ดร.วิโรจน์ จิรพัฒนกุล CPO, Learn Corporation และ Managing Director, Skooldio สตาร์ทอัปเข้ามาในมุมของเทคโนโลยี หลาย ๆ คนคาดหวังว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนการศึกษาของเรา แต่เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยได้มากขนาดไหน อาจจะต้องเอา AI เข้ามามีส่วนในการแก้ปัญหา ซึ่งจริง ๆ แล้วมันมีปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไขมากกว่า เช่น ครูไม่มีเวลาดูแลนักเรียน ครูต้องทำเอกสารประเมินโรงเรียน แทนที่จะเอาเวลามาดูแลเด็กนักเรียนได้เต็มที่

การทำหลักสูตรการเรียนการสอนทุกโรงเรียนเรียนเหมือนกันตามหลักสูตร ในขณะที่อาชีพมีให้เลือกมากมาย เช่นอยากเรียนวิศวะ ต้องเรียนชีวะ ในหลักความเป็นจริงแล้วเราไม่ต้องเรียนก็ได้ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหา โจทย์ที่ทาง Skooldio ที่พยายามจะเข้าไปช่วยแก้ปัญหา ปัญหาอย่างนึงคือเด็กไทยไม่รู้จักตัวเอง คือไม่รู้เลยว่าตกลงอยากเป็นอะไร

มีเรื่องเกี่ยวกับความมั่นใจ เมื่อคุณครูถามแต่อุตส่าห์รวบรวมความกล้าแล้วตอบผิด แต่สิ่งที่ทำให้ผมอยากเข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้านการศึกษา คือเราเจอครูดี ๆ เยอะ เรื่องเรียนคือเรื่องสนุก ผมมีโอกาสได้ลองเรียนหลาย ๆ อย่างแล้วก็ได้เจอครูที่ดี และได้สำรวจตัวเองเยอะ ๆ มันมีโอกาสที่จะทำให้คน ๆ นึงประสบความสำเร็จในชีวิต

ในส่วนของ Skooldio เองมี 2 ส่วนคือ พาร์ตที่เราเป็นโรงเรียนเอง เราสอนทักษะด้านดิจิทัล โจทย์โลกตอนนี้คือคนในปัจจุบันคืออยากเรียนอะไรที่มันเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาจะเอาไปทำงานได้จริง ๆ ตอนนี้คนเริ่มตั้งคำ-ามว่าเราควรต้องจบปรฺญญาตรีจริง ๆ หรือไม่ ถ้าเราสามารถเรียนอะไรที่มีทักษะที่ไปทำงานให้เพียงพอมันก็น่าจะพอแล้วหรือไม่

ยิ่งในตอนนี้โควิด-19 เข้ามาเกิดทักษะใหม่ ๆ ที่โลกต้องการเยอะมันมีคนต้องการเปลี่ยนสายอาชีพที่มันมีความต้องการคนเยอะ ในส่วนของตรงนี้ก็ต้องมาคิดว่าเราจะสามารถช่วยอะไรได้บ้าง ซึ่ง Digital Transformation ปัญหาหลักของเราคือไม่มีคนที่มีความสามารถในเรื่องดิจิทัล

และอีกพาร์ตนึงในบริษัทแม่ ว่าเราจะสร้าง Eco System ด้านการศึกษาได้อย่างไร ก็จะมีอยู่ 2 เรื่องคือเรื่อง Accessible คือทำอย่างไรให้คนเข้าถึง เนื้อหาดี ๆ การศึกษาดี ๆ กับอีกส่วนนึงคือ Relevant คือมันเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาอยากจะได้ เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาอยากนำไปใช้จริง ๆ เป้าหมายของเราคืออยากช่วยเหลือคน 1 ล้านคนในหนึ่งปี

เราจะระดมทุนก้อนใหญ่เพื่อขยายผลในสิ่งที่เราทำ อย่างเช่นเด็กขาดห้องคอม เด็กขาดสนามกีฬา เราก็เข้าไปสนันสนุนตรงนั้นแต่อีกส่วนนึงคือเรื่องของ คอนเทนต์ เรื่องของระบบการเรียนต่าง ๆ ผมยังเชื่อเรื่องเทคโนโลยีที่จะช่วยให้เราเกิดขึ้นได้เร็วขึ้น ขยายผลได้ไกลขึ้น

ในฐานะผู้ใหญ่เรามีส่วนที่จะทำให้เด็กมีความมั่นใจ มั่นใจที่จะรู้ มั่นใจที่จะรัก มั่นใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราวที่เป็นประโยชน์สู่กัน ฉะนั้นวันนี้เราจะไปให้ถึงเด็กได้เราต้องทำให้เด็กมีความกล้า มีความมั่นใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส