หนุ่ยทอล์กหนุ่ยโทรวันนี้ (25 ต.ค. 63) ร่วมนับถอยหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 หลังการดีเบตรอบสุดท้ายของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันและประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จัดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 23 ต.ค. (ตามเวลาในประเทศไทย)

โพลล์ชี้ ‘ไบเดน’ ชนะการดีเบตครั้งสุดท้าย

การดีเบตรอบสุดท้ายของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเบลมอนต์ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี โดยมีการถกกันใน 6 ประเด็นคือ การแก้ปัญหาโควิด-19 ในสหรัฐฯ, ภาวะการเป็นผู้นำสหรัฐฯ, ความขัดแย้งด้านเชื้อชาติและสีผิว, การแก้ไขปัญหาโลกร้อน, ความมั่นคงแห่งชาติ (การถูกแทรกแซงจากต่างชาติ) และภาคครัวเรือนในสหรัฐฯ

โดยหลังการดีเบตจบลง ซีเอ็นเอ็น อินสแตนท์ โพลล์ ได้เผยผลสำรวจผู้ชมการดีเบตรอบสุดท้ายว่า นายไบเดนแสดงวิสัยทัศน์ได้ดีกว่านายทรัมป์ และผู้ชม 53% ระบุว่า นายไบเดนชนะการดีเบตครั้งนี้ ขณะที่ 39% ระบุว่านายทรัมป์ชนะ

ทางด้าน รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง กล่าวว่า ผลโพลดังกล่าวเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ก็จริง แต่ครั้งนี้ก็ถือว่านายทรัมป์ทำได้ดีมากขึ้นจากครั้งก่อนหน้า อาจกล่าวได้ว่า นายทรัมป์ได้บทเรียนจากผลโพลในครั้งก่อน ๆ ว่าผู้ชมการดีเบตไม่ชอบตัวเขาในด้านใดบ้าง จึงได้นำมาปรับปรุงในการดีเขตครั้งสุดท้ายนี้ ประกอบกับกฎในการดีเบตครั้งนี้ จะมีการปิดไมโครโฟนของอีกฝ่ายขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งพูดอยู่ ทำให้ไม่สามารถพูดแทรกได้ นายทรัมป์จึงมีท่าทีสุภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ รศ.ดร.สมชาย ยังชี้ให้เห็นว่า เพศและอายุ เป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะต้องใส่ใจ เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลอย่างมากต่อความคิดเห็นทางการเมือง

รศ.ดร.สมชาย ยังวิเคราะห์อีกว่า นายทรัมป์อาจแพ้ภัยตัวเองในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากผลงานตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เข้าตาประชาชนชาวอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการวิกฤตโควิด-19 และประเด็นการเหยียดสีผิว

ทรัมป์โยน Fake News กลางวงดีเบต!

ระหว่างการดีเบต นายทรัมป์ได้ตอบโต้นโบายด้านเพื่อสิ่งแวดล้อมของนายไบเดนว่า “นายไบเดนต้องการยกเลิกการใช้น้ำมัน และแผนในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของนายไบเดนนั้น อาจมีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเหมือนเป็นการทุบบ้านแล้วสร้างใหม่” ซึ่งนี่คือการสร้าง Fake News กลางวงดีเบต โดยนายทรัมป์ใช้กลยุทธ์นี้เพื่อโจมตีนายไบเดน ทำให้ภายหลังนายไบเดนต้องออกมาชี้แจงถึงกระบวนการในการขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งอยู่นโยบายของเขาว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และในส่วนของงบประมาณนั้น เขาจะลงทุนในการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นายไบเดนยังกล่าวอีกว่า เขาไม่รู้ว่าทรัมป์ไปได้ข้อมูลมาจากไหน ว่าแผนในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นจะมีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านล้านดอลลาร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส