ดีไซน์

vivo Y31 ที่เปิดตัวใน 2021 นี้ เป็นดีไซน์ Dazzling 3D Colors ที่มีให้เลือกสองเฉด คือ สีน้ำทะเล Ocean Blue และ สีดำ Racing Black ที่กำลังถืออยู่ โดยสีนี้มีลูกเล่นเวลาสะท้อนแสงฝาหลัง ก็จะวิบวับ ๆ ไล่เฉดสีที่ดูสว่างขึ้นแบบนี้เลย แต่เห็นรอยนิ้วมือชัดไปนิดหนึ่ง แก้ไขได้ด้วยการใส่เคสที่เขาแถมมาให้ในกล่องเลย สำหรับความหนาตัวเครื่องก็ไม่มากอยู่ที่ 8.38 มิลลิเมตรเวลาถือใช้งานก็ไม่รู้สึกว่าหนาไป

กล้อง

ที่อยู่ด้านบนสุดนี้คือเลนส์หลัก 48 ล้านพิกเซล รูรับแสง F1.79 ตรงนี้เลนส์ใหญ่มาก ถัดลงมาด้านขวานี้คือเลนส์ทำเอฟเฟกต์ละลายฉากหลัง 2 ล้านพิกเซล ถัดมาอีกคือ เลนส์มาโคร 2 ล้านพิกเซล เอาไว้ถ่ายพื้นผิววัตถุใกล้ ๆ สุดท้ายคือแฟลชหลัง โดยรุ่นนี้ทาง vivo ให้สโลแกนไว้ว่า คมชัดทุกช็อต ถ่ายสนุกตลอดวัน

สำหรับเลนส์หลัก 48 ล้านพิกเซล กับโหมดภาพถ่าย ต้องบอกเลยว่าทำออกมาได้ดี ถ่ายภาพสิ่งของ ก็ออกมาดูคมชัด เก็บรายละเอียดสีได้ตรงกับที่ตาเห็นเลย แต่ถ้าต้องการภาพที่คมชัดกว่าก็เลือกปรับเป็นโหมด AI 48 MP ได้ เรื่องการซูมก็ทำได้สูงสุด 8 เท่า ถ้าซูมเลย 2 เท่าขึ้นไปภาพก็จะเริ่มเสียรายละเอียดไปเรื่อย ๆ

ส่วนการถ่ายด้วย โหมดถ่ายคน ก็ต้องบอกว่าถูกใจมาก ๆ เลยเพราะสีผิวจะมีความเรียบเนียน และอมชมพู ด้วยฟีเจอร์ Beauty แต่ถ้ายังรู้สึกว่าไม่พอก็มีให้ปรับเพิ่มอีกเยอะเลย ปรับหน้าเรียว ตาโต เพิ่มดั้งก็ทำได้เลย นอกจากนี้ยังมีฟิลเตอร์ให้เลือกปรับหลากหลายตามสไตล์ vivo เลย นอกจากนี้สิ่งที่ชอบคือการตัดฉากหลังที่ทำได้ค่อนข้างเนียน ดูเป็นธรรมชาติ

และการถ่ายภาพในที่แสงน้อยด้วยโหมดถ่ายกลางคืน ก็ถือว่าทำไว้ใจได้ เปลี่ยนภาพมืด ๆ ให้สว่างได้ และยังเลือกฟิลเตอร์ไว้เล่นกับไฟได้ 4 สไตล์คือ คือ Black & Gold, Blue Ice, Green Orange สุดท้าย Cyberpunk ค่ะ

ต่อกันที่เลนส์มาโคร 2 ล้านพิกเซลกันบ้าง เลนส์ตัวนี้ก็ช่วยให้สามารถถ่ายรายละเอียดวัตถุได้ใกล้ถึง 4 เซนติเมตรเลย การเก็บรายละเอียดก็ถือว่ามาครบ

สลับมาดูที่ภาพเซลฟีจากกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลกันบ้าง ภาพที่ได้ถือว่าคมชัดเลยสำหรับช่วงกลางวัน แต่ถ้าเป็นที่แสงน้อยภาพที่ได้อาจจะไม่ชัดเท่า ส่วนการปรับหน้าสวย Beauty โหมด หรือการละลายฉากหลัง ก็ยังทำได้เหมือนกับกล้องหลังเลย และถ้าใครที่คิดท่าเซลฟีไม่ออกรุ่นนี้ก็มี ฟีเจอร์ท่าทาง สำหรับแนะนำท่าเซลฟีคูลให้เราเวลาคิดไม่ออก

เรื่องการถ่ายวิดีโอก็ถ่ายได้สูงสุด 1080p ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังเลย โดยในกล้องหลังจะมีระบบกันสั่น Ultra Stable ที่ช่วยให้วิดีโอดูนิ่งมากเลย

โดยสรุปเรื่องกล้อง ก็ต้องบอกว่า vivo Y31 ที่ถือถ่ายตั้งแต่เช้ายันดึกเลย ถือว่า ถ่ายคมทุกช็อต ถ่ายสนุกตลอดวัน เหมือนดังสโลแกนเลย

หน้าจอ

มาถึงหน้าจอ ก็ต้องบอกว่าจัดเต็มเลย เพราะราคาเท่านี้ แต่ได้จอ Halo FullView Display แบบ IPS LCD ขนาด 6.58 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD+ และแสดงสีได้ตามมาตรฐาน Color Gamut P3 ทำให้เวลาเอามาดูหนังใน NetFlix สีสันสดใจ ดูแล้วฟินตาเลย แถมดูได้แบบ Full HD เลย

ด้านการสัมผัสหน้าจออันนี้เป็นแบบ 60Hz ทั่ว ๆ ไป การใช้งานก็ลื่นไหลดี ไถ IG ได้เพลิน ๆ แบบนี้เลย แต่ถ้ารู้สึกปวดตาเวลามองนาน ๆ ตัวหน้าจอก็มีฟีเจอร์กรองแสงสีฟ้าด้วยน้า

ด้านข้างฝั่งขวาเครื่อง ก็จะมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือการปลดล็อกก็ทำได้รวดเร็ว เอานิ้วแตะปุ๊บใช้งานได้เลย หรือถ้าใครไม่ถนัดนิ้วรุ่นนี้ก็รองรับการสแกนใบหน้าด้วยนะ

ถัดมาที่ด้านล่างตรงนี้ จะมีลำโพงอยู่ รุ่นนี้ทาง vivo เขาเคลมว่าคุณภาพเสียงทรงพลังดังสุด และมี Super Audio ที่เลือกปรับโหมดเสียงได้เอง หรือจะให้ AI เป็นคนช่วยปรับก็ได้นะ

พอร์ตชาร์จรุ่นนี้เป็นแบบ USB-C ที่รองรับการชาร์จเร็ว 18W ผ่านอะแดปเตอร์ที่แถมมาให้ในกล่อง ซึ่งหากจะชาร์จจาก 0-70% ก็ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนแบตเตอรี่ก็มีขนาด 5000mAh ซึ่งจากการใช้งานที่ส่วนใหญ่จะถ่ายวิดีโอและเล่นโซเชียลจะอยู่ได้ราว ๆ 6-8 ชั่วโมง

และในรุ่นนี้ก็ยังมีพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. พร้อมแถมสายหูฟัง ให้มาในกล่องด้วยนะ ถือว่ายังเป็นมือถือที่ให้อุปกรณ์มาครบ ไม่มีตัดออกสักอย่างเลย

ด้านถาดใส่ซิม vivo Y31 จะมีให้อยู่ด้านบนสามารถใส่ซิมคู่ 4G และใส่ไมโครเอสดีการ์ดขนาด 1TB พร้อมกันได้ 3 ถาดเลย

สเปก

vivo Y31 จะได้รับการติดตั้ง Android 11 ที่ครอบทับด้วย FuntouchOS 11 ตั้งแต่แกะกล่องเลย ไม่ต้องมานั่งอัปเดตให้เสียเวลา

ส่วนแรมก็ให้มามากถึง 8GB ด้านหน่วยความจำก็อยู่ที่ 128GB โดยชิปเซตประมวลผลจะใช้เป็น Qualcomm Snapdragon 662 ที่ทำคะแนนจาก Geekbench 5 แบบ Multi-core ไปที่ 1435 คะแนน ส่วนด้านกราฟิกจาก 3DMark ชุด Wild Life Stress Test ก็ได้ไป 389 แบบนิ่ง ๆ แทบไม่ตกลงเลย

ถามว่าคะแนนระดับนี้เล่นเกมอะไรลื่นบ้าง ต้องบอกว่ารุ่นนี้มีฟีเจอร์ Multi-Turbo 4.0 ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมด้วยการปิดแอปที่ไม่จำเป็น ทำให้เกมฮิตอย่าง ROV เล่นแบบ 60 FPS ได้ลื่น ๆ เลย ส่วน เกมภาพสวยอย่าง Genshin Impact อันนี้น่าจะเกินประสิทธิภาพของเครื่องไปหน่อย ทำให้แม้จะปรับต่ำสุดก็ยังมีอาการหน่วงและกระตุกให้เห็น ไม่แปลกสำหรับมือถือราคาประมาณนี้

ข้อสังเกต

จากที่ใช้งาน vivo Y31 ก็พบว่าการไม่มีเลนส์มุมกว้างพิเศษ ทำให้การถ่ายภาพวิวรู้สึกไม่จุใจ แต่ถ้ามองสเปกในจุดอื่นแล้วก็ยังถือว่าเป็นมือถือที่คุ้มมาก ๆ อยู่ดี

รีวิวที่ดีต้องมี “ราคา”

vivo Y31 มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 7,499 บาท ถือว่าเป็นมือถือราคาประหยัดที่จัดสเปกมาเกินเบอร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส