นี่คือ Lenovo IdeaPad Flex 5 โน้ตบุ๊กจอพับ 360 องศา ทัชกรีนได้ แถมมีปากกาไว้วาดเขียน พร้อม AMD Ryzen 3 ซีพียูประหยัดไฟ

ดีไซน์

สีที่ได้มารีวิวนี้คือ Graphite Gray สีเทาสุภาพที่ดูเข้ากับการออกแบบสไตล์มินิมอล มีโลโก้ Lenovo เล็ก ๆ อยู่ที่มุมนี้ ดูดีเลยนะเนี่ย ฝาหลังที่เห็นอยู่นี้ทำจากอะลูมิเนียมนะคะ ให้ผิวสัมผัสที่เรียบเนียน ไม่ค่อยมีรอยนิ้วมือให้เห็น ก็เลยดูสะอาดแบบนี้ค่ะ

ถัดมาดูเรื่องการพกพาบ้าง Lenovo IdeaPad Flex 5 มีความหนาอยู่ที่ 1.8 ซ.ม ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 1.5 กิโลกรัม พอรวมอะแดปเตอร์แล้วก็จะอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม ก็ถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ นะ เอิร์นสามารถถือมือเดียวได้ พกไปนั่งพิมพ์งานร้านกาแฟได้สบาย ๆ

ดีไซน์จอเองก็เป็นแบบขอบบาง ด้านบนมีกล้องเว็บแคม ความละเอียด 720p พร้อมม่านชัตเตอร์ปิดกล้องเวลาไม่ได้ใช้ เพื่อความเป็นส่วนตัว วิธีปิดก็ง่าย ๆ สไลด์ไปทางซ้ายค่ะ ถัดมาด้านข้างทั้งสองก็เป็นไมค์รับเสียง คุณภาพเสียงก็เป็นอย่างที่ทุกคนกำลังได้ยินอยู่นี้เลยค่ะ ส่วนเรื่องภาพวิดีโอก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้ประชุมออนไลน์

หน้าจอ

ตัวหน้าจอเองก็มีขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD มุมมองกว้างมองตรงไหนก็สีสด เพราะเป็นจอ IPS โดยมีขอบเขตการแสดงสี NTSC 45% แม้จะไม่ได้สูงถึง 100% แต่ก็เพียงพอกับการใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น พิมพ์งาน ดู YouTube หรือเล่นโซเชียลมีเดียค่ะ ถ้าใครจะเอามาทำงานกราฟิก แนะนำเป็นรุ่นที่สูงกว่านี้

ความสะดวกในการใช้งานของจอนี้คือ รองรับทัชสกรีนค่ะ เวลารีบ ๆ ก็จิ้มจอได้เลย ง่ายมาก ไม่ต้องเลื่อนทัชแพดหรือจับเมาส์ ให้เสียเวลาเลย

ความพิเศษอีกอย่างคือ ทาง Lenovo เขาแถมปากกามาให้ในกล่องด้วยนะจะวาดหรือจดโน้ตก็สะดวก อันนี้เอิร์นชอบใช้จดตอบเวลารีบบรีฟ หรือจดประชุมค่ะ

สุดท้าย หน้าจอนี้สามารถพับได้ถึง 360 องศาเลยนะ พับไปไม่ต้องกลัวหักแบบนี้ ถือว่ายืดหยุ่นมากเพราะปรับเปลี่ยนได้ถึง 4 รูปแบบเลยนะ | แบบแรกก็เป็นโหมดโน้ตบุ๊ก เอาไว้พิมพ์งาน | แบบสองคือ โหมดสแตนด์ เหมาะกับการวาดหรือเขียนคู่กับปากกา หรือเอาไว้นอนดูหนังก็ดีนะคะ | แบบสาม คือ โหมดเต็นท์ ไว้ตั้งกับโต๊ะเพื่อพรีเซนต์แบบนี้ องศาจะเหมาะกับระดับสายตาพอดีเลยค่ะ | สุดท้ายพับจอเป็นโหมดแท็บเล็ต อันนี้จะเหมาะกับการเดินใช้งานที่สุดค่ะ เช่น เดินจดโน้ต หรือใช้ปากกาวาดจอ แต่โหมดนี้ถือมือเดียวนาน ๆ อาจจะเมื่อยได้นะ

คีย์บอร์ด

สำหรับคีย์บอร์ดรุ่นนี้ก็มีไฟใต้ปุ่ม ปรับความสว่างได้สองระดับ แถวบนสุดเป็นปุ่มฟังก์ชั่นเพื่อความสะดวกค่ะ เวลาจะปรับความสว่างจอ หรือเพิ่มเสียง-ลดเสียงก็กดตรงนี้ได้ทันทีค่ะ นอกจากนี้เวลาใช้งานหนัก ๆ ก็ไม่ค่อยรู้สึกถึงความร้อนตรงคีย์บอร์ดเลยนะคะ ดีมากเลย

ลำโพง

ด้านข้างทั้งสองฝั่งก็เป็นตำแหน่งลำโพงระบบ Dolby Atmost อยู่ทางด้านหน้าแบบนี้ ข้อดีคือเราจะได้ยินเสียงดัง ฟังชัด กว่าลำโพงที่อยู่ใต้เครื่องค่ะ

ทัชแพด

ตัวทัชแพดเอง ก็มีขนาดพอดี ๆ ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ผิวสัมผัสก็ลื่น ๆ ไม่สากนิ้ว ส่วนข้าง ๆ กันนี้ เป็นสติกเกอร์เล็ก ๆ ดูมินิมอลเข้ากับตัวเครื่อง คิวอาร์โค้ดก็เอาไว้สแกนเพื่อดูข้อมูลเครื่องและประกันรวมถึงติดต่อพนักงานเวลาเครื่องมีปัญหาด้วยนะ และตรงนี้ ก็เป็นสติกเกอร์ที่บอกว่าเครื่องนี้ใช้ซีพียูของ AMD Ryzen 3 4000 Series และ AMD Radeon Graphic เดี๋ยวประสิทธิภาพเราจะพูดถึงกันอีกที

ทุกคนเห็นตรงนี้ไหมคะ อันนี้เป็นเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ที่ปลดล็อกเครื่องได้เหมือนกับสแกนโทรศัพท์เลย ง่ายและเร็วมาก ไม่ต้องกด Pin หรือรหัสผ่านให้เสียเวลาเลย สงสัยเหมือนกันไหมคะว่าปุ่ม Power เปิดเครื่องอยู่ตรงไหน คำตอบคืออยู่ข้างเครื่องตรงนี้ค่ะ ที่ต้องอยู่ข้าง ๆ ก็เพื่อความสะดวกในการกดเปิด-ปิดเวลาพับจอค่ะ

พอร์ตการเชื่อมต่อ

ส่วนพอร์ตที่ให้มา ฝั่งขวาก็มี USB-A สองช่อง, ช่องอ่าน SD Card, ฝั่งซ้ายก็มีช่องหูฟัง 3.5 มม. ช่อง USB-C ที่เสียบชาร์จไฟจากอะแดปเตอร์ 65W ได้เลยค่ะ ถัดมาเป็นช่อง HDMI เอาไว้ต่อจอแยกค่ะ สุดท้ายเป็นช่องเสียบสายชาร์จ DC ค่ะ เรื่องชวนสงสัยคือ อะแดปเตอร์ที่เขาให้มาเป็นแบบ USB-C แต่ก็ยังมีช่อง DC มาให้ เอิร์นไม่เคยได้ใช้เลยค่ะ

สเปก

ดูต่อกันที่เรื่องสเปกกันบ้าง Lenovo IdeaPad Flex 5 รหัส 14ARE05 เป็นโน้ตบุ๊กที่ยืดหยุ่น มาพร้อมประสิทธิภาพของซีพียู AMD Ryzen 3 4300U และการ์ดจอ AMD Radeon ที่เด่นเรื่องประหยัดไฟมาก เครื่องนี้แบตอยู่ได้ 8 ชั่วโมงสบาย ๆ กับการใช้พิมพ์งานทั่วไป ทำให้ในหนึ่งวันเอิร์นแทบไม่ต้องเสียบสายชาร์จเลย

แต่ถ้าเป็นการใช้งานหนัก ๆ เช่น เรนเดอร์วิดีโอ แบตเตอรี่จะอยู่ได้ราว 3 ชั่วโมงค่ะ อันนี้อาจต้องชาร์จระหว่างวัน แต่การชาร์จก็ใช้เวลาน้อยนะ 0-80% ใช้เวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้นเองค่ะ

ประสิทธิภาพ

ด้านความแรงซีพียูก็ทำคะแนนจาก Geekbench 5 แบบ Multi-Core ไปได้ถึง 2710 ซึ่งคะแนนระดับนี้ก็สามารถใช้งานโปรแกรมเอกสารได้สบาย ๆ เลย ส่วนโปรแกรมหนัก ๆ อย่าง Photoshop หรือ Lightroom ก็พอใช้ได้นะ เปิดทีละตัวพอได้ แต่ถ้าเปิดพร้อมกัน เครื่องจะเริ่มช้าลง หรือถ้าใช้เครื่องมือที่ต้องประมวลผลเยอะ ๆ ก็จะมีอาการหน่วงค่ะ

ส่วนคะแนนด้านกราฟิกจาก 3DMark Wild Life Stress Test ก็อยู่ระหว่าง 3080 คะแนนถึง 3112 คะแนน ถือว่าคะแนนไม่แกว่งมาก ถ้าเป็นโน้ตบุ๊กที่ระบายความร้อนไม่ดีคะแนนจะต่างกันค่ะ ถือว่าซีพียูไม่ร้อนมากจนทำให้ประสิทธิภาพลดลงเลย ส่วนการเล่นเกมเอิร์นได้ลองทดสอบกับเกม PUBG ผลที่ออกมาคือกระตุก แม้จะปรับที่ความละเอียดต่ำสุด ก็ต้องยอมรับว่าสเปกไม่ได้ออกแบบมาให้เล่นเกมที่กินสเปกเยอะ ๆ ค่ะ แต่ถ้าเป็นเกมที่กินสเปกต่ำ ๆ เช่น StardewValley อันนี้สบาย ๆ เลยค่ะ หรือถ้าใครชอบเล่น The Sim 4 เหมือนเอิร์นก็เล่นได้เหมือนกันนะ ถ้าจะให้ลื่นต้องตั้งค่าทุกอย่างเป็นต่ำสุดค่ะ

แรมที่ให้มา 4GB ถือว่าน้อยไปหน่อย แต่ก็เพียงพอกับการใช้งานเบา ๆ เช่น เปิดเบราว์เซอร์ไม่เกิน 10 แท็บก็ยังลื่น ๆ แต่ถ้าเมื่อไรที่เปิดแท็บไว้เยอะ ๆ ซัก 20 แท็บบวกกับหลาย ๆ โปรแกรมก็จะเริ่มมีอาการหน่วงให้เห็นเลย แล้วจุดสังเกตที่ต้องพูดถึงก็คือ เราอัปเกรดแรมเพิ่มไม่ได้ด้วย แต่ดีที่ในรุ่นนี้มีแรมให้เลือกสูงสุดถึง 16GB ตอนที่ซื้อก็ต้องดูให้ดีคะ

ความจุตัวเครื่องก็เป็นแบบ SSD M.2 ขนาด 256GB มีความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 2103MB/s และการเขียนอยู่ที่ 834MB/s ส่วนการใช้งานจริง เอิร์นลองคัดลอกรูปภาพขนาด 9GB จาก SD Card ลงเครื่อง ความเร็วสูงสุดที่ทำได้คือ 80MB/s และใช้เวลาแค่ 2 นาทีเท่านั้นเอง อันนี้เป็นเมมโมรี่ธรรมดานะคะ ใครมีเมมดีกว่านี้น่าจะคัดลอกได้เร็วกว่านี้

สำหรับการเชื่อมต่อไร้สายก็มี Bluetooth 4.2 และยังคงเป็น Wi-Fi 5 ที่รับส่งข้อมูลได้สูงสุด 866Mbps ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานทั่วไปเลย

สำหรับระบบปฏิบัติการก็มี Windows 10 Home และ Microsoft Office Home And Student 2019 ที่ประกอบด้วย Word, Excel, PowerPoint, OneNote ติดตั้งมาให้ตั้งแต่โรงงาน เปิดเครื่องแล้วใช้ได้เลยค่ะ ไม่ต้องจ่ายเพิ่มเลย

ส่วนซอฟต์แวร์ก็มี Lenovo Vantage ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน ทั้งการเช็กข้อมูลเครื่อง อัปเดตระบบได้ด้วยการคลิกครั้งเดียว นอกจากนี้ยังเช็ก % แบตแบบง่าย ๆ รวมถึงมี Quick Setting เปิด/ปิดฟีเจอร์อย่าง กล้อง ไมโครโฟน รูปแบบการชาร์จ รูปแบบประสิทธิภาพ แบบง่าย ๆ เหมือนการกดบนสมาร์ตโฟนเลยค่ะ

ข้อสังเกต

จากที่เอิร์นใช้งานมาก็เจออยู่สองจุดค่ะ เรื่องแรกคือเราต้องดูการใช้งานของเรา แล้วเลือกแรมให้เหมาะสม เพราะอัปเกรดทีหลังไม่ได้ ส่วนอีกเรื่องคือความสว่างหน้าจอ 250 nits ที่น้อยไปสักหน่อยสำหรับการใช้งานกลางแจ้งค่ะ

ราคา

Lenovo IdeaPad Flex 5 รหัส 14ARE05 จอพับ 360 องศา รองรับการทัชสกรีน และเขียนด้วยปากกา พร้อมซีพียู AMD Ryzen 3 4300U และ AMD Radeon Grahpic รุ่นประหยัดไฟ ทำให้แบตอยู่ได้จบวัน มีค่าตัวอยู่ที่ 17,990 บาทเองน้า ฟีเจอร์ตอบโจทย์คนยุคใหม่เลยล่ะ ใครสนใจเอิร์นจะขึ้น QR Code ไว้ให้ หรือกดลิงก์ในแคปชันได้เลยค่ะ !