นี่คือ Lenovo Yoga Slim 7 โน้ตบุ๊กร่างบาง ซีพียู AMD Ryzen 7 4700U ประหยัดไฟ ประสิทธิภาพดี ปกติแล้วนาวลิ้มเป็นคนที่เดินทางบ่อย เวลาจะหาโน้ตบุ๊กมาใช้ซักเครื่อง ก็เลยต้องเน้นเรื่องการพกพาเป็นพิเศษ Lenovo Yoga Slim 7 ที่ได้มารีวิว

ตัวนี้ก็ถือว่าตอบโจทย์เรื่องการพกพาเลยค่ะ เพราะหน้าจอ 14 นิ้ว ขนาดกำลังพอดี สัดส่วนใหญ่กว่า A4 ไม่มากค่ะ และมีความหนาอยู่ที่ 14.9 mm ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 1.2 กิโลกรัม รวมอะแดปเตอร์เข้าไปแล้วก็จะเป็น 1.7 กิโลกรัม สามารถพกใส่กระเป๋าใบเล็ก ๆ ได้เลย

ดีไซน์

Lenovo YOGA Slim 7 มีให้เลือกสองสี ที่นาวถืออยู่คือสีเทา Slate Grey ส่วนอีกสีคือ สีม่วงแบบกล้วยไม้ Alluring Orchid (ผายมือ ขึ้นรูปอีกสี) คุณผู้ชมว่าสีไหนสวยกว่ากันคะ คอมเมนต์มาคุยกันได้น้า

สำหรับดีไซน์ฝาหลัง ก็มีความเรียบหรู ดูมินิมอลค่ะ มีโลโก้ YOGA อยู่ตรงมุมซ้ายบน ส่วนโลโก้ Lenovo สีเงินสวยงามอยู่ที่ขวาล่างค่ะ วัสดุทำจากอะลูมิเนียมเคาะดูแล้วแข็งแรงดีค่ะ ด้านใต้เครื่องนาวลองเคาะดูแล้วเป็นพลาสติกนะคะ มีจุดหนึ่งที่นาวชอบมากคือ เขาซ่อนช่องระบายความร้อนไว้หลังบานพับ (ชี้ให้ดู) มองเผิน ๆ เหมือนไม่มีพัดลมเลยค่ะ

มาดูด้านข้างกันค่ะว่า มีช่องอะไรให้มาบ้าง ฝั่งซ้ายก็จะมี ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม., ช่อง USB-C, ช่อง HDMI และช่อง USB-C ค่ะ โดย USB-C ทั้งสองช่องนี้จะรองรับการชาร์จไฟแบบ Rapid Charge 65W ชาร์จไวมาก ปิดเครื่องชาร์จแบตจาก 0-50% ได้ใน 30 นาทีเลย!

ส่วนฝั่งขวา ไม่มีอะไรมาก มีช่องอ่านการ์ด Micro SD, ช่อง USB-A สองช่อง และปุ่ม Power ตรงนี้ค่ะ ตรงนี้แก้ Pain Point คนพิมพ์งานแล้วชอบกดผิดโดนปุ่มปิดเครื่องบนคีย์บอร์ดค่ะ

เปิดดูด้านในกันบ้าง ด้านบนนี้เป็นตำแหน่งของไมโครโฟนรับเสียงคู่ที่ซ่อนอยู่ตรงมุม คุณภาพเสียงก็เป็นอย่างที่คุณผู้ชมกำลังได้ยินอยู่เลยค่ะ นาวว่าชัดเจนอยู่น้า ส่วนตรงกลางเป็นกล้อง IR Camera ความละเอียด 720p คุณภาพก็อย่างที่ทุกคนกำลังเห็นอยู่ตอนนี้ค่ะ!

และนอกจากนี้ กล้อง IR Camera ก็ยังปลดล็อกด้วยใบหน้าผ่าน Windows Hello ได้ด้วยน้า เดี๋ยวนาวทำให้ดู เห็นไหมคะเร็วมาก!

หน้าจอของ Lenovo YOGA Slim 7 เป็นจอกระจก แบบ IPS LCD แสดงสี sRGB ได้ 100% ความละเอียด Full HD มีขนาด 14 นิ้ว ไซซ์นี้กำลังพอดีค่ะ ใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยไม่ต้องเพ่งสายตาเลยค่ะ และตัวจอสามารถพับได้ 180 องศาเลยน้า และทัชสกรีนไม่ได้ค่ะ

แต่จุดที่นาวชอบมาก คือรุ่นนี้มีมีเทคโนโลยีแสดงภาพ Dolby Vision พร้อมกับระบบเสียงลำโพงคู่ Dolby Atmos ที่อยู่ข้างคีย์บอร์ดนี้เลย ใครเป็นสายดูหนังแบบนาวลิ้ม บอกเลยว่าฟินสุด ๆ

ดูที่คีย์บอร์ดกันบ้าง รุ่นนี้มาพร้อมคีย์บอร์ดไซซ์ปกติ เปิดไฟได้ 2 ระดับ ส่วนด้านบนเป็นปุ่ม Function ช่วยให้ใช้งานสะดวกค่ะ เช่น ถ้าต้องการปรับประสิทธิภาพเครื่องก็กดปุ่ม Fn+Q สามารถปรับได้ 3 รูปแบบคะ Extreme performance, Intelligent Cooling, Battery saving ด้านสัมผัสการพิมพ์ก็เด้งน้วดีนะคะ ถัดลงมาที่ด้านล่าง อันนี้เป็นทัชแพด สัมผัสลื่นนิ้วดีค่ะ

สเปก

สำหรับจุดเด่นของรุ่นนี้ เราสังเกตได้ที่สติกเกอร์ที่แปะอยู่บนเครื่องเลยค่า Lenovo Yoga Slim 7 รุ่นนี้ ใช้ซีพียู 8-core อย่าง AMD Ryzen 7 4700U คู่กับ AMD Radeon การ์ดจอในตัวค่ะ

ความดีงามคือซีพียู AMD Ryzen 7 4700U และ AMD Radeon คือประหยัดไฟมาก พอรวมแบตเตอรี่ที่ให้มามากถึง 60Wh ก็ทำให้นาวใช้เครื่องนี้พิมพ์งาน และเล่นโซเชียลได้นานเกิน 10 ชั่วโมง แต่ถ้าเปิดเครื่องไว้เฉย ๆ แบตจะอยู่ได้สูงสุดถึง 19 ชั่วโมงเลย อันนี้ตอบโจทย์นาวสุด ๆ เพราะแทบไม่ต้องชาร์จระหว่างวันเลย นาวขับรถบ่อย หาที่เสียบชาร์จยากค่ะ

ใครสงสัยว่าประหยัดไฟขนาดนี้ ประสิทธิภาพเป็นอย่างไร นาวมีผลทดสอบมาให้ดูค่ะ ผลทดสอบซีพียู จาก Geekbench 5 แบบ Multi-Core ได้คะแนนไป 5977 คะแนน ส่วนผลทดสอบกราฟิกจาก 3D Mark Wild Life ก็ได้คะแนนไป 6238 คะแนนค่ะ คะแนนเท่านี้กับการใช้งานในชีวิตประจำวันก็ถือว่าเพียงพอแล้วนะคะ พิมพ์งาน เล่นเว็บ ดูหนัง NetFlix หรือจะดู YouTube แบบ 4K ก็ดูได้แบบลื่น ๆ เลย

แต่ถ้าเอามาเล่นเกมล่ะจะเป็นอย่างไร นาวลิ้มก็ลองเล่นเกมสุดโปรดอย่าง The Sim 4 ไปแล้ว ก็เล่นได้นะคะ มีกระตุกบ้าง แต่พอลดคุณภาพกราฟิกลงก็เล่นได้ลื่น ๆ เลยค่ะ หรือถ้าจะเล่นเกมที่กินสเปกหนักกว่านี้ เช่น Dota 2 ก็พอได้น้า

ด้านแรมก็มีให้มากถึง 16 GB ค่ะ ใครที่ชอบเปิดแท็บทิ้งไว้เยอะ ๆ แบบนี้ น่าจะชอบกันนะคะ เพราะเวลาสลับแท็บไปมา แทบจะไม่มีอาการหน่วงให้เห็นเลยค่ะ นี่ขนาดนาวเปิดเกมไปด้วยนะเนี่ย

ส่วนความจุตัวเครื่องก็เป็น SSD ขนาด 512GB ค่ะ นาวลองทดสอบความเร็วด้วย CrystalDiskMark ผลออกมาคือ เขียนข้อมูลได้เร็วถึง 3561 MB/s และเขียนได้เร็วถึง 2981 MB/s เลยค่ะ!

สำหรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายของรุ่นนี้ก็เป็น Bluetooth 5.1 ค่ะ ส่วนการต่อเน็ตจาก WiFi ก็เป็นเวอร์ชัน 6 แล้วน้า ความเร็วสูงสุดถึง 2162 Mbps เลยค่ะ

ซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งมาให้ตั้งแต่โรงงานก็มี Windows 10 Home และ Microsoft Office Home & Student 2019 ที่ประกอบด้วย Word, Excel, PowerPoint และ OneNote แบบถูกลิขสิทธิ์ ใช้งานได้ทันทีไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเลยค่ะ

นอกจากนี้แล้วยังมี Lenovo Vantage ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน ทั้งการเช็กข้อมูลเครื่อง อัปเดตระบบได้ด้วยการคลิกครั้งเดียว แถมยังเช็ก % แบตแบบง่าย ๆ ผ่านแถบเมนู Task Bar และ Quick Setting เปิด/ปิดฟีเจอร์อย่าง กล้อง ไมโครโฟน รูปแบบการชาร์จ รูปแบบประสิทธิภาพ แบบง่าย ๆ เหมือนการกดบนสมาร์ตโฟนเลยค่ะ

นอกจากนี้แล้ว ยังมีฟีเจอร์ Intelligent security ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน เช่น Zero Touch Login ปรับระยะการสแกนใบหน้าให้ใกล้หรือไกลตามความถนัด, Zero Touch Lock ลดแสงหน้าจอ แล้วล็อกเครื่องเวลาเราไม่อยู่ที่หน้าจอ สุดท้าย Zero Touch Video Playback พักการเล่นวิดีโอชั่วคราวเวลาเราเดินออกจากโน้ตบุ๊ก

โดยสรุปคือ Lenovo Yoga Slim 7 เป็นโน้ตบุ๊กมากความสามารถเหมาะกับนาวแบบสุด ๆ ค่ะ เครื่องบาง ร่างเล็ก พกสะดวก แถมแบตอึดมาก ตัวประสิทธิภาพของ AMD Ryzen 7 4700U คู่กับ AMD Radeon Graphic ก็ถือว่าดีเลยค่ะ

ข้อสังเกต

เรื่องความร้อนสะสมเวลาใช้งานหนัก ๆ ที่ปลายนิ้วนาวสัมผัสได้เลยค่ะ แต่เอาจริง ๆ น้อยครั้งนะคะที่จะนาวจะใช้งานหนักขนาดนี้

ราคา

โดยสรุปคือ Lenovo Yoga Slim 7 เป็นโน้ตบุ๊กมากความสามารถเหมาะกับนาวแบบสุด ๆ ค่ะ เครื่องบาง ร่างเล็ก พกสะดวก แถมแบตอึดมาก ประสิทธิภาพของ AMD Ryzen 7 4700U คู่กับ AMD Radeon Graphic ก็ดีมาก ราคาก็น่าคบด้วยนะคะ อยู่ที่ 29,990 บาทค่า แต่ถ้าเป็นสเปก Ryzen 5 ราคาจะอยู่ที่ 26,990 บาท ด้านประกันก็มีให้อยู่ที่ 3 ปีค่ะ หรือถ้าใครอยาก

ใครอยากสัมผัสตัวเครื่องจริงก็ไปดูได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือจะคลิกลิงก์ในแคปชันเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมก็ได้เหมือนกันน้า “เพื่อน ๆ คิดว่ารุ่นนี้เป็นอย่างไร ทิ้งคอมเมนต์พูดคุยไว้น้า นาวจะเข้ามาอ่านทุกคอมเมนต์เลย