หลังจากที่ iPhone 12 เปิดตัวมาหลายคนคงสงสัยว่า ทำไมเขาไม่แถมหูฟังและอะแดปเตอร์ชาร์จมาให้? กวางมีคำตอบค่ะ ส่วนใครที่จำทำนองเพลง ฮัมเพลงออกมาได้ แต่คิดไม่ออกว่าเพลงนี้คือเพลงอะไร บอกเลย Google App เขาช่วยคุณได้แล้ว และข่าวไอทีอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

หลายคนคงสงสัยเหมือนกวางใช่ไหมคะว่า ทำไม Apple เปิดตัว iPhone 12 แล้วต้องยกเลิกการแถมอะแดปเตอร์ชาร์จไฟและหูฟังมาในกล่อง ทำไมถึงต้องทำ และมีผลกระทบอะไรเกิดขึ้นบ้าง? วันนี้กวางมีคำตอบมาฝากค่ะ

จากการที่ Apple เปิดตัว iPhone 12 แล้วมีเพียงสายชาร์จ USB-C to Lightning แถมมาเพียงอย่างเดียวนั้นทาง Apple เขาอ้างเหตุผลว่าการหยุดแถมหัวชาร์จและหูฟังนั้น จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมบนโลกได้มากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องของขยะและเรื่องของการขนส่งเพราะขนาดกล่องที่เล็กลง แต่ทางด้านนักวิเคราะห์ของ CFRA Research ได้ออกมาเปิดเผยว่าแท้จริงแล้วยังเป็นเรื่องของธุรกิจอีกด้วย เพราะเทคโนโลยี 5G ที่เสริมเข้ามานั้นทำให้ต้นทุนของ iPhone 12 นั้นเพิ่มสูงขึ้นกว่า 30 – 35 % ดังนั้น Apple จึงต้องมองหาช่องทางในการลดต้นทุนบางส่วน รวมไปถึงการสร้างรายได้เพิ่มจากการขาย AirPods นั่นเองค่ะ ส่วนถ้าใครอยากได้หูฟังและหัวชาร์จ USB-C to Lightning ทาง Apple ก็มีวางจำหน่ายในเว็บไซต์ในราคาที่ลดลงเหลือ 690 บาทเท่านั้นเอง

และแน่นอนว่าการที่ Apple ได้ออกมาประกาศแบบนี้ หลายแบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำก็ได้ออกมาแซวถึงประเด็นนี้กันอย่างขำขัน ไม่ว่าจะเป็น OnePlus, Xiaomi และ Samsung ประมาณว่า พวกเขายังคงแถมที่ชาร์จและหูฟังให้อยู่ในกล่องนะ รวมไปถึงเรื่องหน้าจอ 120 Hz ที่ iPhone 12 ไม่มีอีกด้วย เรียกว่าแซวกันยับเลยล่ะค่ะ

เรียกว่าความฝันการไปดาวอังคารของ Elon Musk นี่เริ่มกลายเป็นความจริงขึ้นมาทุกขณะนะคะเนี่ย เพราะล่าสุดเขาไปเผยแผนที่จะพาคนไปดาวอังคารด้วยยานอวกาศของเขาแล้วล่ะค่ะ

โดย Elon Musk ได้เปิดเผยแผนการนี้ในการประชุม MARS SOCIETY ประจำปี ว่า ทาง SpaceX มีแผนการเดินทางไปยังดาวอังคารภายในโดยปี 2022 จะส่งหุ่นยนต์ควบคุมระยะไกลขึ้นไปบุกเบิกเพื่อสร้างฐานผลิตเชื้อเพลิงก่อนแล้วปี 2024 จะส่งมนุษย์ตามขึ้นไปเพื่อสร้างอาณานิคมบนดาวอังคาร โดยจะเน้นไปที่กลุ่มคนที่มีกำลังสนับสนุนก่อนเป็นอันดับแรก และนอกจากนี้ Elon Musk ยังมีแผนที่จะพาคนไปท่องเที่ยวตามดาวเคราะห์ต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบสุริยจักรวาลอีกด้วย

ใครที่กำลังฝันว่าอยากไปอยู่อาศัยนอกโลก ไม่แน่ว่าปี 2024 ฝันของคุณอาจกลายเป็นจริงก็เป็นได้ค่ะ
เรียกได้ว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และประเทศจีนยังคงร้อนระอุ โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีการผลิตชิปประมวลผลที่แบนไม่ให้ผู้ผลิตนอกประเทศทำการค้ากับจีน แต่ไม่แน่ว่าอนาคตอันใกล้ เรื่องนี้อาจกลายเป็นหายนะของประเทศสหรัฐก็เป็นได้ค่ะ

ถึงแม้การที่สหรัฐฯ ได้ทำการแบนไม่ให้บริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ตราย ใหญ่ของโลกอย่าง TSMC และบริษัทอื่น ๆ ทำการค้ากับบริษัทในประเทศจีน รวมไปถึงการขัดขวางไม่ให้ SMIC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปเซ็ตนั้นสามารถพัฒนาชิปเซ็ตให้ไปสู่เทคโนโลยีขั้นสูงได้ แต่อย่างไรก็ตามประเทศจีนไม่ได้ยอมแพ้กับเรื่องนี้ เพราะล่าสุด ทางนักลงทุนได้มีการลงทุนในบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศจีนมากขึ้นกว่า 200% คิดเป็นเงินกว่า 60,000 ล้านหยวนในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2020 และคาดว่าจะสูงถึง 1 แสนล้านหยวนภายในสิ้นปีนี้ จึงไม่แน่ว่าในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เทคโนโลยีการผลิตชิปเซ็ตของจีนจะสามารถก้าวตามสหรัฐ หรืออาจแซงหน้าไปเลยก็เป็นได้

เคยเป็นไหมคะ ฮัมทำนองเพลงออกมาได้ แต่คิดไม่ออกว่าเพลงนี้เป็นเพลงอะไร วันนี้ Google App เขาช่วยคุณได้แล้วนะ

ซึ่งล่าสุด Google ได้มีการประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ใน Google App อย่างฟีเจอร์ “Hum to Search” เพื่อให้เราสามารถฮัมเพลง แล้วค้นหาออกมาได้ง่าย ๆ แค่เรากดไปที่ Voice Search แล้วกด Search for a song แล้วก็ฮัมเพลงใส่สมาร์ตโฟนของเราได้เลยค่ะ และถ้าเราออกเสียงโน้ตและจังหวะที่ถูกต้องพอ ระบบก็จะนำเอาเพลงที่ฮัมไปคำนวณโดยใช้ Machine Learning พร้อมแสดงเพลงออกมาได้ค่อนข้างแม่นยำเลยทีเดียว

เรียกได้ว่าตัดปัญหาเรื่องชื่อเพลงติดอยู่ในหัว หรือติดอยู่ที่หูออกไปได้เลยค่ะ คราวนี้อยากรู้ชื่อเพลง ก็ฮัมใส่สมาร์ตโฟนได้เลย!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส