ยุคนี้เวลาเราต้องการหาข้อมูลร้านต่าง ๆ หลายคนก็คงใช้บริการอย่าง Google Maps กันใช่ไหมล่ะครับ คุณก็จะรู้ที่ตั้งร้าน เส้นทางการเดินทาง เวลาเปิด – ปิดร้าน แต่ถ้าเราอยากหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านใดด้านหนึ่ง จะทำยังไง? เพราะ Google Maps คงช่วยไม่ได้แน่ ๆ

คลิปนี้ผมจะพาคุณมารู้จักแอป Propin “แอปปักหมุดมืออาชีพ” แอปนี้จะตอบโจทย์คุณยังไง ล่าสุดไม่นานมานี้ผมต้องตัดผม ก็ไปค้นหาข้อมูลมา ก็เจอช่างตัดผมอยู่คนหนึ่ง มีคนรีวิวว่าเขาตัดดีมากอยู่ร้านนี้ ผมก็ค้น Google Maps แล้วเดินทางไปเลย แต่พอผมเดินทางไปถึง กลายเป็นว่าพี่นี้ กลับต่างจังหวัดไปแล้ว กลายเป็นผมเหนื่อยเดินทางฟรีเลย เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา แถมไม่ได้ตัดผมอีก

เรื่องที่ผมเล่าให้ฟังนี่เป็นหนึ่งตัวอย่างครับว่า ถ้าเราไม่เป็นลูกค้าร้านนั้นเป็นประจำหรือติดตาม Social Media เฉพาะของร้าน เราก็คงไม่รู้เลยว่าช่างตัดผมเก่ง ๆ คนนั้นยังอยู่หรือเปล่า หรือเขาแท้จริงแล้วมีความเป็นมืออาชีพขนาดไหนกันแน่? ซึ่งแอปฯ Propin สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างตรงจุด แถมวิธีใช้ก็ไม่ยากเลยครับ

วิธีใช้งาน

เริ่มต้นเปิดมาที่หน้าแรกของแอปปักหมุดมืออาชีพก่อนเลยครับ เราก็จะเห็นทันทีว่าปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญอยู่ในละแวกใกล้เคียงตรงไหนบ้าง ซึ่งข้อมูลตรงนี้จะเป็นผู้ที่ลงทะเบียนในระบบให้ข้อมูลเอาไว้ด้วยตัวเองครับ พอเรากดเลือก ก็จะเห็นว่าตรงนี้เขาชื่ออะไร และทำงานด้านอะไรอยู่ และติดต่อได้ยังไงครับ

และถ้าเราต้องการค้นหา ก็พิมพ์ข้างบนไปเลยว่า อยากหาวิชาชีพอะไร หรือละแวกจังหวัดไหน ระบบก็จะทำการค้นหาออกมาให้คุณทันที หรือจะกดตัวกรองทางขวา ก็จะมีตัวเลือกแบบละเอียดให้คุณเลยล่ะครับ จะเลือกองค์กร หรือบุคคล จะเป็นกลุ่มมาตรฐานอาชีพอะไร สาขาวิชาชีพ ชื่อ นามสกุล จังหวัด เรียกว่าครบถ้วนสุด ๆ

พอกดเข้าไปที่ชื่อคนที่เราต้องการรู้ข้อมูล เราก็จะเห็นรายละเอียดเพิ่มเติมว่า เขาทำงานอะไร ติดต่อได้อย่างไร โดยสามารถเช็คได้ทั้งเบอร์โทรศัพท์ อีเมล และ Social Media ต่าง ๆ ที่เขาใส่ข้อมูลเอาไว้ ซึ่งเขาเลือกที่จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ครับ

ส่วนบรรทัดของใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพนี้ถือว่าสำคัญมากครับ เพราะเขาจะแสดงให้เห็นว่า คน ๆ นี้ทำงานอยู่ในระดับไหน ซึ่งข้อมูลตรงนี้เขาได้รับการ การันตีจาก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จึงมีความถูกต้องแม่นยำสูง และตรวจสอบได้จริง พร้อมบอกวันที่ได้รับใบวิชาชีพเอาไว้อีกด้วย

และสุดท้ายเขายังสามารถใส่สถานที่ทำงานไว้ได้ ในกรณีที่เป็นช่างทำผม หรือพ่อครัว ก็สามารถใส่ที่อยู่ร้านค้าลงไปเพื่อให้สามารถเดินทางไปที่ร้านได้ เป็นช่องทางการโปรโมตได้อีกทางหนึ่งเลยล่ะครับ
ส่วนหน้าที่ 2 นั้นก็น่าสนใจไม่แพ้กันครับ อย่างเวลาเราเดินทางไปร้านที่ที่มีใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ แล้วเราเกิดอยากรู้ว่าใบที่เห็นนั้นเป็นของจริงหรือไม่ เราก็สามารถใช้หน้านี้แหละครับทำการค้นหาด้วยรหัสใบวิชาชีพได้เลย

ผมยกตัวอย่างเช่นรหัส OSCN-0001A ก็จะแสดงผลสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหารใช่ไหมครับ แต่ถ้าเราใส่ข้อมูลเต็ม ๆ เพิ่มลงไปอีก เราก็สามารถค้นหาแบบระบุเป็นรายบุคคลได้เลยครับ

ซึ่งคุณวุฒิวิชาชีพเหล่านี้พวกเขาไม่ได้ทำการสอบแบบข้อเขียนแล้วได้มานะครับ แต่จะเป็นการวัดระดับฝีมือผ่านผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาชีพนั้น ๆ โดยตรงผ่านการทำงานจริง ทดสอบจริง จึงมั่นใจได้ว่าคุณวุฒิที่พวกเขาได้นั้น ได้มาด้วยความสามารถแท้ ๆ ไม่ได้ลอกข้อสอบได้มาแน่นอนครับ

และใบประกาศคุณวุฒิวิชาชีพ ยังมีความครอบคลุมกว่ากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่แบ่งออกมาเพียง 3 ระดับ แต่ใบคุณวุฒิวิชาชีพได้แบ่งแยกย่อยออกไปถึง 8 ระดับ คล้ายกับคุณวุฒิการศึกษา เช่นคุณวุฒิระดับ 4 ก็จะเทียบเคียงกับคนจบในระดับ ปวส. ส่วนคุณวุฒิระดับ 8 จะเทียบเท่ากับระดับปริญญาเอกของวิชาชีพนั้น ๆ เลยทีเดียว

และสำหรับใครที่เป็นผู้เชี่ยวชาญแล้วอยากลงทะเบียนตัวเองเข้าระบบนี้ ก็ให้เข้ามาที่หน้านี้เลยครับ ซึ่งเขาจะให้เราลงทะเบียนได้ง่าย ๆ โดยการกดลงทะเบียน แล้วใส่เลขประจำตัวประชาชนลงไป หรือจะลงทะเบียนผ่าน Facebook, Google Account หรือ Apple ID ก็ทำได้ครับ ง่ายมาก! ซึ่งการลงทะเบียนจะสงวนสิทธิ์เฉพาะผู้เชี่ยวชาญที่เคยทดสอบและมีใบคุณวุฒิวิชาชีพแล้วเท่านั้น คนทั่วไปไม่สามารถลงทะเบียนได้ครับ

ซึ่งพอเราลงทะเบียนแล้ว เขาก็จะให้เรากรอกข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของตัวเองลงไป แค่นี้ก็ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วครับ

มาดูกันต่อในหน้าเพิ่มเติมครับ ซึ่งหน้านี้เอาไว้สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไปแล้วในการเข้ามาควบคุมดูแลข้อมูลส่วนตัวครับ ซึ่งเราสามารถเข้ามาปรับการแสดงผลข้อมูลตัวเองได้ และสามารถแก้ไขข้อมูลส่วนตัวได้ในกรณีที่คุณย้ายร้าน หรือสถานที่ทำงานใหม่ ก็อัปเดตตรงนี้ได้เลยครับ

นอกจากนี้เรายังสามารถดูสถิติอย่างละเอียดของผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพในปัจจุบันได้ง่าย ๆ ผ่านหน้านี้ได้เช่นกันครับ พูดมาถึงขนาดนี้แล้ว ผมมีความรู้สึกของมืออาชีพมาฝากกันว่า ที่เขาลงทะเบียนแอป propin ไปแล้ว ว่าเขารู้สึกยังไงกันบ้าง

และนอกจากนี้แอปปักหมุดมืออาชีพ ยังได้รับความร่วมมือระหว่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพกับธนาคารทั้ง 3 แห่งได้แก่ ธนาคารออมสิน บริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมหรือ (บสย.) และ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank ทำให้ผู้ที่ลงทะเบียนในแอปนี้ จะมีความได้เปรียบในด้านการได้รับการอนุมัติ ในการปล่อยสินเชื่อสำหรับกู้เพื่อดำเนินการทางธุรกิจได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป เพราะเป็นผู้ที่ได้รับใบรับรองจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพโดยตรงนั่นเอง

จุดสังเกต

ตัวแอปต้องใช้เวลาในการโหลดข้อมูลซักพักต่อ 1 การค้นหาครับ ข้อต่อมาคือเจ้าของคุณวุฒิวิชาชีพจะต้องคอยเข้ามาอัปเดตข้อมูลด้วยตนเองเป็นประจำครับ

สำหรับใครที่สนใจแอป propin หรือแอป ปักหมุดมืออาชีพ ก็สามารถโหลดได้ทั้งบน iOS และ Android ฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ หรือจะเข้าผ่านโน้ตบุ๊ก PC ก็เข้าได้ผ่านหน้าเว็บไซต์ด้านล่างนี้ propin.tpqi.go.th ก็ได้เลย!

สรุป

แอป propin เป็นแอปที่ช่วยให้คุณ สามารถค้นหาผู้เชี่ยวชาญที่มีใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้จริง มั่นใจได้ว่าเขาคือคนที่ใช่ สำหรับงานของคุณครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส