ใครใช้สมาร์ตโฟน Android รุ่นเก่า ปีหน้าอาจเข้าบางเว็บไซต์ไม่ได้ข้อมูลจำนวนมหาศาล “หลุด!” จากแพลตฟอร์มจองโรงแรมชื่อดังหลายเจ้า และข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

ข่าวร้ายสำหรับคนที่ยังคงใช้สมาร์ตโฟน Android รุ่นเก่า ๆ ตั้งแต่ Android 7 ลงมา เพราะอาจเข้าบางเว็บไซต์ไม่ได้ แต่กวางมีวิธีแก้มาฝากค่ะ

โดยเว็บไซต์ Android Police ได้เปิดเผยว่า หน่วยงานที่ออกใบรับรองความปลอดภัย Let’s Encrypt ได้ออกมาเตือนว่า ภายในวันที่ 1 กันยายน 2021 นี้ Android เวอร์ชัน 7.1.1 Nougat ลงไปจะไม่ได้รับการรับรองความปลอดภัยแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม กวางมีคำแนะนำให้คนที่ยังไม่อยากเปลี่ยนสมาร์ตโฟนเป็นรุ่นใหม่ ก็ให้เราเข้าไปดาวน์โหลด Browser Firefox มาใช้งานแทน ซึ่งโหลดได้ฟรีจาก Google Play Store ได้เลยค่ะ

มาต่อกันที่ข่าวข้อมูลจำนวนมหาศาล “หลุด!” จากแพลตฟอร์มจองโรงแรมชื่อดังหลายเจ้า มีของใครบ้างและหลุดเยอะแค่ไหน เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังค่ะ

ทาง Website Planet ได้รายงานว่า Prestige Software บริษัทให้บริการแพลตฟอร์มจองห้องสำหรับ Hotels.com, Booking.com และ Expedia ได้ทำข้อมูลของผู้ใช้บริการเข้าพักในโรงแรมจำนวนกว่า 10 ล้านไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลชื่อ นามสกุล ข้อมูลบัตรเครดิต หมายเลขบัตรประชาชน และข้อมูลการจองหลุดออกมาบน Amazon Web Services S3 ซึ่งเป็นบริการจัดเก็บข้อมูลบน Cloud อันดับต้น ๆ ของโลก โดยปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวได้หลุดออกมาเป็นระยะเวลานานขนาดไหนแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม ช่องโหว่นี้ได้ถูกแก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว ภายหลังจากที่ได้มีการแจ้งไปทาง Amazon Web Services เพียงแค่ 1 วันเท่านั้นเองค่ะ เร็วมาก!

ข่าวดีสำหรับกลุ่มประเทศที่กำลังมีปัญหาเรื่อง COVID-19 ระบาดค่ะ เพราะล่าสุด Pfizer (ไฟเซอร์) บริษัทยาระดับโลกจากประเทศสหรัฐอเมริกา และ BioNTech บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของประเทศเยอรมนี ได้เผยผลการทดสอบวัคซีน COVID-19 ว่าได้้ผลแล้วมากกว่า 90%

วัคซีนดังกล่าวได้รับการทดสอบร่วมกับอาสาสมัครประมาณ 43,000 ราย ในหลายประเทศ โดยอาสาสมัครจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจำนวน 2 ครั้ง และจะมีกลุ่มที่ได้รับการฉีดยาหลอก ในช่วงระยะเวลาห่างกัน 3 สัปดาห์ โดยพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 94 ราย จากอาสาสมัครทั้งหมดที่เข้าร่วมการทดสอบ เนื่องจากวัคซีนได้ไปกระตุ้นให้ร่างการสร้างแอนติบอดีและบางส่วนของระบบภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า T-Cells (ที-เซลล์) เพื่อช่วยในการต่อสู้กับไวรัส COVID-19 ซึ่งทาง Pfizer และ BioNTech ก็มีแผนจะยื่นขออนุมัติผลิตวัคซีนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA: Food and Drug Administration) เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินในทันที

ไปดูกันเรื่องข่าวหลุดของ CPU Apple A14X Bionic ที่น่าจะเป็นชิปเซ็ตสำหรับ MacBook ตัวล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้กันค่ะว่าแรงขนาดไหน?

คืนนี้ตี 1 หรือวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ตามเวลาบ้านเรา ทาง Apple ได้จัดงานภายใต้สโลแกนว่า “One more Thing” ซึ่งภายในงานเราน่าจะได้เห็น MacBook พร้อม Apple Silicon หรือชิปประมวลผล ARM ที่ Apple เป็นผู้ออกแบบเองในรุ่น Apple A14X ซึ่งล่าสุดมีคะแนนของชิปประมวลผล Apple A14X Bionic หลุดออกมาผ่านโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพ CPU อย่าง Geekbench 5 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยสามารถทำคะแนนในส่วนของ Single-core ไปได้ 1,634 คะแนน และคะแนน Multi-core ไปได้ 7,220 คะแนน และยังมีข้อมูลว่า Apple A14X Bionic นั้นมีการประมวลผลที่ความเร็ว 1.8GHz และรองรับ turbo-boosting ได้สูงถึง 3.10GHz เลยค่ะ

แล้วถ้าใครอยากรู้ว่าของจริงเป็นยังไงและข้อมูลตรงตามข่าวหลุดนี้หรือไม่ มีอะไรที่ One More Thing เพิ่มเติมอีกบ้าง? รอติดตาม beartai Live พุธนี้ 7 โมงเช้าได้เลยค่ะ

ไปดูกันที่ฝั่ง Starlink บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของ SpaceX กันบ้าง ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดให้ทดสอบใช้งานกันแล้วในบางแห่ง ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างน่าพอใจเลยค่ะ

ซึ่งบริการ Starlink นี้ปัจจุบันได้เปิดให้เข้าร่วมโครงการ Beta Test กันแล้ว ซึ่งมีผู้ทดสอบได้ออกมาแบ่งปันประสบการณ์การใช้งานผ่านเว็บไซต์ Reddit ว่า Starlink นอกจากจะใช้งานภายในบ้านได้ดีแล้ว ยังสามารถนำไปใช้งานได้ในพื้นที่ห่างไกลได้ เพราะตัวจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตกินไฟเพียง 116W เท่านั้น และติดตั้งเองได้ไม่ยาก ซึ่งผู้ทดสอบได้นำไปใช้งานบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ไอดาโฮ ก็ยืนยันว่าสามารถดาวน์โหลดข้อมูลด้วยความเร็วถึง 120Mbps อัปโหลดด้วยความเร็ว 12Mbps และมีความหน่วงอยู่เพียง 37 มิลลิวินาทีเท่านั้นเองค่ะ

เรียกได้ว่างานนี้จะอยู่มุมไหนของโลกก็ใช้อินเทอร์เน็ตผ่าน Starlink ได้ แต่อย่างไรก็ตาม กวางว่าค่าบริการยังแอบแพงไปนิดนะคะเนี่ย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส