ยุคนี้จะพกพาโน้ตบุ๊กออกไปทำงานนอกบ้าน สิ่งแรกที่สาว ๆ อย่างเราต้องมองก็คือ เรื่องของความสะดวกในการพกพา และตอบสนอง การทำงานได้ครบถ้วนใช่ไหมล่ะคะ วันนี้จะมาแนะนำ Lenovo YOGA Duet 7i โน้ตบุ๊กที่ดูหน้าตาคล้ายแท็บเล็ต แต่ความสามารถนี้รับรองว่าจัดจ้านกว่าเยอะ!

ดีไซน์

สิ่งแรกที่สาว ๆ อย่างเรามองหา คงไม่พ้นเรื่องของความสวยงามน่าพกพาใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งหน้าตาของ Lenovo YOGA Duet 7i ตัวนี้ เมย์เห็นแล้วก็รู้สึกได้ถึงความหรูหรากับดีไซน์ที่ดูดี โดยวัสดุเป็น อลูมิเนียมผสมแมกนิเซียม มีความแข็งแรงทนทานดีมากค่ะ

ส่วนขาตั้ง Kick Stand ด้านหลังนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถกางได้สูงสุดเท่านี้ ถือว่าเหมาะกับการวาดเขียนมากค่ะ ส่วนคีย์บอร์ดตัวนี้ใช้วัสดุเป็นพลาสติก โดยฝาหลังบุด้วยผ้า ซึ่งมาคู่กันกับ YOGA Duet 7i ตัวนี้ ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ทั้งแบบต่อเข้าเครื่องโดยตรง หรือจะใช้เป็น Bluetooth Keyboard ก็ได้

พอร์ตการเชื่อมต่อ

มาดูกันในส่วนของด้านข้างตัวเครื่องบ้างค่ะ เริ่มจากทางซ้าย พอร์ตแรกที่ปิดไว้อยู่นี่เป็นพอร์ตสำหรับใส่ microSD Card ต่อมาเป็นพอร์ตสำหรับเสียบหูฟังหรือไมค์นะคะ และด้านล่าง 2 พอร์ตนี้เป็น USB-C เป็นแบบ Power Delivery และ Display Port สามารถชาร์จไฟเข้าได้ทั้ง 2 ช่องเลยค่ะ

ส่วนทางฝั่งขวานั้นเริ่มจากด้านบนคือปุ่มเปิดปิดเครื่องค่ะ ต่อมาเป็นปุ่มเพิ่มลดเสียง และสุดท้ายคือพอร์ต USB-C อีกช่องค่ะ

น้ำหนัก

เห็นเครื่องบางขนาดนี้ หลายคนคงสงสัยแล้วใช่ไหมคะว่ามันจะเบาขนาดไหน เอาเป็นว่าเดี๋ยวเรามาลองชั่งน้ำหนักกันดูดีกว่าค่ะ เริ่มจากตัวเครื่องเปล่า ๆ ก่อนเลย ตัวเครื่องหนัก 1.16 กิโลกรัม แล้วถ้าชั่งพร้อมกับคีย์บอร์ด ก็หนักขึ้นมาเล็กน้อย รวม ๆ แล้วถือว่าเบา บาง พกพาง่ายมาก ๆ เลยล่ะค่ะ

สเปก

ส่วนในด้านสเปกของ Lenovo YOGA Duet 7i นั้นจะแบ่งเป็น 2 รุ่นหลัก ๆ คือ

  • รุ่น CPU Core i7
  • และ CPU Core i5

ซึ่งเป็นตัวที่เมย์ถืออยู่นีเลยค่ะ โดย CPU ที่ใช้จะเป็น Intel Gen 10th ตัวล่าสุดที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี มีระบบ AI ที่เข้ามาช่วยในการควบคุมพลังงาน ทำให้สามารถ ใช้งานได้ยาวนานเกือบ 10 ชั่วโมงต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง สามารถเลือกความจุของ Ram ได้สูงสุด 16 GB และ SSD ได้สูงสุด 1 TB ในด้านการเชื่อมต่อไร้สายเป็น Bluetooth 5.0 และ WiFi 6 ตัวล่าสุดอีกด้วย

สิ่งแรกที่เมย์ได้ลองแล้วชอบมาก ๆ คือเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งานค่ะ ซึ่ง Lenovo YOGA Duet 7i มาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้าานพิกเซลที่สามารถใช้ในการปลดล็อกหน้าจอผ่าน Windows Hello ได้

ความสามารถอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

และที่ล้ำไปกว่านั้นอีกคือ เราไม่ต้องกดเปิดหน้าจอมาเพื่อปลดล็อคนะคะ แค่หันหน้าเข้าหากล้อง หน้าจอก็ติดขึ้นมาแล้ว เรียกว่าสะดวกมาก ๆ เลยล่ะค่ะ

Lenovo YOGA Duet 7i ตัวนี้เราสามารถใช้ได้ทั้งแบบสัมผัสหน้าจอ หรือจะพิมพ์ผ่านคีย์บอร์ดได้พร้อมกันเนี่ย เมย์ก็รู้สึกได้ว่า มันตอบสนองรวดเร็ว ฉับไวดีมาก ๆ ค่ะ

โดย Lenovo YOGA Duet 7i ถูกออกแบบมารองรับทั้งการทำงานได้เป็นอย่างดี ด้วยหน้าจอระดับ 2K ขนาด 13 นิ้ว ที่มีค่าความสว่างถึง 500 nits ทำให้การแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ ชัดเจนมาก ๆ โดยเฉพาะด้าน Entertainment อย่างการดูหนัง ดูซีรีส์โดน ๆ ก็จัดเต็มด้วยเสียงผ่านลำโพงแบบ Dolby® Audio ที่สร้างประสบการณ์การรับชมได้แบบเต็มอรรถรสเลยค่ะ

และสิ่งที่ไม่พูดไม่ได้เลยคือ ตัวเครื่องจะทำการหยุดวิดีโอให้ทันทีที่เราลุกออกจากเครื่อง ไม่ต้องมานั่งย้อนดูให้เสียเวลาด้วยนะ ดีอ่ะ! พอดูหนังไปซักพัก เมย์ก็เริ่มมีไอเดียอยากวาดรูปซักหน่อย เอางี้ เรามาลองวาดรูปบน Lenovo YOGA Duet 7i กันดีกว่า เพราะเขามีปากกามาด้วยนะ อยู่ที่มือของเมย์นี้เลย

โดยที่ปากกาด้ามนี้มีชื่อว่า Lenovo E-Colour Pen ค่ะ ซึ่งปากกาด้ามนี้นอกจากที่เราจะเอามาใช้ขีด ๆ เขียน ๆ ลงบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ยังมีความสามารถพิเศษอย่างการเอาไปดูดสีสันต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเราได้อีกด้วย ทำให้เวลาใครอยากวาดอะไรรอบตัว ก็เอาปากกานี้แหละจิ้มลงไปเลย แล้วกดปุ่ม แค่นี้เอง

หลังจากที่ใช้งานไปซักพักใหญ่ ๆ แล้ว ถ้าปากกาของเราแบตเริ่มน้อย เราก็สามารถชาร์จไฟเข้าได้ง่าย ๆ ด้วยหัวชาร์จ USB-C ค่ะ แค่ถอดตรงท้ายปากกาออกมา แล้วก็ใช้อะแดปเตอร์ชาร์จไฟตัวเดียวกันนี่แหละค่ะ ชาร์จเข้าไป แค่นี้เอง สะดวกมาก

ข้อสังเกต

  • เรื่องของพอร์ตที่ไม่มี USB-A แบบเดิม ๆ มาให้ ต้องหาตัว Hub มาต่อเพิ่มเอง
  • เรื่องของคีย์บอร์ดที่ไม่ได้ออกแบบให้เอียงขึ้นเล็กน้อยตามหลักการยศาสตร์นั่นเองค่ะ

เรียกได้ว่า Lenovo YOGA Duet 7i ตัวนี้ออกแบบมาเหมาะกับเมย์มาก ๆ เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นความเบาสบายที่พกพาได้ง่ายทั้งรูปแบบโน้ตบุ๊กหรือจะใช้เป็นแบบแท็บเล็ตก็ได้เหมือนกัน แถมรูปลักษณ์ที่ดูดี มีสไตล์ และตอบโจทย์ทั้งทำงานและเอนเทอร์เทนเมนต์แบบครบถ้วน

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

เลอโนโว วางราคาของ Lenovo YOGA Duet 7i ตัวนี้เอาไว้เริ่มต้นที่ 39,990 บาท โดยจะมาพร้อมเคส folio, คีย์บอร์ด และปากกา E-color pen ตัวนี้เลยค่ะ ถ้าใครสนใจ ก็สามารถหาซื้อตามร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วประเทศ

สำหรับใครที่สนใจ รุ่นนี้สามารถหาซื้อได้แล้วตามร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส