Apple ยอมจ่าย 3,400 ล้านบาท เพื่อยุติการฟ้องร้องกรณี “Batterygate” ลดความเร็ว iPhone รุ่นเก่าและข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

ยอมแล้วค่ะ Apple ยอมจ่ายเงินจำนวนกว่า 3,400 ล้านบาทเพื่อเพื่อยุติคดีกรณีปัญหา Batterygate ที่ผู้ใช้พบว่าประสิทธิภาพของ iPhone รุ่นเก่าลดลงอย่างเห็นได้ชัดหลังจากอัปเดตระบบปฎิบัติการใหม่

ซึ่งการฟ้องร้องกันเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2017 มีการฟ้องร้องกันใน 34 รัฐสำหรับปัญหา Batterygate นี้ และล่าสุดทาง Apple ยอมแล้วค่ะ ยอมตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวนกว่า 113 ล้านเหรียญ หรือราว 3,400 ล้านบาทเพื่อยุติคดี Batterygate นี้แล้ว และอธิบายว่าเป็นการป้องกันไม่ให้อุปกรณ์รุ่นเก่าหยุดทำงานกะทันหันเนื่องจากแบตเตอรีที่เสื่อมสภาพลงนั่นเอง

นอกจากเรื่องค่าปรับแล้ว ทางอัยการสูงสุดรัฐแอริโซนา ยังได้เตือนให้ทาง Apple ต้องชี้แจงวิธีการรับมือกับคุณภาพของแบตเตอรีและการใช้พลังงานแบตเตอรี ให้แก้ผู้บริโภคทั้งทางออนไลน์และโดยตรงผ่านอุปกรณ์ของตนอีกด้วย

กรณีนี้เหมือนกับเป็นการบังคับให้เรากลาย ๆ ให้เปลี่ยนมือถือ iPhone ที่เราใช้งานอยู่ทุก ๆ ปีเพื่อไม่ให้ประสิทธิภาพลดลงเลยก็ว่าได้ ก็หวังว่า Apple จะแก้ปัญหานี้ไปได้เร็ว ๆ นี้นะคะ

ข่าวดีของคนชอบใช้ Windows บนเครื่อง Mac เพราะล่าสุดชิป M1 นี้ผู้บริหาร Apple ออกมาบอกเองว่าใช้ได้เหมือนเดิม ไม่ต้องห่วง

ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ได้ออกมายืนยันแล้วว่า Windows 10 สามารถติดตั้งบน Mac ที่ใช้ Apple Silicon แบบ Native ได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับทาง Microsoft ว่าจะทำให้รองรับหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทางฝั่ง Microsoft เขาก็มี Windows on ARM อยู่แล้ว จึงคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในการติดตั้งผ่าน Boot Camp ของ MacOS ได้เช่นเดิมค่ะ แถมยังมีข่าวดีว่า ปัจจุบันมีโปรแกรม CrossOver ที่สามารถรัน Windows บนเครื่อง Mac ที่ใช้ชิปเซ็ต Apple M1 ได้แล้วด้วยนะ

เรียกได้ว่าใครที่ต้องทำงานหลาย ๆ ระบบปฎิบัติการในเครื่องเดียว หรืออยากเอา macBook มาเล่นเกมก็สบายใจได้กับข่าวนี้นะคะ

กวางขอพาไปดูนวัตกรรมสุดแนวอย่าง ถุงมือจากโลกอนาคตที่ถูกพัฒนาขึ้นมา มี 2 แบบ 2 การใช้งาน เป็นยังไงเดี๋ยวกวางเล่าให้ฟัง

ถุงมือแบบแรกเป็นถุงมือที่ถูกสร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นค่ะ โดยถุงมือ หรือจะเรียกว่ามือนี้มีชื่อว่า Osampo Kanojo หรือแปลเป็นไทยว่า พาแฟนสาวไปเดินเล่น โดยถูกสร้างขึ้นจากเจลที่มีความอ่อนนุ่มยืดหยุ่นคล้ายมือของคน และมีเซนเซอร์ที่จะตอบสนองกรณีเราบีบมือเข้าไป มือนี้ก็จะบีบตอบกลับมาด้วย แถมเขายังติดตั้งลำโพงที่จะเล่นเสียงเดินข้าง ๆ และเสียงหายใจ รวมไปถึงมีการปล่อยกลิ่นหอมของแชมพูออกมาด้วยนะ

ส่วนอีกถุงมือมาจากฝั่งมหาวิทยาลัยคอร์แนล เป็นนวัตกรรมที่ใช้สำหรับโลกเสมือนหรือ VR โดยจะมีเซนเซอร์ทำจากใยแก้ว นำแสงที่ยืดหดได้ และตรวจจับการขยับของมือในทุกรูปแบบ พร้อมวัดค่าการออกแรงต่าง ๆ อย่างละเอียด โดยมีต้นทุนไม่สูงมาก แต่กวางเชื่อว่าจะเอามาใช้ต่อยอดได้อีกเยอะเลยค่ะ

ข่าวนี้สาวก Windows 10 หลายคนอาจมีร้อง เพราะเขาจะทำการถอด Control Panel ออกหลังจากอัปเดตใหม่เร็ว ๆ นี้ค่ะ

ล่าสุดทาง Microsoft ได้ออกมาเปิดเผยว่า จะทำการถอดหน้า System และหน้า Control Panel ออกจากระบบ Windows 10 ในการอัปเดตครั้งต่อ ๆ ไป ซึ่งใครที่จะเข้าถึงระบบต่าง ๆ ใน Control Panel ก็จะถูกบังคับให้ไปหน้า About ใน Setting แทน และหากใครต้องการเข้าหน้า Programs and Features ก็จะถูกพาไปหน้า Apps & Features แทนเช่นเดียวกันค่ะ

ซึ่ง Control Panel นี้ถือเป็นระบบหลังบ้านของ Windows ที่อยู่คู่กันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ Windows 1.0 หรือกว่า 35 ปีเลยนะคะเนี่ย!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส