รีวิววันนี้กับสมาร์ตโฟนราคา 3,990 บาท โดยแบรนด์ TECNO Mobile Thailand นี้หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อ แต่จริง ๆ เขาเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนที่อยู่ในไทยมานานแล้วนะครับ ทีมบรรณาธิการของแบไต๋ก็เคยไปงานเปิดตัว Phantom 9 ที่อินเดียเมื่อปีก่อน และวันนี้เราจะมาแบไต๋กันให้ทุกคนรู้จักสมาร์ตโฟนจากแบรนด์นี้กันมากกว่าเดิม!

เกริ่นไปเยอะแล้ว TECNO Mobile Spark 6 อยู่ตรงหน้าเรานี่แหละ ห๊ะ กล่องอลังการแบบนี้เนี่ยนะ อธิบายนิดหนึ่ง นี่คือกล่องสำหรับส่งสื่อครับ ก็ต้องจัดใหญ่เน้นคอนเซปต์เต็มๆ เพื่อให้เรามาเล่าให้ผู้ชมฟัง ส่วนซื้อจริงจะได้กล่องเล็ก ๆ แบบนี้ตามปกตินะ

ดูข้างในกล่องยักษ์ของเรากันก่อนดีกว่าครับ จะกิมมิก 6 อย่างที่ Tecmo Mobile อยากบอกว่า Spark 6 มี 6 ประเด็นหลักที่อัปเกรดขึ้นมาจากรุ่นที่แล้วนะ เช่นนี่อะไร แปรงปัดหน้า คือจะบอกว่า TECNO Mobile Spark 6 มีกล้องหน้าที่ถ่ายแล้วหน้าสวยเลย ไม่ต้องแต่งหน้า หรือนี่ครับ เลนส์ซูมภาพสำหรับมือถือ คือจะบอกเราว่า Spark 6 มีหน้าจอขนาดใหญ่ 6.8 นิ้วแบบไม่ต้องใช้เลนส์ซูมแล้ว และนี่หูฟัง True Wireless รุ่น HiPods H2 จาก TECNO Mobile เอง หน้าตาน่าเชื่อถือเลยทีเดียว

ดีไซน์

ตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นพลาสติกแข็ง คือลองเคาะ ๆ ดูก็รู้สึกถึงความแข็งแรงทนทานใช้ได้ครับ ด้านหลังเราจะเห็นว่ามีกล้องอยู่ถึง 4 ตัวแบบ Quad Camera และยังมี Fingerprint Scan ให้ด้วยนะ ปลดล็อกไวใช้ได้ แถมมีปลดล็อกด้วยใบหน้าอีกด้วย ก็เรียกว่าครบถ้วนเรื่องความปลอดภัยดีเลยล่ะครับ ส่วนน้ำหนักพิกัดที่ชั่งได้เช้านี้อยู่ที่ 208 กรัม ก็ถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่เบาไม่หนักครับ

ด้านล่างเป็นพอร์ต microUSB 2.0 และช่องต่อสายหูฟังแบบ 3.5 mm สำหรับต่อหูฟังหรือ Small Talk ผมก็นึกว่าจะตามรุ่นใหญ่ ๆ ตัดช่องหูฟังออกไปเหมือนกันนะเนี่ย! มาดูกันที่หน้าจอของ Spark 6 กันหน่อยครับ ตัวนี้เป็นจอ LCD ขนาด 6.8 นิ้วแบบ HD+ ความละเอียด 720 x 1640 พิกเซล ความสว่าง 480 nits และใช้การเจาะกล้องหน้าแบบ Punch hole ตามสมัยนิยมอีกด้วย

มีช่องใส่ซิมอยู่ 2 ช่องพร้อมช่องใส่ microSD พร้อมกันได้ ซึ่งสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ต 4G ได้ทั้งคู่เลยครับ พร้อมทั้งสามารถใส่ microSD ได้สูงสุด 128 GB ครับ

สเปก

ส่วนเรื่องของสเปกของเครื่อง มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ HiOS 7.0 ที่รันอยู่บน Android 10.0 ส่วน Ram ให้มาถึง 4 GB และ Rom ให้มา 64 GB ส่วน CPU เป็น mediatek helio g70 แบบ Octa Core ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz และแบตเตอรีที่ให้มาถึง 5000 mAh เรียกว่าใช้งานได้ตลอดทั้งวัน กลับบ้านแบตเตอรีเหลือ ๆ ครับ

สมาร์ตโฟนราคานี้ทำอะไรได้อีกบ้าง ผมลองโหลดแอปหลาย ๆ อย่างมาใช้ ก็เรียกได้ว่าใช้งานได้ดีเลยล่ะครับ ยกตัวอย่างก็แอปสามัญประจำเครื่องอย่าง Facebook, LINE อันนี้เปิดค่อนข้างเร็ว ไม่มีปัญหาอะไรในการใช้งานครับ ส่วนการดู YouTube อันนี้รับชมได้ความละเอียดสูงสุดที่ 720p และการใช้งานแอปช้อปปิงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Lazada Shopee นี่ก็แสดงผลการค้นหาสินค้าค่อนข้างไวดีครับ

ส่วนการเชื่อมต่อนั้น Spark 6 มาพร้อมระบบการเชื่อมต่อ Bluetooth ที่สามารถเชื่อมต่อได้พร้อมกันสูงสุด 4 อุปกรณ์ได้พร้อมกันกับหูฟัง Wireless ได้สูงสุดถึง 4 คู่ คุณฟังไม่ผิดครับ 4 คู่จริง ๆ เดี๋ยวผมทดสอบให้ดูกันสด ๆ ไปเลยกับ Hipods H2 และหูฟัง True Wireless อีก 2 คู่และลำโพงอีก 1 ตัว จะให้เสียงได้ครบหรือไม่? แต่อย่างไรก็ตามทางเว็บไซต์ TECNO-Mobile.com ได้แนะนำว่า *เพื่อให้เอฟเฟกต์เสียงดีที่สุด ขอแนะนำให้เชื่อมต่อกับลำโพงบลูทูธไม่เกิน 3 อุปกรณ์ในเวลาเดียวกัน

ส่วนการเชื่อมต่อ WiFi สามารถได้ทั้งแบบ 2.4 GHz และ 5 GHz ครับ นอกจากนี้ยังสามารถปล่อย HotSpot ได้ทั้ง 2.4 Ghz หรือ 5 GHz เช่นกัน

การเล่นเกม

ทาง TECNO Mobile ได้วางสมาร์ตโฟน Spark 6 ไว้เป็นสมาร์ตโฟนสำหรับเกมเมอร์ที่มีงบจำกัด ดังนั้นสิ่งแรกที่ผมอยากทดสอบเลยคือ มันสามารถเล่นเกมอย่าง LOL Wild Rift, PUBG และ เกม Genshin Impact ได้หรือไม่?

เริ่มตั้งแต่เกม LOL Wild Rift เกมแนว MOBA ตัวล่าสุด ใช้เวลาเปิดเกม อยู่ที่ 18 วินาทีโดยนับหลังจากชื่อแบรนด์ขึ้น ก็ถือว่าปกติครับโดยเราได้ทดสอบเล่นเกมผ่านการตั้งค่าเอาไว้ในระดับสูงสุดที่สามารถตั้งได้ โดยตั้ง Resolution ได้ High ค่า FrameRate ได้ High ส่วน Model Quality ได้ที่ Medium ก็เรียกได้ว่าเล่นลื่นไหล ไม่มีสะดุดเลยล่ะครับ สายตีป้อมชอบแน่นอน!

ส่วนเกม PUBG Mobile ก็ใช้เวลาเปิดเกม 23 วินาที เราทดสอบโดยการปรับกราฟิกในระดับ HD และยังสามารถปรับ Frame Rate ได้ในระดับ High ก็ได้ให้ภาพออกมาลื่นไหลดีเลยล่ะครับ

และสุดท้ายคือการทดสอบเล่นเกม Genshin Impact เกมแนว Open-world ซึ่งเป็นเกมที่กินกราฟิกสูงมากสำหรับเกมบนมือถือ อันนี้ใช้เวลาเปิดเกมอยู่ที่ 1 นาที 6 วินาที ซึ่งการทดสอบเล่นสามารถเล่นในระดับ Low setting ได้ครับ แต่อย่างไรก็ตามระหว่างการเล่นก็ยังแอบมี FPS ตกบ้างเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าเล่นได้ครับ

ระบบระบายความร้อน

ระบบระบายความร้อนของ Spark 6 ค่อนข้างดีครับ สามารถเล่นได้ยาวนานโดยเครื่องร้อนขึ้นเพียงเล็กน้อย และแบตเตอรีที่ค่อนข้างอึด เพราะเราได้ทดสอบเล่นเกม 1 ชั่วโมงเต็ม แบตเตอรีลดไปประมาณ 25% เท่านั้น ก็ถือว่าตอบโจทย์เกมเมอร์ สายเล่นยาว ๆ ได้ดีเลยล่ะครับ

กล้อง

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือเรื่องของกล้องครับ ราคาเท่านี้ TECNO Mobile Spark 6 ให้กล้องหลังมาถึง 4 ตัว และกล้องหน้า 1 ตัวครับ เริ่มจากกล้องหลัง 4 ตัวนี้มีชื่อว่า AI Quad Camera โดยแบ่งออกเป็น กล้องหลักความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f1.8 กล้องมาโคร 2 ล้าน f2.4 นอกจากนี้ยังมีกล้องถ่ายภาพโบเก้ และกล้อง AI จะมาพร้อมความละเอียดตัวละ 2 ล้านพิกเซลครับ และเขายังให้แฟลชมาถึง 4 ดวงด้วยกันตามที่เห็นนี้เลย แล้วภาพที่ได้เป็นยังไงบ้าง มาดูไปพร้อมกันครับ

กล้องของ Spark 6 ที่โหมดปกติจะเป็นโหมด AI Camera ที่สามารถตรวจจับได้ว่าภาพที่ถ่ายเป็นอะไร เช่นภาพบนถนน ภาพดอกไม้ เป็นต้น และถ้าเราจับหน้าคน Spark 6 ก็จะทำการปรับเป็น Portrait Mode ให้แบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมี Beauty Mode ที่สามารถถ่ายภาพคนให้สวยขึ้น ตัวเล็กลง หน้าเรียวขึ้นได้ หรือโหมด Bokeh ที่ทำภาพแบบหน้าชัด หลังเบลอได้ แล้วยังมีโหมด AI Body Shaping ที่สามารถปรับแต่งร่างกายให้ดูสวยงามขึ้นได้อีกด้วย แถมยังมี AR Shot ที่สามารถแต่งเติมคนที่ถูกถ่ายด้วยกราฟิก AR น่ารัก ๆ แบบอัตโนมัติได้อีก ส่วนการถ่ายคลิปวิดีโอทำได้สูงสุดที่ 2k แบบ 30 fps ครับ ก็ได้คลิปมาแบบนี้เลย แถมยังสามารถถ่ายวิดีโอด้วยโหมด Beauty หรือโหมด AR Shot ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

กล้องหน้า

ส่วนกล้องหน้าให้มา 8 ล้านพิกเซล เป็นกล้องสำหรับถ่ายเซลฟี ภาพที่ได้ออกมาถือว่ามาในระดับดี โดยกล้องหน้านอกจากโหมด Bokeh รวมไปถึงสามารถถ่ายคลิปได้ที่ความละเอียดสูงสุด 2k 30 fps เช่นเดียวกันอีกด้วย สำหรับใครที่อยากรู้ว่าสมาร์ตโฟนรับเสียงได้เป็นยังไง เราก็ไปฟังเสียงของน้องนาวลิ้มกันเลยครับ

ทดสอบประสิทธิภาพเครื่อง

เริ่มจากการทดสอบด้านกราฟิกกับโปรแกรม 3DMark โหมดล่าสุดอย่าง Wild Life โหมด Stress Test ที่เปิดรันต่อเนื่องจัดเต็ม 20 นาที อันนี้ได้ผลคะแนนอยู่ที่ 587 คะแนนสูงสุด และ 580 คะแนนต่ำสุด ถึงแม้คะแนนจะต่ำไปซักนิด แต่เรียกได้ว่าคะแนนค่อนข้างนิ่งดีเลยครับ ส่วนการทดสอบประสิทธิภาพ CPU ผ่านโปรแกรม GeekBench 5 ก็ได้ผลคะแนนแบบ Single Core ที่ 381 คะแนน และคะแนนแบบ Multi Core ที่ 1310 คะแนน และสำหรับการทดสอบความเร็วในการเขียนอ่านข้อมูลผ่านแอป Androbench ก็ได้ความเร็วออกมาที่ 317 MBps สำหรับการอ่าน และ 183 MBps สำหรับการเขียนครับ

จุดสังเกต

มาดูกันในเรื่องจุดสังเกตบ้างครับ Spark 6 ตัวนี้แรกที่เห็นเลยคือเรื่องของพอร์ตสำหรับชาร์จไฟและโอนไฟล์ที่ยังคงเป็น microUSB อยู่ ทำให้การโอนไฟล์ รวมไปถึงการชาร์จไฟไม่ได้แรงเหมือนกับ USB-C ยุคใหม่ และอีกเรื่องคือในส่วนของหน้าจอที่ยังเป็น LCD ขนาด HD 720p อาจให้ภาพไม่แจ่มระดับ AMOLED หรือ SUPER AMOLED แต่ผมมองดูแล้วเอาจริง ๆ ก็ไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนคิดนะครับ

ย้ำกันอีกครั้ง TECNO Mobile Thailand วางราคามือถือ Spark 6 เอาไว้ที่ 3,990 บาทโดยสีที่วางจำหน่ายจะมีทั้งหมด 4 สีคือ สีดำ Comet Black ที่ผมถืออยู่นี้ สีฟ้า Ocean Blue, สีม่วง Misty Violet และสีส้ม Dynamic Orange และนอกจากนี้เขายังมีรุ่นเล็กอย่าง Spark 6 Air และ Spark 6 Go ให้เลือกซื้อด้วยนะ โดยเตรียมวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ ณ ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของซินเน็คทั่วประเทศไทยและช่องทางออนไลน์ สำหรับใครที่กำลังมองหาสมาร์ตโฟนเครื่องสำรอง หรือซื้อไปฝากผู้ปกครองหรือลูกหลานที่บ้าน Spark 6 ตัวนี้ ผมเชื่อว่าจะตอบโจทย์คุณได้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส