รู้หรือไม่ครับว่า Samsung เป็นแบรนด์ทีวีที่ออกผลิตภัณฑ์หลากหลายมาก มีตั้งแต่ทีวีในบ้าน ยันทีวีนอกบ้าน ทีวีดีไซน์กรอบรูปอย่างสวย ยันทีวีตั้งพื้นที่สวยเข้าไปอีก หรือทีวีที่หมุนได้ ไปจนจบที่ทีวี QLED (Q-L-E-D) 8K HDR คือไม่ว่าความต้องการทีวีของคุณจะเน้นด้านคุณภาพภาพหรือเน้นดีไซน์ ซัมซุงก็มีผลิตภัณฑ์ครบทุกความต้องการของคุณ ที่วันนี้ผมจะชวนคุณดูให้ครบไลน์ สมกับเป็นแบรนด์ทีวียอดขายอันดับหนึ่งทั่วโลกติดต่อกันมา 14 ปี

เริ่มต้นด้วยทีวีคุณภาพสูงงงงงมากกก อย่าง Samsung QLED 8K Q950TS ที่เราเคยรีวิวอย่างละเอียดไปแล้ว นี่คือทีวี 8K ที่ละเอียดกว่าทีวี 4K 4 เท่า แม้ว่าคุณจะมองจอใกล้ ๆ ก็ยังรู้สึกเหมือนมองภาพจริง ๆ ไม่ใช่ภาพจากทีวี พร้อมเทคโนโลยี AI Upscaling เพื่อเพิ่มความละเอียดภาพจากแหล่งเดิมที่อาจยังไม่ใช่ความละเอียด 8K ให้ชัดเจนมากขึ้น แล้วแสดงภาพผ่านอนุภาค Quantum Dot ของจอ QLED ที่แสดงสีสันได้กว่า 1,000 ล้านเฉดสี ซึ่งเป็นจอที่แสดงสีสันได้อิ่มแน่นที่สุดในตลาดแล้ว แถมรับประกันซ่อมฟรีหากเกิดปัญหาจอไหม้ ตลอดอายุการใช้งาน

นอกจากนี้ในส่วนของเสียง ยังมีเทคโนโลยี Object Tracking Sound+ หรือ OTS+ ที่วิเคราะห์เสียงแล้วกระจายไปในลำโพงระบบ 4.2.2 ของทีวี คือมีลำโพงเสียงกลาง-แหลม 4 ตัว Subwoofer 2 ตัวและลำโพงที่ยิงเสียงขึ้นเพดานอีก 2 ตัว ทำให้ได้เสียงที่เคลื่อนไหวไปพร้อมภาพ ผู้ชมสามารถระบุตำแหน่งเสียงได้โดยทำให้มีอรรถรสในการดูหนังมากขึ้น

ที่ Samsung เป็นแบรนด์ทีวีอันดับ 1 มายาวนานเพราะซัมซุงบุกเบิกทีวีกลุ่มใหม่ในตลาดไลฟ์สไตล์ด้วยครับ คือทีวีไม่ใช่แค่ภาพสวยอย่างเดียว แต่ต้องดีไซน์ดี เหมาะสมสำหรับการเป็นเฟอร์นิเจอร์ในบ้านด้วย พร้อมมีภาพสวย ๆ จากศิลปินชั้นนำมาแสดงในจอด้วย ซึ่งซัมซุงออกทีวีกลุ่มนี้มาหลายรุ่นครับ ตั้งแต่ Samsung The Frame ที่เอาไปติดผนัง จะเหมือนเป็นกรอบรูปสวย ๆ ในบ้านเลย หรือวางแบบตั้งขาตั้งก็สวยเหมือนกัน ซึ่งสามารถเลือกเฟรมของทีวีได้หลายแบบให้เหมาะกับการแต่งบ้านได้ และมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 32, 55 และ 65 นิ้ว ซึ่งรุ่น 32 นิ้วสามารถตั้งโชว์ในแนวตั้งได้ด้วย

ตัวต่อมาคือ Samsung The Serif ทีวีสีขาวที่ออกแบบกรอบให้ให้มีเชิงทั้งกรอบบนและกรอบล่างของทีวี ถ้ามองด้านข้างจะเหมือนตัวอักษร Ii ใหญ่ที่มีเชิงบน-ล่าง หรือที่ภาษาอังกฤษเรียก Font แบบนี้ว่า Serif ครับ ซึ่งเป็นทีวีตั้งพื้นที่สวยมาก หรือจะถอดขาออกมาวางบนโต๊ะก็ได้นะ

The Sero เป็นทีวีแนวแปลกที่ซัมซุงออกแบบมาสำหรับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ครับ คือจอ 43 นิ้วของทีวีพลิกเป็นจอแนวตั้งหรือจอแนวนอนก็ได้ ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่เอามาเล่น เราสามารถซิงก์ภาพจากมือถือSamsung ที่ใช้ Android 10 ขึ้นไป มาขึ้นบนจอได้จากมือถือ Samsung ที่ใช้ Android 10 ขึ้นไป ถ้าเราพลิกมือถือเป็นแนวตั้ง ทีวีก็จะพลิกจออัตโนมัติเป็นแนวตั้งเช่นกัน เจ๋งใช่ไหมล่า

สุดท้ายคือน้องใหม่ล่าสุด The Terrace ทีวีกึ่ง Outdoor รุ่นแรกที่ขายในไทย คือคุณสามารถติดตั้งทีวีรุ่นนี้นอกบ้านได้ ความสว่างสูงมากพอที่จะสู้แสงภายนอกได้ ดูหนังตอนกลางวันนอกบ้านก็ยังชัด เสียงก็ดังพอที่จะได้ยินกลางแจ้ง ใช้เปิดใน Pool Party หรือ บาร์บีคิวปาร์ตี้ก็ได้ แต่ทีวีนี้ไม่ได้ออกแบบให้ไปตั้งกลางแดด กลางฝนเต็ม ๆ นะ ต้องอยู่ในชายคานิดหนึ่ง เพราะมันสามารถทนความร้อนและทนน้ำได้ในระดับ IP55

เรื่องซอฟต์แวร์ในทีวี ซัมซุงก็พัฒนามาตลอดครับ ด้วยระบบปฏิบัติการ Tizen ที่ตอบสนองรวดเร็วของตัวเอง พร้อมแอปความบันเทิงหลายหลายที่ให้บริการในไทย แอปพื้นฐานอย่าง Netflix, Youtube นี่มีอยู่แล้ว แต่ที่พิเศษคือมาพร้อมแอป AIS Play ที่ดูทีวีสดในไทยผ่านเน็ตแบบไม่ต้องต่อเสาอากาศ รวมถือเนื้อหามากมายที่ AIS นำเสนอ นอกจากนี้ยังมีแอป HBO Go, Viu และ Loox TV ด้วย พร้อมความสามารถ AirPlay และ Apple TV ในตัวแบบไม่ต้องต่อกล่อง Apple TV

แล้วถ้าคุณจริงจังเรื่องเสียง ซัมซุงยังมี Sound Bar หลากหลายรุ่นให้เลือก ความสามารถเด่นคือ Q-Symphony ที่สามารถเอาลำโพงทีวีมาทำงานร่วมกับลำโพงจาก Sound Bar ได้ ทำให้เสียงออกมาเต็ม มีมิติมากกว่าการใช้ซาวน์บาร์เพียว ๆ และซาวน์บาร์บางรุ่นยังรองรับ Dolby Atmos ด้วยนะ

ปิดท้ายด้วยสิ่งเล็ก ๆ ที่น่ารักจากซัมซุง คือปกติกล่องทีวีจะมีขนาดใหญ่ และเราก็ต้องทิ้งตลอด แต่ซัมซุงคิดใหม่ครับ ทำกล่องให้มีโครงสำหรับเอาไปประกอบเป็นของใช้ได้ เช่นแยกประกอบเป็นชั้นหนังสือ หรือประกอบเป็นบ้านเจ้าแมวก็ได้ ใช้ดีทั้งทีวี ใช้ดีทั้งกล่องทีวีแบบนี้ ต้องยกให้ซัมซุงไปเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส