ทวิตเตอร์ยืนยัน! บัญชีของทรัมป์อาจถูกแบนหลังลงจากตำแหน่ง หากยังคงละเมิดกฎซ้ำอีก, ไม่แน่ว่า AMD อาจกำลังพัฒนาชิป ARM สู้ Apple M1 อยู่ก็เป็นได้ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

เรียกได้ว่าเป็นคนที่ใช้ Twitter เปลี่ยนโลกได้จริง ๆ สำหรับอดีตประธานาธีปดี โดนัลด์ ทรัมป์ แต่งานนี้เขาอาจต้องสงบเสงี่ยมลงซักนิด เพราะล่าสุดทวิตเตอร์อาจไม่ปล่อยเขาเอาไว้แล้วค่ะ

โดยล่าสุดโฆษกของ Twitter ได้ออกมากล่าวกับสื่อว่า เขากำลังเตรียมที่จะแบนบัญชีของอดีตประธานาธีปดีโดนัลด์ ทรัมป์ ภายหลังจากนายโจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิปดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า ทำให้ปัจจุบันนายโดนัล ทรัมป์ ยังคงได้รับการคุ้มครองโดยนโยบายผู้นำโลก หรือ (World Leaders Policy) ของทางทวีตเตอร์อยู่จนถึงวันที่ 20 มกราคมนั่นเองค่ะ

ดังนั้นหากเขายังคงใช้ถ้อยคำที่ละเมิดกฎของ Twitter แบบเดิม ๆ ภายหลังจากวันที่ 20 มกราคมนี้ ก็มีโอกาสที่บัญชีของเขาจะถูกแบนอย่างแน่นอนค่ะ

การเปิดตัวของชิปเซ็ตตระกูล ARM สำหรับ Mac Mini หรือ MacBook Air อย่าง Apple M1 นั้นถือว่าเป็นการเปลี่ยนโลกเลยก็ว่าได้ เพราะทั้งกินไฟน้อย และหลายคนได้ลองเอาไปทดสอบก็พบว่าให้ประสิทธิภาพแรงและสูงกว่าชิปตระกูล x86 ทั่ว ๆ ไปเลยล่ะค่ะ แต่ล่าสุดสาวก AMD มีลุ้นได้ใช้ชิปเซ็ตตระกูล ARM เช่นเดียวกันค่ะ

มีข่าวหลุดมาว่าทาง AMD กำลังพัฒนาชิปในรูปแบบ 64-bit ARM อยู่ถึง 2 เวอร์ชัน โดยเป็นเวอร์ชันที่มีหน่วยความจำ RAM ฝังอยู่ในชิป และแบบไม่มีหน่วยความจำฝังอยู่ และทั้งคู่ใกล้พัฒนาเสร็จสิ้นแล้ว และคาดว่าเราอาจจะได้เห็นภายในงาน CES 2021 ที่จะถึงนี้ค่ะ

เรียกได้ว่าถ้า AMD ออกมาเปิดตัวชิปเซ็ต ARM สำหรับกลุ่ม PC และ Notebook ได้สำเร็จนั้น ก็จะกลายเป็นการเปลี่ยนผ่านยุคของเครื่องคอมพิวเตอร์ไปเลยค่ะ และงานนี้ผลกระทบก็จะตกมาอยู่กับ Intel ซึ่งเป็นเจ้าตลาดตระกูล X86 ในปัจจุบันว่าจะสามารถก้าวข้ามจุดนี้ไปได้หรือไม่ ยังไงกวางเอาใจช่วยนะคะ
เนื้อเพาะเลี้ยงในห้องแล็บถือเป็นนวัตกรรมที่กำลังเป็นที่สนใจของใครหลาย ๆ คน และกำลังเป็นที่ถกเถียงกันในหลาย ๆ ประเทศนะคะ ซึ่งล่าสุดทางการสิงคโปร์ก็ออกมาอนุญาตให้วางจำหน่ายเนื้อเพาะเลี้ยงได้แล้วค่ะ

โดยสำนักงานอาหารของสิงคโปร์ได้อนุญาตให้ Eat Just บริษัทเกิดใหม่ของสหรัฐฯ ที่เพาะเลี้ยงเนื้อไก่จากเซลล์ในห้องแล็บมาใช้เป็นส่วนผสมของนักเก็ตให้กับร้านอาหารในสิงคโปร์ได้แล้วค่ะ ซึ่งเนื้อสัตว์เหล่านี้ถือเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้บริโภค เพราะนอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารเหมือนเนื้อสัตว์จริงทุกประการแล้ว ยังมีความปลอดภัยและไม่ต้องกลัวโรคระบาดเหมือนเนื้อสัตว์ที่มาจากฟาร์ม และลดการทำลายสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามการผลิตเนื้อสัตว์แบบเพาะเลี้ยงนี้ต้องใช้ต้นทุนการผลิตที่สูงมากในระดับหลายสิบล้านดอลล่าร์ต่อ 1000 ลิตร และยังมีในส่วนของการขออนุญาตจากประเทศอื่น ๆ ที่มีพื้นที่เพาะปลูกอยู่แล้วคงจะเป็นเรื่องยากมากเพราะสิ่งนี้ถือว่าเป็นคู่แข่งกับอาชีพเกษตรกรของประเทศโดยตรงนั่นเองค่ะ

Android Auto เป็นซอฟต์แวร์ของ Google ที่ช่วยในการนำแอปที่มีประโยชน์บนหน้าจอสมาร์ตโฟนให้มาแสดงอยู่บนหน้าจอของรถยนต์ได้ พร้อมสามารถใช้งานแอปในขณะขับขี่ได้อย่างสะดวกโดยไม่เสียสมาธิ ซึ่งล่าสุดจะเปิดให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้แล้วค่ะ

โดย Android Auto กำลังจะขยายการให้บริการเพิ่มเติมไปยังอีก 36 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งไทยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งความน่าสนใจของ Android Auto นี้คือ เราสามารถใช้งานการนำทาง แผนที่ โทรศัพท์ อ่าน หรือส่งข้อความ และสามารถฟังเพลงได้โดยการเชื่อมต่อผ่านสาย USB รวมไปถึงการเชื่อมต่อในแบบไร้สายได้ใน Android 11 เวอร์ชันล่าสุด ที่สำคัญคือ เราสามารถสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Assistant ได้อีกด้วย

แบบนี้เราก็ไม่ต้องหาแท่นหนีบสมาร์ตโฟนหน้ารถแล้ว เพราะ แค่เราเชื่อมต่อเข้า Android Auto ก็แสดงผลออกมาเลย สะดวกมาก!

ทางองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนหรือ CNSA ได้เผยแพร่ภาพธงชาติจีนกางเด่นอยู่บนดวงจันทร์ หลังจากยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 (Chang’e-5) ของจีนเดินทางไปลงจอดลงบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ เขาก็ได้ทำการสำรวจดวงจันทร์และทำการเก็บหินตัวอย่างจากดวงจันทร์กลับมาโดยใช้หุ่นยนต์ ซึ่งเขาได้มีภาพที่บันทึกจากกล้องพาโนรามาที่ติดตั้งอยู่บนส่วนหนึ่งของยานอวกาศลำนี้ ภายในภาพเราจะเห็นได้ชัดว่ามีธงชาติจีนถูกปักอยู่บนดวงจันทร์อีกด้วย โดยภารกิจการเดินทางไปยังดวงจันทร์เพื่อเก็บหินตัวอย่างในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของจีนนับตั้งแต่ปี 2519 ที่ซับซ้อนและท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์การบินและอวกาศของจีนเลยค่ะ

ซึ่งภารกิจครั้งนี้ก็ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี จึงนับว่าประเทศจีนก็จะกลายเป็นประเทศที่ 3 ของโลกถัดจากประเทศสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียต ที่สามารถเก็บตัวอย่างหินดวงจันทร์กลับมาที่โลกได้สำเร็จค่ะ