โครงการ Connext ED

จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ทางภาครัฐบอกว่าเอกชนมีความรู้ความสามารถ เอาระบบของคุณเอามาใช้กับการศึกษาดู ได้โรงเรียนมาอยู่ในโครงการ 3,300 โรงเรียนเป็นโรงเรียนที่ค่อนข้างจะขาดแคลน เพราะส่วนนึงที่เข้าไปช่วยเหลือคือโครงสร้างพื้นฐานของโรงเรียน ที่ยังขาดแคลนอยู่ และบางที่เป็นปัญหาในเรื่องสุขอนามัย บางที่เป็นเรื่องขาดแคลนห้องเรียน บางที่ขาด Communication อินเทอร์เน็ต เหล่านี้คือจุดเริ่มต้น โดยรวมตัวกันมากกว่า 40 บริษัท

ประการแรกคือต้องการให้เกิดความโปร่งใส ผลการปฏิบัติ ตัวชี้วัด จะต้องรายงานผมบนอินเทอร์เน็ต ให้ทุกคนเห็น ความโปร่งใสในที่นี้ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศ พอมีความโปร่งใสตามมาข้อที่ 2 คือกลไกลการตลาดสิ่งที่ตามมาคือเกิดการเปรียบเทียบระหว่างโรงเรียนในละแวกเดียวกัน ต่อมา ผ.อ. ต้องเป็นผู้นำในการพัฒนาโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้น และต่อมาเป็นเรื่องของเด็กนักเรียนเป็นศูนย์กลางคือการที่ให้เด็กตั้งคำถาม ค้นหาคำตอบลงมือทำร่วมกัน แล้วก็ให้เหตุผลซึ่งกันและกัน เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น คือการสอนให้เด็กเข้าใจมากกว่าการสอนให้จำ

ในเรื่องของคุณครูก็ต้องเปลี่ยนบทบาทโดยการเปลี่ยนตัวชี้วัด จากเป็นคนที่สั่งให้ทำ เป็นผู้สนับสนุนส่งเสริมแทน ทำให้เด็กมีความมั่นใจ กล้าคิดกล้าทำ และในส่วนของครอบครัวต้องทำให้เห็นมากกว่าการบอกกล่าวลอย ๆ และในส่วนของเทคโนโลยี เราจะโดเนทเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียนเป็นทรัพย์สินของโรงเรียน เพื่อให้เด็กยืมใช้งาน ในขณะเดียวกันก็ต้องมีซอฟต์แวร์ที่ดีเพื่อเป็นโซลูชันในการกลั่นกรองให้เด็กเข้าถึงองค์ความรู้ให้ได้มากที่สุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส