คลิปนี้ผมจะมารีวิวโน้ตบุ๊ก ROG Zephyrus G14 ครับ อ๊ะ! ชื่อรุ่นอาจคุ้น ๆ เพราะก่อนหน้านี้พี่เมย์เขาก็เคยรีวิวรุ่นนี้กันไปแล้วใช่ไหมล่ะ

แต่เจ้าตัวที่อยู่ข้างหน้าผมนี่บอกเลยว่า แตกต่าง! เพราะว่ามันคือเครื่องรุ่น Limited Edition ที่จะนำเข้ามาในไทยจำนวนจำกัด! จะรอช้าอยู่ทำไม เรามาดูกันว่าข้างในมีอะไรบ้าง?

ดีไซน์

ด้านในนี้ เขาดีไซน์เอาไว้เหมือนเป็นซองใส่เครื่องเลย มีตีนตุ๊กแกให้แกะออกมาด้วย พอแกะออกมา เราก็จะพบกับความเท่ตั้งแต่ยังไม่ทันเปิดเครื่องเลยล่ะครับ

นี่เลยครับ ข้างขวาก็จะมีอะแดปเตอร์ชาร์จไฟที่ใส่เอาไว้ข้างในตัวกันกระแทกแบบใหญ่มากเอาไว้ด้วยนะ แต่ว่าของจริงมันอยู่ตรงนี้!

โดยผู้ที่ได้ทำการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้คือคุณ Errolson Hugh หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำอย่าง Acronym โดยร่วมกับดีไซน์เนอร์ของเขาที่ชื่อ David Rudnick ในการสร้างสรรค์ ROG ZEPHYRUS G14-ACRNM ชิ้นนี้ออกมาได้อย่างหรูหรา มีสไตล์ตั้งแต่แรกเห็นเลยล่ะครับ

และนอกจากนี้สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ คุณ Errolson Hugh ยังสนิทกับคุณ Hideo Kojima ผู้ที่ให้กำเนินเกมในตำนานอย่าง Metal Gear Solid และปัจจุบันยังมีเกม Dead Standing ซึ่งทั้งสองได้มีผลงานร่วมกันโดยคุณ Errolson Hugh เป็นผู้ออกบบ ชุดภายในเกมอีกด้วย เจ๋งอ่ะ!

จุดแรกที่โดดเด่นที่สุดก็คงจะไม่พ้นคีย์บอร์ดที่มาพร้อมกับสีสันสวยงามตามจุดแป้นสำคัญต่าง ๆ รวมไปถึงปุ่มที่กดบ่อยอย่าง WASD สำหรับคอร์เกมแนว FPS น่าจะคุ้นชินกันดีใช่ไหมล่ะครับ และสังเกตเห็นไหมครับว่า ทุก ๆ แป้นคีย์บอร์ด จะมีตัวหนังสือ A ใหญ่อยู่ตามมุมต่าง ๆ ตามที่เห็นนี้เลยครับ

ซึ่งตัว A นี้ก็หมายถึงแบรนด์ Acronym นั่นเอง แถมการวางพยัญชนะหรือสระต่าง ๆ ของไทยก็วางไว้มุมขวาล่างและซ้ายบน เรียกว่าเป็นดีไซน์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อคนไทยโดยเฉพาะครับ ดูเก๋ดีใช่ไหมล่ะ

ส่วนด้านใต้ของตัวเครื่อง ก็จะมีตัวหนังสือชื่อรุ่นที่พิมพ์เอาไว้ พร้อมสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นแบรนด์ ROG ที่ผสมผสานเข้ากับสัญลักษณ์ต่าง ๆ ดูเก๋ไปอีกแบบ

พอร์ตการเชื่อมต่อ

เราไปดูในส่วนของพอร์ตต่าง ๆ รอบตัวเครื่องกันบ้าง เริ่มจากทางซ้าย พอร์ตแรกเลยคือพอร์ตสำหรับชาร์จไฟครับ ถัดมาเป็นพอร์ต HDMI แล้วก็ตามด้วยพอร์ต USB-C ที่เป็น Power Delivery และ Display Port ในตัว แถมรองรับ G-Sync ด้วยนะ ถัดมาเป็นพอร์ต 3.5 mm สำหรับต่อหูฟังและไมค์แยก ส่วนทางด้านขวาก็จะเป็นพอร์ต USB-A 3.2 Gen 1 และสุดท้ายเป็นพอร์ต USB-C 3.2 Gen 2 ครับ

หน้าจอ

หน้าจอมีขนาด 14 นิ้ว เป็นแบบ QHD (2560 x 1440) 16:9 60Hz ที่มาพร้อมสี Adobe RGB ที่ได้รับ PANTONE Validated รับรองว่าสีตรงเป๊ะไม่มีเพี้ยนแน่นอน

ส่วนหน้าจอก็อาจไม่เหมาะกับเกมเมอร์ที่ชอบจอนุ่มเนียนตา เพราะรุ่นนี้เป็นจอ 60Hz ไม่ใช่จอ 120Hz 144Hz อะไรแบบนี้ เห็นแบบนี้เขาก็เป็นจอสำหรับคนทำงานด้านกราฟิกโดยเฉพาะนะครับ บอกเลยว่าสีนี่เป๊ะสุด ๆ

เรามาเปิดเครื่องกันเลยดีกว่าครับ เห็นหน้าจอ LED ด้านหลังนี้ไหมครับ นี่คือ AniMe Matrix ซึ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของเจ้า Zephyrus G14 รุ่นนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งความพิเศษของรุ่น Limited นี้คือ จะมีให้เราเลือกแสดงผลหน้าคุณ Errolson Hugh ผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์นี้ด้วย แบบที่คุณเห็นเท่ ๆ นี่แหละครับ

แต่ถ้าใครคิดว่ามันดูหลอนไปนิด เราก็เข้าไปปรับตั้งค่าเป็นแบบอื่นได้ตามใจเราง่าย ๆ ผ่าน Armory Crate ที่ปุ่ม ROG ด้านบนตรงนี้เลย จากนั้นให้เลือกไปที่ Icon เม้าส์และคีย์บอร์ด แล้วไปที่ AniMe Matrix แล้วก็เลือกปรับได้ตามใจเราเลยครับ

สเปก

โดย Zephyrus G14 รุ่น Acronym นี้จะมาพร้อมสเปกต่าง ๆ ดังนี้เลย เริ่มตั้งแต่ CPU มาพร้อมกับ AMD Ryzen 9 รหัส 4900HS มี 8 core 16 Thread วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 4.3 GHz ส่วน GPU เป็น NVIDIA GeForce RTX 2060 with Max-Q Design และจัด Ram มาให้แบบ DDR4 ขนาด 32 GB และ SSD ขนาด 1 TB แบบ M.2 NVMe™ โดยสเปกที่พูดมาข้างต้น ทำให้ ROG Zephyrus G14 เป็น Notebook ที่แรงที่สุดในโลกบนขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว

ส่วนฟีเจอร์อื่น ๆ ก็จะคล้าย ๆ กับ Zephyrus G14 ที่พี่เมย์สุดสวยของเราได้รีวิวไปแบบจัดเต็มกันไปแล้ว สามารถดูได้ คลิก

นอกจากนี้เขายังมีโปรแกรมพิเศษที่ติดตั้งมากับเครื่องด้วย ซึ่งโปรแกรมนี้ชื่อ TheBrain ฟังดูแล้วมันต้องฉลาดแน่ ๆ เพราะแค่ชื่อก็ดูฉลาดแล้วเนี่ย ซึ่งโปรแกรมนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างแบรนด์ ASUS และ Acronym นั่นเอง และถ้าให้เทียบง่าย ๆ TheBrain เป็นโปรแกรมสำหรับทำ Mind Map เพื่อวางแผนงานหรือแผนต่าง ๆ ของเรานั่นเองครับ บอกเลยใช้แล้วสมองเราจะปลดล็อคแน่นอน

จุดสังเกต

จากแป้นคีย์บอร์ดเลยครับ สำหรับใครที่พิมพ์แบบต้องมองแป้นเพื่อพิมพ์นี่ บอกเลยว่าตาลายแน่นอน เพราะ A เต็มไปหมด

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

ROG ZEPHYRUS G14-ACRNM มาพร้อมราคา 79,990 บาท โดยเริ่มวางจำหน่ายแล้ววันนี้

สำหรับใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ Asus Official Store ทุกสาขาทั่วประเทศ https://www.asus.com/th/Laptops/ROG-Z…

แต่ถ้าซื้อไม่ทัน แล้วยังอยากได้เครื่องที่เบา กระทัดรัด รองรับทั้งการทำงานและเล่นเกมแบบ นี้เนี่ย จัด ROG Zephyrus G14 รุ่นปกติไปเลยดีกว่าครับ ราคาเริ่มต้นที่ 29,990.- มีให้เลือก 2 สีคือ สีขาวที่พี่เมย์ได้รีวิวไปก็ดี หรือจะสีดำเข้มขรึมแบบนี้ก็โดน แถมมีจอสำหรับเกมเมอร์ให้เลือกซื้อด้วยนะ คุณชอบสีไหน ช่วยคอมเมนต์บอกผมหน่อยที่ใต้คลิปนี้ได้เลย จัดมาเยอะ ๆ !!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส