เป็นผู้ประกอบการนั้นลำบากมาทุกยุคครับ ผมเปิดบริษัทเองก็ทราบดี การขายว่ายากแล้ว การทำให้ลูกค้าอยู่กับเรายิ่งยากกว่า การศึกษาลูกค้า และทำความเข้าใจว่าเขาคือใคร ต้องการอะไร จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยทำให้เกิดรายได้ของธุรกิจที่มั่นคงและเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเริ่มต้นไม่ยากครับ วันนี้ผมมีเครื่องมือดี ๆ มาบอก

นี่คือ Cocktail Pro บริการที่พัฒนาโดยคนไทยแท้ ๆ แต่สามารถนำออกสู่ตลาดสากลได้ ปัจุบันมีบริการอยู่ใน 4 ประเทศ ทั้ง ไทย ไต้หวัน เมเลเซีย อินโดนิเซีย โดยเป็นเครื่องมือที่พัฒนาด้านการตลาด เพื่อตอบสนองคนทำธุรกิจโดยเฉพาะ ช่วยดึงดูดลูกค้าให้กลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำ แถมยังนำข้อมูลกลับมาเพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อยอดในอนาคต คิดง่าย ๆ คือเป็นบัตรสะสมแต้ม สมัครสมาชิกร้าน แบบที่เพิ่มพลังด้วยระบบโปรโมชัน ระบบกระเป๋าเงิน ที่ใช้งานได้จากมือถือลูกค้าทุกเครื่อง!

จุดเด่นที่สำคัญของ Cocktail Pro มี 3 ข้อ หลักๆคือ “ใช้งานง่าย เพิ่มยอดขาย ลดค่าใช้จ่าย” เดี๋ยวเราจะไปดูกันที่ละเรื่องครับ

1. เรื่องการใช้งานที่ง่ายของ Cocktail Pro ประกอบไปด้วย การ Login ที่สะดวกสบายผ่าน Line Official Account ทั้งฝั่งผู้ประกอบการและลูกค้าของร้าน

แถมยังมีหน้าเมนูที่ใช้งานง่าย สามารถสร้างและกำหนดโปรโมชันเองได้แบบละเอียด เช่น กำหนดการใช้งานของโปรโมชันในแต่ละวัน กำหนดวันและเวลา และรวมถึงการตรวจสอบประวัติการใช้งานของโปรโมชันว่าลูกค้าใช้โปรโมชันอะไรไปแล้วบ้าง และสามารถตั้งค่าและกำหนดสิทธิ์ให้กับทีมงานได้ 3 ประเภท คือ แอดมินหลัก / แอดมินรอง / บุคลากรดำเนินงาน ได้สูงสุดถึง 100 คน

อีกทั้งยังมีการแจ้งเตือนการเคลื่อนไหวทั้งหมดผ่าน Line Notify แบบ Realtime ช่วยให้การตรวจสอบการใช้โปรโมชัน และการแจกคะแนนทำได้สะดวกมากขึ้น

ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่เคยใช้ หรือกลัวว่าจะใช้ไม่เป็น ทาง Cocktail Pro ก็มีบริการส่งทีมงานมาสอนให้ปีละ 2 ครั้ง รวมถึงยังมีทีม Team Support และ ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่ติดต่อผ่านทางโซเชียลมีเดียคอยให้บริการทันที

2. สำหรับการเพิ่มยอดขาย เราสามารถนำ Cocktail Pro ไปเป็นเครื่องมือที่กระตุ้นยอดขายได้หลายรูปแบบ เช่น การเปลี่ยนลูกค้าใหม่ให้เป็นขาประจำ ด้วยวิธีการจูงใจด้วยส่วนลดสำหรับลูกค้าใหม่ หรือการรักษาฐานลูกค้าเก่าด้วยระบบเก็บคะแนนแลกสิทธิพิเศษ อย่างส่วนลดเงินสด ส่วนลดแบบขั้นบันได

นอกจากนี้แล้วยังสามารถเพิ่มกระแสเงินสดได้ ด้วยโปรโมชันแบบเหมาจ่ายสำหรับลูกค้าที่ซื้อแพ็กเกจล่วงหน้า รวมถึงมีระบบเติมเงินเข้ากระเป๋าเพื่อรับคะแนนพิเศษ

ซึ่งทั้งหมดนี้ผู้ประกอบการสามารถออกแบบและควบคุม Cocktail Pro ได้แบบ 100% ตั้งแต่การกำหนดยอดขายเพื่อให้คะแนน วันเดือนปีที่หมดอายุโปรโมชัน จำกัดจำนวนครั้ง ทำให้สามารถตรวจเช็กและควบคุมต้นทุนได้

ส่วนตัวลูกค้าเอง ก็สามารถรับคะแนนได้ โดยใช้แค่เบอร์โทรศัพท์มือถือเท่านั้นครับ และการใช้สิทธิ์ทุกครั้งก็ต้องกดรับอยู่ในระบบ ไม่มีการพิมพ์กระดาษ หรือคูปอง ออกมาให้สิ้นเปลือง และเสี่ยงต่อการหาย แถมยังช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องพกบัตรเยอะ ๆ อีกด้วยครับ หมดปัญหาบัตรล้นกระเป๋าไปเลยครับ

3. สุดท้ายเป็นเรื่องของ การลดค่าใช้จ่าย ที่จะลดได้เพราะสามารถควบคุมได้ทุกส่วนอย่างละเอียด และมีประสิทธิภาพ แถมยังสามารถเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดียอย่าง Line หรือแชร์โปรโมชันเพื่อทำการโปรโมตผ่าน Facebook ได้ ซึ่งส่งผลให้ไม่เสียค่าต้นทุนในการโฆษณาด้วยการ พิมพ์ใบปลิว คูปอง ที่เป็นต้นทุนสิ้นเปลือง

ผู้ประกอบการยังสามารถดึงข้อมูลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจาก Cocktail Pro มาเก็บไว้ได้ในเป็นไฟล์ Excel แบบละเอียด เช่น ชื่อ อายุ เพศ เบอร์โทร วันเดือนปีเกิด วันที่สมัคร การใช้งานล่าสุด และสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อต่อยอดทำเป็นแผนการตลาดเพื่อลูกค้าในอนาคตได้

จุดสังเกต

พูดถึงจุดสังเกตกันบ้าง สำหรับ Cocktail Pro มีข้อสังเกตอยู่ที่การกรอกคะแนนด้วยมือที่อาจเกิดข้อผิดพลาดได้ ก็ต้องมีการตรวจสอบซ้ำเรื่อย ๆ แต่ก็อุ่นใจได้เพราะมี Line notify คอยแจ้งเตือนทุก ๆ ธุรกรรม และดีไซน์หน้าของ Cocktail Pro ตอนนี้ยังปรับธีมสีเป็นธีมตามร้านค้าไม่ได้ แต่เรื่องนี้นักพัฒนาบอกกับเราว่า กำลังพัฒนาความสามารถให้เปลี่ยนธีม อดใจไว้ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่นอน

ราคา

บริการ Cocktail Pro ตัวนี้ มีค่าบริการเริ่มต้นอยู่ที่ 25,976 บาทต่อปี หรือตีเป็น 2,164 บาทต่อเดือน และตกวันละ 71 บาทครับ แต่ทางบริษัทก็มีโปรโมชันออกมาเป็นช่วง ๆ ใครสนใจก็สามารถติดต่อกันเองได้โดยตรงเลยนะครับ

สุดท้ายนี้ผมไม่ลืมที่จะทิ้งช่องทางติดต่อไว้ให้กับผู้ประกอบการที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็น Website: www.cocktailpro.co | Facebook: @cocktailproofficiel | Line Official Account: @digitalstrend

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส