ทีวี Panasonic HX600 ทีวี 4K HDR ขนาด 55 นิ้ว พร้อม Android TV ดู Netflix, Youtube, LINE TV ได้ในตัว แถมสั่งงาน Google Assistant ภาษาไทยได้ด้วย เปิดตัวมา 17,000 มีทอน เมื่อแบรนด์ทีวีเก่าแก่อย่าง Panasonic จัดเต็มมาขนาดนี้คุณสนใจไหม?

มาดูความอัจฉริยะของ Panasonic HX600 ที่มาพร้อม Android TV 10 กันก่อน พื้นฐานที่จำเป็นที่สุดเลยคือแอปครับ ระบบทีวีที่ดีก็ต้องมีแอปที่เราอยากใช้ครบ ซึ่ง Panasonic HX600 มี Google Play Store ให้โหลดแอปยอดฮิตได้ครบจบ แบบไม่ต้องต่อกล่องภายนอกอีกเลย ตั้งแต่ Netflix และ Youtube ที่สามารถเปิดวิดีโอได้ถึงระดับ 4K HDR แบบชัด ๆ เลย พร้อมรองรับ AV1 Codec การบีบอัปวิดีโอยุคใหม่ใน Youtube ให้ใช้ปริมาณข้อมูลน้อยลงด้วยนะ คือแม้เน็ตช้า คลิปใน Youtube ของเราก็ยังให้คุณภาพที่ดีอยู่

นอกจากนี้สำหรับคอละครไทย คอซีรีส์เกาหลี-ซีรีส์จีน ก็มีแอป LINE TV, iQiYi, WeTV รวมถึง VIU ให้ดูด้วยนะ เลือกบริการที่ใช้ได้เลย อยากดูซีรีส์ฝรั่งก็มี HBO Go หรืออยากดูทีวีสดของไทยก็ใช้แอป True IDTV ได้เลย ไม่ต้องต่อสายอากาศ!

แล้วถ้าจะดูวิดีโอต่อจากที่ดูใน facebook มือถือ ก็ทำได้เลย กดปุ่ม Cast จากแอปเฟซบุ๊กขึ้นทีวีผ่าน Chromecast ได้ทันที หรือจะส่งภาพเว็บจาก Google Chrome บนคอมขึ้นทีวีก็ทำได้แบบไร้สายผ่าน Chromecast ครับ

แล้ว Google Assistant ที่มาใน Panasonic HX600 นั้นพร้อมรองรับภาษาไทยทันทีนะครับ ผมสามารถกดปุ่ม Google Assistant ที่รีโมท แล้วพูดคำสั่งภาษาไทยสั่งเข้าไปได้ทันที เช่น “สภาพอากาศวันนี้”, “เล่าเรื่องตลกให้ฟังหน่อย” , “เปิด Netflix” หรือควบคุม IOT ในบ้านที่ผูกระบบผ่าน Google Home ก็ได้ เช่น “เปิดเครื่องฟอกอากาศที่ SNL” เจ้าเครื่องฟอกอากาศนี้ก็จะเปิดขึ้นมาทันที นี่นอกจากจะเป็นทีวีแล้วยังเป็นศูนย์กลางการควบคุมในบ้านด้วยนะ

ซึ่งรีโมตของ Panasonic HX600 ก็เป็นรีโมททรงมาตรฐานที่เพิ่มความสามารถด้านการสั่งงานด้วยเสียงเข้าไปครับ ถือว่าเป็นรีโมตที่ใช้ดี แต่เราอยากให้รูปทรงมันผอมกว่านี้อีกนิดนะ จะจับสะดวกมือขึ้น

ดีไซน์

มาดูที่ดีไซน์ของทีวีรุ่นนี้กันบ้างครับ โดยรวมก็เป็นทีวีดีไซน์เรียบ ๆ มีโลโก้ Panasonic อยู่ตรงกลางนี้ ใต้โลโก้ก็จะเป็นไฟแสดงสถานะเครื่อง และจะมีปุ่มควบคุมซ่อนอยู่ตรงนี้ครับ ก็จะเป็นปุ่มโยกที่สามารถปรับระดับเสียง เปลี่ยน input หรือเปิด-ปิดเครื่องได้ ไล่มาดูที่ขาตั้ง ก็เป็นแบบกิ่งไม้ 2 ข้าง โดยรวมก็เป็นดีไซน์ทีวีที่เน้นขับภาพที่แสดงให้เด่นออกมาครับ

มาดูพอร์ตหลังเครื่องกันบ้างครับ ก็จะมีพอร์ตรวมกันอยู่ที่ฝั่งซ้ายของทีวีตำแหน่งเดียวนะครับ เริ่มต้นที่พอร์ต AV สำหรับต่ออุปกรณ์ยุคเก่า ถัดมาก็ช่องต่อเสาอากาศ ช่อง USB 2.0 อีก 2 พอร์ต แล้วก็มี HDMI 3 พอร์ต ที่เป็นพอร์ต HDMI-ARC 1 พอร์ตสำหรับต่อซาวน์บาร์ แล้วสำหรับคนต่อชุด Home Thearter ก็มีช่อง Optical ให้ และสุดท้ายคือพอร์ต LAN ครับ

คุณภาพ

มาดูคุณภาพภาพกันบ้างครับ Panasonic HX600 เป็นทีวี 4K HDR นะครับ ผมเปิดภาพชัด ๆ จาก Netflix ให้ดูเลยว่าหนังระดับ 4K HDR แสดงผลบนจอนี้ได้ชัดเจน Netflix ระบุเลยว่ากำลังเล่นเนื้อหาแบบ HDR อยู่ แต่รุ่นขนาด 55 นิ้วนี้ไม่รองรับ Dolby Vision นะ ความสามารถนี้จะมีอยู่ในรุ่น 75 นิ้วเท่านั้นครับ

Panasonic HX600 มาพร้อมระบบ Hexa Chrome Drive ที่ช่วยประมวลผลภาพให้สวยขึ้น ให้สีผิวคนในจอได้ดีขึ้น นอกจากนี้ทีวีรุ่นนี้ยังมีมุมมองภาพกว้างด้วย คือคุณจะดูทีวีในมุมเอียง ๆ เอียงเยอะด้วย สีสันในจอก็ไม่เพี้ยนไปเยอะจนแปลกตา ซึ่งคุณสมบัตินี้สำคัญสำหรับทีวีเพื่อครอบครัวดูพร้อมกันหลาย ๆ คน ก็ต้องรองรับได้ทุกมุมมอง นอกจากนี้ยังมีระบบ Backlight Dimming ที่ปรับความสว่างของแสงด้านหลังให้เหมาะกับภาพที่แสดงได้โดยอัตโนมัติด้วย

ซึ่งทีวีรุ่นนี้ก็สามารถปรับโหมดภาพได้หลากหลาย ตั้งแต่ภาพสีเข้ม ภาพมาตรฐาน ภาพกีฬา ภาพยนตร์ ก็เลือกให้เหมาะกับเนื้อหาที่รับชม ก็จะได้ภาพที่เหมาะสมครับ

Panasonic HX600 เป็นทีวี 4K HDR ในระดับเริ่มต้นจากพานาโซนิคนะครับ ความสามารถที่ขาดไปเมื่อเทียบกับทีวีรุ่นใหญ่ของพานาโซนิคเองก็เช่น MEMC หรือระบบแทรกเฟรมให้ภาพเคลื่อนไหวนุ่มนวล แต่โดยรวมก็ถือว่าให้คุณภาพภาพดีเหมาะสมกับราคาครับ ถ้าคุณต้องการคุณภาพภาพที่สูงกว่านี้ Panasonic ก็ยังมีทีวีอีกหลายรุ่นให้เลือกตามความต้องการและงบประมาณของคุณ

เสียง

ในส่วนของเสียง Panasonic HX600 มาพร้อมลำโพง 2 ตัวอยู่ด้านล่างนี้ รวมแล้วให้กำลังเสียง 20 W ซึ่งการเล่นเสียงในโหมดมาตรฐานถือว่าให้เสียงดังและแน่นเกินมาตรฐานของทีวีราคานี้ นอกจากนี้ยังสามารถเปิดโหมด DTS Studio Sound เพื่อเติมพลังเสียงให้มีกำลังมากขึ้น เสียงแน่นขึ้นในทุกย่าน ส่วนถ้าใครต้องการให้เสียงดีขึ้น แยกมิติได้ชัดขึ้น มีเบสลึกขึ้น ก็สามารถเลือกซื้อ Sound Bar มาต่อเพิ่มได้ครับ ทีวีนี้มีช่อง HDMI-ARC ต่อซาวน์บาร์ได้ง่าย ๆ อยู่แล้ว

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

Panasonic HX600 รุ่นขนาดหน้าจอ 55 นิ้วที่เรารีวิวในวันนี้ มีราคาเปิดตัวที่ 16,990 บาท ซึ่งราคาหน้าร้านอาจจะมีโปรให้ถูกกว่านี้อีกก็ได้ ลองแวะเวียนไปสอบถามราคาจากตัวแทนจำหน่ายของพานาโซนิคอีกทีได้ครับ ส่วนถ้าใครอยากได้ขนาดจอเล็กหรือใหญ่กว่านี้ Panasonic HX600 ก็ยังมีรุ่นขนาด 43, 50, 65 และ 75 นิ้วให้เลือก ทุกรุ่นเป็นจอ 4K HDR ทั้งหมด เรียกว่าซอยหน้าจอกันละเอียด ให้เหมาะสำหรับผู้ใช้ทุกกลุ่มเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส