ทุกวันนี้เราได้ยินเรื่อง Malware หรือ Ransomware ที่จู่โจมจับไฟล์เป็นตัวประกัน หรือทำให้ข้อมูลเสียหายกันบ่อยครั้งนะครับ อย่างล่าสุดก็กรณีของโรงพยาบาลสระบุรีที่โดนโจมตีจนทำให้การทำงานของบุคลากรการแพทย์มีปัญหากันไปหมด ทุกองค์กรจึงต้องหาทางป้องกันภัยไซเบอร์เหล่านี้

ผมเชื่อว่าทุกองค์กรธุรกิจต้องมีเครื่องพิมพ์นะครับ และเครื่องพิมพ์ก็เป็นหนึ่งในจุดเสียงด้านความปลอดภัยขององค์กร เพราะเป็นจุด Endpoint ที่ข้อมูลดิจิทัลจะถูกแปลงลงมาเป็นกระดาษ หรือข้อมูลกระดาษจะสแกนเข้าระบบ เราอาจจะลงทุนรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่าย กว่าจะเข้าถึงไฟล์ก็มีการล็อกหลายชั้น แต่สุดท้ายถ้าเราไม่ได้รักษาความปลอดภัยที่เครื่องพิมพ์ ทุกวันนี้ก็มีการโจมตีแบบดักข้อมูลจากเครื่องพิมพ์ แล้วส่งออกไปภายนอกได้

แน่นอนว่า HP บริษัทเทคโนโลยีการพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของโลกก็ตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยของระบบเอกสารมานานแล้วซึ่งนอกจากระบบความปลอดภัยพื้นฐานที่มากับตัวเครื่องพิมพ์ HP แล้ว ก็ยังมีบริการ MPS หรือ Managed Print Services เสริมแกร่งด้านความปลอดภัย แถมช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายการพิมพ์ขององค์กรได้ด้วย

HP MPS ช่วยปกป้องภัยร้ายได้อย่างไรบ้าง?

  • เริ่มจากพื้นฐานของตัวเครื่องพิมพ์เลยครับ อย่างการกำหนดสิทธิ์ผู้ใช้ผ่านรหัส Pin หรือ Smartcard เพื่อควบคุมการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน รวมถึงแทร็กการใช้งานของผู้ใช้ได้
  • สามารถใช้งานร่วมกับ Pull Print Function ของ HP JetAdvantage Secure Print ได้ด้วย คือเมื่อผู้ใช้สั่งพิมพ์เอกสารสำคัญที่ไม่ต้องการให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเห็นเลย ก็สามารถสั่งพิมพ์ผ่านระบบ Pull Print ที่เอกสารจะไม่ได้พิมพ์ออกไปที่เครื่องพิมพ์ทันที แต่ผู้ใช้จะต้องเอา Smart Phone ไป Scan QR Code หรือใส่ Pin ที่เครื่องพิมพ์ที่ต้องการ เครื่องถึงจะไปดึงไฟล์ที่รอออกมาพิมพ์ ซึ่งทำให้มั่นใจว่าไม่มีใครเห็นเนื้อหาของเอกสารที่เราพิมพ์ออกมาแน่นอน
  • มีการติดตามและส่งต่อข้อมูลที่ได้จากการสแกนอย่างปลอดภัย ไปจนถึงความปลอดภัยในระดับซอฟต์แวร์ของเครื่อง ที่มีการตรวจสอบการเชื่อมต่อกับเครือข่ายภายนอกอยู่เสมอเพื่อหยุดมัลแวร์ตั้งแต่ตอน เข้ามาในเครือข่าย
  • มีระบบคอยตรวจสอบ BIOS รวมถึงเฟิร์มแวร์ของเครื่องสม่ำเสมอ ถ้าตรวจพบความผิดปกติ มีแฮกเกอร์เข้ามาฝังโค้ดแปลกปลอม แอบเขียนโค้ดเพื่อส่งเอกสารทั้งหมดที่สั่งพิมพ์หรือเอกสารสแกนออกไปนอกองค์กร หรือระบบพบการบูตเครื่องผิดปกติ ก็จะรายงานปัญหา และกู้คืนซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องให้กับเครื่องพิมพ์ทันที จะเรียกว่าซ่อมตัวเองก็ได้นะแบบนี้
  • ระบบความปลอดภัยนี้ยังควบคุมการใช้งานพอร์ตต่าง ๆ ของเครื่องพิมพ์ ไม่ให้ใช้งานได้โดยไม่ได้รับอนุญาต ใครจะเอาจุ๊บ USB มาเสียบสุ่มสี่สุ่มห้าสุ่มหกไม่ได้นะ หรือการใช้หน่วยความจำ ฮาร์ดดิสก์ต่าง ๆ ของเครื่องพิมพ์ที่ก็จะถูกล็อกไม่ให้เข้าถึงโดยไม่อนุญาต

ถ้าองค์กรของคุณมีเครื่องพิมพ์หลายๆ เครื่อง ก็สามารถเข้าจัดการแบบรวมศูนย์ได้จาก HP JetAdvantage Security Manager เพื่อควบคุมความปลอดภัยของเครื่องพิมพ์ทั้งหมดได้รวดเร็วขึ้น

ซึ่งระบบการพิมพ์อย่างปลอดภัยของ HP Managed Print Services ทั้งการจัดการเครื่องพิมพ์ให้ปลอดภัย, การจำกัดผู้ใช้, การตรวจจับการบุกรุก, การตรวจสอบเครือข่าย หรือซอฟต์แวร์ที่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ นั้นมีอยู่ในเครื่องพิมพ์หลากหลายรุ่นของ HP ครับ โดยเฉพาะเครื่องพิมพ์ในกลุ่ม LaserJet Enterprise และ PageWide Enterprise ที่สามารถสอบถามโซลูชันที่ต้องการจาก HP เพื่อใช้งานได้ครับ

นอกจากนี้ HP MPS ยังสามารถเก็บข้อมูลด้านการพิมพ์เพื่อนำไปวิเคราะห์ ให้คำแนะนำการใช้โซลูชันการพิมพ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณมากขึ้น แนะนำรูปแบบการทำงานที่เหมาะสมเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดจากความผิดพลาดในการใช้งานได้ รวมถึงแนะนำวิธีทำงานที่ยืดหยุ่นขึ้นสำหรับการทำงานในยุคใหม่ ให้สามารถใช้งานระบบการพิมพ์ได้จากทุกสถานที่ ทุกอุปกรณ์ครับ

ถ้าคุณสนใจ HP – MPS หรือ Managed Print Services เพื่อช่วยปกป้ององค์กรคุณจากภัยร้ายต่างๆ ที่น่ากลัวขึ้นทุกวัน สามารถติดต่อ HP ประเทศไทยได้โดยค้นหาว่า HP MSP หรือโทร 02 021 5559 หรือ https://bit.ly/33tqBxk เพื่อขอคำปรึกษาได้ทันทีครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส