ข่าวใหญ่ฝั่ง Microsoft พบ Source Code ของ Windows XP หลุดว่อนเน็ต ศูนย์วิจัยของ Huawei ในประเทศจีนเกิดเพลิงไหม้ใหญ่ สาเหตุยังเป็นปริศนา ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

เรียกว่าเป็นข่าวใหญ่มาก เมื่อ Source Code ของระบบปฎิบัติการที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยอย่าง Windows XP หลุดว่อนเน็ต งานนี้ Microsoft ต้องหาต้นตอกันอย่างเร่งด่วนเลยล่ะค่ะ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มี Source Code ต้นฉบับสำหรับเขียนระบบปฏิบัติการ Windows XP รวมถึง Windows รุ่นอื่น ๆ อีกหลายตัวหลุดออกมา โดยได้มีคนนำขึ้นโพสต์ที่เว็บไซต์ 4chan โดยเป็นการอัปโหลดไว้ที่เว็บฝากไฟล์และช่องทาง BitTorrent ซึ่งมีขนาดไฟล์รวมทั้่งหมดกว่า 42.9 GB เรียกว่าใหญ่ทีเดียว ซึ่งเบื้องต้น Microsoft ยอมรับว่าเป็น Source Code ของจริง แต่อย่างไรก็ตามเขาบอกว่า Source Code ที่หลุดมานี้จะไม่มีผลกระทบความเสียหายเพิ่มขึ้นต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่ยังใช้ระบบปฏิบัติการนี้แต่อย่างใด

ต่อกันที่เรื่องเหตุไฟไหม้ตึก R&D หรือศูนย์วิจัยของ Huawei ในประเทศจีน ภาพที่เห็นเรียกว่าน่ากลัวมาก ๆ เลยล่ะค่ะ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 25 กันยายน 2020 ได้มีรายงานพร้อมกับคลิปวิดีโอจาก Global Times ออกมาว่าเกิดเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นครั้งนี้อยู่ในเมืองตงกวนประเทศจีน ซึ่งจากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ออกมานี้เราจะเห็นกลุ่มควันอันหนาแน่นพุ่งออกมาจากตัวตึก ซึ่งน่าจะเป็นการเกิดไฟไหม้ภายในที่รุนแรงมาก เนื่องจากภายในตึกมีวัสดุจำพวกผ้าฝ้ายที่ใช้ทดลองเป็นวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้เกิดการลุกลามได้ โดยมีผู้เสียชีวิต 3 รายในเหตุการณ์ครั้งนี้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่า ต้นเหตุเกิดขึ้นจากอะไร

สาวก Apple ดีใจกันได้ค่ะ เพราะ ล่าสุดภาพหลุด iPhone 12 จะมาพร้อมสาย Lightning แบบถัก ที่ดูแข็งแรงทนทานกว่าเดิมเยอะ! โดยล่าสุดผู้ใช้งาน Twitter ชื่อ Mr White หรือ @laobaiTD ได้เผยแพร่ภาพสายชาร์จ Lightning to USB-C รุ่นใหม่ซึ่งเป็นแบบสายถักตามที่ เคยมีภาพหลุดเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้งาน iPhone ทุกคนที่จะได้ใช้สายชาร์จที่มีความทนทานมากกว่าเดิม แต่ข่าวร้ายคือ iPhone 12 น่าจะไม่มีหูฟังและที่ชาร์จมาให้ด้วย ตามรายงานระบุว่าเพื่อลดต้นทุนการผลิตของ iPhone 12 ลงเนื่องจากการต้องรองรับ 5G ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นกว่าเดิมนั่นเองค่ะ

ยังแบนไม่เลิก สหรัฐฯ สั่งห้ามส่งออกวัตถุดิบให้กับบริษัท SMIC ผู้ผลิตชิปเซ็ต รายใหญ่ของจีน โดยได้กล่าวอ้างว่าเป็นภัยคุกคามอันเนื่องมาจากการหลอมรวมเทคโนโลยีทางทหารและพลเรือนค่ะ โดยที่ซัปพลายเออร์จะต้องยื่นใบอนุญาตขอการส่งออกหรือได้รับอนุญาตจากรัฐบาลก่อนทุกครั้ง ซึ่ง SMIC ถือเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนรายที่สองที่ถูกแบนจากสหรัฐฯ ต่อจาก Huawei ซึ่งบริษัท SMIC เปิดเผยว่าเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และให้บริการเฉพาะพลเรือน การใช้งานและเจ้าของธุรกิจเท่านั้น ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับกองทัพจีนและไม่ได้ผลิตให้กับหน่วยงานของทหารและการใช้งานทางทหารแต่อย่างใด

แต่อย่างไรก็ตามจีนได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้วโดยจะสร้างบริษัทผลิตชิปประมวลผลภายในประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน พร้อมจ้างผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรจากบริษัท TSMC ผู้ผลิตชิปประมวลผลชั้นนำของโลกมาร่วมผลิตชิปเซ็ตสำหรับใช้งานทดแทนการถูกสหรัฐฯ แบนนั่นเองค่ะ

ไปดูข่าวรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV กันบ้าง Tesla เปิดตัวแบตเตอรีรถยนต์ใหม่ล่าสุดในงาน Battery Day เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาค่ะ โดยในงานได้มีการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดในการผลิตเซลล์แบตเตอรีใหม่ที่เรียกว่า 4680 ซึ่งเอาชื่อมาจากขนาดของตัวแบตเตอรีที่กว้าง 46 มิลลิเมตร ยาว 80 มิลลิเมตร ที่สามารถให้ความจุพลังงานมากกว่าเดิมถึง 5 เท่า และมีกำลังไฟสูงขึ้น 6 เท่าและช่วยเพิ่มระยะการวิ่งได้มากกว่า 16% ผ่านเทคโนโลยีใหม่ที่ไร้แถบขั้ว โดย Elon Musk เผยว่าจะสามารถลดต้นทุนการผลิตแบตเตอรีไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ได้กว่า 50% ซึ่งจะช่วยให้เขาสามารถผลิตรถ Tesla ได้ในราคาเพียง 25,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 770,000 บาทได้ภายใน 3 ปีค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส