ปีนี้ OnePlus มาแปลกครับ ออกสมาร์ตโฟนหลายรุ่นเพื่อให้เข้าถึงคนได้มากขึ้น และนี่คือ OnePlus Nord N10 5G สมาร์ตโฟนราคาไม่ถึงหมื่น ที่ใช้ 5G ได้ มีกล้อง 4 ตัว ซึ่งเลนส์หลักความละเอียด 64 ล้านพิกเซลให้ภาพคมชัดพร้อม OxygenOS อันเลื่องชื่อของ OnePlus แถมตอนนี้ไม่ต้องห่วงเรื่องศูนย์บริการแล้ว มีให้เข้าใช้บริการทั่วไทย!

ช่วงนี้ 5G มาแรง สัญชาติญาณบอก เมื่อต้นปี เรายังต้องใช้มือถือราคามากกว่า 2 หมื่นถึงจะรองรับ 5G แต่เผลออึดใจเดียวมาปลายปี มือถือราคาไม่ถึงหมื่น ก็ใช้ 5G กันได้เรียบร้อยแล้ว

ดีไซน์

มาดูดีไซน์ของ OnePlus Nord N10 5G กันบ้างครับ เป็นงานประกอบที่ดูดีสำหรับมือถือราคาไม่ถึงหมื่น ให้สัมผัสที่แน่นหนา กดแล้วไม่ได้รู้สึกกรอบ ๆ แกรบ ๆ ฝาหลังมีโลโก้และคำว่า OnePlus อยู่ชัดเจน สะท้อนแสงสวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นแก้ว แต่จริง ๆ เป็นพลาสติกนะ ซึ่งสีนี้คือสีน้ำเงินเข้ม Midnight Ice ซึ่งมีจำหน่ายสีเดียว ไม่มีสีอื่น ๆ ให้เลือกนะครับ

ส่วนเซนเซอร์สแกนนิ้วมือของรุ่นนี้มาอยู่ที่ฝาหลังนะครับ ซึ่งก็ทำงานได้รวดเร็วดีอย่างที่เราคาดหวังได้จากเซนเซอร์แบบนี้ แตะปุ๊บก็ปลดล็อกจอได้แล้ว

หน้าจอ

ว่าแล้วก็ไปดูหน้าจอกันต่อ จอของ OnePlus Nord N10 5G นั้นเป็นจอแบบ IPS LCD ความละเอียด Full HD+ ขนาด 6.49 นิ้ว ซึ่งมาพร้อม Refresh Rate 90 Hz ด้วย ลองเลื่อนหน้าเฟซบุ๊ก หน้าเว็บให้ดูก็ให้ภาพที่ลื่นไหลกว่าจอทั่วไปที่เป็นจอ 60 Hz แล้วก็เป็นจอแบนเรียบไปทั้งหมด ไม่มีขอบโค้งใด ๆ ให้มือลั่น

และแม้ว่าจอนี้จะเป็นจอแบบ LCD ยังไม่ใช่จอ OLED แต่ก็ถือเป็นจอคุณภาพดีเลย ให้ภาพได้คมชัด สวยงาม ลองดูตัวอักษรต่างๆ ในหน้าจอครับ ตัวคมกริบ พร้อมรองรับ HDR ของ Youtube ด้วย แสดงผลได้สวยงามชัดเจน ส่วน Netflix ยังไม่รองรับความละเอียด Full HD นะครับ ซึ่งก็น่าจะมีการอัปเดต Firmware ตามมาทีหลังครับ

พอร์ตการเชื่อมต่อ

ลองดูรอบเครื่องกันบ้างครับ เนื่องจาก OnePlus Nord N10 5G นั้นถือเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นเริ่มต้นของ OnePlus เลยยังมีช่องหูฟัง 3.5 mm มาให้นะครับ ถ้าเป็นรุ่นอื่นๆ อย่าง Nord รุ่นพี่นี่ตัดทิ้งไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนพอร์ตชาร์จก็เป็น USB-C พร้อมให้หัวชาร์จอย่างแรง Warp Charge 30T มาด้วย เห็นไหมมือถือราคาไม่ถึงหมื่นก็มีหัวชาร์จ 30 Watt มาให้ด้วยนะ ซึ่งแรงระดับที่ OnePlus เคลมว่าชาร์จแค่ครึ่งชั่วโมงก็ใช้งานเครื่องได้ทั้งวันแล้ว

แบตเตอรี

ซึ่ง OnePlus Nord N10 5G นั้นมาพร้อมแบตเตอรี่ 4,300 mAh ซึ่งเราถือใช้จริงอยู่หลายวัน ถือว่าอึดมาก ใช้โซเซียล ใช้ทำงานปกติ แบตนี่เหลือเกินวันสบาย ๆ อาจจะใช้ได้ถึงวันครึ่งหรือ 2 วันแบบไม่ชาร์จได้เลย ถ้าไม่ได้หยิบมือถือมาเล่นเกมนะครับ

ลำโพง

ส่วนลำโพงของสมาร์ตโฟนรุ่นนี้มาเหนือด้วยการเป็นลำโพงสเตอริโอบนล่างครับ เสียงออกทั้งลำโพงท้ายเครื่องและลำโพงแนบหู ทำให้เสียงออกมามีมิติกว่ามือถือหลาย ๆ รุ่นที่มักใส่ลำโพงตัวเดียวแบบ Mono มาให้ แล้วก็ให้เสียงดังใช้ได้เลย

แต่จุดสังเกตของดีไซน์รอบเครื่องของ OnePlus Nord N10 5G นั้นผิดจารีตของ OnePlus มากเลยครับ มันไม่มีปุ่มเลื่อนเปิดเสียง-สั่น-ปิดเสียง ที่เป็นเอกลักษณ์ของ OnePlus มาทุกรุ่น รุ่นนี้ต้องกดสั่น-ปิดเสียงจากหน้าจอเอาเหมือน Android รุ่นอื่น ๆ นะ

กล้อง

มาดูจุดเด่นของ OnePlus Nord N10 อย่างกล้องกันบ้างครับ รุ่นนี้จัดกล้องหลังมาให้ 4 ตัว ตัวบนสุดนี้คือเลนส์มุมกว้าง 119 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.25 ส่วนตัวกลางคือเลนส์หลัก 64 ล้านพิกเซล f/1.79 ที่ใช้เซนเซอร์ OV64 ของค่าย Omnivision ส่วนตัวล่างคือเลนส์มาโคร 2 ล้านพิกเซล f/2.4 และตัวสุดท้ายคือเลนส์ขาว-ดำ สำหรับสนับสนุนการถ่ายภาพครับ

จุดเด่นของกล้อง OnePlus Nord N10 คือถ่ายภาพแล้วชัดครับ โดยเฉพาะการถ่ายด้วยเลนส์หลัก 64 ล้านพิกเซล ที่ปกติจะรวม 4 พิกเซลเป็น 1 กลายเป็น 16 ล้านพิกเซลครับ อย่างภาพกระป๋องขนม Panettone หลากสีนี้ ลองซูมเข้าไปดูก็จะเห็นรายละเอียดชัดเจน หรือภาพต้นไม้หน้าบ้าน ก็ได้ระบบ HDR ช่วยรักษารายละเอียดเมฆบนท้องฟ้าไว้ พร้อมกับรายละเอียดของใบไม้ ที่สามารถซูมรายละเอียดของใบไม้ได้ชัดเจน และเจาะรายละเอียดได้มากขึ้นถ้าถ่ายด้วยโหมด 64 ล้านพิกเซลครับ แต่เราก็ยังแนะนำให้ถ่ายโหมด 16 ล้านพิกเซลสำหรับการถ่ายรูปทั่วไป เพราะจะให้ Dynamic Range หรือช่วงแสงที่ดีกว่าครับ ส่วน 64 ล้านเก็บไว้เปิดใช้ตอนที่อยากได้รายละเอียดของภาพชัดขั้นสุด

ส่วนการถ่ายภาพยามค่ำคืน ก็ทำได้สวยงามครับ อย่างภาพของประดับงานปีใหม่หลากสี ก็ยังเก็บรายละเอียดชิ้นส่วนเล็ก ๆ ในภาพได้ชัดเจน แม้แสงไม่เยอะเท่ากลางวัน หรือภาพเจ้าจิ้งจอกหน้าคาเฟ่ ที่แสดงความสามารถในการเก็บรายละเอียดในยามค่ำคืน เก็บเส้นสายของดวงไฟได้ชัดเจน และถ้าเป็นที่มืดกว่านี้ก็สามารถใช้โหมด Nightscape ช่วยให้รับแสงเพิ่มขึ้นได้

ด้านการถ่ายภาพบุคคลในโหมด Portrait หน้าชัดหลังเบลอ ก็ถือว่าทำได้เยี่ยมเลย มีการปรับผิวหน้าให้ดูดีในระดับกำลังดี แต่ถ้าไม่ชอบก็สามารถปิดได้ แต่ซูมดูในส่วนของการตัดเส้นผมออกจากฉากหลังครับ ถือว่าตัดออกมาได้ดีเลย สามารถแยกตัวแบบออกจากฉากหลังได้เนียนตาเลยครับ

เลนส์มุมกว้างของมือถือตัวนี้ก็ทำให้ถ่ายภาพได้สนุกดีครับ เก็บภาพกว้างได้กว้างมาก แต่ต้องเข้าใจว่าคุณภาพภาพจะสู้เลนส์หลักไม่ได้นะครับ ปกติขอบภาพจะรู้สึกว่าไม่คมเท่ากลางภาพ แล้วก็ถ่ายในพื้นที่แสงน้อยได้ไม่ดีเท่าเลนส์หลัก

ส่วนการซูมภาพ ก็ทำได้ดีในระดับ 2 เท่าครับ ที่ยังดูคมไม่แตกต่างจากระดับ 1 เท่า แต่ถ้าซูมไปมากกว่านี้จนซูมสุดที่ 10 เท่าภาพจะแตกแล้ว เพราะมือถือรุ่นนี้ไม่มีเลนส์ซูมโดยเฉพาะครับ ใช้เลนส์หลักมาประมวลผลเท่านั้น

และเลนส์มาโครสำหรับถ่ายใกล้ในระยะ 1-1.5 นิ้ว มาดูภาพกันครับ ก็ถ่ายได้คมชัดดี เห็นรายละเอียดของเล็ก ๆ ได้ดีมาก แต่ด้วยความละเอียดแค่ 2 ล้านพิกเซล จึงน่าจะไม่ได้ใช้กันบ่อยเท่าไหร่ครับ

การถ่ายวิดีโอ

และการถ่ายวิดีโอ ผมถ่ายให้ดูตอนนี้ด้วยความละเอียดสูงสุดที่ OnePlus Nord 5G ทำได้คือ 4K 30 fps นะครับ ภาพและเสียงออกมาอย่างที่เห็นนี้ ซึ่งสามารถป้องกันภาพสั่นไหวระหว่างถ่ายได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ถ้าถ่ายในที่แสงน้อย อาจจะมีภาพไหว ๆ บ้าง แต่ความละเอียด 4K 30 fps และ 1080p 60 fps จะไม่สามารถสลับไปถ่ายด้วยเลนส์มุมกว้างได้ ต้องใช้ความละเอียด 1080p 30 fps เท่านั้น ถึงจะสลับเลนส์ได้นะ
ส่วนกล้องหน้าที่เป็นกล้องเจาะรูอยู่ในหน้าจอนี้ มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2 นะครับ ถ้าถ่าย Selfie ในโหมดปกติ จะให้ภาพที่ค่อนข้างคมเลย เห็นเส้นสายบนใบหน้าชัดมาก แต่ก็สามารถเปิดโหมดหน้าสวยในระดับที่ต้องการเพื่อทำให้หน้าเนียนได้ หรือจะเปิดโหมด Portrait เพื่อถ่าย Selfie หน้าชัด หลังเบลอก็ได้ ซึ่งก็ให้ผลงานที่ดูเนียนตาดีครับ

ส่วนการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้านั้นรองรับความละเอียดสูงสุด 1080p 60 fps แต่ผมจะถ่ายที่ 1080p 30 fps ให้ดู ซึ่งก็ให้ภาพและเสียงแบบที่ผมกำลังถ่ายให้ดูแบบนี้ครับ คุณผู้ชมคิดว่าใช้ได้ไหม คอมเมนต์เข้ามาได้นะ

ประสิทธิภาพ

มาถึงเรื่องประสิทธิภาพเครื่องกันบ้างครับ OnePlus Nord N10 5G เป็นน้องเล็กสุดที่ OnePlus จะเอาเข้ามาขายในไทยแล้ว รุ่นนี้ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 690 5G พร้อมแรม 6 GB และหน่วยความจำ 128 GB ซึ่งสามารถเพิ่มความจุผ่าน MicroSD ได้สูงสุด 512 GB แต่ต้องใส่ในถาดซิมที่ 2 นะ ใส่เมมพร้อมซิม 2 ไม่ได้

วัดผลประสิทธิภาพแบบเพียวๆ ผ่านแอป Geekbench 5 ออกมาได้คะแนนแบบ Multi Core ที่ 1847 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่ไม่ต่างจาก Snapdragon 765G ส่วนการวัดผลประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3Dmark ชุด WildLife ก็ได้คะแนนออกมาที่ 809 คะแนน แถมทดสอบด้วย Wildlife Stress Test เทสต์ 20 รอบรัว ๆ ก็ได้คะแนนนิ่งมาก ไม่มีคะแนนดรอปจากอาการเครื่องร้อนเลย

และชุด Sling Shot Extreme ออกมาที่ 2176 คะแนน และทดสอบเล่นเกม Genshin Impact โดยปรับคุณภาพภาพสูงสุดพร้อมปรับเป็น 60 fps ก็เล่นเกมได้ดีในระดับหนึ่งครับ แต่ภาพจะไม่ได้ลื่นเต็มแมกซ์ และอาจมีเฟรมเรตร่วงบ้างเวลาฉากมีรายละเอียดเยอะ ๆ ก็ถ้าเล่นจริงจัง แนะนำให้ลดคุณภาพภาพลงครับ

ส่วนการใช้งานในชีวิตประจำวัน ก็ถือว่าเข้าเฟซบุ๊ก ใช้ไลน์ เปิดเว็บได้ลื่นไหล มีเครื่องนิ่ง ๆ ไปบ้างหลังจากปลดล็อกเครื่องครับ ซึ่งเราทดสอบกับ Firmware รุ่นแรกของเครื่องนะครับ หลังจากนี้ OnePlus ก็จะมีตัวปรับปรุงประสิทธิภาพออกมาอีก

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของ OnePlus Nord N10 5G คือระบบปฏิบัติการ OxygenOS 10.5 อันเลื่องชื่อก็อยู่ในเครื่องรุ่นเล็กนี้ด้วย ซึ่งพอใช้ OxygenOS ที่ครอบทับ Android 10 ก็เชื่อได้เลยว่าระบบเมนูต่าง ๆ จะถูกออกแบบอย่างสวยงาม การจัดวางฟอนต์ต่าง ๆ มีการให้น้ำหนักแตกต่างกัน รวมถึงฟีเจอร์อย่างระบบแสดงซับภาษาอังกฤษตามเสียงพูด หรือ Reading Mode สำหรับอ่านหนังสือให้สบายตาก็ตามมาด้วย การันตีการอัปเดต OxygenOS ได้ไป Android 11 แน่ ๆ ครับ

จุดสังเกต

จุดสังเกตของ OnePlus Nord N10 5G เราว่าอยู่ที่แพ็กเกจครับ คือพอเป็นสมาร์ตโฟนกลุ่มกลาง ๆ ที่ระดับราคาเริ่มต้นของกลุ่มนี้ เราก็คาดหวังว่าจะมีอุปกรณ์เสริมพื้นฐานมาให้ครบ ๆ คือในกล่องนั้นมีแค่เครื่อง สายชาร์จ หัวชาร์จเท่านั้นครับ ไม่มีเคสแถมมาให้ หรือหน้าจอเครื่องก็ไม่มีฟิล์มติดมาให้ด้วย ก็อาจจะต้องหาซื้อเพิ่มเติมกันนิดหนึ่งนะครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

OnePlus Nord N10 5G เปิดราคาขายในไทยที่ 9,990 บาท ซึ่งเทียบกับสเปกแล้วก็สู้ได้ในกลุ่มสมาร์ตโฟนราคาหมื่นต้น ที่คุณจะได้กล้องชัดๆ แล้วก็หน้าตาเครื่องเทพ ๆ จาก OxygenOS ครับ ส่วนศูนย์บริการในไทย ตอนนี้หายห่วงได้ครับ เพราะ OnePlus จับมือกับ OPPO ให้สามารถส่งเครื่องซ่อมผ่านศูนย์บริการของ OPPO ที่มีทั่วไทยได้ หรือถ้าไม่สะดวกเดินทางไปศูนย์ซ่อมก็สามารถติดต่อ Call Center ของ OnePlus ที่เบอร์ 02 793 3818 เพื่อส่งเครื่องผ่าน Kerry ไปซ่อมได้เลย!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส