WeChat และ TikTok เผยวิธีแก้เกมหลังสหรัฐแบน เอนหลัง Racing คนขับ Tesla ถูกตำรวจแคนาดาจับ เพราะหลับขณะขับรถด้วยความเร็วสูง และข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

ไม่จบไม่สิ้น แอป WeChat และ TikTok แม้ปัจจุบันจะยังรอดอยู่จากคำสั่งศาลให้คุ้มครองชั่วคราว แต่เขาได้ดำเนินการแผน 2 ไปแล้วเรียบร้อยค่ะ เริ่มจากฝั่ง WeChat ก่อนเลย ล่าสุดทาง Tencent เจ้าของ WeChat ได้ออกมาเปิดตัวแอปใหม่ล่าสุดอย่าง WeCom ซึ่งแอปนี้ได้ถูกจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าด้วยบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมาค่ะ ซึ่งใครที่โหลดแอปฯ WeCom นี้ไปใช้ เขาจะสามารถ Login บัญชีของ WeChat ได้ และทำการ Sync ข้อมูลทุกอย่างกลับมาใช้งานได้เหมือนกับใช้ WeChat เลยล่ะค่ะ

ส่วนฝั่ง TikTok อันนี้ก็ปิดดีลไปเป็นที่เรียบร้อยกับทาง Oracle และ Walmart ด้วยการเข้าถือหุ้นมูลค่า 20% ของ TikTok ซึ่ง ByteDance ได้ตีมูลค่าเอาไว้สูงถึง 60,000 ล้านเหรียญ ทำให้ดีลนี้มีมูลค่าสูงถึง 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยที่การดีลครั้งนี้ยังทำให้เกิดการจ้างงานอีก 25,000 ตำแหน่งทั่วสหรัฐ และรัฐบาลสหรัฐยังได้เงินกองทุนเพื่อการศึกษาสำหรับพัฒนานักเรียนอีกถึง 5,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐอีกด้วย เรียกว่างานนี้ Win-Win ทุกฝ่ายเลยล่ะค่ะ

มาดูกันเรื่องขำ ๆ ที่อาจขำไม่ออกถ้าเกิดอุบัติเหตุค่ะ คนขับ Tesla ถูกตำรวจแคนาดาจับ เพราะหลับในขณะขับรถ แถมเร็วถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง! ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ประเทศแคนาดาค่ะ โดยรถที่ก่อเหตุเป็นรถ Tesla Model S ปี 2019 ซึ่งผู้ที่แจ้งเหตได้พบว่า ผู้ขับขี่รถ Tesla ด้วยความเร็วสูงถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในขณะที่คนขับกำลังเอนเบาะนอนอยู่ทั้งคนขับและผู้โดยสาร แถมพอตำรวจเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน รถเจ้ากรรมดันเร่งเพิ่มเป็น 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซะงั้น ก่อนจะจอดรถในที่สุด ซึ่งตำรวจได้ตั้งข้อหาขับรถด้วยความเร็วสูง และขับรถด้วยความอันตราย ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนว่ารถที่มีการเร่งความเร็วสูงเกิดจากระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมีความผิดปกติหรือไม่ เพราะ Tesla ให้ข้อมูลว่า รถจะมีการขับเคลื่อนอัตโนมัติกรณีที่มือของผู้ขับอยู่บนพวงมาลัยรถยนต์เท่านั้น ถ้าตรวจไม่พบก็จะทำการแจ้งเตือนและจะหยุดระบบขับขี่อัตโนมัติลงค่ะ

มาติดตามข่าวนอกโลกกันบ้าง NASA ประกาศซื้อดินหรือหินจากดวงจันทร์จากบริษัทเอกชนที่ถือครองอยู่ ไม่รู้เอาไปทำไม? NASA ได้ประกาศรับซื้อชุดดินและหินจากที่ใดก็ได้บนพื้นผิวดวงจันทร์ ค่ะ ซึ่งพวกเขาไม่ได้อยากเอากลับมายังโลกทั้งหมดนะคะ แต่ต้องการทราบกระบวนการเก็บรวบรวมและตัวอย่างวัสดุ พร้อมข้อมูลตำแหน่งบนดวงจันทร์ที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าการเก็บรวบรวมครั้งนี้เกิดขึ้นจากโครงการ Artemis สำหรับส่งผู้หญิงชายคู่แรกลงไปอาศัยบนพื้นดวงจันทร์ในปี 2024 จึงต้องการข้อมูลต่าง ๆ ของดวงจันทร์อย่างละเอียดเพื่อตั้งฐานบนดวงจันทร์ในระยะยาว รวมไปถึงการวางแผนการนำเอาวัสดุต่าง ๆ บนดวงจันทร์มาต่อยอดเป็นเชื้อเพลิงหรือสร้างฐานลงจอดในอนาคตก็เป็นได้

ข่าวดีสำหรับสาวกแอปเปิ้ลในอนาคต เพราะเขาวางแผนทำผลิตภัณฑ์ราคาถูกลง เพื่อนึงคนเข้าสู่ Ecosystem หรือระบบนิเวศน์ของ Apple ของตัวเองมากขึ้น เรามาฟังวิเคราะห์จากนักเขียนแบไต๋ถึงอนาคตทิศทางของ Apple กันดีกว่าค่ะ โดยแนวคิดเดิมที่ทาง Tim Cook ได้ยึดในสมัยก่อนคือ ผลิตสินค้าจำนวนไม่มาก เน้นที่สินค้าแบบ Hi-End เพื่อสร้างผลกำไร และสร้างจุดเด่นใหม่ ๆ ออกมาให้กับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple เพื่อดึงดูดู้ผู้ใช้งานในยุคแรกเริ่ม แต่ปัจจุบันคู่แข่งสำคัญอย่างสมาร์ตโฟนทางฝั่ง Android ก็มีการพัฒนาขึ้นอย่างมากและมีราคาที่จับต้องง่ายกว่า ทำให้ Apple เสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปจำนวนมาก ทำให้ Apple มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางใหม่ เช่นออกผลิตภัณฑ์อย่าง iPhone SE ออกมาเพื่อดึงฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เข้ามาในระบบนิเวศน์ของ Apple ที่มีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้ง MacBook MacPro Apple Watch iPad หรือบริการต่าง ๆ เช่น Apple Music Apple TV Apple Arcade iCloud ที่ปัจจุบันมัดรวมกลายเป็น Apple One ที่มาพร้อมค่าบริการรายเดือนที่ถูกกว่าเดิมมาก

ก่อนหน้านี้ iOS14 มีระบบ Picture-in-picture ที่ทำให้เราสามารถดู YouTube พร้อมเล่นแอปฯ อื่น ๆ ไปด้วยกันได้ แต่ YouTube ก็ปิดกั้นวิธีเปิดไปแล้ว แต่กวางมีวิธีแก้ง่าย ๆ มาฝากค่ะ โดยวิธีการใช้งานแบบ Picture-in-Picture หรือการเปิดแอป YouTube พร้อมกับแอปอื่น ๆ ถือเป็น 1 ในบริการ YouTube Premium ที่เราต้องเสียเงินใช้นะคะ แต่ล่าสุดเรามีวิธีแก้ง่าย ๆ มาฝาก โดยให้เราทำการเปิดคลิปที่เราอยากรับชมผ่าน Safari เช่นเดิมค่ะ จากนั้นให้เรากดไปที่ “ขอเป็นเว็บไซต์สำหรับเดสก์ท็อป” แล้วก็ทำการเปิดใช้งาน Picture in Picture อีกครั้ง แค่นี้ก็ใช้งานได้ YouTube พร้อม ๆ กับแอปอื่นได้เหมือนเดิมแล้วล่ะค่ะ

วิธีง่ายใช่ไหมล่ะ ถ้าดูรอบเดียวแล้วจำไม่ได้ กดลองเปิดวนซ้ำ ๆ ดูนะคะ จะได้เห็นหน้ากวางบ่อย ๆ ไง อิอิ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส