รีวิวโน้ตบุ๊ก Leovo Yoga Slim 9i เรียบหรูขั้นสุด ดีไซน์บางเบา สเปกโหดจัดเต็ม มาพร้อม AI สุดเจ๋ง แจ้งเตือนก่อนโดนขโมยเครื่องได้! เป็นยังไงเดี๋ยวผมจะเหลาให้เรียบ!

ดีไซน์

ก่อนอื่นเรามาดูกันที่รูปลักษณ์ภายนอกกันก่อนเลยดีกว่าครับ เริ่มจากฝาหลังของ Lenovo YOGA Slim 9i ตัวนี้มาพร้อมกับสี Shadow Black ใช้ฝาหลังสุดหรูแบบหนังแท้อย่างดี มีโลโก้ YOGA อยู่ตรงมุมซ้ายบนของเครื่อง และมุมขวาล่างก็มีคำว่า Lenovo ใช้เหล็กกดทับลงไปให้กลายเป็นโลโก้ หรูหราดูดีเลยล่ะครับ ส่วนวัสดุของตัวเครื่องเป็นเหล็กเกรดเดียวกับยานอวกาศ

พอเรากางเครื่องออกมา เราจะเห็นคำว่า YOGA 9 Series สลักอยู่ตรงขอบบนของหน้าจอด้วย และนอกจากนี้พอผมกางเครื่องออกมาปุ๊ป เห็นไหมครับว่าตัวเครื่องก็เปิดขึ้นมาให้อัตโนมัติเลย สะดวกรวดเร็วมาก แถมปลดล็อคด้วย Windows Hello ง่าย ๆ แค่มองตรงกล้อง Webcam ด้านบนนี้เอง และใครที่ห่วง กลัวว่าจะมีคนมา Hack Webcam ของเรา เขาก็มีสวิตซ์เปิด/ปิด กล้อง Webcam ในชื่อ Electronic Privacy shutter เอาไว้เพื่อเปิดปิด Webcam เวลาเราไม่ใช้งานได้ด้วย อยู่ทางขวาของตัวเครื่อง หมดห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัวไปได้เลย

เดี๋ยวเรามาต่อด้วยการทดสอบกล้อง Webcam ตัวนี้กันโดยการเปิดไปที่โปรแกรม Camera ไปดูว่า คุณภาพของภาพที่แสดงผลออกมาในระดับ 720p และเสียงที่คุณผู้ชมได้ยินนั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง ภาพและเสียงที่ได้ก็เป็นแบบนี้เลยครับ

ถัดมาเรามาดูในส่วนของคีย์บอร์ดกันต่อ โดย Lenovo Yoga Slim 9i มาพร้อมกับ Smart Sense Keyboard ที่ถูกออกแบบมา โดยวางระยะของแต่ละปุ่มออกมาให้เราสามารถพิมพ์ได้หนุบหนับถนัดมือดี แถมยังมีระบบปรับไฟ Blacklight ให้แบบอัตโนมัติตามสภาพแสงภายนอก โดยรวมถือว่าดีงาม

ส่วนแถบด้านล่างตรงนี้ทั้งแถบเป็นกระจกครับ โดยเขาเว้นช่องไว้ตรงกลาง ซึ่งตรงนี้คือ Glass Sense Touchpad ที่ใช้ควบคุมเม้าส์นี่แหละครับ เรียกว่าให้สัมผัสที่ดีเลย แถมเวลากดก็จะมี Haptic สั่นตอบสนองเหมือนการคลิกเม้าส์อีกด้วย แต่แลกมาด้วยกับการจับแล้วมีรอยนิ้วมือติดค่อนข้างง่ายครับ แต่ผมว่าคุ้มนะ เพราะสวยมากจริง ๆ

ส่วนช่องทั้ง 2 ข้างคีบอร์ดนี้เป็นลำโพงแบบ Dolby Atmos Speaker System 4 Channel ที่เป็นแบบลำโพงคู่หน้า ให้เสียงมีมิติชัดเจนครับ

ส่วนด้านใต้ของตัวเครื่องก็จะมีสติกเกอร์ Windows 10 Home และช่องสำหรับระบายความร้อน ซึ่งพัดลมจะทำการดูดเอาอากาศขึ้นมาทางช่องนี้แล้วระบายออกทางช่องเหนือคีย์บอร์ดตรงนี้ครับ

พอร์ตการเชื่อมต่อ

ถัดมาเรามาดูในส่วนของพอร์ตต่าง ๆ รอบตัวเครื่องกันบ้าง รุ่นนี้มาพร้อมกับ USB-C แบบ Thunderbolt™ 4 ถึง 3 พอร์ตด้วยกัน โดยแบ่งเป็นทางซ้าย 2 พอร์ตและทางขวา 1 พอร์ต นอกจากนี้เขายังมีพอร์ต 3.5 มิลลิเมตรสำหรับเสียบหูฟังหรือไมค์เสริมได้ด้วยนะ ส่วนทางขวาก็จะมีปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่อง และสวิตซ์สำหรับเปิดปิดกล้อง Webcam ครับ แต่สังเกตไหมว่าเขาไม่มีพอร์ต USB-A และ HDMI มาให้ ซึ่งเขาก็เข้าใจว่าคนยังต้องใช้อยู่ จึงมี USB-C Hub เล็ก ๆ อันนี้แถมมาให้ เพื่อให้เราสามารถเชื่อมต่อกับ HDMI หรือจอแบบเก่า VGA รวมไปถึงช่อง USB-A อีกช่องได้ด้วย แถมยังพกง่ายด้วยนะ!

หลังจากที่เราดูรอบเครื่องไปทั้งหมดแล้ว ก็มาถึงการวัดขนาดตัวเครื่อง ซึ่งมีความกว้างอยู่ที่ 31 เซนติเมตร ยาว 20 เซนติเมตร และหนาเพียง 1.4 เซนติเมตรเท่านั้นเอง ส่วนพิกัดน้ำหนักเช้านี้อยู่ที่…. 1,276 กรัมเท่านั้นเอง เบามาก! และถ้าเราทำการชั่งคู่กับอแดปเตอร์และ USB-C Hub แล้วน้ำหนักจะอยู่ที่ 1,598 กรัม และเขายังมาพร้อม Sleeve Case ที่หรูหรา ใส่แล้วแนบเครื่องพอดีครับ โดยรวมถือว่าพกพาได้ง่ายสุด ๆ หมดปัญหาปวดหลังเพราะพกโน้ตบุ๊กหนัก ๆ ไปได้เลย

หน้าจอ

ถัดมาเราไปดูที่หน้าจอกันบ้าง อันนี้ผมบอกเลยว่าจัดเต็ม เพราะ Lenovo Yoga Slim 9i ตัวที่ผมถืออยู่นี้มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 14 นิ้วแบบ 4K ซึ่งเป็นจอแบบ IPS พร้อมรับรองโดย Vesa Certified ว่าเป็นหน้าจอ DisplayHDR 400 ให้ความสว่างสูงสุด 500 Nits และยังเป็นหน้าจอที่ได้รับการปรับแต่งในระดับ Dolby Vision ให้การแสดงสีสันออกมาได้สวยสมจริง แถมสเปกจัดเต็มขนาดนี้ เขาเป็นหน้าจอแบบ Touchscreen ด้วยนะเนี่ย! จิ้มได้แบบนี้ ใช้งานสบายมาก แถมกางได้ 180 องศาด้วยนะ

สเปก

Lenovo YOGA Slim 9i ตัวนี้ก็มาพร้อมกับ CPU Intel 11th Gen ที่เป็น Intel Evo Powered By Core ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อโน้ตบุ๊กเครื่องบางรุ่นใหม่ ๆ โดยเฉพาะครับ โดยรุ่นนี้ใช้ Intel Core i7 รหัส 1165G7 2.8 GHz ที่สามารถเร่งความเร็วได้สูงสุดถึง 4.7 GHz ด้วย Turbo Boost โดยมาพร้อมชิปประมวลผลกราฟิกใหม่อย่าง Intel® Iris® Xe แถมยังมาพร้อมกับระบบ AI ที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ Ram ขนาด 16 GB แบบ LPDDR 4 และ SSD ขนาด 1 TB แบบ PCI Express ส่วนระบบการเชื่อมต่อก็มาพร้อมกับ WiFi 6 ที่เร็วกว่า WiFi 5 GHz เดิมถึง 3 เท่าและ Bluetooth 5.1 ครับ
มาดูในส่วนของการใช้งานนั้น ทางกองบรรณาธิการของ beartai ได้นำไปใช้งานจริงประมาณ 5 วัน ก็เรียกได้ว่าตอบสนองการใช้งานได้แทบทุกอย่าง จะเปิดโปรแกรมอะไรก็รวดเร็วทันใจ เปิด Browser หลาย ๆ หน้าจอพร้อมกัน ทั้ง YouTube Facebook หลาย ๆ Tab ก็สลับไปมาได้รวดเร็วทันใจ ไม่มีอาการหน่วงให้เห็น

และที่สำคัญคือเราสามารถรับชมคลิป YouTube แบบ HDR ได้แสงสีที่จัดเต็มในระดับ 4K รวมไปถึงการรับชมซีรีส์หรือภาพยนตร์บน Netflix นั้นก็ได้ภาพในระดับ Dolby Vision และเสียงระดับ Dolby Atmos เรียกได้ว่าสวยงาม แม้จอจะไม่ใหญ่ แต่ให้รายละเอียดที่เรียกว่า ฟินแบบสุด ๆ ไปเลยครับ

และแน่นอนว่า Lenovo Yoga Slim 9i ตัวนี้นอกจากจะมาพร้อมกับ Windows 10 Home แล้ว เขายังแถม Microsoft Office Home and Student 2019 มาให้คุณด้วย ใครต้องทำงานเอกสาร งานด้านบัญชี หรือทำสไลด์สำหรับพรีเซนต์ เขาก็ให้คุณสามารถใช้งาน Word Excel PowerPoint ได้ฟรีตลอดอายุการใช้งานของตัวเครื่องเลยล่ะครับ!

นอกจากนี้ Lenovo ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่อยู่ในโปรแกรม Lenovo Vantage นี้อีกด้วย โดยเฉพาะด้านระบบความปลอดภัยนี่ถือว่าครบถ้วนมาก ซึ่งเราสามารถเข้ามาทำการตั้งค่าได้ที่หน้า Device แล้วเลือกไปที่ Smart Assist ได้เลยครับ

ซึ่งภายในหน้านี้ก็จะมีการตั้งค่าตั้งแต่ระบบ Zero Touch Login ที่จะเปิดหน้าจอของเราขึ้นมาอัตโนมัติเมื่อเราเดินมานั่ง และระบบ Zero Touch Lock ที่จะทำการล็อคคอมพิวเตอร์ของเราเมื่อมีการลุกออกจากที่นั่งไป เดี๋ยวผมลองสาธิตให้ดูเลยแล้วกัน พอผมลุกจากเครื่องซักพัก หน้าจอของเราก็จะทำการล็อคอัตโนมัติ เรียกได้ว่าไม่ต้องห่วงเรื่องโดนขโมยข้อมูลส่วนตัวไปได้เลย

และอีกฟีเจอร์ที่เหมาะมาก ๆ สำหรับคนชอบทำงานนอกบ้านอย่าง Smart Motion Alarm อันนี้เมื่อเราเปิดฟีเจอร์นี้ทิ้งไว้ แล้วเกิดมีการเคลื่อนไหวของตัวเครื่องงในขณะที่ล็อคหน้าจอ ระบบจะทำการส่งเสียงแจ้งเตือนออกมาทันที ซึ่งนอกจากนั้นระบบยังสามารถทำการถ่ายภาพอัตโนมัติได้อีกด้วย งานนี้ใครจะมาแอบขโมยเครื่องของเราไปนี่ มีหลักฐานมัดตัวแน่นหนา ไม่มีรอดแน่นอน!

และนอกจากนี้ Lenovo ยังมีฟีเจอร์ Q-Control Intelligent Cooling ที่ช่วยให้เราควบคุมการใช้พลังงานและพัดลมของตัวเครื่องได้อย่างรวดเร็วแค่กดปุ่ม Function แล้วก็ Q แค่นี้เอง โดยจะมีอยู่ 3 โหมดหลัก ๆ ด้วยกันคือ โหมดจัดเต็ม Extreme performance โหมดปรับแต่งการใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด Intelligent Cooling และโหมด Power Saving สำหรับประหยัดแบตเตอรีให้เราใช้งานได้ยาวนานขึ้นครับ

ผลการทดสอบ

Lenovo Yoga Slim 9i ตัวนี้กันแบบจัดเต็มดีกว่าครับว่าแต่ละโปรแกรมจะให้คะแนนเท่าไหร่กันบ้าง เริ่มจากโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพชิปประมวลผลอย่าง Geekbench 5 กันก่อนเลย ซึ่งได้คะแนนในส่วนของ Single Core อยู่ที่ 1,523 คะแนน และในส่วนของ Multi-Core ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 5,296 คะแนน ส่วนการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมผ่านโปรแกรม PCMark 10 ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 4,380 คะแนนครับ ส่วนการทดสอบกราฟิกด้วย 3DMark โหมด Wild Life ที่ผ่านการรันแบบ Stress Test ทั้งหมด 20 รอบ ก็ได้ผลคะแนนอยู่ระหว่าง 12,724 คะแนน ไปจนถึง 10,660 คะแนนครับ โดยรวมถือว่าสูงใช้ได้ และสุดท้ายการทดสอบความเร็วของ SSD ผ่านโปรแกรม CrystalDiskMark ก็มีความเร็วในการอ่านที่ 3,381 MB/s และความเร็วในการเขียนที่ 3,092 MB/s เรียกได้ว่าคะแนนโดยรวมข้างสูงเลยทีเดียวครับ

แบตเตอรี

Lenovo Yoga Slim 9i ตัวนี้มาพร้อมกับแบตฯ ขนาด 63.5 Wh หรือเมื่อเทียบเป็นมิลลิแอมป์ก็จะได้อยู่ที่ประมาณ 7800 mAh ครับ ซึ่งการใช้งานทั่ว ๆ ไป เปิดจอ 4K ดูคลิป ทำงาน เล่นโซเชียลไปเรื่อย ๆ ก็จะสามารถใช้งานในโหมด Extreme Performance ได้ระยะเวลา 4 – 6 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้งเมื่อแต่ถ้าปรับเป็นโหมด Intelligent Cooling ระบบก็จะทำการจัดสรรค์พลังงานให้คุณ ทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นประมาณ 20% ซึ่งจะสามารถใช้งานได้อยู่ที่ประมาณ 5 – 7 ชั่วโมงโดยขึ้นอยู่กับความหนักหน่วงของการใช้งานเช่นกันครับ และนอกจากนี้เขายังมีโหมด Rapid Charge ที่ใช้เวลาชาร์จเพียง 1 ชั่วโมงได้แบตเตอรีถึง 80%

ผมแถมให้อีกนิดสำหรับคนที่ใช้งานสมาร์ตโฟนแบบ USB-C ตัวอแดปเตอร์ชาร์จไฟขนาด 65W นี้เราสามารถใช้ในการชาร์จสมาร์ตโฟนของเราที่เป็น USB-C ได้ทุกตัว แถมยังชาร์จเร็วแบบ Fast Charge ได้อีกด้วย เรียกว่าสะดวกดีเลยล่ะครับ

จุดสังเกต

สำหรับ Lenovo Yoga Slim 9i ตัวนี้มี 2 จุดหลัก ๆ คือเรื่องของแบตเตอรีที่ใช้งานได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Lenovo Yoga ในตระกูลเดียวกัน เนื่องจากหน้าจอของ Lenovo Yoga Slim 9i ตัวนี้เขาจัดเต็มให้คุณแบบ 4K HDR แถมยังสามารถ Touchscreen ได้ รวมไปถึงฟีเจอร์ความปลอดภัยต่าง ๆ ที่อัดแน่นไว้ในเครื่อง ดังนั้นผมก็อยากแนะนำว่าพกที่ชาร์จติดตัวเอาไว้ อุ่นใจกว่าเยอะ ที่สำคัญคือไม่หนักเลย

และนอกจากนี้ Lenovo Yoga Slim 9i รุ่นนี้ ไม่มี Finger Scanner นะครับ ทำให้เวลาเราใช้งานนอกบ้านแล้วต้องใส่แมสก์ไว้ตลอดเวลา เราต้องคอยถอดออกมาเพื่อปลดล็อคอยู่เรื่อย ๆ แต่อย่างไรก็ตามเราก็สามารถปลดล็อคผ่าน Pin หรือ password ได้นะ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Lenovo ประเทศไทยวางราคา Lenovo Yoga Slim 9i ไว้ที่ 59,990 บาทในสี Shadow Black ฝาหลังหนังแท้ พร้อมของแถมเพียบ วางจำหน่ายภายในช่วงต้นปี 2021 นี้

เรียกได้เลยว่า Lenovo Yoga Slim 9i ตัวนี้ นอกจากความบาง เบา ที่ให้คุณพกพาสะดวกแล้ว ยังมาพร้อมฟีเจอร์ครบถ้วนด้านความปลอกภัย สามารถตอบโจทย์ทุกการทำงานของคุณได้อย่างแน่นอนครับ