ยุคนี้ผู้ใหญ่อย่างเราปฏิเสธไม่ได้นะครับว่า มือถือของเราเนี่ยจำเป็นต่อการใช้ชีวิตจริง ๆ นะครับ นอกจากที่เราจะนำมาใช้โทรศัพท์ ดู YouTube ส่งสติกเกอร์ LINE หรือจะส่งภาพสวัสดีวันจันทร์ให้เพื่อน ๆ ของเรา

แต่วันนี้ผมจะมาแนะนำ 4 แอปที่เราควรมีติดเครื่องไว้เพิ่มเติม นอกเหนือจากแอปทั่ว ๆ ไปที่เรารู้จัก มาดูกันว่าเราควรมีแอปอะไรติดเครื่องเพิ่มอีกบ้าง?

1. แอปแรกสำหรับผู้สูงอายุที่ปัจจุบันต้องมีการทานยาเป็นประจำ บางทีเราก็ลืมใช่ไหมครับ แอปแรกที่จะมาแนะนำเลยคือแอปที่ชื่อ “Medisafe” หรือชื่อภาษาไทยคือ ช่วยเตือนทานยานั่นเอง

ซึ่งแอปนี้ใช้งานง่ายมาก ๆ หลังจากโหลดมาแล้ว ก็ให้เราทำการกดไปที่ Add a med แล้วทำการใส่รายละเอียดต่าง ๆ ตั้งแต่ชื่อยา เวลาเตือนว่าจะทานกี่โมง แล้วจะทานทุก ๆ วัน หรือจะต้องทานวันไหนเป็นพิเศษ หลังจากนั้นก็เลือกรูปร่างของยาเพื่อให้เรารู้ได้ว่า ยาที่จะต้องทานคือตัวไหน แค่นี้เอง ตัวแอปก็จะทำการเตือนให้เราทานยาแล้ว

และที่สำคัญแอปนี้ฟรีครับ สามารถโหลดได้ทั้ง iOS และ Android เลย

2. อีกหนึ่งแอปที่จำเป็นมาก ๆ สำหรับคนกลุ่มอายุแบบเรา ๆ นั่นคือ แอปเรียกรถพยาบาลแบบเร่งด่วนในชื่อ Fast Track (Stroke KKU) ครับ

โดยแอปนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยเหลือกลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย

โดยหลังจากโหลดแอปมาติดตั้งในเครื่องแล้ว ก็ให้ลงทะเบียนรหัสประจำตัวประชาชน 13 หลัก พร้อมข้อมูลสุขภาพต่าง ๆ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้ลงทะเบียนและญาติ โดยข้อมูลทั้งหมดจะเป็นความลับไม่ถูกเผยแพร่ และเมื่อใดก็ตามที่มีเหตุฉุกเฉิน ก็จะสามารถกดปุ่มหน้าแรกเพื่อเรียกรถพยาบาลที่อยู่ในละแวกนั้นได้ทันทีครับ

เรียกว่าแอปนี้เป็น 1 ในแอปที่ช่วยชีวิตเราได้อย่างแน่นอน สามารถลงได้ทั้งบน iOS และ Android เลย

3. ผมว่าหลาย ๆ คนในวัยเราคงจะเคยใช้แว่นขยายเพื่อส่องตัวหนังสือเล็ก ๆ กันใช่ไหมครับ วันนี้เรามีแอปฯ ที่จะมาแทนแว่นขยายแล้ว นั่นก็คือแอปฯ ที่มีชื่อว่า Magnifying Glass With Light ซึ่งแอปนี้สามารถโหลดได้ฟรีทั้ง iOS และ Android เลยล่ะครับ

แค่นี้เราก็ไม่ต้องพกแว่นขยายติดตัวเอาไว้ตลอดเวลาแล้ว ใช้แค่มือถือนี่แหละครับ ครบเครื่องสุด ๆ ไปเลย

4. สุดท้ายแอปนี้ผมอยากแนะนำแอป Google Maps ครับ ถึงแม้ทุก ๆ คนก็คงจะมีติดเครื่องอยู่แล้ว แต่ผมจะมาแนะนำวิธีใช้ที่เหมาะกับคนวัยเรากันครับ

ถ้าเราอยากเดินออกกำลังกายในสวนสาธารณะ หาร้านขายยา หรือร้านค้าอะไรก็ตาม แต่ไม่อยากพิมพ์เพราะช้าไม่ทันใจ ก็แค่กดไปที่รูปไมค์ด้านบนแล้วพูดใส่เป็นภาษาไทยได้เลยครับ เดี๋ยวผมทำให้ดูเป็นต้วอย่าง “สวนสาธารณะ” เห็นไหมครับ ระบบจะแสดงให้เราเห็นทันทีเลยว่า สวนสาธารณะใกล้ ๆ อยู่ที่ไหน แค่นี้เอง

อีกเรื่องในกรณีที่เราหลงทางแล้วอยากเรียกให้คนที่บ้านมารับ แต่ไม่รู้ว่าตรงนี้คือที่ไหน ก็ให้เรากดไปที่หน้าของเราทางมุมขวาบน จากนั้นเลือก แชร์ตำแหน่ง แล้วก็เลือกไปที่เวลาว่า จะแชร์นานขนาดไหน จากนั้นให้เลือกแอปที่เราต้องการส่งให้คนที่บ้าน แค่นี้เขาก็จะรู้ตำแหน่งของเราได้แล้วล่ะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส