เคยมีคนบอกว่า คุณนอนกรนเสียงดังหรือเปล่าครับ ถ้ามีแปลว่าคุณอาจมีอาการ “หยุดหายใจขณะหลับ” กล่าวคือนอน ๆ อยู่แล้วหยุดหายใจชั่วขณะ ความอันตรายคือคุณไม่รู้ตัวเลยครับ เป็นหนัก ๆ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ วันนี้ผมจะพามาดูเทคโนโลยีที่ใช้ตรวจหาอาการและการรักษากับผู้เชี่ยวชาญครับ

ล่าสุดผมมีโอกาสไปทำ Sleep Test กับทาง Anya Meditec ณ น้องโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว Chatrium Hotel Riverside Bangkok เป็นเวลาสองคืนครับ ผลที่ออกมาทำให้ผมเซอร์ไพรส์เหมือนกัน “ผมเองก็เป็นหยุดหายใจขณะหลับชนิดอ่อน ๆ” ยังไม่ต้องรักษา ต่างจากกอล์ฟ F.hero ที่ผมแนะนำให้ไปทำ Sleep Test ครับ เขาหยุดหายใจไปถึง 109 ครั้ง / ชั่วโมงเลยครับ ที่อันตรายคือเขาไม่รู้ตัวมาก่อนว่าตัวเองเป็น มีก็แค่สัญญาณการนอนกรน แต่ตอนนี้เขารับการรักษาแล้วครับ ใส่เครื่องอัดอากาศ CPAP นอนทุกคืนเพื่อช่วยให้ไม่หยุดหายใจ เห็นแบบนี้แล้วผมก็กลับมานึกถึงคุณผู้ชมครับ หลายคนอาจเป็นโรคนี้อยู่แต่ไม่รู้ตัวครับ

ขั้นตอนการทำ Sleep Test

  • ต้องติดต่อที่ 0614744977 หรือทักเข้าไปในเฟส ANYA Meditec หรือแอดไลน์ไปที่ @anyameditec เพื่อเลือกวันที่สะดวกเข้ามาทำ Sleep Test พร้อมกับเลือกโรงแรม
  • เมื่อถึงวันนัดก็เข้ามาเช็กอินโรงแรมที่เลือกไว้หลังบ่ายสอง พอถึงเวลาสองทุ่ม ทางผู้เชี่ยวชาญก็จะนัดเรามาฟังวิธีการใช้งานเครื่อง
  • จากนั้นพอเราจะนอนก็ ผู้เชี่ยวชาญก็จะเอาเครื่องมาติดตั้งให้ เสร็จแล้วเราก็นอนหลับได้เลย ตัวเครื่องก็จะบันทึกผลแล้วส่งไปยัง Data Center
  • พอตื่นเช้ามา ทางคุณหมอก็จะนัดฟังผลผ่าน Video Conference ว่าการคุณภาพการนอนเป็นอย่างไร มีอาการหยุดหายใจหรือไม่
  • คืนที่สองจะเป็นเหมือนกัน แต่ใช้เป็นเครื่อง APAP หรือ CPAP ตอนเช้า หลังจากผ่านคืนที่สอง ก็จะต้องนัดฟังผลเหมือนเดิมผ่าน Video Conference ว่าก่อนและหลังใช้เครื่องเป็นอย่างไร และคุณหมอจะให้แนวทางรักษาเรามาครับ จากนั้นทาง ANYA Meditec จะให้เครื่องยืมกลับบ้านไปอีก 7 วัน เพราะอยู่ในแพ็กเกจ

คิดเหมือนกันไหมครับว่า แค่การนอนกรนที่หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา กลับอันตรายกว่าที่คิด และที่น่ากลัวคือเราจะไม่มีทางรู้ตัวเลยว่า “เราหยุดหายใจขณะหลับ” ถ้าปล่อยไว้นานไป โรคต่าง ๆ ก็จะตามมา

ข้อสังเกต

สำหรับการทำ Sleep Test ไว้คือเราอาจไม่ชินเวลาใส่เครื่องตรวจครับ อาจทำให้นอนไม่หลับได้ อันนี้ต้องเตรียมตัวให้ง่วงที่สุดแบบหัวถึงหมอนแล้วหลับได้เลยครับ ส่วนอีกจุดหนึ่งคือ ณ ตอนนี้โรงแรมที่ให้บริการยังมีอยู่ไม่กี่แห่ง ในอนาคตน่าจะมีมากกว่านี้ครับ

รีวิวที่ดีต้องมี “ราคา”

สำหรับแพ็กเกจการทำ Sleep Test ของ ANYA Meditec เริ่มต้นที่ 20,000 บาทขึ้นไปครับ โดยเขาจะตรวจการนอนของเราทั้งหมด 6 แบบคือ

  1. Apnea – AHI ตรวจดัชนีการหยุดหายใจและหายใจแผ่ว
  2. Snoring ตรวจวัดการกรน
  3. ODI ตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือด
  4. Pulse / Heart Rate ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ
  5. Respiratory Effort Signals ตรวจวัดการเคลื่อนไหวของทรวงอกและท้อง
  6. Body Position ตรวจวัดท่าทางการนอน ใครอยากมีสุขภาพการนอนที่ดี โดยที่ไม่ต้องป่วยก่อน ก็มาทำ Sleep Test กับ ANYA Meditec ได้นะครับ ติดต่อที่ QR Code ที่ผมขึ้นไว้ให้ได้ หรือกดลิงก์ในแคปชันได้เลย เพราะการนอนเป็นพื้นฐานสำคัญ มันจะช่วยให้คุณมีสุขภาพดีแบบผมครับ