รีวิว Lenovo Yoga 7i โน้ตบุ๊ก 2-in-1 เครื่องบาง สเปกแรง พลิกจอได้ 360 องศา มาพร้อมแบตสุดอึด รองรับ Dolby Vision และ Dolby Atmos จะน่าใช้ขนาดไหน รู้ได้ในคลิปนี้ค่ะ

ดีไซน์

ก่อนอื่นเรามาดูกันที่รูปลักษณ์ภายนอกกันก่อนเลยนะคะ เริ่มจากฝาหลังของ Lenovo YOGA 7i ตัวนี้มาพร้อมสี Slate Grey ซึ่งมีความเรียบหรูดูดี ซึ่งตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมอย่างดี โดยมีโลโก้ YOGA อยู่ตรงมุมซ้ายบนของเครื่องเป็นสีเงินสวยงามค่ะ

พอเรากางเครื่องออกมา เราจะเห็นคำว่า YOGA 7 Series สลักอยู่ตรงขอบบนของหน้าจอด้วยนะ เจ๋งดี และนอกจากนี้เมย์ยังไม่ทันกดอะไรเลย ตัวเครื่องก็เปิดขึ้นมาให้อัตโนมัติเลยค่ะ สะดวกรวดเร็วมาก และการปลดล็อคก็แค่ทำการสแกนลายนิ้วมือแค่นี้เองค่ะ สะดวกมาก!

กลับมาดูที่กล้อง Webcam กันก่อนดีกว่า ตัวกล้องมีความละเอียดอยู่ที่ 720p อันนี้ไม่ใช่กล้อง IR Camera นะคะ แต่ความพิเศษคือ เขามีที่เปิด/ปิดในชื่อ TrueBlock privacy shutter เอาไว้เพื่อให้เราใช้งาน Webcam ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้นค่ะ แต่ก่อนอื่นเมย์ขอลองบันทึกภาพและเสียงด้วยกล้อง Webcam กันก่อน มาดูกันว่าภาพและเสียงที่ได้จะชัดเจนขนาดไหน ไปลองฟังกันดูนะคะ

ถัดมาเรามาดูในส่วนของคีย์บอร์ดกันต่อ ตรงนี่ถูกออกแบบมาให้เราสามารถพิมพ์ได้ค่อนข้างถนัดมือเลยค่ะ โดยเขาทำเอาปุ่ม Function อย่าง Home PageUp PageDown End มาใส่ในปุ่มลูกศรแทน เวลาเรียกใช้ก็กดปุ่ม Funtion ทำให้ลดโอกาสมือลั่นไปโดนได้ค่อนข้างเยอะ ส่วนด้านล่างเป็น Touchpad แบบแผ่นเดียว ก็ถือว่าใช้งานได้ค่อนข้างสะดวกดี และรูทั้ง 2 ข้างนี้คือช่องลำโพงนั่นเองค่ะ โดยลำโพงเป็นแบบ 4 Channel ที่มาพร้อมระบบ Dolby Atmos Speaker System ด้วยนะ

ส่วนด้านใต้ของตัวเครื่องก็จะมีสติกเกอร์ Windows 10 Home และช่องสำหรับระบายความร้อน ซึ่งจะทำการดูดเอาอากาศขึ้นมาแล้วระบายออกทางช่องด้านหลังของตัวเครื่องนั้นเองค่ะ

เรามาดูในส่วนของพอร์ตต่าง ๆ รอบตัวเครื่องกันบ้าง เริ่มจากทางซ้าย 2 พอร์ตตรงนี้เป็นพอร์ต USB-C แบบ USB 4 ซึ่งมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงถึง 40 Gbps พร้อมรองรับ Thunderbolt™ 4 แต่พอร์ตด้านบนจะพิเศษกว่าตรงที่เป็น พอร์ต PowerDelivery และ DisplayPort ได้อีกด้วย ถัดมาเป็นพอร์ต 3.5 มิลลิเมตรสำหรับเสียบหูฟังหรือไมค์เสริมได้ค่ะ

ส่วนทางขวาก็จะมีปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่อง และพอร์ต USB-A 3.2 Gen 1 ค่ะ แต่สังเกตไหมคะว่าเขาไม่มีพอร์ตต่อ HDMI มาให้ตรงนี้ แต่เขาก็ไม่ใจร้ายนะคะ เพราะเขามี Hub เล็ก ๆ อันนี้แถมมาให้ เอาไว้สำหรับต่อเข้ากับช่อง USB-C เพื่อเชื่อมต่อกับ HDMI หรือจอแบบเก่า VGA หรือแม้แต่จะต่อช่อง USB-A อีกช่องก็ทำได้ด้วยนะ แถมพกง่ายด้วย!

หลังจากดูกันไปรอบเครื่องแล้ว เรามาลองชั่งน้ำหนักกันดีกว่าค่ะ น้ำหนักที่ได้อยู่ที่ 1.4 กิโลกรัมเท่านั้นเอง พอชั่งกับอแดปเตอร์และ Hub ต่อจอแยกแล้วก็จะหนักขึ้นเพียงเล็กน้อย ก็ถือว่าพกพาได้สะดวกเลยค่ะ
มาดูที่หน้าจอกันบ้าง Lenovo Yoga 7i มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 14 นิ้วแบบ FullHD 1080p เป็นจอ IPS ให้สี 99% sRGB และยังเป็นหน้าจอแบบ Dolby Vision ที่ทำให้การแสดงผลสีสันได้สวยสมจริงเลยค่ะ

เดี๋ยวเมย์ลองเปิดคลิปที่ใช้ทดสอบระบบ Dolby Atmos ดูนะคะว่าภาพและเสียงที่เห็นจะคมชัดขนาดไหน จากที่เมย์เห็นก็เรียกได้ว่าการแสดงผลภาพนี่สวยงามมาก ๆ ในที่มืดเราก็ยังเห็นว่ามีโทนสีแตกต่างกันแบบชัด ๆ ก็เรียกได้ว่าหน้าจอนี่จัดเต็มให้คุณรับชมภาพยนตร์ได้เต็มอรรถรสจริง ๆ ค่ะ แถมเสียงที่ส่งออกมานี่เป็นแบบแยกซ้ายขวาหน้าหลังได้ด้วยนะ ก็สมกับที่เป็นลำโพง Dolby Atmos® แบบ 4 Channels เลยค่ะ ให้เสียงดีมาก!

สเปก

โดยปกติเรามักจะเห็นแค่สัญลักษณ์ Intel Core i3 i5 i7 กันใช่ไหมคะ แต่ของ Lenovo Yoga 7i ตัวนี้มาแปลก เพราะเป็น Intel evo Powered by Core แล้วค่อยตามด้วย i7 อันนี้ถือว่าเป็นการพัฒนาขึ้นมาของ Intel ซึ่งเริ่มตั้งแต่ Intel Gen 11th นี้เลยค่ะ โดยเขาได้มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม CPU รูปแบบใหม่ที่ถูกพัฒนามาเพื่อกลุ่มโน้ตบุ๊กตัวบางโดยเฉพาะเลยค่ะ

ซึ่งสเปกของ Lenovo YOGA 7i ตัวนี้ก็มาพร้อมกับ CPU Intel Gen 11th เป็น Core i7 รหัส 1165G7 ที่เร่งความเร็วได้สูงสุดถึง 4.7 GHz ด้วย Turbo Boost โดยมาพร้อมชิปประมวลผลกราฟิกใหม่อย่าง Intel® Iris® Xe แถมยังมาพร้อมกับระบบ AI ที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ Ram ขนาด 16 GB แบบ DDR 4 และ SSD ขนาด 1 TB แบบ PCI Express ส่วนระบบการเชื่อมต่อก็มาพร้อมกับ WiFi 6 และ Bluetooth 5.1 นั่นเองค่ะ

มาดูในส่วนของการใช้งานทั่ว ๆ ไปเมย์ได้ลองเอาไปใช้งานดูก็พบว่าตัวเครื่องค่อนข้างลื่นไหลดีเลยค่ะ จะเปิดโปรแกรมอะไรก็รวดเร็วทันใจ แถมเปิด Browser หลาย ๆ หน้าจอก็สลับไปมาได้รวดเร็วทันใจ ไม่มีอาการหน่วงให้เห็นเลยค่ะ

และด้วยความที่ Lenovo Yoga 7i ตัวนี้เป็นโน้ตบุ๊กแบบ 2-in-1 ดังนั้นเราจึงสามารถปรับการใช้งานได้ถึง 4 รูปแบบด้วยกัน ตั้งแต่แบบ Laptop หรือแบบปกติทั่วไปในการใช้งาน หรือจะเป็นแบบสแตน ที่เหมาะกับใช้ Touchscreen หรือจะใช้ปากกาก็ได้นะคะ อย่าง Lenovo Digital Pen ที่เมย์เคยทดสอบไปก่อนหน้านี้ก็เรียกได้ว่าเหมาะมากค่ะ หรือจะเป็นโหมดเต็นท์ อันนี้ใครชอบดูคลิป เล่นโซเชียล บอกเลยโหมดนี้เหมาะมาก และสุดท้ายคือโหมดแท็บเล็ต สำหรับใครที่ต้องเดินทางไป ใช้งานไป แล้วยังไม่อยากพับเครื่องปิดลงไป ก็พับแบบ Tablet กลับด้านออกมาใช้งานนี่แหละค่ะ ง่ายดีด้วย

และแน่นอนว่า Lenovo Yoga 7i ตัวนี้นอกจากจะมาพร้อมกับ Windows 10 Home แล้ว ยังมาพร้อมกับ Microsoft Office Home and Student 2019 อีกด้วย ดังนั้นเราจึงไม่ต้องห่วงเรื่องการทำงานเอกสาร หรือทำไฟล์พรีเซนต์ผ่านโปรแกรม Word Excel PowerPoint ก็ทำได้อย่างง่ายดายเลยค่

การเล่นเกม

อีกเรื่องที่หลาย ๆ คนอยากทดสอบก็คือ การเอาโน้ตบุ๊กมาทดสอบเล่นเกมหนัก ๆ ดูซักครั้ง ซึ่งเกมเมย์เอามาลองก็คือเกมอย่าง ANNO 1800 ซึ่งเป็นเกมแนวสร้างเมืองบนเกาะขนาดน้อยใหญ่มากมาย โดยเมย์ได้ทดสอบโดยการเปิดเซฟที่เป็นเมืองขนาดใหญ่ดู ก็เรียกได้ว่าภาพที่แสดงผลออกมานี่ค่อนข้างลื่นไหลดูดี และแทบไม่มีอาการกระตุกให้เห็นเลยล่ะค่ะแม้จะเปลี่ยนสลับหน้าจอไปมาหลาย ๆ ที่ เห็นไหมคะนี่ ภาพสวยมาก!

ส่วนอีกเกมที่เมย์อยากทดสอบคือเกม Genshin Impact ที่หลาย ๆ คนน่าจะเล่นกันอยู่บนสมาร์ตโฟน ซึ่งเราก็สามารถเอา ID มาเล่นบนโน้ตบุ๊กได้ด้วยนะ ภาพที่ออกมาก็เรียกได้ว่าสวยงามสุด ๆ ไปเลยค่ะ

ทดสอบประสิทธิภาพ

เรามาดูผลการทดสอบของ Lenovo Yoga 7i ตัวนี้กันบ้าง เริ่มจากโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพชิปประมวลผลอย่าง Geekbench 5 กันก่อนเลย ซึ่งได้คะแนนในส่วนของ Single Core อยู่ที่ 1,432 คะแนน และในส่วนของ Multi-Core ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 3,358 คะแนนค่ะ ส่วนการทดสอบกราฟิกด้วย 3DMark โหมด Wild Life นั้นก็ได้ผลคะแนนอยู่ที่ 7,769 คะแนน ถือว่าสูงใช้ได้เลยค่ะ และสุดท้ายการทดสอบความเร็วของ SSD ผ่านโปรแกรม CrystalDiskMark ก็มีความเร็วในการอ่านที่ 3,380 MB/s และความเร็วในการเขียนที่ 3,021 MB/s เรียกได้ว่าคะแนนโดยรวมข้างสูงเลยค่ะ

นอกจากนี้ Lenovo ยังมีฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมายที่น่าสนใจที่อยู่ในโปรแกรม Lenovo Vantage นี้อีกด้วยนะคะ เริ่มจากหน้า Power ที่อยู่ใน Device นี้เลย โดยเราสามารถตั้งค่าการใช้พลังงานในโหมด Intelligent Cooling ได้ ซึ่งโหมดนี้จะสลับการใช้ประสิทธิภาพของเครื่องให้แบบอัตโนมัติ โดยใช้ระบบ Lenovo Intelligent Thermal System 4.0 ที่เพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรีให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นถึง 20% เลยค่ะ
ส่วนใครที่รู้สึกว่าใช้งานไปนาน ๆ แล้วเริ่มรู้สึกสายตาล้าหรือแสบตาเนื่องจากแสงสีฟ้าบนหน้าจอ เขาก็มีโหมด Eyecare ให้ด้วยค่ะ โดยเข้าไปที่หน้า Display And Camera แล้วกด Eye Care Mode แล้วเข้าไปตั้งค่าได้เลย โดยที่เราสามารถเลือกปรับลดค่าแสงสีฟ้าลงได้อย่างอิสระ แค่นี้เราก็ใช้งานต่อเนื่องได้แล้วล่ะค่ะ

สำหรับแบตเตอรีของ Lenovo Yoga 7i ตัวนี้มาพร้อมกับแบตเตอรีขนาด 71 Wh ซึ่งหรืออยู่ที่ประมาณ 4100 mAh ค่ะ โดยสามารถใช้งานได้สูงสุด 13 ชั่วโมงเต็มอิ่มเลย และนอกจากนี้เขายังมีโหมด Rapid Charge ที่ใช้เวลาชาร์จเพียง 15 นาที แต่สามารถใช้งานได้ถึง 4 ชั่วโมงเลยค่ะ

และเมย์แถมให้อีกนิดสำหรับคนที่ใช้งานสมาร์ตโฟนแบบ USB-C ซึ่งตัวอแดปเตอร์ชาร์จไฟนี้เราสามารถใช้ในการชาร์จสมาร์ตโฟนของเราที่รองรับ Fast Charge ได้อีกด้วย เรียกว่าสะดวกมาก ๆ

จุดสังเกต

จากที่เมย์ลองใช้งานมาซักพักก็มีในส่วนของกล้องหน้าที่ไม่ได้เป็นกล้องแบบ IR Camera ทำให้เวลาเรากางเครื่องออกมา ก็ต้องใช้การสแกนลายนิ้วมือแทนค่ะ แต่การสแกนลายนิ้วมือนี้ก็ถือว่าสะดวกสำหรับคนที่นั่งทำงานข้างนอกแล้วต้องใส่มาสก์ไว้ตลอดเวลานะคะ

ราคา

Lenovo Yoga 7i ราคาเริ่มต้นที่ 32,990 บาท และสำหรับตัวที่เมย์ใช้อยู่นี้ จะอยู่ที่ราคา 39,990 บาท โดยรวมถือว่าค่อนข้างคุ้มค่าเลยค่ะสำหรับโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมประสิทธิภาพครบเครื่องขนาดนี้ ซึ่งรุ่นนี้เขามีสีให้เลือก 2 สีด้วยกันคือสี Slate Grey และสี Dark Moss โดยจะวางจำหน่ายภายในเดือนมกราคม 2021 ที่จะถึงนี้

ก็เรียกได้ว่า Lenovo Yoga 7i ตัวนี้ สามารถตอบโจทย์การทำงานของคุณได้ในทุกรูปแบบจริง ๆ ค่ะ