OnePlus แบรนด์ที่ทำแต่มือถือเรือธง ทุกรุ่นที่ออกมา ถ้าเครื่องไม่แรง กล้องไม่แจ่ม จอไม่ลื่น วันพลัสไม่ทำ และผมก็อยู่กับ OnePlus 8T 5G รุ่นใหม่ล่าสุดที่เขาบอกว่าเป็น Ultra Fast Ultra Smooth หรือ รวดเร็วและลื่นไหล โว้ว! อะไรจะขนาดนั้น วันนี้เรารีวิวให้ดูแบบละเอียดครับ!

เมื่อเปิดกล่องในจะพบกับหนังสือเรื่องราวของ OnePlus 8T 5G มาให้อ่านเพลิน ๆ พร้อมกับเคส 2 แบบ อันแรกคือลายใหม่ Cyborg Cyan (ไซบอค-ซาย-แอน) ที่จำลองแผงวงจรภายในสวยไปอีกแบบ ส่วนอีกเคสคือแบบกันกระแทกแบบธรรมดา

ดีไซน์

มาดูดีไซน์เครื่องชัด ๆ กันหน่อยครับ สีที่เราได้มารีวิวคือ สีเทา Lunar Silver และยังมีอีกสีคือ สีเขียวน้ำทะเล Aquamarine Green โดยฝาหลังเป็นกระจกด้านแบบ Glossy Glass ดูพรีเมียม ให้สัมผัสที่ลื่น ละมุนนิ้ว แถมลดการเกิดของรอยนิ้วมือได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย ด้านความบางของรุ่นนี้มีความบางอยู่ที่ 8.4mm และน้ำหนักเพียง 188g เท่านั้นครับ

ส่วนรอบเครื่องนี้ก็ข้างซ้ายเป็นปุ่มปรับระดับเสียง ข้างขวาเป็นปุ่มเปิด-ปิดเครื่องและล็อกจอ พร้อมสวิทซ์ปรับโหมดเสียงเอกลักษณ์ของ OnePlus เค้า เลื่อนปุ๊ปเสียงหายปั๊ป จะปิดเสียง เปิดสั่น หรือห้ามรบกวน ก็สไลด์ผ่านปุ่มนี้ได้เลย

สำหรับใครที่ถามหาช่องหูฟัง 3.5 มม. OnePlus 8T 5G ไม่มีให้นะครับ และไม่ได้แถมหูฟังมาให้ด้วย มีแต่พอร์ต USB-C อย่างเดียวครับ ถ้าจะเสียบหูฟังก็ต้องต่อหัวแปลง ไม่ก็เสียบหูฟัง USB-C หรือไม่ก็ต่อหูฟังไร้สายก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ

แต่ที่น่าสนใจคือพอร์ต USB-C นี้รองรับการชาร์จเร็วแบบ 65W Warp Charge ใช้เวลา เวลา 39 นาที ในการชาร์จ 0-100% อันนี้ถือว่าเร็วที่สุดในค่าย และเร็วเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลยครับ ข้อดีของการชาร์จเร็วคือ ไม่ต้องชาร์จข้ามคืนครับ มาชาร์จตอนเช้าก่อนแต่งตัวไปข้างนอกได้ ผมว่าสะดวกมากเลย ที่สำคัญเขามีที่ชาร์จมาให้ในกล่องด้วยนะ! ไม่เหมือน iPhone 12 ที่ให้แต่สาย แถมยังเสียบใช้กับของเดิมไม่ได้ เอามาให้ทำไมเนี่ย!

พูดถึงการชาร์จก็อยากพูดถึงแบตฯ ไปด้วยเลย รุ่นนี้มีแบตฯ ให้มากถึง 4500 mAh จากการใช้งานมาตลอดอาทิตย์ก็พบว่าการใช้งานทั่วไป แบตอยู่ได้แบบจบวันครับ

ส่วนช่องใส่ซิมการ์ดเป็นแบบคู่ ตามสเปกแล้วรองรับ 5G บนคลื่นความถี่ N41 หรือ 2700MHz ของทั้งสองค่ายในไทยครับ

ลำโพงของ OnePlus 8T 5G เป็นแบบสเตอริโอ ที่รองรับ Dolby Atmos เดี๋ยวเรามาทดสอบฟังเพลงด้วย Sportify กัน เสียงออกทั้งบนและล่าง เสียงดัง เสียงดีใช้ได้สำหรับลำโพงมือถือครับ

ดูที่ตำแหน่งกล้องหลังกันบ้าง ถ้ายังจำกันได้ OnePlus 8 และ 8 Pro กล้องหลังจะเป็นแนวตั้งอยู่ตรงกลาง แต่ในรุ่นนี้ OnePlus 8T 5G ตำแหน่งถูกเลื่อนไปอยู่ที่มุมซ้ายบน เหมือนกับ OnePlus Nord ที่ผมเพิ่งรีวิวไป มันมีข้อดีคือนิ้วจะไม่ค่อยบังกล้องแบบนี้

กล้องหลัง

กล้องหลังของ OnePlus 8T 5G เป็นแบบ Quad Camera หรือมีอยู่ 4 ตัว ประกอบด้วย กล้องมุมกว้างพิเศษ ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f-stop 2.2 มุมมองรับภาพ 123 องศา อันนี้ถือว่ากว้างสุดเท่าที่ OnePlus เคยทำมา พอกล้องกว้างมาก ก็ช่วยให้การเก็บภาพวิวทิวทัศน์ได้เต็มตา จะถ่ายคนคู่กับวิวก็ดีครับ แถมยังมีฟีเจอร์ Ultra Wide Lens Correction ช่วยแก้ไขความบิดเบี้ยวของภาพตามขอบมุมให้ดูเป็นปกติ แบบที่เห็นตามภาพนี้เลยครับ

ต่อมาเป็นกล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล บนเซ็นเซอร์ Sony IMX586 พร้อม f-stop 1.7 มีระบบกันสั่น OIS และ EIS ที่เหมือนกับ OnePlus 8 โดยปกติแล้วกล้องตัวนี้จะถ่ายที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล คุณภาพที่ได้ก็คมชัด โทนสีของภาพก็เหมือนกับที่ตาเห็น การถ่ายอาหารก็ดูน่ากิน การถ่ายกลางวันก็เก็บรายละเอียดได้ครบเลยครับ แต่ถ้าถ่ายแบบย้อนแสงก็มี HDR ที่ปรับแต่งส่วนมืดและสว่างของภาพออกมาได้ดี แต่ถ้าต้องการรายละเอียดที่มากกว่านี้ก็สามารถถ่ายแบบ 48 ล้านพิกเซลได้

เรื่องการถ่ายกลางคืน อันนี้มีโหมด Night Scape ที่สามารถเก็บรายละเอียดได้ดีทั้งส่วนที่มืดและสว่างดังภาพที่เห็น แต่ถ้าอยากถ่ายคนก็มีโหมด Portrait ที่มีการปรับแต่งสีผิวสดใสขึ้นมาเล็กน้อย และยังมี Depth effect ทำฉากหลังละลายด้วยครับ

พูดถึงเรื่องการซูม OnePlus 8T 5G ไม่ได้มีกล้องซูมแยกออกมา ฉะนั้นการซูมจึงทำจากกล้องหลักครับ ซูมออปติกคอลได้ 2 เท่า และซูมสูงสุดแบบดิจิตอลได้ 10 เท่าครับ คุณภาพที่ออกมา 2-5 เท่ายังถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้ แต่ถ้าเป็น 6 เท่าภาพก็จะเริ่มแตกขึ้นเรื่อย ๆ จนถึง 10 เท่าครับ

ถัดลงมาอีกก็เป็นกล้องมาโคร 5 ล้านพิกเซล ถ่ายชัดใกล้สุดในระยะ 3 เซนติเมตร การถ่ายในช่วงกลางวันให้รายละเอียดครบถ้วนคมชัด แต่กล้องตัวนี้แพ้ที่มืดครับภาพจะเป็นวุ้น ๆ สุดท้ายเป็นกล้อง 2 ล้านพิกเซล ที่เอาไว้ช่วยทำเอฟเฟคภาพขาวดำครับ นอกจากนี้ยังมีแฟลชคู่อีกด้วย

การถ่ายวีดีโอ

การถ่ายวิดีโอจากกล้องหลัง ก็สามารถถ่ายได้ถึงระดับ 4K 60 fps แต่ถ้าอยากซูมไปมาระหว่างการถ่ายก็ต้องลดความละเอียดลงเหลือ 1080p 30 fps แต่ถ้ากลัวว่าภาพจะสั่นก็สามารถเปิดโหมด Super Stable ได้เลยครับ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Video Portrait ละลายฉากหลังแบบ Real-time มี Nigh Scape Video ที่ช่วยให้การถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อยสว่างมากขึ้น ด้านการถ่าย SlowMotion ก็ทำได้สูงสุด 480 fps ที่ความละเอียด 720p ครับ

พลิกกลับมาดูที่กล้องหน้ากันบ้างครับ OnePlus 8T 5G มีกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล f-stop 2.4 ออกมาได้คมชัดเลยครับ แต่ถ้าอยากให้เนียนก็เลือกปรับได้ 4 ระดับ OnePlus ไม่เล่น Effect กล้องฟรุ้งฟริ้ง หลอกบ้านเบี้ยว ส่วนการถ่ายวิดีโอ ถ่ายได้สูงสุด 1080p ที่ 30 fps

หน้าจอ

พูดถึงเรื่องหน้าจอกันบ้าง ปกติแล้วมือถือเรือธงมักจะมาพร้อมกับจอโค้งที่ลั่นได้ลั่นดี แต่ OnePlus 8T 5G รุ่นนี้เข้าใจผู้ใช้ครับ เลยทำจอ Flat หรือจอแบนเพื่อป้องกันจอลั่นครับ และเอาใจคอเกมเมอร์

สัดส่วนหน้าจอวัดมุมทแยงได้อยู่ที่ 6.55 นิ้ว มีความละเอียด Full HD+ (1080×2400) และเป็นจอแบบ Fluid AMOLED ที่แสดงสีแม่นยำ และยังให้รายละเอียดที่คม แถมรองรับการแสดงผล HDR10+ ที่เปิด YouTube แบบ HDR ได้สบาย ๆ แต่สำหรับ NetFlix ณ เวลานี้ยังไม่รองรับครับ อาจจะต้องรอการอัปเดตอีกที

คุณผู้ชมสังเกตเห็นไหมครับว่า หน้าจอลื่น ๆ ของ OnePlus 8T 5G มีอัตรารีเฟรซเรท หรือการฟื้นฟูหน้าจอถึง 120 Hz แบบนี้ #beartai เรียกว่าจอนุ่มละมุนตา เดี๋ยวผมไถ Feed Facebook ให้ดูครับ (ไถจอให้ดู) หรือจะเปิดเว็บไซต์ #beartai ฟินตาแบบนี้ครับ จุดนี้เองที่ทำให้ OnePlus ชูจุดขายว่ารุ่นนี้คือ Ultra Smooth

ส่วนการสแกนนิ้วปลดล็อกเครื่องก็มีมาให้แบบที่อยู่ใต้จอนะครับปลดล็อกได้รวดเร็วเลยทีเดียว แต่ถ้าไม่ชอบใช้นิ้วก็สามารถปลดล็อกด้วยใบหน้าได้เหมือนกันครับ

ประสิทธิภาพ

ด้านสเปก OnePlus 8T 5G ใช้ชิปเซ็ตตระกูลท็อป Qualcomm Snapdragon 865 พร้อมโมเดม 5G ในตัวครับ โดยกองบรรณาธิการแบไต๋ ทดสอบประสิทธิภาพด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Multi-core อยู่ที่ 3215 คะแนน ส่วน 3DMark แพ็ก Sling Shot Extreme ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 7181 คะแนน ส่วนแพ็ก Wild Life กวาดคะแนนไป 3775 คะแนน สุดท้ายคือแพ็ก Wild Life Stress Test ที่ทดสอบหนัก ๆ แบบ 20 รอบติด ผลที่ได้คือยังคงรักษาคะแนนไว้อยู่ที่ประมาณ 3700 คะแนน ส่วนความร้อนเครื่องก็อยู่ที่ 29 องศา – 41 องศาเท่านั้นครับ คะแนนแบบนี้ไม่ว่าจะเล่นเกมอะไรก็ลื่นหัวแตกครับ ซึ่งเราเอาไปเล่นเกมภาพสวยแห่งยุคอย่าง Genshin Impact โดยเปิดโหมด Fnatic พร้อมกับตั้งค่าคุณภาพภาพสูงสุด และเปิด 60 fps ก็ให้ภาพได้สวยงามลื่นไหล หรือจะเป็นเกม ROV ปรับภาพสูงสุด ทำได้ 60 fps ตลอดทั้งเกม

ในส่วนของแรมมีให้เลือกทั้งแบบ 8GB และ 12GB ส่วนรอมความจุเครื่อง 128GB และ 256GB ที่เป็น UFS 3.1 ทำผลทดสอบจาก AndroBench 5 ด้านการอ่านเขียนข้อมูลในเครื่องก็ได้คะแนนการอ่านอยู่ที่ประมาณ 1600 MB/s ส่วนการเขียนอยู่ที่ 700MB/s

คุณผู้ชมเห็นไหมครับว่านี่อะไร Android 11 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Google ที่ทาง OnePlus มีมาตั้งแต่เปิดกล่อง ไม่ต้องอัปเดตทีหลัง และยังมี OxygenOS 11 ครอบทับอีกชั้น พร้อมกับความสามารถเด่น ๆ อย่าง Alway On Dispaly ที่ปรับหน้าจอพักได้หลากหลาย หรือ Live Caption ที่จะแกะเสียงพูดภาษาอังกฤษออกมาเป็นซับไตเติ้ลบนจอให้ด้วย

ข้อสังเกต

กองบรรณาธิการแบไต๋สรุปมาแล้วมีเรื่องเดียวคือ เครื่องนี้ใส่เมมโมรี่การ์ดเพิ่มไม่ได้ครับ ฉะนั้นการเลือกก็ต้องดูการใช้งานเป็นหลักครับ ถ้าเน้นถ่ายวิดีโอหนัก ๆ หรือโหลดหนัง NetFlix มาลงเครื่องก็เลือกความจุสูงสุด 256GB

รีวิวที่ดีต้องมี “ราคา”

สำหรับราคาของ OnePlus 8T 5G

  • รุ่นแรม 8GB รอม 128GB ในสี Lunar Silver ราคาอยู่ที่ 24,990 บาท
  • ส่วนตัวแรม 12GB รอม 256GB สี Aquamarine Green ราคาอยู่ที่ 29,990 บาท

ก็ถือว่า OnePlus 8T 5G เป็นมือถือที่มาพร้อมกับหน้าจอลื่นไหล 120Hz และชาร์จไว 65W

ใครสนใจ