แอปสั่งอาหาร ที่ไม่หักค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์มหรือค่า GP มันไม่น่าเป็นไปได้ แต่มันเป็นไปแล้วครับ นี่คือ Robinhood แอปใหม่คนไทยทำเองจากบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ในเครือเอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) ที่เมื่อคุณสั่งของกิน ค่าอาหารที่คุณจ่ายทั้งหมดจะไปถึงมือร้านค้าโดยไม่หักเปอร์เซ็นต์เหมือนแอปอื่น ๆ คุณเสียค่าส่งนิดหน่อย แต่จ่ายราคาอาหารเท่าหน้าร้าน และได้อาหารเต็ม ๆ เหมือนไปกินที่ร้าน เพราะร้านได้เงินเต็มจำนวน เค้าก็เต็มใจให้คุณครับ

เรื่องนี้มันเป็นไปได้ยังไง เจ้าของ Robinhood ไม่ขาดทุนเหรอ วันนี้ผมจะพาไปคุยกับผู้สร้างแอปเลย! ก่อนจะไปสัมภาษณ์ผู้สร้างแอป Robinhood ผมโชว์การสั่งอาหารผ่านแอปให้ดูกันก่อนครับ เมื่อโหลดแอป Robinhood ลงเครื่องเสร็จ เราก็ต้องลงทะเบียนด้วยเบอร์มือถือครับ เมื่อเลือกอาหารประเภทที่เราชอบเรียบร้อย เพื่อสอนระบบให้ครั้งต่อไปแนะนำอาหารกลุ่มนี้ก่อน เราก็พร้อมสั่งอาหารได้เลย

อยากให้ผมสั่งอะไรครับ ร้านอาหารที่ให้บริการแถวนี้เยอะจริง ๆ ซึ่งตอนนี้ Robinhood มีร้านอาหารมากกว่า 22,000 ร้านค้านะครับ ซึ่งก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต แถมร้านเล็ก ๆ Street Food หรือ Food Truck ก็มีให้เลือก ถ้าใครนึกไม่ออกว่าจะกินอะไร แอปก็มีตัวช่วยโดยการกรุ๊ปหมวดหมู่อาหารไว้ ให้เลือกง่าย ๆ คล้าย Playlist ในแอปฟังเพลงก็ว่าได้ วันนี้ผมอยากลองอาหารจากร้านเล็ก ๆ ก็ขอเลือก Playlist ร้านเล็กอร่อยล้ำแล้วกันครับ

เลือกได้เรียบร้อยครับ มาดูหน้าจ่ายเงินกันครับ จะเห็นว่ามีค่าอาหาร ค่าจัดส่งตามจริงที่คิดจากระยะทาง ซึ่งมีระบบ Dynamic Delivery Pricing เพื่อปรับค่าส่งตามช่วงเวลา โดยร้านส่วนใหญ่จะมีช่วงเวลาขายดีอยู่สองช่วง คือ มื้อกลางวัน (11.00 – 13.00 น.) และมื้อเย็น (17.00 – 19.00 น.) ในช่วงนอกเวลาขายดี ก็อาจจะมีค่าส่งที่ถูกลง เพื่อกระตุ้นและช่วยให้ร้านยังขายได้ในช่วงอื่น ๆ ครับ

อย่างร้านที่ผมเลือกก็จะมีส่วนลดให้ลูกค้า 8% ด้วย ซึ่งเหมือนเป็นการคืนกำไรจากร้านค้า ว่าแทนที่จะจ่ายค่า GP ให้แพลตฟอร์มสั่งอาหาร ก็เอามาเป็นส่วนลดตรงให้ลูกค้าแทนได้ เมื่อเช็กความถูกต้องของอาหาร เช็กสถานที่จัดส่งว่าถูกต้องเรียบร้อย ไปดูหน้าจ่ายเงินกันครับ

แน่นอนว่าแอป Robinhood เป็นหนึ่งในบริการของบริษัทในเครือ SCB ธนาคารไทยพาณิชย์ เพราะฉะนั้นถ้าคุณใช้แอป SCB EASY อยู่แล้ว ก็จ่ายเงินง่ายเลยครับ โดยการตัดบัญชีใน SCB EASY แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร เรายังสามารถจ่ายผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือบัตรเติมเงินได้อยู่ดี โดยเปิดกว้างให้ทุกบัตรไม่จำเป็นว่าต้องเป็นบัตรไทยพาณิชย์เท่านั้น ขอเพียงเป็น VISA MasterCard หรือ JCB ได้หมดครับ

แต่ไม่มีตัวเลือกจ่ายเป็นเงินสดนะ เพราะว่าเน้นการชำระเงินแบบไร้เงินสด แถมยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับไรเดอร์หรือผู้ส่งอาหาร ให้ไม่ต้องสำรองเงินสดจ่ายค่าอาหารไปก่อน ซึ่งทาง Robinhood ก็จะให้ผลตอบแทนแบบคุ้มค่าเหนื่อยกับไรเดอร์ แถมประกันอุบัติเหตุและ Covid-19 ฟรีสำหรับไรเดอร์ด้วยนะ

คุยกับคุณสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

ในไทยเราก็มีผู้เล่น Food Delivery หลายเจ้ามาก แล้วยังมีช่องว่างอะไรที่ทำให้เราตัดสินใจลงตลาดนี้?

ต้องบอกก่อนว่าช่วงแรกที่เราคิดว่าจะทำ เพราะในช่วง Covid-19 ร้านค้าประกอบกิจการไม่ได้ น่าจะมีการเข้ามาช่วยพวกร้านเล็ก ๆ หน่อย โดยเฉพาะร้านเล็ก ๆ ที่เปิดร้านอาหารไม่ได้ทำให้ไม่สามารถขายของได้ จะมาผ่อนชำระหนี้ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพรามันเป็นการช่วยปลายน้ำมากกว่า เพราะทางต้นน้ำเขาไม่มีรายได้ นี่เป็นอีกมุมนึงที่เราในฐานะธนาคารคิดได้ในตอนนั้น พอเขาเข้าไปบนแพลตฟอร์มออนไลน์แล้วสิ่งที่เขาจะต้องจ่ายคือค่า GP ซึ่งค่า GP ร้านเล็ก ๆ อาจจะได้กำไรน้อยเพราะฉะนั้นเขาลงแรงเท่าไหร่ควรจะได้กำไร ตามนั้นเต็ม 100%

ร้านไม่เสียคนส่งไม่เสีย คนซื้ออย่างเราได้ส่วนลดอะไรไหม?

บางร้านทำโปรโมชันโดยตรงที่เราเรียกว่า Logistic Subsidy (ส่วนลดค่าขนส่งและค่าอาหารโดยตรงจากทางร้านให้กับลูกค้า) ซึ่งทางร้านก็จะให้ส่วนลดโดยตรงกับลูกค้า เท่ากับว่าเราก็ได้รับผลประโยชน์ด้วย

หลังจากมีออเดอร์สั่งผ่าน Robinhood แล้ว ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ร้านถึงจะได้เงินครับ?

เงินเข้าทุกชั่วโมง เพราะฉะนั้นเขาสามารถเอาเงินที่ได้รับจากช่วงบ่ายไปซื้อวัตถุดิบเพื่อขายในตอนเย็นได้เลย

ถ้าร้านสนใจเข้าร่วมบริการ Robinhood แล้ว ต้องสมัครอย่างไรครับ?

เงื่อนไขคือต้องเปิดบัญชีไทยพาณิชย์

ไรเดอร์จะมั่นใจได้อย่างไรว่า Robinhood จะอยู่คู่สังคมไทยไปอีกนาน?

เรามองเป็น CSR สิ่งที่เกิดขึ้นมาสำหรับรุ่นนี้และ Generation นี้ คือทำเป็น Digital CSR เราอยากจะสร้างงานให้ร้านอาหารและสร้างโอกาสให้กับไรเดอร์ ฉะนั้นบนแพลตฟอร์มนี้มันจะหล่อเลี้ยงได้ด้วยตัวเอง เพราะไม่มีใครชักใครทั้งสิ้น เราจะอยู่ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง

สนใจทดลองสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://bit.ly/3eCkkDE

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส