Facebook ประกาศฟีเจอร์ใหม่ Vanish Mode ตั้งเวลาลบข้อความได้ และใครที่มาแคปหน้าจอ เราจะรู้ตัวด้วย มีข่าวหลุดข้อมูลสเปกครบ iPad Mini 6 แบบไม่มีกั๊ก ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

เฟซบุ๊กประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บน Messenger ในชื่อ Vanish Mode ที่สามารถตั้งเวลาลบข้อความแชตได้ และเวลามีใครมาแคปหน้าจอ เราก็จะรู้ตัวด้วย ซึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Vanish Mode คือ เราสามารถตั้งให้ข้อความทำลายตัวเองในเวลาที่อ่านข้อความแล้ว ถ้าถูก Capture หน้าจอ เราก็จะรู้ และสามารถรายงานข้อความแชตที่อาจผิดกฎของ Facebook ได้ ซึ่งทีมงานแบไต๋ทดสอบแล้วทั้งบน iOS และ Android ยังพบว่าไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ Vanish Mode นี้ได้ค่ะ

สาวกแอปเปิ้ลเตรียมตัวให้พร้อม เพราะเขาอาจเปิดตัว One More Thing อีก 1 อย่างโดยที่เราไม่รู้ตัว! จากเดิมที่ทางแอปเปิ้ลได้เปิดตัว iPad Air 4, iPad Pro ออกมาแล้วในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ แต่เราไม่ได้เห็น iPad mini เปิดตัวออกมาพร้อมกันด้วย แต่ล่าสุดก็ได้มีเจ้าพ่อข่าวหลุดอย่าง @000leaker ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า จะมี iPad mini 6 ที่จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 8.5 นิ้วแบบ Liquid Retina Display ใช้พอร์ต USB-C และ CPU A14 Bionic รวมไปถึงสเปก Ram, Rom กล้อง หลุดออกมาหมดเลยค่ะ โดยคาดว่าจะออกวางจำหน่ายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021 นี้

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับใครหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้ เพราะล่าสุด Qualcomm บริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ตรายใหญ่ของโลกได้ออกมาเผยว่าสามารถขายชิปเซ็ตให้กับ Huawei ได้แล้ว แต่ได้แค่รุ่น 4G ลงมาค่ะ ซึ่งทาง Qualcomm ได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นของประเทศจีนกับข่าวนี้ด้วยตัวเองว่าเป็นความจริง แต่อย่างไรก็ตามสำหรับชิปเซ็ตรุ่นที่รองรับ 5G ขึ้นไปนั้นอาจไม่สามารถขายให้กับทาง Huawei ได้ค่ะ และนอกจากทาง Qualcomm แล้ว ก็เหมือนจะมีสัญญาณที่ดีกับบริษัทอื่น ๆ เช่น Intel, AMD, Skyworks เพราะพวกเขาก็ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำการค้าขายกับ Huawei ได้แล้วเช่นเดียวกันค่ะ

ผู้จำหน่าย พาวเวอร์แบงก์ในประเทศไทยอาจเจอปัญหาได้ เพราะล่าสุด สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ออกมาบอกว่า Power Bank จะกลายเป็นสินค้าควบคุมแล้วค่ะ! ตั้งแต่ 16 พฤศจิกายนนี้ Power Bank ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย จะต้องได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรมหรือ มอก. ที่ตัวผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อยืนยันมาตรฐานความปลอดภัย โดยทั้งนี้ถ้าผู้ผลิต นำเข้าหรือจำหน่ายฝ่าฝืน ต้องระวางโทษตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่อย่างไรก็ตาม สมอ. ก็ไม่ได้ใจร้ายไปซะทีเดียว เพราะในส่วนของ Power Bank ที่ผลิตและนำเข้ามาแล้วก่อนหน้าวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ก็ยังสามารถวางจำหน่ายและซื้อขายได้ตามปกติค่ะ

ใครเป็นแฟน Disney บ้างยกมือขึ้น กวางเชื่อว่าหลายคนเลยแหละ เพราะล่าสุดเขาได้ออกมาเผยว่า ยอดผู้สมัครใช้บริการ Disney+ ปัจจุบันมากกว่า 73 ล้านคนแล้วค่ะ

ซีอีโอของ Disney ได้ออกมาเผยข้อมูลจำนวนผู้บริการนี้ด้วยตัวเองเลยค่ะ ซึ่งบริการ Disney+ นี้ก็ได้มีคอนเทนต์ที่เรียกได้ว่าครบครันแบบสุด ๆ ตอบสนองผู้คนในช่วงที่เกิดวิกฤติ COVID-19 ได้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นบริการสตรีมมิงที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดรายหนึ่งของโลกเลยค่ะ เมื่อเทียบกับบริการที่หลายคนคุ้นเคยอย่าง Netflix ที่ปัจจุบันมีผู้สูงเกือบ 200 ล้านคนแล้วก็ถือว่า กำลังเติบโตไล่ตามมาอย่างรวดเร็วเลยล่ะค่ะ

และไม่แน่ว่าเร็ว ๆ นี้เราอาจจะได้ใช้บริการ Disney+ แล้วก็เป็นได้ เพราะเขาเริ่มรับสมัครพนักงานคนไทยแล้วด้วย ยังไงก็รอติดตามกันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส