ยาง เป็นสิ่งที่เราต้องดูแลเป็นอันดับต้น ๆ ของการใช้รถเลยนะครับ เพราะเอาจริง ๆ รถยนต์ที่หนักเป็นตัน มีส่วนสัมผัสผิวถนนแค่ประมาณฝ่ามือเดียวต่อล้อเท่านั้น แค่ยางเส้นใดเส้นหนึ่งมีปัญหา เราก็ขับรถไม่ได้แล้ว และอุบัติเหตุที่น่ากลัวอย่างหนึ่งคือยางแตกเวลาใช้ความเร็ว แต่เรื่องนี้เราป้องกันได้ครับ

สาเหตุหลักของการระเบิดของยาง เรามักคิดว่าเกิดจากการเติมลมยางมากเกินไปจนระเบิด แต่แท้จริงแล้ว อีกสาเหตุหลักคือเกิดจากลมยางอ่อนครับ ทั้งจากตัวผู้ใช้เองที่ไม่คอยเช็กลมยาง หรือเพราะยางสูญเสียแรงดันลม ระหว่างขับขี่โดยไม่รู้ตัว เช่นไปเหยียบตะปูมา

ซึ่งเมื่อยางอ่อน ทำให้รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้น เกิดปัญหาหน้ายางบิดตัว จนประสิทธิภาพการเกาะถนนลดลง ระยะเบรกยาวขึ้น หน้ายางสึกผิดปกติ โดยเฉพาะบริเวณไหล่ยาง แล้วยังทำให้ยางเกิดความร้อนสูง แก้มยางย้อยเพราะไม่มีลมยางช่วยรับน้ำหนักรถ จนสุดท้ายยางก็ระเบิด

เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือการเช็กลมยางให้เหมาะสมตามที่ผู้ผลิตกำหนดด้วยครับ รถคุณควรเติมลมเท่าไหร่ ผู้ผลิตจะเขียนบอกไว้ที่รถ ซึ่งส่วนใหญ่จะแปะอยู่ด้านในประตูฝั่งคนขับ หรือที่ฝาถังน้ำมัน

แต่ผมก็เป็นคนใช้รถ ก็รู้ดีว่าพวกเราไม่ได้เช็กลมยางกันทุกครั้งที่ออกรถหรอกครับ บางทีรีบ ๆ ก็ขับออกไปเลย แล้วก็ไม่ทันสังเกตปัญหาจากลมยาง เมื่อคุณรู้ว่าลมยางนั้นสำคัญกับชีวิตของคุณขนาดนี้ ก็ควรมีอุปกรณ์ที่สามารถรายงานลมยางภายในล้อได้อย่างละเอียด ตลอดเวลาที่ขับรถครับ ทั้งเช็กลมยางก่อนขับรถ หรือเช็กระหว่างขับรถ เกิดขับ ๆ ไปยางซึม ผมก็เศร้า ลมในยางเส้นใดเส้นหนึ่งลดลง จะได้แก้ปัญหาได้ทันที

และนี่คือ Tire Pressure Monitoring System หรือ TPMS ระบบตรวจวัดและแจ้งเตือนลมยางแบบติดตั้งภายในล้อจาก Steelmate ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในจีน โดยรุ่นที่รีวิววันนี้คือ Steelmate MT12+ ซึ่งเอาอุปกรณ์ 4 ชิ้นนี้ไปติดตั้งในล้อเลย แล้วก็ดูตัวเลขลมยางจากทั้ง 4 ล้อจากจอดิสเพลย์ตัวนี้ ทั้งหล่อและปลอดภัย!

ดูหน้าตาของอุปกรณ์ตรวจวัดลมยางและอุณหภูมิที่จะใส่เข้าไปในล้อก่อน ตัวนี้มีน้ำหนัก 26 กรัม ที่จะส่งสัญญาณไร้สายไปแสดงผลที่ตัวจอดิสเพลย์ โดยตัวมันจะทำหน้าที่เป็นจุกลมของยางไปเลย แถมเป็นแบบจุ๊บอัลลอยที่แข็งแรงกว่าจุ๊บยางทั่วไปด้วย ซึ่งเซนเซอร์ตัวนี้ใช้ชิปของ Infineon บริษัทเยอรมัน รองรับแรงดันลมในล้อสูงสุด 86 PSI แต่ใช้จริงก็ไม่ควรใส่ลมเกิน 78 PSI นะ เพราะขณะใช้งาน ยางจะเกิดความร้อนจนแรงดันลมยางสูงขึ้นอีก ส่วนแบตเตอรี่ในตัวนี้ใช้แบรนด์ Maxell ของญี่ปุ่น มีอายุการใช้งานประมาณ 4-5 ปี

วิธีการติดตั้ง

Steelmate MT12+ อันนี้ถ้าคุณไม่เชี่ยวชาญเรื่องการถอดเปลี่ยนยาง ผมแนะนำให้คุณเอาไปให้ร้านยางติดตั้งให้ดีกว่าครับ ซื้อไปติดตั้งตอนที่คุณจะเปลี่ยนยาง หรือต้องสลับยางรถ ดูช่างติดตั้งแล้วขั้นตอนไม่ได้ซับซ้อนอะไรครับ ให้ดูสติกเกอร์ที่ตัวเซนเซอร์ก่อน ว่าเซนเซอร์นี้สำหรับติดตั้งในล้อไหน เมื่อติดตั้งให้หมุนเกลียวโลหะของเซนเซอร์ออกมา แล้วเสียบเข้าไปแทนจุกลมของล้อ ใส่แหวนรองนิดหน่อยแล้วหมุนเกลียวกลับ ซึ่งจากตำแหน่งที่ติดตั้งจะเห็นว่าอยู่ใต้ราวล้อซึ่งปลอดภัยแม้เวลายางแบน ต้องขับแบบบดล้อ เซนเซอร์ก็ไม่พัง เสร็จแล้วก็ติดสติกเกอร์ที่ล้อสักนิด ให้คนอื่นรู้ว่าติดตั้ง TPMS อยู่ จะได้ถนอมหน่อย

เมื่อมาดูที่จอดิสเพลย์ ก็กำหนดหน่วยวัดว่าให้แสดงผลเป็น Bar หรือแสดงเป็น PSI ที่เราเรียกกันติดปากว่าปอนด์ แล้วก็กำหนดว่าจะให้เตือนเมื่อแรงดันลมยางขึ้นถึงเท่าไหร่ เตือนเมื่อแรงดันลมตกถึงเท่าไหร่ และตั้งว่าให้เตือนอุณหภูมิในยางเท่าไหร่ เท่านี้ก็เรียบร้อยใช้งานได้

เสร็จแล้วลองเติมลมดูครับ จะเห็นว่าเลขในจอดิสเพลย์ที่ล้อนั้น ๆ เปลี่ยน ซึ่งก็อาจคลาดเคลื่อน +- 1 PSI จากตัวเลขที่ปั้มลม เพราะเกจวัดลมยางแต่ละตัวก็ให้ค่าต่างกัน

ดีไซน์จอดิสเพลย์

มาดูที่ดีไซน์จอดิสเพลย์กัน ออกแบบสวยงาม โฉบเฉี่ยว เหมาะเอามาวางที่หน้ารถจริงๆ โดยจะเห็นว่าด้านบนนี้เป็น Solar Cell นะครับ ทำให้เราสามารถใช้งานไปได้ตลอด โดยไม่ต้องใช้ไฟจาก POWER OUTLET ในรถให้วุ่นวาย แล้วเมื่อรถไม่เคลื่อนไหว จอดิสเพลย์นี้ก็จะดับเองด้วยเพื่อประหยัดแบต ซึ่งผู้ผลิตเคลมว่าแบตเตอรี่ของจอดิสเพลย์จะอยู่ได้ประมาณ 27 วัน ถ้าไม่เจอแสงแดดเลย ซึ่งใครที่จอดรถในร่มนาน ๆ เราก็ยังมีสายเสียบชาร์จไฟเพื่อให้ใช้งานได้ด้วยนะครับ แต่ทีมงานแบไต๋เราเทสต์ใช้งานมา 2 สัปดาห์ยังไม่เคยต้องเสียบชาร์จเลยครับ ใช้ไฟจากแดดตลอด

รายละเอียดที่ Steelmate MT12+ บอกเราผ่านหน้าจอดิสเพลย์นี้ แน่นอนแหละว่าต้องมีตัวเลขแสดงแรงดันลมยางทั้ง 4 ล้อ ซึ่งในไทยเราก็ถนัดใช้เป็นหน่วย PSI หรือปอนด์กันนะครับ และเมื่อแรงดันลมยางผิดปกติ หรืออุณหภูมิขึ้นสูงผิดปกติ ระหว่างขับรถมันก็จะร้องแจ้งเราทันที

ผมลองปล่อยลมยางให้ดูเลยดีกว่า ซึ่งเวลาลมไหลออกเร็ว ๆ เครื่องก็จะร้องโดยยังไม่ถึงแรงดันลมขั้นต่ำที่เรากำหนดไว้ด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าขับจริงเราจะรู้ทันทีเมื่อยางเรามีปัญหา

ซึ่งทีมงานแบไต๋ขับเทสต์มาพักหนึ่ง ก็พบว่าถ้าจอดรถทิ้งไว้ แล้วกลับมาขับ เครื่องจะไม่ได้บอกค่าลมยางแบบ real-time ต้องขับรถสัก 2-3 กม. ถึงจะรู้ค่าที่แท้จริงครับ และเมื่อคุณถึงกำหนดขับรถไป 10,000 กิโลแล้วต้องสลับตำแหน่งยางใหม่ คุณไม่ต้องไปรื้อเซนเซอร์ Steelmate MT12+ มาติดกับยางให้ตรงกับตำแหน่งยางในหน้าจอดิสเพลย์นะครับ แค่คุณกดปุ่มรูปประแจที่จอดิสเพลย์ 5 ครั้ง เครื่องก็จะพร้อมเชื่อมกับเซนเซอร์ใหม่ ตัวเลขตำแหน่งยางก็จะกะพริบ เรายกจอดิสเพลย์ก็ไปที่ยางตำแหน่งเดียวกับที่กะพริบนั้น แล้วปล่อยลมออกมาราว 3 วินาที เครื่องก็จะตรวจจับได้ว่าเป็นเซนเซอร์ตัวไหน แล้วก็ไปทำเรื่อย ๆ จนครบ 4 ล้อก็เรียบร้อย ใช้งานได้ถูกต้องเหมือนเดิม

Steelmate MT12+ จึงเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับคนใช้รถที่ต้องการความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ต้องการรู้สถานะยางตลอดเวลา ติดตั้งได้กับรถยนต์ทุกรุ่น แม้ว่าจะเป็นรถที่มีระบบ TPMS อยู่แล้ว แต่ Steelmate MT12+ จะสามารถรายงานลมยางอย่างละเอียดเป็นตัวเลข เพราะที่ติดตั้งมาในรถบางรุ่นจะเตือนเมื่อลมยางอ่อนเท่านั้น

ซึ่งด้วยความที่เป็นเซนเซอร์แบบติดตั้งภายในยาง ก็ทำให้เช็คข้อมูลแรงดันและอุณหภูมิภายในได้แม่นยำ ใช้งานง่าย เวลาเติมลมก็ไม่ต้องขันตัวล็อกออกเหมือน TPMS แบบติดตั้งภายนอกที่เป็นจุกลมใหญ่ ๆ

จุดสังเกต

แต่ก็มีจุดสังเกตตรงการติดตั้งที่ยากกว่าแบบติดตั้งภายนอก ที่คนส่วนใหญ่น่าจะต้องอาศัยช่างยางติดตั้งให้ และถ้าถ่านในตัวเซ็นเซอร์หมด ก็ต้องซื้อเซ็นเซอร์ตัวใหม่มาเปลี่ยนนะครับ เปลี่ยนเฉพาะถ่านไม่ได้ แต่เซนเซอร์ตัวหนึ่งก็อยู่ได้นาน 4-5 ปีแล้ว

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

Steelmate MT12+ ครบชุดมีราคา 2890 บาท โดยสามารถสั่งซื้อได้ที่เพจ Steelmate Thailand เลย จัดส่งฟรีทั่วประเทศ แต่ไม่รวมค่าติดตั้งนะครับ ก็ต้องเอาไปติดตั้งเองที่ร้านยางใกล้ตัว โดยรับประกัน 1 ปีเต็ม ส่วนถ้าจะซื้อแยกเป็นอะไหล่เซนเซอร์ในล้อนี่ตัวละ 550 บาท และจอดิสเพลย์ราคา 950 บาทครับ ราคานี้กับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ทั้งกับชีวิตคุณและครอบครัว คุ้มแน่นอน

ติดต่อสั่งซื้อที่ Line ID: @steelmate Facebook​: Steelmate Thailand

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส