หลังจากจบเรื่องที่สหรัฐไปไม่ทันไร TikTok ถูกปากีสถานสั่งแบน เพราะเหตุมีเนื้อหาผิดศีลธรรมและไม่เหมาะสมค่ะ ส่วนใครที่รอ Apple Event คืนนี้ กวางมีข่าวลือมาให้ก่อนงานเริ่มด้วย ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

ยังโดนแบนไม่เลิกสำหรับแอปโซเชียลมีเดีย ที่มาแรงที่สุดในปีนี้ TikTok ที่ล่าสุดถูกทาง กสทช. ของปากีสถานสั่งแบนแล้วค่ะ และมาอัปเดตความคืบหน้าฝั่งสหรัฐฯ กันว่าเป็นยังไงบ้างแล้วตอนนี้

โดย PTA หรือ กสทช. ของปากีสถานได้ออกคำสั่งแบนแอปพลิเคชัน TikTok ในประเทศ เนื่องจากมีการร้องเรียนในภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคมมาอย่างสม่ำเสมอถึงเนื้อหาที่ผิดศีลธรรมและไม่เหมาะสม ซึ่งหน่วยงานได้ออกประกาศฉบับสุดท้ายไปยัง TikTok ให้พัฒนากลไกในการกลั่นกรองเนื้อหาที่ผิดกฎหมายซึ่งเขาได้ให้เวลานานพอสมควรแล้ว แต่ทาง TikTok นั้นปัจจุบันก็ยังไม่สามารถทำได้ ทาง กสทช. จึงต้องสั่งแบนในที่สุดค่ะ

ส่วนทางสหรัฐนั้น ล่าสุดศาลได้มีการสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยจะตัดสินกันอีกครั้งในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ แต่ถ้า TikTok Global บริษัทที่จะตั้งใหม่ในสหรัฐ สามารถบรรลุข้อตกลงที่สมบูรณ์ได้คาดว่าคำสั่งแบนก็จะถูกยกเลิกค่ะ

กวางเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ใช้ Facebook ในปัจจุบัน โดยเฉพาะบนหน้าเว็บไซต์เนี่ย ไม่ชอบดีไซน์ใหม่ของเขา วันนี้กวางมีวิธีแก้มาฝาก เฉพาะคนใช้ Google Chrome หรือ Microsoft Edge รุ่นล่าสุดเท่านั้นนะ

วิธีแก้ง่าย ๆ ก็เพียงแค่ให้เราเข้าไปดาวน์โหลดส่วนขยายใน Chrome Web Store หรือหน้า Microsoft Edge Add-on จากนั้นให้ค้นหาคำว่า Switch to Classic design on Facebook™ แล้วทำการดาวน์โหลดมาใช้งาน แค่นี้เราก็จะได้ใช้หน้า Facebook แบบเก่าแล้วล่ะค่ะ

เรียกได้ว่าแฟน ๆ ปู่นินเทนโดเห็นข่าวนี้ต้องมีกรี๊ดกันอย่างแน่นอน เพราะปีหน้า สวนสนุก Super Nintendo World จะเปิดให้บริการแล้วค่ะ!

ทาง Nintendo of America ได้ออกมายืนยันผ่าน Twitter ว่าเขาจะเปิดให้บริการสวนสนุก Super Nintendo World ซึ่งเป็นสวนสนุกโซนใหม่ส่วนนึงของ Universal Studios Japan ที่มาในธีมของ Mario ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นต่าง ๆ ร้านอาหาร เมนูอาหาร และของที่ระลึกมากมายให้เลือกซื้อกัน แต่เดิมทาง Universal Studios Japan ตั้งใจจะเปิดในช่วงเดือนกรกฏาคม ปี 2020 นี้ แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทำให้การก่อสร้างช้ากว่ากำหนด ทำให้ต้องเลื่อนไปเปิดภายในต้นปีหน้านั่นเองค่ะ

เรียกว่า COVID-19 นี้สร้างผลกระทบกับกลุ่มสวนสนุกเป็นอย่าง มากเลยนะคะเนี่ย ไม่ใช่แค่ที่ญี่ปุ่นนะ แต่เป็นทั่วโลกเลยล่ะค่ะ

แม้สหรัฐฯ จะประกาศไม่ให้ทาง TSMC ผลิตชิปเซ็ตให้กับทาง Huawei แล้วก็ตาม แต่ล่าสุดเหมือนจะใจอ่อน ยอมให้ผลิตชิปเซ็ตบางรุ่นให้ทาง Huawei แล้วล่ะค่ะ

หลังจากที่สหรัฐฯ ได้สั่งห้ามไม่ให้ Huawei รับชิปเซ็ตที่ผลิตจากหลายบริษัทชั้นนำของประเทศต่าง ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีของเขา แต่ล่าสุดมีรายงานว่า TSMC ได้รับใบอนุญาตให้ผลิตชิปเซ็ตให้กับ Huawei อีกครั้ง แต่มีข้อจำกัดว่าผลิตได้เฉพาะ “MATURE TECHNOLOGY” เท่านั้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเทคโนโลยี Mature นั้นจะหมายถึงกระบวนการผลิตแบบ 28 nm ขึ้นไป ส่วน 16nm, 10nm, 7nm และ 5nm ถือว่าเป็นกระบวนการผลิตขั้นสูง ยังคงไม่สามารถผลิตให้กับทาง Huawei ได้ค่ะ แต่ทาง Huawei ก็ไม่ย่อท้อ เพราะมีข่าวมาว่าเขากำลังดีลกับทาง Qualcomm เพื่อใช้ชิป Snapdragon ในสมาร์ตโฟนรุ่นถัดไปค่ะ

ไม่แน่ว่าสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยรุ่นหน้า อาจทำให้เราใช้ Google Services ได้อีกครั้งผ่านชิปเซ็ต Snapdragon ก็เป็นได้ค่ะ

ปิดท้ายด้วยข่าวลือชุดใหญ่ก่อนงาน Apple Event ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันนี้เวลาเที่ยงคืนของบ้านเราค่ะ มาดูกันว่ามีข่าวลืออะไรบ้าง และจะแม่นขนาดไหนกันแน่?

โดยมีรายงานจากผู้ใช้ Weibo ได้ออกข่าวลือเรื่องรายละเอียดสิ่งต่าง ๆ ที่จะเปิดตัวในงาน Apple Event ในวันนี้ พร้อมวันเปิดจองและวางจำหน่ายว่า จะมีอะไรบ้าง โดยเริ่มด้วย HomePod Mini ซึ่งเป็นรุ่นเล็กที่อาจมาพร้อมราคาเพียง 99 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว ๆ 3,000 บาทเท่านั้น

ส่วน iPhone 12 ก็คาดว่าจะเปิดตัว 4 รุ่นด้วยกันคืือ iPhone 12 mini iPhone 12 ปกติ iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max ซึ่งทุกรุ่นจะรองรับการใช้งาน 5G และใช้หน้าจอ Super Retina XDR รองรับชาร์จไร้สาย และจะไม่มีอะแดปเตอร์ชาร์จไฟและหูฟังมาให้ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 699 เหรียญหรือประมาณ 21,800 บาทเปิดจองช่วงเดือนตุลาคม และ iPhone 12 Pro Max จะมีราคาเริ่มต้นที่ 1,099 เหรียญหรือประมาณ 34,100 บาท เปิดจองช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้นั่นเองค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส