โควิดกลับมาอีกครั้ง คราวนี้น่ากลัวกว่าเดิมอีก ฉะนั้นแล้วเรามากักตัว “ให้ความร่วมมือกับทางรัฐ” กันไปกับการดูซีรีส์และหนังดี ๆ กันจนตาแฉะกับ “บริการแอปสตรีมมิงฟรี ๆ!” ที่แบไต๋เอามานำเสนอให้ดูกัน!

VIU

เรามาเริ่มกันที่เจ้าแรกกับ VIU (วิว) สีเหลืองอร่ามตาออร่าน่าดูมาแต่ไกล จุดเด่นของบริการ แอปสตรีมมิงเจ้านี้ หลัก ๆ แล้วจะเหมาะกับสายดูซีรีส์รวมไปถึงวาไรตี้เกมของเกาหลี มีเพียบ! ซึ่ง VIU เขาก็คัดเรื่องที่ดัง ๆ กระแสดี ๆ มาให้เราได้ดูกัน มีทั้งซับไทย พากย์ไทยในบางเรื่อง รวมไปถึงพากย์อีสานในบางเรื่องด้วยเช่นกัน เคยเห็นกันใช่มะไวรัลในเน็ตเรื่องเลขาคิมพากย์อีสาน

และก่อนหน้านี้ก็มี A World of Married Couple และที่เพิ่งจะจบไป อปป้าจิ้งจอกเก้าหาง (Tale of the Nine Tailed) และนอกจากซีรีส์เกาหลีที่เด่น ๆ อนิเมะก็มีนะแถมทันโลกด้วย ล่าสุดเลยมี Attack on Titan ซีซันสุดท้ายด้วยนะ แถม VIU ยังมี Original เป็นของตัวเองอีกก็เรียกได้ว่ามีให้เลือกชมหลากหลายเปลี่ยนอารมณ์ได้ตามใจเรา

ซึ่งคอนเทนต์บน VIU ราว ๆ 80% เราสามารถดูได้แบบ “ฟรี ๆ” โดยที่ยังไม่ต้องสมัครสมาชิกเลย ส่วนเรื่องไหนที่ไม่ฟรีเราก็สามารถเช็กดูได้ง่าย ๆ ผ่านไอคอนรูปคนสีชมพูแบบนี้

พูดถึงข้อเสีย ของ VIU กันบ้าง คือเราจะดูความละเอียดวิดีโอได้แค่ระดับ SD หรืออยู่ที่ 480p กับ “มีโฆษณาคั่นวิดีโอบ่อยมาก”

แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อเราสมัคร VIU Premiem ในราคา 119 บาทต่อเดือน เพราะจะได้ทั้งความละเอียดระดับ FullHD 1080 ไม่มีโฆษณา แถมดาวน์โหลดเก็บไว้ดูได้อีกด้วยครับผม

We TV

ถัดมาครับกับ วีทีวี อันนี้เป็นบริการ แอปสตรีมมิงของจีนเขา ก็ไม่ต้องสืบสาวราวเรื่องอะไรมาก คอนเทนต์ส่วนใหญ่จะเป็นของจีนเป็นหลัก ซึ่งหลาย ๆ เรื่องจะค่อนข้างอัปเดตตอนใกล้เคียงกับที่จีนฉายอยู่ หนังก็มี อนิเมะก็มีให้ดูด้วยนะเผื่อใครอยากเปิดโลก ที่สำคัญมีซับไทยให้อ่าน และในหลายเรื่องมีพากย์ไทยให้ด้วยนะ

และตอนนี้ทาง WeTV มี Original Series ที่เป็นซีรีส์ไทยด้วยนะเรื่อง อาทิตย์อัสดง อันนี้เป็นแนวสยองขวัญลึกลับก็ทำถึงอยู่ และก็มีโพรเจกต์ซีรีส์ Y ชื่อ “ปฏิบัติการณ์หัวใจ ‘วาย’ 3 เรื่อง 3 รส สายบอยเลิฟก็ฟิน ๆ กันไปนะจังหวะนี้ และอย่าลืมปรมาจารย์ลิทธิมารไง ดังจน Netflix เอาไปลงเลยนะ

ซึ่งการรับชมคอนเทนต์บน WeTV โดยส่วนมากจะใกล้เคียงกับ VIU ครับ คือ ราว ๆ 80% “จะดูได้แบบฟรี” แต่จะดีกว่าตรงที่เรื่องของความละเอียดภาพที่ดูได้แบบ FullHD ได้เลยไม่ต้องสมัคร VIP และไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิกเลยด้วยซ้ำ

ส่วนข้อเสียหรือเงื่อนไขที่ต้องแลกเปลี่ยนกับการดูฟรีก็คือ บางคอนเทนต์เราไม่สามารถดูได้เลยถ้าไม่ได้สมัคร VIP หรือบางคอนเทนต์ถ้าไม่สมัคร VIP ก็จะต้องรอตอนใหม่ที่จะมาอัปแบบรายสัปดาห์ หรือถ้าอดใจไม่ไหว WeTV มีฟีเจอร์ Fasttrack ด้วยนะ คือจะเป็นการจ่ายเงินเพิ่มเพื่อดูตอนใหม่ล่วงหน้าอีกที

กับอย่างสุดท้าย คือถ้าเราจะสมัคร VIP เราต้องสมัครในแอปบนมือถือเท่านั้น บนเบราเซอร์กับสมาร์ตทีวีทำไม่ได้ ครับ ก็ดูยุ่งยากดีนะ… ส่วนใครที่สนใจอยากสนับสนุน ราคาเริ่มต้นสมัคร VIP ของ WeTV ก็สนนราคาเริ่มต้นที่ 89 บาทครับ

IQIYI

มากันที่บริการ แอปสตรีมมิงตัวที่สามกันกับ อ้ายฉีอี้ เจ้านี้เขาเคลมไว้ว่าเป็นแพลตฟอร์มแอปสตรีมมิงอันดับ1 ในจีนเลยนะ

ซึ่งข้อดีของ อ้ายฉีอี้นั้น คือดูได้ “ฟรี ๆ” โดยยังไม่ต้องสมัครสมาชิก ก็จะมีคอนเทนต์ให้เลือกรับชมหลากหลายแต่จะเป็นซีรีส์กับหนังโซนฝั่งเอเชียทั้งหมดเลย จีน ใต้หวัน เกาหลี ไทย มาเลเซีย มีซับไทยให้ชมทุกเรื่อง บางเรื่องก็มีพากย์ไทยให้ และสามารถรับชมได้ในความละเอียด HD หรือ 720p

แต่อันนี้คือไคลแมกซ์ของอ้ายฉีอี้เลยครับ คือมีซีรีส์ Boy Love ให้รับชมกันเยอะมากทั้งจากไทยเองและจากประเทศจีน รวมไปถึงวาไรตี้โชว์ของประเทศจีน อีกทั้งอ้ายฉีอี้ยังจับมือกับ PPTV ละครน้ำดีเรื่อง “เสียดาย” ที่เป็นซีรีส์สะท้อนเรื่องราวสะท้อนสังคมขึ้นมาอีกด้วย และถ้าใครชื่นชอบอนิเมะ อ้ายฉีอี้ก็มีให้เลือกดูใช่ได้

ข้อเสียหรือเงื่อนไขที่ต้องแลกเปลี่ยนกับการดูฟรี อ้ายฉีอี้เป็นอีกแอปสตรีมมิงที่มีโฆษณาเริ่มและคั่นระหว่างตอนดูเยอะพอสมควรเลย

และเช่นเดียวกันกับเจ้าอื่นคือซีรีส์เอ็กซ์คลูซีฟหลายตัวจะต้องสมัครแบบ VIP ถึงจะดูซีรีส์เรื่องนั้น ๆ ได้ครบพร้อมความละเอียดภาพ FullHD 1080p แถมในบรรดาแอปสตรีมมิ่งที่เราแนะนำทั้งหมดในคลิปนี้ อ้ายฉีอี้เป็นเจ้าที่นำเสนอเรื่องของระบบเสียง Dolby Atmos อีกด้วยนะ

แต่ยังไม่หมดแค่นั้น! ยังมีการอัปเกรดความเป็น VIP ขึ้นไปอีกขั้นด้วย VIP Premium ที่เป็นการจ่ายค่ารายเดือนเพิ่มเพื่อให้ได้ดูตอนใหม่ของซีรีส์ที่เราอยากจะดูก่อนใคร

ก็เอาเป็นว่าใครที่สนใจเป็นสมาชิก VIP ของอ้ายฉีอี้ ตัวแอปจะมีสองเรตราคานะ แบบแรกเป็น VIP เฉย ๆ จะอยู่ที่ 119 บาท/เดือน กับ VIP Premium อันนี้จะอยู่ที่ 249 บาท/เดือนครับ

สรุป

  • VIU มีข้อดีคือเน้นหนักไปทางซีรีส์และรายการวาไรตี้โชว์จากทางเกาหลี
  • WeTV เจ้านี้เด่นเรื่องความละเอียดของภาพที่ดูได้แบบ FullHD 1080p ได้เลยโดยไม่ต้องสมัครสมาชิกและสำหรับคอซีรีส์จีน
  • IQIYI จะเอาใจสายคอซีรีส์จีนเหมือนกัน แต่จะพิเศษกว่าเจ้าอื่นเขาอีกจุดคือซีรีส์ Y ทั้งของไทยและจีนเองมีให้ดูกันเต็มอิ่ม!

เอาเป็นว่าใครสายไหนก็ไปทางนั้นโลดครับ! อย่าลืมกดไลก์ กดสั่นกระดิ่ง กดติดตามให้ด้วยนะ!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส