ข่าวร้ายสำหรับสาวก Apple เพราะกล้องของ iPhone 12 ไม่สามารถซ่อมเองได้แล้ว ต้องผ่าน Apple เท่านั้น หลุดยกใหญ่ แอป Wongnai, Eatigo โดนแฮกเกอร์นำข้อมูลไปขายในตลาดมืดรวมหลายล้านบัญชี! ใครใช้บ้างรีบเปลี่ยนรหัสผ่านด่วน และข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

ผู้ใช้งาน iPhone ส่วนใหญ่ถ้าเกิดปัญหาต่าง ๆ ก็จะมีอยู่ 2 ทางเลือกคือ ซ่อมผ่านร้านภายนอกที่มีราคาถูกกว่า กับซ่อมผ่านศูนย์ Apple Care ใช่ไหมคะ แต่ล่าสุดเหมือน iPhone 12 เขาจะไม่อยากให้ทำแบบนี้แล้วเนี่ยสิคะ

โดยเจ้าของ Channel สายแกะเครื่องชื่อดังอย่าง iFixit และ Hugh Jeffreys พบว่า โมดูลกล้องของ iPhone 12 จะไม่สามารถย้ายไปใช้กับเครื่องอื่นได้เหมือนรุ่นเก่า ๆ และจำเป็นต้องใช้โปรแกรมเฉพาะของ Apple ในการตั้งค่าเพื่อให้สามารถใช้งานได้เพิ่มเติมเช่นเดียวกับการเปลี่ยนแบตเตอรีของ iPhone ในปัจจุบัน ซึ่งจากข้อสังเกตนี้ก็ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า Apple ต้องการจำกัดการซ่อม iPhone จากร้านค้าภายนอกลงนั่นเอง

ฟังดูแล้วเหมือน Apple จะใจร้ายนะคะ แต่อย่าลืมว่าถ้าเราไปซ่อมร้านข้างนอกนี่ อาจเสี่ยงหลาย ๆ เรื่องเลยนะคะ ทั้งข้อมูลส่วนตัว อุปกรณ์ภายในที่อาจถูกสลับได้ อันนี้ต้องระวังเลยล่ะค่ะ

มัดรวมมหกรรมข้อมูลหลุดชุดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Wongnai และ Eatigo รวม ๆ นี่หลายล้านบัญชีเลยค่ะ! ซึ่งล่าสุดทาง Wongnai และ Eatigo ถูกผู้ไม่หวังดีโจรกรรมข้อมูลไปทั้งหมดรวมกว่า 7.1 ล้านบัญชี แบ่งเป็น Wongnai 4.3 ล้านบัญชี และ Eatigo กว่า 2.8 ล้านบัญชี

ซึ่งข้อมูลที่หลุดไปก็มีทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ อีเมล รหัสผ่านที่ถูกเข้ารหัสแล้ว เบอร์โทรศัพท์ เพศ รวมไปถึง ID และ Token ของ Facebook แต่สำหรับเหตุการณ์ที่แอป RedMart by Lazada ถูกโจรกรรมไปกว่า 1.1 ล้านบัญชีนั้น ทาง Lazada ประเทศไทยออกมาแถลงการณ์แล้วว่า ข้อมูลลูกค้าในประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด บ้านเราสบายใจได้ค่ะ

สำหรับใครที่ใช้บริการเหล่านี้อยู่ กวางแนะนำให้รีบเปลี่ยนพาสเวิร์ดทันทีหลังดูคลิปจบนะคะ

Apple ใจดี คนใช้ AirPods Pro แล้วเกิดปัญหาเสียงช็อต หรือระบบตัดเสียงรบกวนไม่ทำงาน เขามีโครงการที่ให้คุณสามารถไปเปลี่ยนเป็นตัวใหม่ใหม่ได้ฟรี ๆ เลยค่ะ!

โดยที่ Apple ได้ระบุว่า ปัญหาที่เข้าข่ายโครงการเปลี่ยน AirPods Pro นี้ จัดให้เฉพาะ AirPods Pro ที่ถูกผลิตก่อนเดือนตุลาคมปี 2020 หรือแทบทุกตัวในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ โดยใครที่พบปัญหาอย่าง เสียงช็อตและ Active Noise Cancelling ไม่ทำงาน หรือทำงานได้ไม่ปกติ ส่งผลให้เสียงเบสหาย หรือยังได้ยินเสียงรอบข้างอยู่ เป็นต้น ก็สามารถเดินทางมาส่งซ่อมได้ที่ Apple Store หรือศูนย์ซ่อม Apple Authorized service provider (AASP) ได้โดยตรง แต่อย่างไรก็ตามเขาจะเปลี่ยนให้เฉพาะข้างที่มีปัญหาเท่านั้นนะคะ

วิธีทดสอบง่าย ๆ คือการเปิดใช้งานระบบการตัดเสียงรบกวนและใช้มือเคาะที่หูฟังเบา ๆ ดูค่ะ ถ้าเราได้ยินเสียงช็อต หรือเสียงอะไรที่ผิดแปลกไป ลองนำไปตรวจสอบที่ Apple Store ได้เลย

AnTuTu แพลตฟอร์มทดสอบประสิทธิภาพสมาร์ตโฟนชื่อดัง (ที่ปัจจุบันถูกถอดออกจาก Play Store ไปแล้ว) เผยคะแนนทดสอบล่าสุดของ Snapdragon 875 ที่บอกเลยว่าแรงมากกว่าเดิมเยอะเลยค่ะ!

โดยคะแนนที่ออกมาอย่างไม่เป็นทางการของชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 875 นั้นอยู่ที่ 847,868 คะแนน ซึ่งเรียกได้ว่าสูงกว่า Snapdragon 865 ที่ทำไว้อยู่ที่ประมาณ 663,000 อยู่ถึงประมาณ 25% เลยค่ะ และคะแนนของ Apple A12 Bionic ที่เขาว่าแรงมาก ๆ ก็ทำคะแนนได้อยู่ที่ประมาณ 660,000 คะแนนเท่านั้น

สำหรับใครที่อยากเห็นเต็ม ๆ เขาจะเปิดตัวชิปเซ็ตนี้อย่างเป็นทางการแบบออนไลน์ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ค่ะ น่าสนใจมาก!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส