วันนี้กวางอยู่กับ LENOVO YOGA C740 โน้ตบุ๊ก 2-in-1 ขนาด 14 นิ้ว ดีไซน์เรียบหรู ดูดี มีฟีเจอร์สำหรับทำงานครบ แถมมี Windows 10 Home และ Microsoft Office Home and Student 2019 มาให้ด้วยนะคะ

ดีไซน์

รูปลักษณ์ภายนอกของ LENOVO YOGA C740 ก็ดูพรีเมียม จากบอดี้ที่เป็นโลหะอะลูมิเนียมทั้งหมด ข้อดีคือ ทนทานและระบายความร้อนได้ดี ดีไซน์สไตล์มินิมอล ดูเรียบ ๆ มีสองสีให้เลือกคือ สีเทา Iron Grey และสีทองอ่อน Mica (ไมก้า) โดยเป็นสีสุภาพทั้งคู่

ขนาดก็กะทัดรัด วางเทียบกับกระดาษ A4 ก็ยาวกว่าเล็กน้อย ความบางอยู่ที่ 1.49 ซม. ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 1.37 กิโลกรัม พอรวมอะแดปเตอร์เข้าไปก็จะอยู่ที่ 1.7 กิโลกรัมค่ะ แบบนี้พกพาสะดวกเลยนะเนี่ย

หน้าจอ

ตัวหน้าจอเป็นจอกระจก อาจสะท้อนแสงเวลาใช้งานกลางแจ้ง ส่วนประเภทจอเป็น IPS ความละเอียด Full HD ขนาด 14 นิ้ว ที่แสดงสี sRGB ได้ 100% และมีค่าความสว่าง 300 nits. ที่ครอบคลุมการทำงาน จนถึงงานด้านกราฟิกเลยค่ะ แต่ถ้าใครชอบจอที่ใหญ่กว่า แสดงผลได้ดีกว่า ก็มีรุ่นหน้า 15 นิ้วให้เลือกค่ะ

ความพิเศษของ LENOVO YOGA C740 ก็คือ ความยืดหยุ่น สามารถพับจอ 360 องศา แล้วเปลี่ยนร่างเป็นแท็บเล็ต ไว้พรีเซ็นต์งาน หรือพับจอไว้ดูหนัง 4K ได้ค่ะ

โดยเราสามารถใช้นิ้วทัชสกรีน (เลื่อนจอขึ้น-ลง) และวาด-เขียนด้วย ปากกา LENOVO Digital Pen ที่เขาแถมมาให้ในกล่องได้เลยค่ะ

ปากกา

พูดถึงปากกาจากที่กวางลองใช้มาก็รู้สึกชอบนะคะ เพราะว่าช่วยให้สร้างสรรค์งานที่แตกต่างจากโน้ตบุ๊กทั่วไป เช่น

  • จดใจความสำคัญผ่าน Whiteboard
  • แคปหน้าจอจาก Excel แล้วเขียนคอมเมนต์แก้ไข
  • ไฮไลต์สคริปต์ที่ต้องอ่านผ่าน Word
  • รวมถึงการสร้างหรือสร้างสไลด์ใน PowerPoint แบบนี้ด้วยนะคะ
  • อันนี้กวางเสริมให้ค่ะ สามารถใช้กับฟีเจอร์ Draw บนโปรแกรมของ Microsoft Office ได้ด้วยนะ สะดวกมากค่ะ

Webcam

ถ้าลองสังเกตที่กล้องหน้า Webcam จะเห็นว่ามีม่านปิดกล้องเวลาไม่ใช้ อันนี้เรียกว่า TureBlock Privacy Shutter และยังมีปุ่มเปิด-ปิดที่ F8 อีกด้วยนะคะ ป้องกันสองชั้น ปลอดภัยมากขึ้น

คีย์บอร์ด

ด้านคีย์บอร์ดก็เป็นสีเดียวกับตัวเครื่อง โดยมีไฟ Backlit ใต้ปุ่มไว้ส่องสว่างในที่มืด ซึ่งปรับสว่างได้สองระดับส่วนสัมผัสการพิมพ์ก็ถนัดมือ องศาคีย์บอร์ดกำลังดี เวลาพิมพ์งานพวก Microsoft Word หรือ Excel ก็ไม่ทำให้ปวดมือค่ะ

ทัชแพด

ถัดลงมาเป็นทัชแพด ขนาดกำลังพอดี ผิวสัมผัสลื่นไหล ทัชแล้วไม่สะดุด นอกจากนี้ยังมีนี่! เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ปลดล็อกเครื่องผ่าน Windows Hello อีกด้วย

ลำโพง

สำหรับลำโพงอยู่ข้าง ๆ คีย์บอร์ดสองฝั่ง เป็นระบบเสียง Dolby Atmos ส่วนไมค์อยู่ด้านบนของจอ เวลาใช้จริงเป็นอย่างไรไปดูกัน

พอร์ตการเชื่อมต่อ

  • USB-A x1 ช่อง
  • พอร์ตหูฟัง 3.5 มม. x1 ช่อง
  • และพอร์ต USB-C x2 ช่องที่รองรับการชาร์จไฟและต่อจอแยก 4K ทั้งคู่

แต่น่าเสียดายน่าจะมีพอร์ต HDMI และช่องอ่านการ์ด Micro-SD มาให้ด้วย เวลาใช้จะได้สะดวก เสียบเลยไม่ต้องต่ออุปกรณ์เสริม และสุดท้ายตรงนี้คือปุ่มพาวเวอร์เปิดปิดเครื่องค่ะ

สเปกเครื่องและการทดสอบประสิทธิภาพ

ต่อด้วยเรื่องประสิทธิภาพกันบ้าง LENOVO YOGA C740 มาพร้อมกับซีพียู Intel Core i7-10150U ประสิทธิภาพแรง สเถียร และประหยัดไฟ เลยทำคะแนนทดสอบประสิทธิภาพจาก Geekbench 5 แบบ Multi-core ได้อยู่ที่ 3703 คะแนน ส่วน PCMark อยู่ที่ 4215 คะแนน สุดท้าย Cinebench ได้คะแนนไป 1504 คะแนน สำหรับการใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ก็ไม่มีปัญหาเลยค่ะ

ส่วนแรมมีให้ 16GB เป็นแบบแรมติดบอร์ด อัปเกรดเพิ่มไม่ได้ แต่ก็เพียงพอต่อการทำงานในปัจจุบัน เปิดแท็บเบราว์เซอร์ไว้เกินสิบแท็บ พร้อมกับโปรแกรมหลาย ๆ ตัว ก็ยังลื่นไหล ไม่กระตุก

ด้านความจุตัวเครื่องมีขนาด 512GB เป็น SSD แบบ NVMe M.2 ที่อ่าน-เขียนข้อมูลได้รวดเร็ว จากการทดสอบผ่าน CrystalDiskMark ได้ผลออกมาว่า การอ่านเร็วถึง 3473 Megabyte per second และเขียนได้เร็วถึง 2,105 Megabyte per second สำหรับสเปกการเชื่อมต่อไร้สาย LENOVO YOGA C740 ก็รองรับ Wi-Fi 6 แล้วนะคะ ความเร็วสูงสุดตามสเปกอยู่ที่ 9.6Gbps

แบตเตอรี

แบตเตอรีของ LENOVO YOGA C740 มีขนาดประมาณ 6500 mAh ซึ่งเพียงพอกับการทำงานทั่วไป โดยใช้งานไป 8 ชั่วโมงแบตยังเหลืออยู่อีก 40%

แต่ถ้าแบตเหลือน้อยก็มี RapidCharge 65W ชาร์จไว 0-100% ประมาณ 2 ชั่วโมง ผ่านพอร์ต USB-C ซึ่งข้อดีคือ สามารถเอาไปชาร์จโทรศัพท์ได้ด้วยนะ

โดยรวมสเปกที่ LENOVO YOGA C740 มีมาให้ ก็ถือว่าแรงเลยค่ะ ใช้งานโปรแกรมธรรมดาได้ลื่นไหล รวมถึงโปรแกรมหนัก ๆ บางตัวด้วย เรียกได้ว่าป็นโน้ตบุ๊กที่ออกแบบมาสำหรับทำงานโดยเฉพาะ

ข้อสังเกต

สำหรับ LENOVO YOGA C740 ก็คือ พอร์ตน้อยไปหน่อย และ เป็นจอกระจกที่อาจจะสะท้อแสงเวลาใช้กลางแจ้ง

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

LENOVO YOGA C740 รุ่น 14 นิ้ว ที่กวางรีวิวอยู่นี้ มีค่าตัวอยู่ที่ 39,990 บาท โดยจะแถม Windows 10 Home และ Microsoft Office Home and Student 2019 ที่ประกอบด้วย Word, Excel, PowerPoint ด้วยนะคะ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สถานที่ และวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ติดตามได้ที่
https://www.lenovo.com/th/th/yoga
https://www.facebook.com/LenovoTH/

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส