นี่คือ Sony WH-1000XM4 หูฟังไร้สายตัวท็อปของโซนี่ ที่นอกจากเสียงดีแล้ว ยังฉลาดจนตกใจ! เราเทสต์หูฟังรุ่นนี้นานหลายเดือนนะครับ ก่อนจะมารีวิวละเอียด ๆ ให้ดูกัน

ดีไซน์

เริ่มต้นที่ดีไซน์กันก่อน ก็อิงมาจากรุ่นพี่ Sony WH-1000XM3 มาเต็มๆ เป็นหูฟังแบบครอบหูที่ หน้าตาคล้ายกันมาก แต่ปรับปรุงให้ใส่สบายขึ้น เพราะมีการปรับตัวแป้น Ear Pad ให้กว้างขึ้น ครอบทั้งใบหูได้สบายขึ้น ซึ่งเราเทสต์แล้วฟังเพลงยาวนานหลายชั่วโมงหูก็ไม่ล้า ไม่เจ็บหู

นอกจากนี้ยังมีการปรับดีไซน์ส่วนโค้งรับน้ำหนัก ทำให้ตัวก้านยังมีแรงบีบพอดี ไม่บีบหัวเราแรงเกินไป และก้านก็ยืดให้ยาว หดให้สั้นได้อย่างนุ่มนวล แต่บางคนอาจมีเหงื่อออกบ้างที่หู ถ้าใส่ฟังเพลงนานจริง ๆ

เสียง

Sony WH-1000XM4 ทำหน้าที่ได้ดีในฐานะหูฟังไร้สายตัวท็อปของค่ายโซนี่ครับ สรุปสั้น ๆ คือคุณตกหลุมรักเสียงจากหูฟังตัวนี้ง่ายมาก ถ้าจะอธิบายละเอียดหน่อยคือ หูฟังรุ่นนี้ให้เสียงดีในทุกย่านครับ

ย่านเบสก็มาลูกใหญ่ เป็นเบสแบบ Impact ที่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้เลย แต่กระชับ อยู่ในร่องในรอย ไม่กวนเสียงกลางจนเสียรายละเอียด ทำให้เสียงกลาง-สูงใส เคลียร์ มีความอบอุ่นอยู่ในเนื้อเสียง แถมให้เวทีเสียงหรือ Sound Stage กว้าง ฟังแล้วไม่อึดอัดด้วย

ซึ่งเทคโนโลยีที่ทำให้เสียงออกมาดีได้แบบนี้ประกอบไปด้วยตัวไดรเวอร์ลำโพงขนาด 40 mm พร้อมการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 ผ่าน Codec เสียง SBC, AAC หรือ LDAC ครับ ซึ่งถ้าอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อด้วยรองรับการเชื่อมต่อแบบ LDAC จะสามารถฟังเพลงในระดับ Hi-Res แบบไร้สาย รองรับความถี่ตั้งแต่ 20 – 40,000 Hz เลย แต่ตัวเพลงต้นฉบับก็ต้องเป็นไฟล์ Hi-Res ด้วยนะ แล้ว iPhone ก็ไม่รองรับ LDAC ด้วยนะ

ส่วนเพลงที่ไม่ถึงระดับ Hi-Res หรือไม่ได้เชื่อมต่อด้วย LDAC หูฟังตัวนี้ยังมีระบบประมวลผลเสียง DSEE Extreme ที่ใช้ AI มาวิเคราะห์คลื่นเสียงที่สูญเสียจากการบีบอัดเพลง เพื่อคืนรายละเอียดเสียงกลับมาได้ด้วย

จากการทดลองฟังของเรา Sony WH-1000XM4 เป็นหูฟังที่ตัดเสียงรบกวนภายนอกได้ดีที่สุดในระดับราคานี้แล้ว คือถ้าเปิดระบบ Noise Canceling สูงสุด แล้วเปิดเพลง คุณแทบจะไม่ได้ยินเสียงภายนอกเลย เหมือนหลุดเข้าไปในโลกที่มีคุณกับดนตรีเท่านั้น

แต่ถ้าใส่หูฟังแบบไม่เปิดเพลง ก็จะรู้สึกว่าเสียงรบกวนประเภทเสียงฮัมต่ำ ๆ เสียงเครื่องยนต์ต่าง ๆ ถูกลดลงไปได้เยอะ ส่วนเสียงกลาง-สูง อย่างเสียงพูด จะถูกกรองออกไปบ้าง แต่ก็ยังฟังเสียงพูดรู้เรื่องอยู่ครับ

ส่วนเรื่องความแลค ถ้าเปิด Youtube, Netflix พวกนี้เสียงจะตรงปากหมดครับ แต่ถ้าเล่นเกม เสียงจะแล็กไปนิดหนึ่งให้พอแยกออก แต่ก็ไม่ได้แล็กจนรู้สึกชัดเจนครับ

นอกจากนี้โซนี่ยังมีเทคโนโลยี 360 Reality Audio หรือเสียงแบบ 360 องศา ที่เมื่อเราเซ็ตอัปหูฟังผ่านแอป Sony Headphone Connect อย่างถูกต้อง ถ่ายรูปใบหูของเราส่งกลับไปที่โซนี่ พร้อมใช้งานบริการที่รองรับอย่าง Tidal และเล่นเพลงที่บันทึกมาในระบบ 360 องศา ก็จะได้ความรู้สึกเหมือนเราไปนั่งอยู่กลางวงดนตรีเลย สามารถแยกชิ้นเครื่องดนตรีและเสียงร้องได้แบบ 360 องศาเสมือนจริง

เรื่องเสียงของ Sony WH-1000xm4 ผมคงเล่าให้ฟังเต็มที่ได้เท่านี้ ที่เหลือต้องไปทดลองด้วยหูของคุณเอง แล้วอย่าลืมให้ร้านเปิดระบบ 360 Reality Audio ให้ฟังนะครับ จะพบประสบการณ์การฟังเพลงแบบใหม่ไปเลย

ไมโครโฟน

มาถึงเรื่องไมโครโฟนบ้าง ก็เป็นเรื่องที่ Sony WH-1000xm4 ปรับปรุงไปเยอะเมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้ว

ผมอัดเสียงจากไมค์ของหูฟังให้ฟังนะครับ โดยไมโครโฟน 5 ตัวของหูฟังสามารถเก็บเสียงของเรา และจัดการกับเสียงรบกวนได้ดีเลย ทำให้เราสามารถใช้หูฟังตัวนี้คุยสาย หรือประชุมออนไลน์ได้สบาย ๆ เลย

นอกจากนี้ยังมีความสามารถ Multipoint คือสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ 2 ตัวพร้อมกัน เช่นเชื่อมต่อหูฟังกับมือถือและคอมพิวเตอร์พร้อมกัน เราอาจจะฟังเพลงจากคอมพิวเตอร์อยู่ เมื่อมีโทรศัพท์เข้าที่มือถือก็สามารถรับสายผ่านหูฟังได้ทันที โดยไม่ต้องเชื่อมต่อ Bluetooth ใหม่ ซึ่งเป็นระบบที่สะดวกมาก

โดยเราสามารถเปิดฟังก์ชันเชื่อมต่อ 2 อุปกรณ์นี้ผ่านแอป Sony Headphone Connect ครับ เพียงแต่ว่าหลังจากเปิดใช้งานแล้ว การเชื่อมต่อหูฟังจะใช้ Codec สูงสุดเป็น AAC ไม่สามารถเชื่อมต่อด้วย LDAC ที่ให้เสียงดีกว่า แต่กินอัตราการส่งข้อมูลสูงกว่าได้

การควบคุมหูฟัง

Sony WH-1000XM4 จะมีแค่ 2 ปุ่มอยู่ที่หูข้างซ้าย ปุ่มเล็กสำหรับเปิด-ปิดหูฟัง กดค้างเพื่อเข้าโหมดเชื่อมต่อ Bluetooth ส่วนปุ่มยาวที่เขียนว่า Custom นี้สามารถเปลี่ยนฟังก์ชันได้หลายอย่างผ่านแอป Sony Headphone Connect ซึ่งค่ามาตรฐานคือเปลี่ยนโหมดตัดเสียงรบกวน สลับโหมดระหว่างตัดเสียง, ดึงเสียงภายนอกเข้ามา และปิดระบบไปเลย ส่วนถ้ากดค้างจะเริ่ม Noise Canceling Optimizer เพื่อวิเคราะห์ใบหูของเรา พร้อมวัดแรงกดอากาศ ให้การตัดเสียงรบกวนทำงานดีที่สุด แต่ถ้าใครใช้ Google Assistant หรือ Amazon Alexa บ่อยๆ ก็สามารถเปลี่ยนปุ่ม Custom มาเรียกใช้ผู้ใช้ดิจิตอลเหล่านี้ได้

การควบคุมอื่น ๆ นั้นสั่งงานผ่านระบบสัมผัสที่หูฟังข้างขวาครับ เช่น

  • แตะ 2 ครั้งเพื่อเล่น-หยุดเพลง หรือรับ-วางสาย
  • ปัดไปด้านหน้าเพื่อเปลี่ยนเพลง ปัดไปข้างหลังเพื่อเล่นเพลงซ้ำ
  • ปัดขึ้นด้านบนเพื่อเร่งเสียง ปัดลงเพื่อลดเสียง
  • แตะค้างกลางแป้นเรียกใช้ Google Assistant หรือ Siri

และคำสั่งเทพที่มีตั้งแต่รุ่นที่แล้วคือ เอามือปิดแป้นสัมผัสทางขวาแบบนี้ครับ จะเปิดใช้โหมด Quick Attention เพื่อดึงเสียงภายนอกเข้ามา แล้วเสียงเพลงที่เล่นก็จะเบาลงด้วย เพื่อให้เราคุยกับคนรอบข้างรู้เรื่อง

แต่ใน Sony WH-1000XM4 เราไม่ต้องทำแบบนั้นก็ได้ครับ เพราะโซนี่พัฒนาระบบ Speak-to-Chat ขึ้นมา แค่เราพูด หูฟังก็จะหยุดเพลง และเปิดเสียงภายนอกเข้ามาอัตโนมัติ ซึ่งเราทดสอบแล้ว ระบบ AI ทำหน้าที่ได้แม่นยำเลย คือจะหยุดเพลงเมื่อเราเป็นฝ่ายพูด ถ้าคนอื่นมาพูดใกล้ๆ ก็ไม่เข้าใจผิดแล้วหยุดเพลงเองครับ แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่นิดหนึ่งคือเมื่อเราไอ จาม หรือร้องเพลงตาม เพลงก็จะหยุดไปด้วยนะครับ เพราะหูฟังคิดว่าเป็นเสียงพูดของเราไปหมด ก็สามารถเปิด-ปิดการทำงานของ Speak-to-Chat ได้ในแอป Sony Headphone Connect

ใน Sony WH-1000XM4 มีเซนเซอร์ตัวใหม่ด้านในหูฟังคือตัวตรวจจับการสวมใส่ครับ ทำให้หูฟังหยุดเล่นเพลงได้เองเมื่อถอดออกจากศีรษะ ซึ่งถ้าถอดนานเกิน 15 นาทีหูฟังก็จะดับเองเพื่อประหยัดแบตเตอรี่ครับ

อีกระบบอัจฉริยะของ Sony WH-1000XM4 คือ Adaptive Sound Control ที่เมื่อใช้งานหูฟังร่วมกับแอป Sony Headphone Connect ระบบจะตั้งค่าเสียงอัตโนมัติจากการเคลื่อนไหวของเรา เช่น เดินฟังเพลง หรือนั่งอยู่รถ เพื่อปรับรูปแบบการตัดเสียงรบกวนอัตโนมัติ เช่นตรวจจับได้ว่าเราเดินอยู่ ก็จะเปิดเสียงจากภายนอกเข้ามาส่วนหนึ่ง เพื่อให้การเดินของเราปลอดภัย หรือถ้าตรวจว่าเรานั่งอยู่บนรถ ก็จะตัดเสียงรบกวนเต็มเหนี่ยว ให้เราสนุกกับเพลงระหว่างเดินทางได้แบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ AI ยังเรียนรู้สถานที่ที่เราไปบ่อย ๆ เพื่อปรับค่าเสียงที่เราชอบได้อัตโนมัติ หรือสามารถระบุในแผนที่ได้ด้วยตำแหน่งนี้คืออะไร แล้วต้องปรับระบบตัดเสียงรบกวนยังไงให้เหมาะ

เป็นหูฟังไร้สายตัวท็อปของโซนี่ กล่องหูฟังก็ต้องจัดมาสมศักดิ์ศรีหน่อยครับ เป็นกล่องแข็งอย่างดี ทำให้มั่นใจได้ว่าจะพกพาหูฟังไปฟังเพลงได้อย่างปลอดภัยในทุกที่ โดยในกล่องยังประกอบไปด้วยสาย 3.5 mm สำหรับเสียบหูฟังกับอุปกรณ์ ซึ่งเราสามารถฟังเพลงผ่านสาย 3.5 mm ได้แม้แบตเตอรี่ของหูฟังจะหมดด้วยนะครับ นอกจากนี้ยังมีหัวแปลง 2 ขาสำหรับเสียบฟังบนเครื่องบิน ห้ามเอา 2 ขานี้ไปเสียบปลั้กไฟนะ อันตรายมาก และสุดท้ายคือสาย USB-C สำหรับชาร์จหูฟัง

แบตเตอรี

โดยอายุแบตเตอรี่ของ WH-1000xm4 โซนี่เคลมไว้สูงสุด 38 ชั่วโมงเมื่อปิดระบบ ANC และใช้งานได้สูงสุด 30 ชั่วโมงเมื่อเปิด ANC หรือ Active Noise Canceling ครับ ซึ่งเราก็ไม่เคยใช้จนหูฟังแบตหมดนะ

ข้อสังเกต

Sony WH-1000XM4 เราว่าอยู่ที่การควบคุมด้วยระบบสัมผัสครับ เพราะเวลาสั่งงานเราก็ไม่เห็นว่านิ้วที่สั่งงานจะแตะตรงประมาณไหนของแป้นหูฟัง ทำให้บางทีเราก็แตะพลาดจนต้องแตะซ้ำอีกครั้ง ถึงจะทำงานครับ นอกจากนี้โซนี่ยังไม่ระบุการกันน้ำของหูฟังรุ่นนี้ ก็ทำให้ไม่เหมาะสำหรับการใส่ตากฝน หรือใส่ออกกำลังกายนะครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Sony WH-1000XM4 ราคา 13,990 บาท มีให้เลือก 2 สีคือสีดำแบบที่เรารีวิววันนี้ และสีขาวนวล ๆ ก็คอมเมนต์บอกเราได้นะว่าชอบสีไหนกัน แล้วอย่าลืมไปดูของจริงที่หน้าร้าน อาจจะมีราคาพิเศษกว่านี้ด้วยนะ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส