รู้ยัง! มอเตอร์ไซค์เดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีเทียบเท่ารถยนต์แล้วนะ นี่เลย All New Honda Forza ”รถซิ่ง” เอ้ย Roadsync Edition มอเตอร์ไซค์ที่สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือและสั่งงานด้วยเสียงได้ และมีจำนวนจำกัดด้วย น่าสนใจขนาดไหน วันนี้แบไต๋จะรีวิวให้ดู!

เล่าให้ฟังกันก่อนว่า Honda Forza 350 ได้เปิดตัวในประเทศไทยเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ eSP Plus 4 วาล์ว ที่พัฒนาให้แรงและนิ่งขึ้นเช่นเดียวกับรถจักรยานยนต์ระดับทัวร์ริ่ง พร้อมฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่ให้มาแบบจัดเต็ม จนได้รับความนิยมอย่างสูง

แต่ฮอนด้าไม่หยุดเท่านี้ครับ ได้ลงไปสำรวจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าเพิ่มเติม โดยเฉพาะสมาร์ตโฟนที่ทุกวันนี้กลายเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ แล้วยิ่งปัจจุบันมีการพัฒนาให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สื่อสารได้ง่ายขึ้น อย่างรถยนต์ที่มีระบบ Infortainment ผ่านจอเครื่องเสียงที่สามารถเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนและให้การใช้งานที่ง่ายด้วยฟังกชั่นที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทาง Music Streaming หรือแม้กระทั่งการสั่งงานด้วยเสียงที่มีความแม่นยำมากขึ้น เหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ขับขี่ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

และนั้นทำให้ Honda ได้พัฒนาระบบเชื่อมต่อสำหรับรถจักรยานยนต์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ไม่ต้องละสายตาขณะขับขี่ จึงได้แนะนำระบบ Honda Smartphone Voice control System หรือ HSVCs พร้อมแอปพลิเคชัน Honda Roadsync ใน All New Honda Forza 350 Roadsync Edition ที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถใช้ฟังก์ชันบนโทรศัพท์มือถือได้โดยไม่ต้องจอดหรือใช้งานขณะขับขี่ ซึ่งระบบนี้ถูกติดตั้งในรถจักรยานยนต์ระดับสูงของ Honda นั้นเอง

ส่วนการเชื่อมต่อ จะต้องเชื่อมต่อผ่านบูลทูธและต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Honda Road Sync ที่ ณ ตอนนี้รองรับเพียงระบบปฎิบัติการ Android เวอร์ชั่น 7.0 ขึ้นไป ส่วนระบบ iOS รอก่อน แต่มีแน่นอน ส่วนบูลทูธต้องเป็นเวอร์ชั่น BLE 4.2 ขึ้นไป

หลังจากดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเสร็จแล้ว เปิดบูลทูธของโทรศัพท์มือถือ จากนั้นบิดกุญแจ Honda Smart Key บน All New Honda Forza 350 Roadsync Edition ไปที่ตำแหน่ง Start เพื่อให้ระบบไฟทำงาน แล้วให้กดปุ่ม Info A และ Info B พร้อมกัน ค้างไว้เพื่อตั้งค่าการเชื่อมต่อผ่านบูลทูธ จากนั้นเข้าแอปพลิเคชัน แล้วจะจับคู่เองโดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อหูฟังบูลทูธเพื่อการสั่งงานผ่านเสียงได้ชัดเจน

ส่วนการควบคุม จะมีปุ่มอยู่ฝั่งซ้าย ซึ่งควบคุมการทำงานบนโทรศัพท์มือถือได้ แนะนำว่าควรมีตัวยึดโทรศัพท์เพื่อความสะดวกต่อการใช้งานครับ

ฟังก์ชั่นในแอปพลิเคชัน

  • ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งสภาพอากาศของวันนี้ในแต่ละพื้นที่
  • ระบบนำทางที่เชื่อมกับ Google Maps และสามารถกดนำทางได้
  • ฟังก์ชันการโทร ที่สามารถติดต่อบุคคลต่าง ๆ ผ่านบุ๊กมาร์กที่เราตั้งค่าไว้

ข้อความ ที่เชื่อมต่อได้ทั้ง Line และ SMS อีกทั้งสามารถตอบกลับได้ผ่านเสียงแล้วแปลงเป็นข้อความ หรือจะเป็นข้อความด่วนที่คุณสามารถตั้งค่าข้อความได้

ความบันเทิงของ Honda Roadsync มีให้เช่นกันผ่าน Music Streming รองรับ Google Play Music , Spotify , Amazon Music และ Youtube Music

สุดท้ายคือระดับเสียง ซึ่งคุณสามารถปรับระดับได้ แต่ไม่ดังจนรบกวนขณะขับขี่

นอกจากการเชื่อมต่อที่เข้ากับหูฟังบูลทูธแล้ว แต่ถ้าใครต้องการความสะดวกสบายกว่านี้ นี่เลยครับ หมวกกันน็อคพร้อมบูลทูธ เรียกว่า Bulti-in เข้าไปในหมวกใบนี้เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน Honda Roadsync นั้นเอง เอาละไหน ๆ ได้คันนี้มารีวิวแล้ว ขอลองขี่สักหน่อย

ขี่สนุกมาก เครื่องยนต์ eSP Plus 4 วาล์ว แม้ตัวรถจะมีขนาดใหญ่ แต่ตอบสนองได้รวดเร็วทันใจ ไม่ว่าจะขับขี่ในเมืองหรือเดินทางไกล ถือว่าเพียงพอสุด ๆ

ด้านการทรงตัว ทำได้คล่องแคล่ว และควบคุมง่ายกว่าที่คิด ส่วนการซับแรงสะเทือนทำได้นุ่มนวล และตึงกำลังดี

ขณะที่การใช้ Honda Smartphone Voice control System ขณะขับขี่ทำได้ดี สั่งผ่านเสียงทำได้แม่นยำ เพราะใช้ Google Speech เข้ามาช่วย ทำให้สิ่งที่เราพูดแปลงเป็นข้อความได้แม่นมาก ๆ

ข้อสังเกต

ข้อสังเกตของระบบ Honda Smartphone Voice control System ผ่านแอปพลิเคชัน Honda Roadsync มีดังนี้ครับ ไม่สามารถเชื่อมต่อบูลทูธหลาย ๆ เครื่องพร้อมกัน หมายความว่าถ้าเพื่อนคุณจะขับขี่ All New Honda Forza 350 Roadsync Edition แล้วเชื่อมแอป Honda Roadsync ต้องเข้าไปตั้งค่าใหม่ทุกครั้งครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

All New Honda Forza 350 Roadsync Edition มีให้เลือก 2 สี คือ สีแดง และ สีดำ ด้วยราคา 175,500 บาท แอ๊ด ๆ แสนแปดมีทอน เพิ่มจาก All New Honda Forza 350 รุ่นปกติ 2,000 บาท

ซึ่งเป็นราคาเปิดตัวที่งาน Motor Expo ที่ผ่านมา อย่างที่บอกว่าขายจำนวนจำกัด และตอนนี้ได้หมดไปแล้ว..แต่เทคโนโลยีนี้เป็นที่น่าสนใจและตอบโจทย์ผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ ที่ต้องการความสะดวกสบาย ทั้งนี้ฮอนด้ายังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนา เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับความสะดวกสบายอย่างแน่นอน และในอนาคตทางรถจักรยานยนต์ฮอนด้าจะมีจำหน่ายเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ฝากติดตามกันด้วยนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส