ศูนย์ทันตกรรมเพื่อความงามและรากฟันเทียม Dental Cosmetic and Implant Center ที่มีเทคโนโลยีล้ำ ๆ ตรวจและรักษาฟันแบบจบในวัน ไม่ต้องมาซ้ำเลย เขาทำได้ยังไง ไปดูกันครับ

Intra Oral Scanner เป็นเครื่องที่ทำงานร่วมกับระบบ CAD Computer Aided Design หรือการออกแบบโดยคอมพิวเตอร์ช่วยในการสร้างภาพสแกนช่องปากแบบ 3 มิติ คล้ายการพิมพ์ปากค่ะ แต่ใช้เวลาเร็วกว่ามาก ไม่ต้องรอ เห็นภาพปากทันที ข้อดีคือสามารถวินิจฉัยอาการและวางแผนการรักษาเลย โดยที่หมอกับคนไข้จะเห็นภาพตรงกัน เห็นว่าหลังจากการรักษาแล้วจะเป็นอย่างไร เช่น การจัดฟันแบบใส วีเนียร์ ครอบฟัน เสร็จได้ภายใน 1 วัน

โดยปกติพวกนี้ต้องใช้เวลารักษา 2-3 อาทิตย์ แถมยังปวดไปอีกหลายวันเลย แต่ว่าเรามีเครื่องมือทันสมัย หรือที่เรียกว่า Chairside CAD/CAM เริ่มตั้งแต่การ Scan หรือพิมพ์ปากแบบดิจิทัลที่รวดเร็ว นอกจากความละเอียดแล้ว ยังช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้ด้วย ➤ วางแผนการรักษา ➤ Design (การออกแบบให้เหมาะกับรูปหน้าแต่ละคน ➤ การกรอหรือกลึงฟัน ➤ ทำสี (เราให้ความสำคัญกับสีของฟันให้สวยเป็นธรรมชาติ)

ข้อดีของ Chairside คือหลังจาก Scan เสร็จ ทำการออกแบบร่วมกันระหว่างหมอกับคนไข้ เครื่องจะทำการ Copy การออกแบบ Design ด้วยระบบ Biocopy คือเสมือนจริง มีความแม่นยำ และต้องบอกว่าระบบ AI ของเครื่อง CAD / CAM จะมีมาตรฐาน ความละเอียด เห็นขอบครอบฟันที่ชัดเจน ที่สำคัญถ้าชิ้นงานไม่ได้คุณภาพตรงตามมาตรฐาน AI ไม่ให้ผ่าน คือทำชิ้นงานต่อไม่ได้

ที่นี่เขาใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์ในการตรวจสอบความแม่นยำด้วย ว่าแต่สถานการณ์การระบาด COVID-19 ที่ผ่านมา ที่นี่เป็นอย่างไรบ้าง

  • เราให้การรักษา โดยเฉพาะในรายที่ฉุกเฉินเท่านั้นค่ะ เช่น ฟันซี่หน้าหัก แล้วต้องไป Present งานในวันรุ่งขึ้น เราก็ช่วยดูแล และด้วยเทคโนโลยีที่ใช้ดิจิทัลมาช่วย ลดการฟุ้งกระจาย ลดโอกาสการติดเชื้อด้วย

แล้วการผ่าตัดทำรากฟันเทียม มีวิธีที่ทำให้ไม่เจ็บไหมครับ เพราะสิ่งที่ทุกคนกลัวเรื่องการผ่าตัดคือ เจ็บ ครับ

  • มีค่ะ หมอใช้เทคโนโลยีล่าสุดโดยใช้เลือดของคนไข้เอง มาปั่นเพื่อแยกเป็นเกล็ดเลือด มาใช้ระหว่างการผ่าตัด ซึ่งนอกจากคนไข้จะบอกว่าปวดน้อยลง แล้ว ยังทำให้เลือดหยุดไหลได้ดี ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

คุณหมอทำฝังรากเทียม กับครอบฟัน ด้วยเทคโนโลยีนี้ มานานเท่าไรแล้วครับ

  • ครอบฟัน ลองนับจากขยะที่อยู่ในโหลดูไหมคะ นี่แค่บางส่วน หมอเริ่มทำมากว่า 3 ปี แล้วค่ะ สังเกตไหมคะว่า 3 ปีแล้ว ทำมาเป็นพันซี่ มีขยะอยู่แค่นี้เองค่ะ ถ้าเทียบกับวิธีดั้งเดิมที่พิมพ์ปากด้วยซิลิโคน ซึ่งกำจัดได้ยากแล้ว ยังไม่รวมโมเดลฟันอีกอย่างน้อย 3 – 4 อัน กว่าจะทำครอบฟันเสร็จ แม้ทำเพียง 1 ซี่

การทำฟันด้วยระบบดิจิทัลนี่รักษ์โลกด้วยนะครับเนี่ย ดีเลย

รู้สึกดีใจมากที่เทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาวงการทันตกรรม ทำให้คุณหมอวินิจฉัยได้ละเอียดมากขึ้น และคนไข้แบบผมใช้เวลารักษาน้อยลง เช่น การฝังรากฟัน ปกติแล้วต้องใช้เวลาหลายอาทิตย์ กลายเป็นว่าเสร็จในวันเดียว ไม่ต้องมาทำซ้ำ แต่ไม่ใช่กับทุกเคสนะครับ คุณหมอต้องวินิจฉัยให้อีกที

และการทำฟันเสร็จในวันเดียวแบบนี้ก็ดีกับคนที่มีเวลาว่างน้อยแบบผมครับ ฟันสวย แถมยังลดจำนวนครั้งที่ต้องมาพบหมอ ช่วยป้องกันการระบาด COVID-19 ไปด้วยนะครับ

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมสัมผัสได้คือความใส่ใจ ในรายละเอียดของแต่ละผลงาน เปรียบเทียบได้กับงานศิลปะที่ใช้เทคโนโลยีร่วมกับความ เชี่ยวชาญของแพทย์ สำหรับผมแล้วศูนย์ทันตกรรมของ รพ. สมิติเวชชลบุรี มีความทันสมัย และครบวงจร เน้นนวัตกรรม เพื่อสร้างคุณค่าให้กับคนไข้นับว่าเป็นศูนย์ทันตกรรม แห่งยุคนี้เลยครับ

ข้อสังเกต

สำหรับการตรวจด้วยเทคโนโลยีแบบนี้ แน่นอนว่าแม่นยำกว่า รวดเร็วกว่า มีคุณภาพกว่า ราคาก็ต้องสมน้ำสมเนื้อ

รีวิวที่ดีต้องมี “ราคา”

แต่ราคาของการรักษาฟัน ก็ขึ้นอยู่กับอาการว่าหนักเบาแค่ไหน ต้องเปลี่ยนหรือต้องเพิ่มอะไร

  • Intra Oral Camera เริ่มต้นที่ 800 บาท
  • โปรโมชันแพ็คเกจ (ตรวจด้วยกล้อง CT Scan และขูดหินปูน) 2,888 บาท

ช่องทางติดต่อ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส