Dell Latitude 5310 2-in-1 โน้ตบุ๊กธุรกิจรุ่นแรกของโลกที่มีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ในตัว สามารถเรียนรู้ลักษณะการใช้งานของเรา แล้วเอามาปรับแต่งประสิทธิภาพคอมให้ลื่นไหล และยังประหยัดแบตด้วยนะ แถมวัสดุตัวเครื่องก็เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยนะ

ดีไซน์

ด้านดีไซน์ Dell Latitude 5310 2-in-1 ก็จะออกแนวมินิมอล ดูเรียบหรูเลยนะเนี่ย ตัวเครื่องมีให้เลือกสีเดียวคือสีเทา Titan Gray ค่ะ ส่วนโลโก้ Dell ก็เด่นมากอยู่ที่ฝาหลัง และจุดเด่นด้านดีไซน์ของโน้ตบุ๊กรุ่นนี้คือ ตัวเครื่องทั้งหมดทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วยเพราะว่าสีเทาที่เห็นนี้มีค่า VOC ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ และด้วยตัวเครื่องที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ก็ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา ชั่งแล้วอยู่ที่ 1.33 กิโลกรัม ส่วนความหนาก็อยู่ที่ 1.75 ซม. ถือว่าไม่หนาและไม่หนัก ถือมือเดียวสบาย ๆ เลย การพกพาจึงทำได้สะดวก

และด้วยความที่ Dell Latitude 5310 เป็นโน้ตบุ๊กแบบ 2-in-1 ทำให้มาพร้อมกับหน้าจอ IPS ความละเอียด Full HD ขนาด 13.3 นิ้ว ที่รองรับการทัชสกรีน การเขียนด้วยปากกา และยังพับปรับเปลี่ยนได้ 4 รูปแบบ ทั้งแบบ โหมดธรรมดา, โหมดตั้ง, โหมดเต็นท์ และโหมดแท็บเล็ตแบบนี้เลย ถือว่ายืดหยุ่น จะทำงานก็ดี หรือจะพับไว้ดู YouTube หรือ NetFlix ก็สะดวกน้า หรือจะทัชสกรีนในโหมดแท็บเล็ตก็สบาย ๆ เลย

คุณภาพของภาพและเสียง

Dell Latitude 5310 2-in-1 มีกล้องหน้าความละเอียด 720p พร้อมกับม่านชัตเตอร์ปิดกล้อง เพื่อความเป็นส่วนตัวเวลาไม่ใช้ด้วย ส่วนไมโครโฟนก็อยู่ใกล้ ๆ กับกล้องเลย ส่วนเรื่องลำโพงรุ่นนี้มาเป็นคู่ อยู่ใต้เครื่องทดลองฟังเพลงจาก Spotify ต้องบอกเลยว่าเพลินเลย เสียงดังและเสียงดีเลย มิติเสียงมาครบ หรือถ้าต้องประชุมออนไลน์ ก็มี Intelligent Audio ฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน และปรับระดับเสียงให้เหมาะสม

พอร์ตการเชื่อมต่อ

รุ่นนี้ถือว่าให้พอร์ตมาค่อนข้างครบ มีช่องเสียบชาร์จไฟ DC หนึ่งพอร์ต, USB-C หนึ่งพอร์ต ซึ่งสามารถชาร์จไฟแบบ 65W จากอะแดปเตอร์ USB-C และจ่ายไฟไปชาร์จให้อุปกรณ์อื่นได้ในตัวสะดวกมากเลยค่ะ นอกจากนี้ยังต่อออกจอแสดงผล 4K ได้ด้วยนะคะ ส่วนพอร์ตอื่น ๆ ก็มี HDMI ไว้ต่อจออีกพอร์ต, USB-A 2 พอร์ต, ช่องอ่าน MicroSD Card และสุดท้ายช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

ส่วนคีย์บอร์ดและทัชแพดก็มีดีไซน์ธรรมดา ๆ พิมพ์งานได้สบายมือ แต่จุดที่น่าสนใจคือปุ่ม Power ซึ่งเป็นปุ่มเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือในตัวด้วย ทำให้เราปลดล็อกผ่าน Windows Hello ได้รวดเร็วด้วยปลายนิ้วเลย แบบนี้!

ประสิทธิภาพ

เจ้าตัวนี้ Dell Latitude 5310 2-in-1 ใช้ซีพียู Intel Core i5vPro ในรุ่น i5-10310U ที่เด่นเรื่องประหยัดไฟ แต่ไม่ประหยัดประสิทธิภาพนะ นาวลองทดสอบด้วย Geekbench 5 แบบ Single Core ได้ 470 คะแนน ส่วน Multi-Core อยู่ที่ 2145 คะแนน ด้านกราฟิกก็ทำผลทดสอบแพ็ก Time Spy จาก 3DMark อยู่ที่ 400 คะแนนค่ะ สำหรับแรมก็มีมาให้มากถึงแรม 16GB เปิดเว็บเบราว์เซอร์ทิ้งไว้เป็นสิบแท็บได้สบาย ๆ เลย ไม่กระตุก ส่วนความจุตัวเครื่องก็เป็นแบบ SSD M.2 ขนาด 256GB ที่เร็วพอตัว ทำผลทดสอบจาก CrystalDiskmark ออกมาได้อยู่ที่ 2015 MB/s สำหรับการอ่าน และ 849 MB/s สำหรับการเขียน ส่วนผลทดสอบในภาพรวมจาก PCMark อยู่ที่ 3823 คะแนน

ด้านการเชื่อมต่อก็มาพร้อมกับ Wifi-6 ที่เร็วกว่า Wifi 5 เกือบ 3 เท่า แถมยังมีออฟชันเสริมให้เลือกว่าจะ หรือจะเลือกเป็น eSIM ด้วยนะสะดวกไปอีก ไม่ต้องง้อ Wifi เลย

แบตเตอรี

ส่วนเรื่องแบตนี่ไม่ต้องห่วงเลย ความ Dell แบตคงทนแน่นอน และ Latitude 5310 2-in-1 ตัวนี้ มาพร้อมกับแบตฯ ขนาด 60 WHr หรือประมาณ 8000 mAh ที่เพียงพอกับการใช้งานตลอด 8 ชั่วโมง การทำงานสบาย ๆ เลยค่ะ แถมยังมีการชาร์จไว ExpressCharge เติมไฟเข้าแบต 0-35% ใน 20 นาที และชาร์จ 0-80% ในเวลา 1 ชั่วโมง เรียกว่าใช้ได้นาน แถมชาร์จได้เร็ว แบบนี้สุดปัง !!

อย่างที่บอกไปตอนต้นคลิปว่าโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ มาพร้อมกับ Dell Optimizer พร้อมกับระบบ AI และ Intel Adaptix Technology ที่สามารถเรียนรู้ลักษณะการใช้งานของเราแล้วปรับแต่งประสิทธิภาพให้เหมาะสมส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลื่นไหลเท่าที่จะเป็นได้ และโน้ตบุ๊ก ทุกรุ่นในซีรีส์ latitude ก็จะมีความสามารถนี้มาให้ด้วยนะคะ ถือว่าดีมาก ๆ เลย

และนอกจากนี้ Dell ยังติดตั้ง สำหรับการใช้งานธุรกิจมาให้ตั้งแต่โรงงาน โดยมีฟีเจอร์พิเศษอย่าง Remote Desktop สามารถรีโมตระยะไกล เพื่อเข้าถึงไฟล์ โฟลเดอร์ และแอปฯ ต่าง ๆ บนโน้ตบุ๊กได้อย่างสะดวกสบายได้ทุกที่ทุกเวลา และยังปกป้องข้อมูลธุรกิจสำคัญ ๆ ไม่ให้สูญหายหรือถูกขโมย ด้วยการเข้ารหัส ผ่าน BitLocker และ BitLocker to Go รวมถึงมีฟีเจอร์ Windows Information Protection ช่วยแยกข้อมูลธุรกิจออกจากข้อมูลส่วนตัว เพื่อสั่งลบข้อมูลธุรกิจได้ทันที ป้องกันการขโมยข้อมูล นอกจากนี้ก็สามารถอัปเดตระบบความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอผ่าน Windows Update for Business ได้ทันทีเลย

จากที่นาวลองใช้ดูเนี่ยก็เจอจุดติอย่างสองอย่างเท่านั้นค่ะ อย่างแรกคือทัชแพดค่อนข้างเล็กเพราะว่ามีปุ่มคลิกด้านล่าง ส่วนอีกจุดคือปุ่มลูกศรที่อยู่ใกล้กับปุ่ม PageUp-Down มากเกินไปทำให้บางครั้งกดผิดปุ่มที่เหลือก็ไม่มีอะไรแล้ว

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

Dell Latitude 5310 2-in-1 สเปก i5-10310U แรม 16GB ความจุ SSD 256GB พร้อม Windows 10 Pro แท้ และประกัน 3 ปี onsite มีค่าตัวอยู่ที่ 45,990 รวม ราคานี้รวมมูลค่าภาษีเพิ่มแล้วด้วยนะคะ ใครสนใจติดต่อทาง SYNNEX โทร 02-553-8899 หรือ 1251

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส