รู้ยัง ตอนนี้เรามี LINE BK บริการการเงินเต็มรูปแบบในแอป LINE จะโอน-ออม-ยืม-จ่าย ก็ทำได้จบในแอปไลน์ โดยเฉพาะ LINE Credit “ยืมเงินที่ไลน์ง่ายกว่า” ทั้งหมดนี้ต่อไปนี้ไม่ต้องไปธนาคาร ทำจบได้ในไลน์ นี่เรากำลังเข้าสู่ยุค Social Banking เต็มตัวแล้ว!

หลังจากที่ LINE ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย เพื่อพัฒนาบริการธนาคารบนแอปไลน์เมื่อเกือบ 2 ปีก่อน ในที่สุด LINE BK ก็เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ถือเป็นบริการ Social Banking เต็มรูปแบบรายแรกของไทย ซึ่งผมได้ไปร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมาด้วย จึงเก็บเอาข้อมูลทั้งหมดของ LINE BK มาเล่าให้ฟังกันในวันนี้

LINE BK ทำอะไรได้บ้าง

สรุปสั้น ๆ คือทำได้แบบธนาคารจริง ๆ เลยครับ จะโอนเงิน, ออมเงิน, ยืมเงิน หรือจ่ายบิลก็ทำได้ แต่ก่อนจะใช้บริการ เราต้องสมัครสมาชิกก่อน

การสมัคร LINE BK

ไปที่แท็บสุดท้ายในแอป LINE หรือแท็บ Wallet เลือก LINE BK แล้วกดสมัคร ถ้าคุณมีบัญชีธนาคารกสิกรไทยที่เปิดใช้งานแอป K Plus อยู่แล้วก็ง่ายมาก เลือกสมัครผ่านแอป K Plus ระบบก็จะเด้งจากแอปไลน์ไปยืนยันตัวผู้สมัครผ่านแอป K Plus เมื่อยืนยันเสร็จเราก็มีบัญชีของ LINE BK ที่ผูกกับบัญชีธนาคารกสิกรไทยเดิมของเราเรียบร้อย

ส่วนใครที่ไม่มีบัญชีธนาคารกสิกรไทย ก็สามารถเปิดบัญชีใหม่ผ่าน LINE BK ได้เช่นกัน โดยเลือกสมัครด้วยบัตรประชาชน ทำตามขั้นตอนในแอปไลน์ แล้วเอาบัตรประชาชนไปยืนยันตัวที่ K Check ID ที่สาขาของธนาคารกสิกรไทย, ตู้ ATM ของธนาคารกสิกรไทยที่รองรับ หรือที่ไปรษณีย์ไทยและ 7-11 จากนั้นถ่ายรูปตัวเองเพื่อยืนยัน ซึ่งนี่เป็นข้อบังคับของธนาคารแห่งประเทศไทยครับ

หลังสมัครบัญชี LINE BK ด้วยบัตรประชาชนเสร็จ คุณก็จะได้บัญชีธนาคารของกสิกรไทยมาเพื่อทำธุรกรรมผ่าน LINE BK นะครับ แต่บัญชีนี้จะใช้บริการผ่าน LINE BK ได้อย่างเดียว ไม่สามารถใช้กับสาขาของธ.กสิกรไทย หรือแอป K Plus ได้นะ

นอกจากนี้ยังมีบริการบัตรเดบิต LINE BK ลายตัวการ์ตูนน่ารักที่มีถึง 3 ประเภทคือบัตรเดบิตจริงๆ ใช้กดเงินสดที่ตู้ ATM ได้ บัตรเดบิตออนไลน์ที่เปิดใช้งานในแอปได้เลย เอาไว้ซื้อของออนไลน์ และบัตรเดบิตคู่วงเงิน สำหรับใช้ร่วมกับบริการ Credit LINE เพื่อกดเงินจากวงเงินสินเชื่อของเราออกมาได้ ซึ่งบัตรเดบิตของ LINE BK จะได้ Cashback 0.5% จากการใช้จ่ายออนไลน์ด้วยนะ

การโอนเงิน

ผมขอโชว์บริการเบสิกก่อนเลยคือโอนเงิน แค่เข้าไปที่แท็บสุดท้ายของแอป LINE แล้วกด LINE BK เลือกโอนเงิน จากนั้นเลือกเพื่อนในไลน์ ซึ่งถ้าเพื่อนเปิดบริการ LINE BK อยู่แล้วก็จะมีลัญลักษณ์ตัว B ขึ้นที่ชื่อเพื่อน ก็จะโอนง่ายหน่อย แต่สำหรับเพื่อนที่ยังไม่ได้เปิด LINE BK ก็สามารถโอนไปที่เลขที่บัญชี จะใช้เบอร์มือถือหรือเลขที่บัตรประชาชนในระบบ PromptPay ก็ได้ เพราะถือว่าบัญชี LINE BK ของเรามีสถานะเป็นบัญชีธนาคารกสิกรไทยที่เราเคยใช้นี่แหละ

ครั้งนี้ผมเลือกโอนเงินไปให้บก. เอกพล แล้วกัน เพราะเปิดบัญชี LINE BK เรียบร้อยแล้ว โอนจัดเต็มไปเลย 5 บาท แล้วก็เลือกซองเงินดีไซน์เก๋ ๆ จากตัวการ์ตูนไลน์ เท่านี้บก. เอกพลก็จะได้เงิน 5 บาทจากผมเข้าบัญชี LINE BK เรียบร้อยครับ พร้อมข้อความแจ้งเตือนที่มีซองเงินด้วย ง่ายและเก๋ใช่ไหมครับ

เป็น Social Banking ก็ต้องมีบริการแบบโซเซียล ๆ ด้วยสิครับ คือเราสามารถส่งคำขอทวงเงินเพื่อนแบบน่ารักๆ มีซองเงินสำหรับทวงเงินหลายแบบให้เลือกแทนใจ เวลาเพื่อนได้รับจะได้รู้สึกอยากคืนเงินให้เรา หรือในกรณีไปกินข้าวด้วยกัน หรือใช้จ่ายร่วมกัน ก็ยังสามารถแบ่งบิลแล้วทวงเงินเพื่อนทุกๆ คนเท่ากันได้ด้วย เพื่อนคนไหนโอนเงินผ่าน LINE BK เสร็จ ก็จะขึ้นแจ้งเตือนทันที ใช้สะดวกมาก แต่ถ้าเพื่อนยังไม่ได้สมัคร LINE BK ระบบก็จะส่งเลขที่บัญชีธนาคารกสิกรที่ใช้ใน LINE BK ของเราให้เพื่อก็อปแปะในแอปธนาคารให้โอนเงินคืนเราได้ง่าย ๆ

LINE BK และ Rabbit LINE Pay นั้นต่างกันยังไง?

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเริ่มสงสัยว่าแล้ว LINE BK กับบริการกระเป๋าเงินดิจิทัลอย่าง Rabbit LINE Pay นั้นต่างกันยังไง ผมสรุปสั้น ๆ คือ การเปิดกระเป๋าเงินดิจิทัล เราจะไม่ได้บัญชีธนาคารจริง ๆ มาใช้งานครับ แต่การเปิดบัญชี LINE BK เราจะได้บัญชีเงินฝากธนาคารจริง ๆ ที่มีเลขที่บัญชี ผู้ใช้ธนาคารอื่นก็สามารถโอนเงินเข้ามาหาได้โดยตรง กดเงินด้วยบัตรเดบิต หรือกดเงินสดไม่ใช้บัตรผ่านแอปไลน์ที่ตู้ของธ.กสิกรไทยก็ได้ แถมบัญชีเงินฝากก็มีดอกเบี้ยเท่าเงินฝากกสิกรไทยด้วย

แต่ถ้าต้องการดอกเบี้ยมากกว่านี้ LINE BK ก็ยังมีบัญชีเงินออมดอกพิเศษหรือบัญชีเงินฝากประจำให้เปิดเพิ่ม โดยฝากต่อเนื่อง 6 เดือนรับดอกเบี้ย 1% และ 12 เดือน รับดอกเบี้ย 1.5% ไปเลย

บริการวงเงินให้ยืมแบบดิจิทัล 100%

และบริการเด่นที่ถือเป็นครั้งแรกในไทยเลยคือ Credit LINE บริการวงเงินให้ยืมแบบดิจิทัล 100% ที่มีเงื่อนไขแค่คุณมีรายได้ 7,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป ก็สามารถขอสินเชื่อได้ ซึ่งเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่ทำอาชีพอิสระ ที่ไม่มีเงินเดือนคงที่ครับ

โดยผู้ใช้ที่สมัครบริการ LINE BK ผ่านบัญชีของธนาคารกสิกรไทยที่มีรายการเดินบัญชีมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป สามารถใช้บริการเพื่อประเมินวงเงินสินเชื่อได้ทันที ส่วนถ้าเป็นลูกค้าของธนาคารอื่น ก็สามารถอัปโหลดภาพ Statement เพื่อให้ธนาคารประเมินวงเงินสินเชื่อได้ ซึ่งจะอนุมัติวงเงินภายใน 24 ชั่วโมง แถมถ้าได้วงเงินไม่สูงพอ LINE BK ก็เปิดโอกาสให้ส่งเอกสารเพิ่มเติมเพื่อประเมินวงเงินเพิ่มได้

หลังจากได้อนุมัติวงเงินแล้ว ถ้าคุณไม่เบิกเงินออกมาใช้ ก็ยังไม่เสียดอกเบี้ยเงินกู้ครับ เพราะงั้นสามารถประเมินไว้ก่อนแล้วเบิกใช้ที่หลังได้ ซึ่งการเบิกเงินออกมาใช้สามารถเลือกได้ทั้งแบบวงเงินพร้อมใช้ เบิกยอดเล็กๆ เอาไปใช้ก่อน เมื่อมีเงินก็เอามาใช้คืนได้ หรือจะเลือกแบบเงินผ่อนชำระ ที่เบิกเงินออกไปก้อนใหญ่ แล้วเลือกผ่อนชำระเป็นรายเดือนเอา

ซึ่งวงเงินสินเชื่อสูงสุดจะอยู่ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ และดอกเบี้ยของสินเชื่อ Credit LINE นั้นอยู่ที่ 18-25% ต่อปี ซึ่งผู้ใช้แต่คนจะได้วงเงินสินเชื่อ และอัตราดอกเบี้ยไม่เท่ากัน โดย LINE BK จะวิเคราะห์จากข้อมูลต่าง ๆ เช่นรายได้ เครดิตบูโร ลักษณะการใช้เงิน และข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประเมินออกมาเป็นตัวเลขที่จะได้

และก่อนเบิกเงินออกมาใช้ ระบบจะแสดงอัตราดอกเบี้ยอย่างชัดเจนให้ผู้ใช้ทราบ ซึ่งข้อควรรู้ที่สำคัญคือดอกเบี้ยของ Credit LINE จะคิดเป็นรายวัน และคิดแบบลดต้นลดดอก เพราะฉะนั้นถ้าเราใช้เงินคืนได้เร็ว หรือโป๊ะเงินเข้ามาในยอดผ่อนชำระมาก ก็จะเสียดอกเบี้ยน้อยลงครับ

และนี่คือ LINE BK บริการ Social Banking เต็มรูปแบบรายแรกของไทย ที่ผู้ใช้ไลน์ทุกคนสามารถเปิดใช้บริการได้ครับ ไม่ต้องเหนื่อยโหลดแอปอะไรเพิ่มอีก แถมปลดล็อกข้อจำกัดในการขอสินเชื่อด้วยเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลยุคใหม่ ทำให้คุณขอสินเชื่อเพื่อลงทุนปรับปรุงคุณภาพชีวิตได้ง่ายขึ้น!