สวัสดีครับมาพบกับผม ชมพู ฟรุตตี้ สุทธิพงษ์ วัฒนจัง กับรายการ HOME MUSIC PROPLUGIN X BEARTAI ใน EP.ที่สาม ‘การทำ Beat’

การทำเพลงนั้นเราสามารถเริ่มต้นได้หลายแบบ บางคนอาจจะเริ่มจากคอร์ดก่อนหรือเมโลดี้ก่อนก็ได้ แต่บางคนก็อาจจะเริ่มจากการเขียนบีทกลองก่อน ซึ่งก็เป็นวิธีการเริ่มต้นที่นิยมทำกัน เพราะจังหวะนั้นถือเป็นพื้นฐานสำคัญของบทเพลง และก่อนที่เราจะเริ่มต้นทำเพลงและเขียนบีทนั้นเราต้องมีอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งก่อนนั่นก็คือ midi controller , midi keyboard หรือ ที่เราเรียกกันว่า คีย์บอร์ดใบ้นั่นเองครับ

ที่เรียกอย่างนั้นก็เพราะว่า มันเป็นคีย์บอร์ดที่ไม่มีแหล่งกำเนิดเสียงในตัวจะต้องเอามันไปต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เป็นแหล่งกำเนิดเสียงซะก่อน ดังนั้นมันจึงมีราคาที่ไม่ค่อยแพงนักเพราะไม่มีลำโพงในตัว คีย์บอร์ดตัวนี้จะทำหน้าที่ในการสร้างเสียงผ่าน midi ซี่งก็คือการที่เราเขียนโน้ต สร้างเสียงอะไรแบบนี้ลงไปในโปรแกรมซอฟต์แวร์ทำเพลงในคอมพิวเตอร์ของเรา เราก็ควบคุมผ่านคีย์บอร์ดตัวนี้นั่นเอง

สำหรับคีย์บอร์ดตัวนี้เป็นของแบรนด์ Novation รุ่น Launchkey 25 MK3 เป็นคีย์บอร์ดตัวจิ๋วแต่คุณภาพแจ๋วเลยครับ ซึ่งเลข 25 นั้นคือจำนวนคีย์ของมัน หมายความว่าเจ้าตัวนี้จะมีคีย์ ตามที่เราเห็นนี่นะครับทั้งหมด 25 คีย์ ซึ่งจำนวนคีย์ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน รุ่นที่มีคีย์มากกว่านี้ก็มี แต่ 25 คีย์นี่ก็เป็นจำนวนที่เหมาะสม และเราสามารถเล่นแบบสองมือได้ในช่วงสองอ็อกเทฟหรือสองขั้นคู่แปด และไม่ต้องกลัวว่ามีคีย์แค่นี้จะเล่นช่วงเสียงได้ไม่กว้าง เพราะถึงแม้ว่าจะมีแป้นแค่ 25 คีย์ แต่ก็สามารถอ็อกเทฟคีย์เพิ่มได้ครับ ด้วยขนาดกะทัดรัดแบบนี้ทำให้เราสามารถพกพาไปทำเพลงคู่กับ laptop ของเราได้ทุกที่เลยครับ

ส่วนด้านบนซ้ายที่เป็นแป้นเล็ก ๆ สี ๆ นี่เราเรียกว่า Pad กลอง ซึ่งในรุ่นนี้เป็นสี RGB แบบเรืองแสงไว้ใช้จิ้ม ๆ เล่นเวลาทำบีทนั่นเองครับ มีมาให้ถึง 16 Pads ด้วยกัน ถัดมาด้านบนก็เป็นลูกบิด 8 ตัว เอาไว้ปรับค่าต่าง ๆ ข้าง ๆ ก็เป็นสไลเดอร์ไว้ปรับระดับเสียง 1 ตัว ตัวนี้เชื่อมต่อกับคอมด้วย USB แบบ type B สะดวกดีเลยทีเดียว อีกทั้งยังควบคุมง่ายผ่านหน้าจอ LED และใช้งานคู่กับโปรแกรมทำเพลงต่าง ๆ ได้อย่างสบายเลยครับ

อีกตัวที่มาด้วยกันและเหมาะแก่การใช้ทำบีตโดยเฉพาะเลยก็คือ เจ้าตัวนี้ครับเป็น Novation LaunchPad X เป็นตัวควบคุม USB MIDI ที่มาพร้อม Pad ถึง 64 Pad ด้วยกัน และไวต่อแรงกดแบบแทบไม่ต้องออกแรง และมีฟังก์ชันต่าง ๆ อีกเพียบเลยครับ เวลาเราใช้งานก็เพียงกดลงไปบน Pad สี ๆ ที่เห็นอยู่นี้ซึ่งเราสามารถกำหนดสีเองได้ด้วยครับ นอกจากนี้ที่สำคัญเลยคืออุปกรณ์ตัวนี้จะมีโหมด Note Mode และ Scale Mode ที่จะทำให้เราสามารถกดลงไปเป็นคอร์ดได้เลยโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเล่นถูกมั้ย ตรงคีย์รึเปล่า โดยตัวนี้เค้าจะมีโหมดบันทึกสำหรับซอฟต์แวร์ Ableton Live Lite โดยเฉพาะเลยด้วย ถ้าทำงานกับ DAW ที่เป็น Ableton Live ก็จะเรียกว่าถูกคู่กันเลย

เอาล่ะอุปกรณ์เราก็พร้อมแล้วคราวนี้เราจะมาเริ่มสร้างบีทแบบง่าย ๆ กันทีละสเต็ปครับ

สำหรับขั้นตอนในการสร้างบีทนั้นเราสามารถทำได้ง่าย ๆ ภายใน ไม่กี่ขั้นตอนนะครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

  • เริ่มแรกเลยให้เปิดโปรแกรม DAW หรือ Audio Work Station โปรแกรมทำเพลงที่เรามีนั่นเอง
  • เชื่อมต่อ midi keyboard ของเรากลับคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย
  • จากนั้นเราจะมาเริ่มเขียนแพทเทิร์นกลองกันเป็น midi track ด้วยการควบคุมผ่าน midi keyboard ตัวนี้นะครับ
  • สำหรับ Novation รุ่น Launchkey 25 MK3 ตัวนี้จะทำให้เราทำงานง่ายเลย เพียงแค่เรากดลงไปบน pad ของคีย์บอร์ดนี้ เราจะได้ยินว่าแต่ละ Pad แทนเสียงส่วนต่าง ๆ ของกลองนะครับ ไม่ว่าจะเป็น กระเดื่อง snare hi-hat ฉาบ อะไรแบบนี้ ให้เราลองกดเป็นจังหวะง่าย ๆ ลงไปดู ถ้ากดผิดกดถูกก็ไม่เป็นไรครับ เราสามารถเข้าไปปรับแก้ในโปรแกรมของเราได้เลย ลบตรงนี้ เปลี่ยนตรงนั้น บันทึกใหม่ ลองไปเรื่อย ๆ ครับ สำหรับบีทกลองนั้นมันก็มีหลายแบบ หลายสไตล์ตามแต่แนวเพลงนะครับ อันนี้ก็เป็นรายละเอียดที่เราต้องศึกษากันไปเรื่อย ๆ ครับ
  • อ้ะ! เรียบร้อย เดี๋ยวผมจะลองกด playback ฟังดูนะครับว่าใช้ได้มั้ย
  • ทีนี้ต่อมาเราจะทำในส่วนของคอร์ดหรือเมโลดี้เสริมเข้าไปที่บีตกลองที่เราสร้างขึ้น แรกเริ่มเลยก็เลือกเสียงจาก VSTinstrument หมายถึงเสียงจำลองเครื่องดนตรีที่มีอยู่ในโปรแกรมเรานั่นเองครับ พอได้เสียงที่ชอบแล้วก็ลองกดเล่นดู โดยเราจะเล่นมันผ่าน midi keyboard ตัวนี้นั่นเองครับ กด play กลองที่ทำไว้แล้วก็เล่นตามไปเลย
  • เราจะใส่เพิ่มไปกี่แทร็กก็แล้วแต่เรานะครับจะเติมไปอีกสักแทร็ก สักไลน์นึงก็ได้ แล้วก็ลองกดเล่นไปแบบนี้ครับ
  • เป็นยังไงบ้างครับ บีทแบบง่าย ๆ เรียบร้อยแล้ว
  • ทีนี้เราจะมาลองใช้ Novation LaunchPad X ทำบีทดูบ้างนะครับ
  • สำหรับการทำงานผ่านเจ้าตัวนี้ก็ง่าย ครบ จบในตัวเดียวเลย มีทั้งเสียงบีตของกลอง เสียงซินธ์ เสียงคอร์ด เมโลดี้ อะไรมากมาย เล่นง่ายมาก ๆ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเล่นดนตรี หรือ เล่นไม่เป็นเลย ก็ไม่ต้องกลัวนะครับ แต่จิ้ม ๆ ลงไปแล้วลองฟังเสียงดูว่ามันโอเคมั้ย เอาตามที่เราชอบใจเท่านี้เราก็สามารถสร้างบีตของเราได้แล้ว จริง ๆ แล้วอุปกรณ์ตัวนี้ดีไซน์ออกมาเพื่อให้ใช้งานง่าย ทั้งในสตูดิโอและ live เหมาะกับคนที่รักในเสียงดนตรีทุกระดับเลยครับ
  • สำหรับ Novation LaunchPad X ตัวนี้นะครับ พอซื้อมาแล้วมันจะมีซอฟต์แวร์ติดมาด้วยพอต่อกับคอมแล้วมันจะขึ้นมาเลยเป็น LaunchPad Intro สามารถเข้าไปลองเล่นได้ในนั้นเลยนะครับ พอเราเข้ามาในนี้เราจะเห็นว่ามันมีอยู่ 2 feature ก็คือ Music กับ liveshow ถ้าเราเลือกตรง music มันก็จะมีเพลงให้เราเลือก ส่วนด้านซ้ายมือเราจะเห็นหน้าจอแสดงผลเหมือนใน pad ของเราแต่ละมีเขียนไว้ว่าแต่ละช่องจะทำหน้าที่เป็นเสียงอะไรในเพลงนะครับเช่น Drums ก็จะเป็นกลอง, Synth เป็นเสียงซินธีไซเซอร์, Vocal เป็นเสียงร้อง หรือ Chord กับ Melody ก็มี อ้ะเรามาลองเล่นกันดูครับ
  • ส่วน feature Lightshow ก็จะมีโหมดให้เลือกเหมือนกัน พอกดเล่นก็จะมีเสียงออกมาและมีไฟกะพริบสวยงามแบบนี้ครับ สนุก เพลินเลยทีเดียวครับ
  • คราวนี้เราจะมาลองเล่นเจ้าตัวนี้กับ Ableton live 10 กันดูนะครับ (สมมติว่าใช้ DAW ตัวนี้) พอเราตั้งค่าอะไรเสร็จแล้ว ก็มาลองเล่นกันดูเลยนะครับ เราสามารถใช้ LaunchPad ตัวนี้แทน Midi Keyboard ได้เลยนะครับ โดยแต่ละ Pad ก็แทนคีย์แต่ละคีย์ เราจะใช้ทำเป็นบีตกลองหรือเขียน midi เครื่องดนตรีต่าง ๆ ก็สามารถทำได้เลยครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับการสร้างบีตแบบง่าย ๆ เบื้องต้นสำหรับคนรักในเสียงดนตรี ไม่ยากเกินไปใช่มั้ยครับ เรื่องของดนตรีก็เป็นเหมือนกับการเรียนรู้เรื่องอื่น ๆ นะครับที่เราต้องเพิ่มพูน สั่งสม ลองผิดลองถูก ทดลองทำไปเรื่อย ๆ พอได้ลงมือทำก็จะสนุกติดใจและเพลิดเพลินไปกับมัน เราก็จะสร้างสรรค์อะไรแปลกใหม่ในแบบฉบับของเราได้ครับ

ใครที่สนใจอยากเริ่มลองทำบีทด้วยตนเองแบบสนุก ๆ อย่างนี้ ลองเริ่มต้นด้วยอุปกรณ์ดี ๆ ที่ผมแนะนำกันในวันนี้อย่าง Novation รุ่น Launchkey 25 MK3 และ Novation LaunchPad X กันดูนะครับ สำหรับ HOME MUSIC PROPLUGIN X BEARTAI ใน EP. ต่อ ๆ ไปยังมีสาระความรู้ในการทำเพลงที่สนุกและน่าสนใจรออยู่อีกเพียบเลยครับ แล้วพบกันใหม่ใน EP ต่อไปนะครับ สวัสดีครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส