ปัญหาการศึกษาไทย ยังคงเป็นปัญหาที่รอการปฎิรูป และยิ่งเป็นที่จับตามากขึ้นจากเหตุการณ์ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งความรุนแรงในโรงเรียน ปัญหาคุณภาพการศึกษา ที่กดดันให้นักเรียนต้องเสียเวลามากมายไปกับการเรียนพิเศษ แต่สุดท้ายนักเรียนจำนวนไม่น้อยกลับไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร มีความพิเศษด้านไหนกันแน่

เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองกังวลอย่างมาก วันนี้ผมจึงอยากพาไปดูว่าโรงเรียนที่สร้างมาเพื่อให้เด็กมีความสุขกับการเรียนรู้จริง ๆ เป็นอย่างไร และนี่คือ Basis International School Bangkok โรงเรียนนานาชาติที่นำข้อดีของหลักสูตรการศึกษาหลายประเทศรวมกัน พร้อมสถานที่ที่ออกแบบมาเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้โดยเฉพาะครับ

สถานที่ตั้ง

โรงเรียนนี้ตั้งอยู่ย่านพระราม 2 มีพื้นที่ 22 ไร่ มีอาคารทั้งหมด 6 อาคาร และได้แบ่งพื้นที่การเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ ไว้ชัดเจน พื้นที่มีลักษณะโอ่โถง กว้าง ไม่แออัด เพื่อการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด ด้านหน้าของโรงเรียนนานาชาติ เบซิส กรุงเทพฯ จะเป็นโซนที่ผู้ปกครองเข้ามารับ-ส่งบุตรหลาน มีคาเฟ่และจุดพัก เพราะปกติแล้วโรงเรียนจะไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าไปในตัวอาคารเรียน เพื่อให้นักเรียนมีสมาธิกับการเรียน

อากาศสดชื่นมาก ๆ ครับคุณผู้ชม เพราะโรงเรียน BASIS International School ใช้ระบบ Pre Cool Fresh Air เพื่อกรองอากาศภายนอกเข้าอาคารเรียนทั้งหมด แถมยังเป็นระบบห้องแรงดันบวก เพื่อผลักเชื้อโรคและฝุ่นละออง ไม่ให้เข้าอาคารได้ หมดปัญหา PM 2.5 ทำให้นักเรียนได้รับอากาศบริสุทธิ์ ลดอาการภูมิแพ้ โรคทางเดินหายใจ สมองปลอดโปร่ง พร้อมที่จะเรียนรู้ โดยระบบ Pre Cool Fresh Air มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท นี้ติดตั้งในทุกอาคาร

ห้องเรียน

แล้วตัวห้องเรียนสมัยนี้เป็นยังไงบ้าง เริ่มจากผนังครับ ตัวอาคารทั้งหมด รวมถึงผนังกั้นห้องใช้วัสดุแบบ Sound Proof ลดเสียงรบกวนจากภายนอก เพื่อให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น

ไหน ๆ อยู่ด้านในอาคารเรียนกันแล้ว เราพูดถึงในเรื่องหลักสูตรและการเรียนการสอนของโรงเรียนนานาชาติ เบซิส กรุงเทพฯ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ห้องเรียนแบบปกติ

พื้นที่ในห้องเรียนมีการจัดพื้นที่ให้โปร่งและโอ่โถงเพื่อให้คุณครูสามารถจัดกิจกรรมให้นักเรียนสนุกกับเรียนรู้ได้ โดย 1 ห้องเรียนจะมีนักเรียนเพียง 20 คน สำหรับการสอนเป็นระบบครู 2 คน ครับ ครูคนแรกที่เราเห็นอยู่หน้ากระดานคือครูผู้เชี่ยวชาญในวิชานั้น ๆ จบสาขาวิชาที่สอนมาโดยตรง และครูอีกคนหนึ่งคือ LET หรือ Learning Expert Teacher ที่เป็นเหมือนครูประจำชั้น ตามนักเรียนไปทุกคาบ เพื่อติดตามการเรียนรู้ของนักเรียนทุกคนในห้อง ซึ่งครูคนนี้จะบันทึกการเรียนรู้ของนักเรียนทุกคนในห้อง เพื่อส่งเสริม หรือแก้ไขปัญหาของเด็กเป็นรายบุคคลครับ

ซึ่งเมื่อครูรู้ว่านักเรียนมีปัญหา ที่อาจทราบจากการสังเกต หรือทราบจากการบ้านที่เด็กทำไม่ได้ เพราะโรงเรียนนานาชาติเบซิสนี้จะขอให้ผู้ปกครองไม่สอนการบ้านเด็ก เพื่อให้ครูเข้าใจว่าจุดไหนที่เด็กทำไม่ได้ ไม่เข้าใจ ครูก็สามารถสอนพิเศษให้นักเรียนเป็นรายบุคคลได้ ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มในจุดนี้ครับ

ส่วนผู้ปกครองที่อาจจะกังวลว่า ลูกใกล้เรียนจบแต่ยังไม่รู้ว่ามีความสนใจด้านใด ทางเบซิสให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก จึงมีการจัดวิชาแนะแนวให้กับนักเรียน โดยจะนำคะแนนของนักเรียนแต่ละคนมาเป็นเกณฑ์เพื่อหามหาวิทยาลัยและทุนการศึกษาที่สอดคล้องกับความถนัดของนักเรียนแต่ละคน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทางโรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนได้ค้นหาสิ่งที่ชอบด้วยตัวเองและทำอย่างเต็มที่

ที่โรงเรียนนี้มีโปรเจกเตอร์ติดตั้งในทุกห้องเรียน ทำให้ครูใช่ปากกาอิเล็กทรอนิกส์ที่เขียนลงไปในกระดานได้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการเรียนการสอน

การเรียนการสอนของของโรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ ยังมีความพิเศษอีกหลายอย่างครับ เช่น ทุกวันศุกร์จะมีวิชา Connections ที่คุณครู LET หรือครูประจำชั้นที่ติดตามเด็กมาตลอดทั้งสัปดาห์ จะเป็นผู้สอนการเชื่อมโยงต่าง ๆ ระหว่างวิชา เช่น เลขกับศิลปะ หรือวิศวะกับการแสดง เพื่อให้เด็กได้เห็นคุณค่าของทุกวิชา เกิดความเข้าใจแบบบูรณาการ เสริมสร้างทักษะมากขึ้น

โดยคุณครูที่จะเข้ามาสอนในโรงเรียนนานาชาติ เบซิส กรุงเทพฯ การสมัครคัดเลือกมีความเข้มข้นมาก ๆ เพราะจะต้องส่งใบสมัครไปที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นต้นตำรับของ BASIS และผ่านการสอบขั้นตอนต่าง ๆ และการสอนเสมือนจริง เพื่อให้ครูผู้ช่วยและนักเรียนประเมินคะแนน และหากคุณครูผ่านการคัดเลือกจะต้องเข้าอบรมเพื่อปรับตัวก่อนเข้าสู่โรงเรียน หากคิดเป็นสัดส่วนการรับคุณครูเข้าโรงเรียนจะอยู่ประมาณ 4% หรือครู 4 คนจาก 100 คนนั่นเองครับ

นอกจากนี้ทางโรงเรียนได้ขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองไม่นำนักเรียนไปติวข้างนอก เนื่องจากเนื้อหาหลักสูตรมีความแตกต่างและเสริมสร้างพัฒนาการของนักเรียนได้ดี การบ้านมีไว้เช็กความเข้าใจในบทเรียน หากนักเรียนทำการบ้านไม่ได้ ขอให้ส่งให้คุณครูได้ทราบเพื่อจะได้ช่วยเหลือ

STEAM

นอกจากห้องเรียนแบบปกติแล้ว ยังมีการเรียนการสอนอีกหนึ่งแบบ ซึ่งทางโรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพ เรียกว่า STEAM จะเป็นอย่างไรไปดูกัน

ห้อง Engineered Design Kitchen ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิศวกรรมในชีวิตประจำวัน ซึ่งที่โรงเรียนนานาชาติเบซิสนี้มีห้องแล็ปถึง 14 ห้อง เพื่อรองรับการเรียนแบบ STEAM หรือ Science Technology Engineering Arts Mathematics 5 วิชาที่สำคัญในโลกปัจจุบันที่เริ่มสอนตั้งแต่อนุบาล ถึง เกรด 6

อย่างห้องเรียน Engineered จะสอนและทดลองเรื่องวิศวกรรม โดยคุณครูที่เห็นในห้องคือครู Martin Shores ครับ จบวิศวะจาก UC Berkeley มา แถมได้ปริญญาโท Comsci โดยคุณครูจะเป็นคนออกแบบห้องเรียนของตัวเองว่าอยากได้เครื่องไม้เครื่องมืออะไรมาสอนในเทอมนี้บ้าง ออกแบบกิจกรรม ออกแบบการตกแต่งห้อง ซึ่งการตกแต่งห้องต่าง ๆ ก็จะถูกรื้อออกเมื่อจบเทอม เพื่อพร้อมรับนักเรียนชุดใหม่ ที่อาจมีการทำกิจกรรมแตกต่างไปจากเดิม

ห้องเรียนที่นี่มีเครื่องปริ้นต์ 3 มิติแบบที่ไม่ใช่เครื่องสำเร็จรูปด้วย เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กันตั้งแต่พื้นฐานของการทำงานของ 3D Printer เลย ส่วนการทดลองต่าง ๆ มีอุปกรณ์และห้องที่ปลอดภัย ไม่ธรรมดาจริง ๆ

อีกห้องหนึ่งที่น่าสนใจครับ นี่คือห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ความน่าสนใจคือ อุปกรณ์ที่ใช้เป็นอุปกรณ์ทดลองแบบจริง ๆ และแบ่งโซนเก็บอุปกรณ์สารทดลองเพื่อความปลอดภัย อีกทั้งยังมีตู้ทดลองพร้อมช่องระบายอากาศและระบบดับเพลิงในตัว เพื่อลดโอกาสอันตรายจากการทดลองและป้องกันสารระเหยที่อาจทำเด็กนักเรียนสูดดมเข้าไปได้

โรงละคร Black Box Theatre มีความพิเศษคือเวทีที่สามารถปรับตำแหน่งได้หลากหลายรูปแบบ และจุดติดตั้งไฟและเสียง (Super Cat Walk) ที่ได้รับการออกแบบให้เด็กนักเรียนสามารถเดินได้อย่างปลอดภัย และเรียนรู้ด้านเทคนิคไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้ด้านการแสดงเพื่อเสริมความมั่นใจ

นอกจากนี้ยังมีวิชา Senior Project สำหรับนักเรียนเกรด 12 โดยให้นักเรียนทำวิจัย หรือ ไปฝึกงานในบริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ ซึ่งทางโรงเรียนจะหาที่น่าสนใจให้ แล้วเขียน Thesis ออกมา นำเสนอกับเพื่อน ๆ ครู และผู้ปกครอง เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะ และเรียนรู้โลกการทำงานจริง ระหว่างทางจะเห็นที่เติมน้ำอยู่เป็นระยะ ๆ นะครับ นี่เป็นเครื่องกรองน้ำที่สามารถบอกเราได้ด้วยว่าเราช่วยลดขยะขวดน้ำไปแค่ไหน

กิจกรรมนอกห้องเรียน

นอกจากการเรียนการสอนที่เน้นให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและทดลองแล้ว อีกส่วนที่ให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือ กิจกรรมนอกห้องเรียน ถือว่าโรงเรียนนี้ให้ความสำคัญมาก

สนามฟุตบอล พื้นที่ 12 ไร่ ความพิเศษคือใช้หญ้าพันธุ์ผสมให้สวยงามและทนทาน เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในสนามฟุตบอล FIFA และเป็นหญ้าจริง เพื่อลดอาการบาดเจ็บขณะนักเรียนเล่นในสนาม และให้ความเขียวตลอดปี ทำให้เด็กนักเรียนสามารถเล่นกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหลายครั้งครูวิชาอื่นเช่นวิทยาศาสตร์ ก็ลงมาใช้สนามเพื่อทดลองนอกห้องเรียนด้วย

ข้าง ๆ สนามฟุตบอลเป็น “เรือนไทย ทองสิมาวิชชาลัย” เพื่ออนุรักษ์ภาษาและวัฒนธรรมไทยของโรงเรียน สอดคล้องกับปรัชญาที่ว่า “เติบโตบนรากฐานของความเป็นไทย เชื่อมโยงก้าวไกลสู่สากล” ซึ่งที่โรงเรียนนานาชาติเบซิสนี้ มีการเรียนการสอนภาษาไทยทุกวันครับ ให้เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ เด็กต่างชาติฟัง-พูดไทยรู้เรื่องครับ

จินตนาการว่าผมเป็นไมเคิล จอร์แดนนะครับ ที่ผมยืนอยู่ตรงนี้คือโรงยิมมีพื้นที่ 1,600 ตารางเมตร รองรับกีฬาได้หลากหลายชนิด อาทิ วอลเลย์บอล แบดมินตัน ฟุตซอล และ บาสเก็ตบอล ซึ่งออกแบบให้มีมาตรฐานแบบเดียวกับ NBA โดยพื้นไม้ที่ใช้เป็นแบบ Absorbant มีความยืดหยุ่น เพื่อซัพพอร์ตเข่านักเรียนได้ดี พร้อมพื้นผิวไม้ที่ให้สัมผัสที่ดี ลดอาการบาดเจ็บจากการหกล้ม แล้วมาดูที่บอร์ดในโรงยิมครับ ในวิชาพละซึ่งมีทุกวัน เด็ก ๆ จะยังได้เรียนรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ กาย ใจ และอารมณ์ ตลอดจนได้ฝึกฝนไปกับเกมที่ช่วยเสริมทักษะด้านภาษา หรือคณิตศาสตร์ เรียกได้ว่าทั้งสนุก ได้เหงื่อ และได้สาระ

สระว่ายน้ำของโรงเรียนนานาชาติ เบซิส กรุงเทพฯ ซึ่งมาในลักษณะมีหลังคาปิด และออกแบบภายใต้มาตรฐาน FINA ซึ่งเป็นมาตรฐานจากสหพันธ์ว่ายน้ำระหว่างประเทศ มี 8 ลู่ สำหรับจัดการแข่งขัน และเป็นระบบน้ำเกลือเพื่อความปลอดภัย ที่สำคัญมีระบบน้ำอุ่นที่นำความร้อนจากระบบปรับอากาศ Pre Cool Fresh Air มาใช้ เพื่อรักษาอุณหภูมิสระน้ำ ไม่ให้เย็นเกินไป

ค่าเทอม

และนี่คือโรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ เปิดการเรียนสอนตั้งแต่ก่อนอนุบาล อนุบาล 1-3 ค่าเทอมอยู่ที่ 540,000 บาทต่อปี เกรด 1-5 (ประถมศึกษา 1-5 ) ค่าเทอมอยู่ที่ 660,000 บาทต่อปี และ เกรด 6 (ประถมศึกษา 6) ค่าเทอมอยู่ที่ 790,000 บาทต่อปี

หากผู้ปกครองท่านใดสนใจ ที่จะพาบุตรอย่างสนุกสนาน ด้วยหลักสูตรการเรียนชั้นนำของโลก สามารถไปชมสถานที่จริงได้ที่ โรงเรียนนานาชาติ เบซิส กรุงเทพ ตั้งอยู่พระราม 2 หลังห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล พระราม 2 นะครับ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ : http://www.basis.ac.th/ หรือ โทร. 02-415-0099