Canon เริ่มต้นธุรกิจขาย image sensor ให้แบรนด์อื่น แบบเดียวกับโซนี่แล้ว!, Tesla เตรียมส่งทีมเยือนอินโดนีเซียเพื่อหารือการลงทุนในซัปพลายเชนสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และข่าวไอทีอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

จากที่เคยลือกันเมื่อหลายปีก่อนว่า Canon จะเริ่มขาย image sensor ของตัวเองให้กับแบรนด์อื่น ๆ เหมือนอย่างที่โซนี่ทำนั้น ตอนนี้เป็นความจริงแล้วค่ะ

ซึ่งล่าสุด Canon ได้เปิดเว็บไซต์สำหรับขาย CMOS image sensor อย่างเป็นทางการ โดยมีเซนเซอร์ 4 ตัวที่วางจำหน่าย เริ่มจากเซนเซอร์ Ultra-High Resolution ความละเอียดของภาพ 250 ล้านพิกเซล ตามมาด้วยเซนเซอร์ High Resolution 120 ล้านพิกเซล ต่อด้วยเซนเซอร์แบบ High Speed Global shutter และสุดท้ายคือเซนเซอร์แบบ 2.1 ล้านพิกเซลแบบ HDR ขนาด 1/1.8 นิ้วนั่นเองค่ะ

ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเซนเซอร์ของ Canon ที่มาอยู่ในรูปแบบของกล้องสมาร์ตโฟนก็เป็นได้นะคะ

Tesla เตรียมส่งทีมเยือนอินโดนีเซียเพื่อหารือการลงทุนในซัปพลายเชนสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มีอะไรน่าสนใจบ้าง เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังค่ะ

โดยรัฐบาลของอินโดนีเซียได้เปิดเผยว่า ทาง Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ จะส่งคณะผู้แทนมาเยือนเพื่อหารือการลงทุนในซัปพลายเชนสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น ทาง Tesla ก็เคยได้ติดต่อเข้ามาอย่างไม่เป็นทางการแล้วเช่นกัน และทางรัฐบาลก็ได้ยื่นข้อเสนอหลาย ๆ ประการให้กับทาง Tesla เพื่อจูงใจสำหรับการเข้ามาลงทุนทางด้านรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว และนอกจากนี้เขายังมีแผนที่จะทำให้ประเทศอินโดนีเซียนี้กลายเป็นผู้ผลิตแบตเตอรีลิเธียมรายใหญ่ที่สุดเพราะเขามีแร่นิกเกิลสำรองมากที่สุดนั่นเองค่ะ

ในอนาคตอันใกล้นี้ Elon Musk จะเข้ามาลงทุนในประเทศอินโดนิเซียในระดับไหน และจะเข้ามาลงทุนในประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากอินโดนิเซียหรือไม่ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปค่ะ

เทคโนโลยีการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงกลางอากาศให้กับเครื่องบินนี้มีมานานร่วม 100 ปีแล้วนะคะ แต่ล่าสุด เครื่องบินเติมน้ำมันเชื้อเพลิงกลางอากาศจะมาในรูปแบบของโดรนแล้วค่ะ

Boeing ได้บินทดสอบโดรน MQ-25 ที่ติดตั้งระบบเติมน้ำมันเชื้อเพลิงกลางอากาศเป็นครั้งแรก ซึ่งโดรนตัวนี้ได้ติดตั้งระบบเติมน้ำมันเชื้อเพลิงกลางอากาศ อยู่ด้านใต้ของปีก โดยมีการบินทดสอบครั้งแรกตั้งแต่ปี 2019 และปัจจุบันก็กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการทำให้สำเร็จเป็นจริง

ซึ่งทาง US Navy ก็วางแผนสั่งซื้อโดรนรุ่นนี้มากกว่า 70 ลำเพื่อรองรับการเติมน้ำมันกลางอากาศให้กับฝูงบินรบ A-18 Hornet เพื่อลดการใช้นักบินในการทำงานตรงส่วนนี้ไปได้เยอะเลยล่ะค่ะ

ปิดท้ายเรามาดูเรื่องของ Tablet ฝั่ง Android กันบ้าง ซึ่งล่าสุด Huawei เตรียมเปิดตัว MatePad รุ่นใหม่เพื่อแข่งกับ iPad Pro ของ Apple และ Galaxy Tab S7+ ของ Samsung แล้วค่ะ

Huawei เตรียมเปิดตัว MatePad รุ่นล่าสุดที่มาพร้อมหน้าจอ OLED 12.9 นิ้ว และรองรับอัตรารีเฟรชหน้าจอที่ 120 Hz ใช้ชิปเซ็ต Kirin 9000 ใช้ระบบปฎิบัติการ PadOS ที่อยู่บนพื้นฐานของ Harmony OS เพื่อรองรับการทำงานกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของ Huawei ได้ มีขอบจอบาง และไม่มีการเจาะรูสำหรับกล้องหน้า แต่จะกลายเป็นกล้องที่ฝังอยู่ในหน้าจอแทน ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวพร้อมกับ Huawei P50 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 นี้

ก็เรียกได้ว่าปี 2021 ที่จะถึงนี้หลาย ๆ คนเริ่มคาดหวังที่จะได้เห็นอะไรว้าว ๆ จาก Huawei นอกจาก MatePad แล้วก็มีสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่นี่แหละค่ะว่า กล้องของเขาจะจัดเต็มได้ขนาดไหน น่าสนใจทีเดียวค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส