หลายคนน่าจะเคยเจอเหมือนนาวใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะดู Status หรือจะอ่าน Line ก็เจอแต่คนเปลี่ยนหน้าตัวเองเป็นตัวการ์ตูน ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่าอวาตาร์ค่ะ (ที่ไม่ใชชนเผ่าที่ตัวสีฟ้า ๆ นะ) วันนี้ใครอยากรู้วิธีสร้าง รวมไปถึงวิธีใช้งานล่ะก็ ตามนาวมาเลยค่ะ

Facebook Avatar

นาวขอเริ่มจาก Facebook Avatar ก่อนเลย ให้คุณเปิดแอป Facebook บนสมาร์ตโฟนขึ้นมา ไปที่แท็บ “เมนู” หรือขีด 3 ขีด จากนั้นเลื่อนไปด้านล่าง กด “ดูเพิ่มเติม” เลื่อนหาแท็บ “อวาตาร์” หรือ Avatar เมื่อกดเข้าไปแล้ว กด “ถัดไป” เราก็จะเข้าสู่การปรับแต่งอวาตาร์ของตัวเองแล้ว

พอเรากดเข้ามาก็จะเริ่มตั้งแต่สีผิวของเรา หลังจากเลือกสีผิวเรียบร้อย เราก็จะสามารถเลือกหน้าตาของเราว่าจะออกมาในลักษณะไหน ก็ปรับแต่งได้ตามใจเราเลย

แต่ถ้าเราไม่มั่นใจว่าที่ปรับแต่งไปนี่เป๊ะไหม เรานั้นสามารถเปิดกล้องหน้าออกมาเทียบได้ว่า หน้าตาของ Avatar นั้นเหมือนกับเราได้อีกด้วยนะ พอเช็คดูแล้วเป๊ะ ก็กด เรียบร้อย แค่นี้ก็ได้อวาตาร์มาใช้แล้ว
สำหรับ Facebook Avatar นั้นเราสามารถเอามาใช้งานได้หลากหลายรูปแบบเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการตั้ง Profile ของตัวเอง เอามาแชร์บน Timeline เอามาเป็น Background สำหรับข้อความ หรือแม้แต่การเอามาใช้ส่งเป็นสติกเกอร์ใน Facebook Message ก็ได้ด้วยนะ นาวว่าเก๋ดีเลยแหละ

LINE Avatar

ฝั่ง Facebook จบไปแล้ว เรามาดู LINE Avatar กันต่อเลยดีกว่าค่ะว่าทำยังไง ซึ่งนาวบอกเลยว่าทำง่ายกว่า Facebook เยอะ เอาเป็นว่าเริ่มเลยดีกว่า ก่อนอื่นก็ต้องเปิดแอป LINE ก่อนเลยค่ะ จาก นั้นให้เราเข้าไปที่หน้า Profile ของเรา ระบบจะแสดงปุ่มที่เขียนว่า Avatar ขึ้นมา ก็กดเข้าไปเลย

พอกดเข้าไปแล้วระบบจะถามเราว่า ต้องการสร้าง Avatar ใช่หรือไม่ ก็ตอบตกลงไปค่ะ จากนั้นแอปจะทำการเปิดกล้องหน้าขึ้นมา ก็ให้เราทาบหน้าตัวเองให้พอดีกับกรอบที่แสดงผลไว้ให้ขึ้นกรอบสีเขียว แล้วกดถ่ายรูป แค่นี้ระบบก็จะทำการประมวลผลหน้าตาของเราออกมาให้ประมาณ 3 แบบค่ะ แล้วก็ให้เราทำการเลือกใบหน้าที่ดูใกล้เคียงที่สุด แต่ถ้ามองแล้วคิดว่ายังไม่ตรงปก เราก็กดปุ่ม แก้ไข แล้วเข้าไปปรับแต่งอีกเล็กน้อย แล้วกดเสร็จสิ้น แค่นี้เราก็จะได้ อวาตาร์ออกมาให้ใช้งานแล้ว

สำหรับ LINE Avatar นี่นาวค่อนข้างชอบเป็นพิเศษนะคะ เพราะว่าเราเอามาใช้งานได้หลากหลายรูปแบบเลย เริ่มตั้งแต่เอาไปตั้งเป็น Profile ของตัวเอง หรือเราจะแชร์ตัวอวาตาร์ของเราในหลากหลายอริยาบทไปให้เพื่อน ๆ ของเราก็ได้ คล้าย ๆ กับการส่งสติกเกอร์ไลน์เลยล่ะค่ะ

นอกจากนี้เรายังสามารถเอาอวาตาร์ออกมาโลดแล่นในโลกแห่งความเป็นจริงได้ทั้งแบบภาพนิ่ง และแบบวิดีโอเลยล่ะค่ะ ซึ่งเป็นวิธีที่เรียกว่า Augmented Reality หรือ AR นั่นเอง แล้วถ้าใครกลัวเหงา เราสามารถเอา Avatar อื่น ๆ เข้ามาร่วมแจมได้ด้วยนะ

และเช่นเดียวกันคือพอเราทำรูปหรือคลิปที่มีอวาตาร์ออกมาโลดแล่นเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถกดแชร์เพื่อส่งต่อไปให้เพื่อน ๆ เราได้ว้าวกันง่าย ๆ แล้วล่ะค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะวิธีสร้าง Facebook Avatar และ LINE Avatar ที่นาวแนะนำไปวันนี้ ง่ายใช่ไหมล่ะ? พอมาถึงตรงนี้นาวก็อยากรู้ว่า เพื่อน ๆ ชอบอะไรมากกว่ากันระหว่าง Facebook Avatar หรือ LINE Avatar กันแน่

สำหรับนาวถือว่าทั้งคู่นี่ก็ดีคนละอย่างนะคะ แต่นาวให้ LINE Avatar ดูมีอะไรมากกว่าค่ะ เพราะเอามาทำอะไรได้หลากหลายดีมาก ๆ แล้วเพื่อน ๆ คิดเห็นอย่างไรกันบ้าง อย่าลืมเข้ามาคอมเม้นต์ บอกกันด้วยนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส