วันนี้อยู่กับ ASUS ROG STRIX SCAR 17 สเปกโหดจัด ๆ มากับ AMD Ryzen 9 5000 Series คู่กับ RTX 3080 พร้อมจอ 300Hz และระบบไฟ RGB แบบจัดเต็ม! คอเกมฮาร์ดคอร์ หรือ คนเล่นเกมจริงจัง ต้องไม่พลาด!

ดีไซน์

พูดถึงเรื่องการออกแบบภายนอก ASUS ROG STRIX SCAR 17 จะมีดีไซน์ออกแนว Cyberpunk ดูดุดัน และมีไฟ RGB วิบวับ ๆ ตามสไตล์เกมมิงโน้ตบุ๊กสมัยใหม่ ฝาหลังก็มีการยิงเลเซอร์เป็นแพตเทิร์น เพื่อเพิ่มความสวยงาม ซึ่งเวลาสะท้อนแสงก็จะเห็นอักษร ROG อยู่ภายในครับ

ส่วนมุมเครื่อง จะมี Gimmick พิเศษที่มีเฉพาะตัว อย่าง ROG Armor Caps ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ 3 สีคือ สีดำ สีเทา สีเงิน ซึ่งถ้าใครชอบสีไหนก็เลือกกันเอาเลย กระเถิบขึ้นอีกหน่อยก็จะเจอกับ โลโก้ที่เปลี่ยนสีได้ เพราะมีไฟ RGB ซ่อนอยู่ภายในครับ

พูดถึงเรื่องไฟ RGB โน้ตบุ๊ก ASUS ROG STRIX SCAR 17 ก็จัดเต็ม มีไฟวิบวับ ๆ รอบเครื่อง ตั้งแต่บริเวณด้านซ้ายลากยาวไปถึงด้านขวาตัวเครื่อง อีกจุดหนึ่งคือตรงบริเวณขอบจอด้านล่างตรงนี้ครับ สุดท้ายคือบนคีย์บอร์ดซึ่งเดี๋ยวผมเล่าอีกที ซึ่งเหล่าเกมเมอร์หัวใจ RGB แบบผม คงจะรู้ดีว่ามันดีต่อใจแค่ไหนเวลาเห็นไฟวิบวับตอนกลางคืน พูดแล้วชื่นใจเลย!

ฝั่งขวาเครื่องก็จะมีรูระบายอากาศอย่างเดียว ส่วนฝั่งซ้ายก็จะมีช่องเสียบหูฟัง Combo ขนาด 3.5 มม. พร้อมช่องเสียบ USB-A สองช่อง และรูระบายอากาศ ถัดมาดูที่ด้านหลังก็จะเจอกับรูพัดลมระบายอากาศอีก 2 ช่องที่มีระบบระบายฝุ่นด้วยตัวเองครับ

สำหรับช่องเสียบอื่น ๆ ที่อยู่ด้านหลังก็จะมี USB-A | USB-C ที่สามารถต่อจอแยกได้ และรองรับการชาร์จไฟ รวมถึงจ่ายไฟไปชาร์จให้อุปกรณ์อื่นด้วยครับ อันนี้ถ้าเรามีอะแดปเตอร์ Fast Charge ของมือถือที่รองรับก็เอามาเสียบชาร์จไฟให้ได้ด้วยนะ แต่เครื่องจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพครับ

ถัดมาเป็นพอร์ต HDMI เอาไว้ต่อจอ ส่วนถัดมาก็เป็นช่องเสียบสาย LAN RJ45 ส่วนระบบไร้สายก็มี Wi-Fi 6 ที่เร็วเกือบ ๆ เท่าเสียบสาย LAN เลยครับ ทำให้ผมไม่ค่อยจะได้ใช้เจ้าพอร์ตนี้เท่าไร ซึ่งคนที่น่าจะได้ใช้บ่อย ๆ ก็คือโปรเพลเยอร์ที่ต้องไปแข่ง หรือไม่ก็สตรีมเมอร์ที่ต้องการความเสถียรของสัญญาณเน็ตครับ

สุดท้ายตรงนี้เป็นช่องเสียบชาร์จไฟ DC-IN จากอะแดปเตอร์ 240W ที่ขนาดก็ถือว่าค่อนข้างใหญ่หนักพอสมควรเลยครับ เดี๋ยวผมจะชั่งให้ดูว่าหนักเท่าไร ส่วนตัวเครื่องเพียว ๆ อันนี้จะอยู่ที่ 2.7 กิโลกรัม พอรวมกันแล้วน้ำหนักก็จะอยู่ที่ประมาณ 3.4 กิโลกรัมครับ สเปกจัดเต็มมาให้ขนาดนี้ เหล่าเกมเมอร์อย่างพวกไม่สนใจเรื่องน้ำหนักครับ

ส่วนใต้เครื่องก็จะมีช่องรับอากาศขนาดใหญ่เลยครับ และที่เห็นนูน ๆ ตรงนี้เป็นยางกันลื่นครับ ส่วนด้านเสียงรุ่นนี้เป็นระบบ 4 ลำโพงครับ

หน้าจอ

ดูภายนอกหมดแล้วเปิดหน้าจอมาดูภายในกันบ้าง ด้วยความที่ ASUS ROG STRIX SCAR 17 เป็นโน้ตบุ๊กเล่นเกมจริงจังทาง ROG เลยให้ความสำคัญกับเรื่องหน้าจอมาก รุ่นนี้จึงมาพร้อมกับจอ Full HD ขนาด 17.3 นิ้ว ที่มีค่า Refresh Rate สูงถึง 300Hz และตอบสนองไวระดับ 3ms เรียกว่าลื่นตาแตกตั้งแต่แรกเห็น ไม่ต้องเล่นเกมก็สังเกตได้เลย เลื่อนเว็บไซต์ก็เห็นความต่าง

นอกจากนี้ตัวจอยังเป็นประเภท IPS ที่มีการแสดงสีเที่ยงตรงระดับ sRGB 100% ก็ทำให้โน้ตบุ๊กเครื่องนี้เหมาะกับการเอาไปใช้งานจริงจังที่ต้องการหน้าจอสีตรง อย่างการออกแบบ งานตัดต่อ หรือการแต่งรูปเลยล่ะครับ นอกจากนี้ก็ยังช่วยเพิ่มความตระการตาเวลาดูหนังหรือเล่นเกมด้วยนะ

ลำโพง

ถัดลงมาจากหน้าจอเราก็จะเจอกับช่องลำโพงสองช่องตรงนี้ รวมแล้วเป็น 4 ลำโพงครับ ซึ่งลำโพง 4 ตัวจะทำงานร่วมกับระบบ Dolby Atmos แบบ 3 มิติ

การที่มี 4 ลำโพง ก็ทำเสียงจัดจ้านครบทุกย่าน มิติเสียงมาครบ เสียงกลาง-แหลมชัด ส่วนเบสก็มาเป็นลูก ๆ เรียกว่าเสียงดีเลยครับ และนอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี AI ตัดเสียงรบกวน อย่าง Two-Way AI Noise Cancelation ที่ตัดเสียงรบกวนได้ทั้งขาเข้าจากไมค์เรา และขาออกจากลำโพงเลยครับ

คีย์บอร์ด

เรื่องภาพและเสียงจบไปแล้ว เรามาดูเรื่องสัมผัสจากคีย์บอร์ดและทัชแพดกันต่อเลย เริ่มที่ขวาบนนี้ใช้ดีไซน์แบบโปร่งใสทำให้เห็นวงจรภายในตัวเครื่องอันนี้แนวดีครับ

มาดูส่วนคีย์บอร์ดกัน คือ Optical Mechanical คีย์บอร์ด เสียงแบบนี้พวกเราชาวเกมเมอร์คุ้นเคยดี อันนี้เขาย่อให้บางลงแล้วใส่เข้าไปในโน้ตบุ๊กครับ บอกเลยว่ากดมันมาก เด้งนิ้วสุด ๆ กดแล้วไม่อยากหยุดเลยครับ

ส่วนเรื่องไฟวิบวับ ASUS ROG STRIX SCAR 17 รุ่นนี้ก็ให้มาเป็นแบบ 1 ดวง ต่อ 1 ปุ่ม อันนี้ทำให้เราสามารถตั้งด้วยการกด Fn + F4 ได้ แต่ถ้าจะเอาละเอียดแบบทีละปุ่มก็ต้องเข้าไปตั้งใน Armoury Crate เลยครับ แต่ผมเป็นสายชิลครับ ขี้เกียจตั้งเยอะเลือกใช้พรีเซ็ตที่เขามีมาให้นี่แหละ บอกเลยว่าสาย RGB วิบวับแบบผม ฟินสุด!

มาดูต่อกันที่เรื่องของทัชแพด รุ่นนี้เขาให้มาเป็นขนาด 6 นิ้วครับ ถือว่าใหญ่กว่าโน้ตบุ๊กทั่วไปเยอะเลย สัมผัสที่ได้ก็นุ่มนิ้วไม่สากครับ แต่ที่ผมรู้สึกเซอร์ไพรส์กว่านั้นคือที่รองมือเป็นแบบ Soft Touch IMR ให้ความสัมผัสที่นุ่มไม่ต่างจากทัชแพดเลย แต่แอบติดรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อยครับ

สุดท้ายจุดแดง ๆ ที่อยู่ด้านขวามือ อันนี้เรียกว่า ROG Keystone เป็นอีกหนึ่งกิมมิคเฉพาะรุ่นนี้ครับ ความสามารถของมันคือใช้บันทึกการตั้งค่าของ Armoury Crate เช่น โหมดการทำงาน หรือตั้งได้ว่าให้รันโปรแกรมหนึ่งเมื่อเสียบเข้าไปแบบนี้ครับ

สเปก

ผมกล้าพูดได้ว่าสเปกของ ASUS ROG STRIX SCAR 17 รหัส G743Q แรงที่สุดตั้งแต่ผมได้รีวิวมา ซีพียูใช้ของค่ายแดง AMD Ryzen 9 5900HX ที่มี 8 คอร์ 16 เธรด และความพิเศษคือเขาทำการ Overclock ประสิทธิภาพมาให้ตั้งแต่โรงงาน (ชี้ที่สติกเกอร์) ทำให้กลายเป็นซีพียูโน้ตบุ๊กที่แรงที่สุดในขณะนี้

ประสิทธิภาพ

เราก็ทดสอบด้วย Geekbench 5 เพื่อดูว่าซีพียูแรงแค่ไหนผลที่ออกมาคือ ได้คะแนนแบบ Multi-Core สูงถึง 8250 คะแนน ส่วนคะแนนด้านการเรนเดอร์ของซีพียูจาก Cinebench R20 ก็กดไปถึง 5221 คะแนน

ตัวการ์ดจอก็แรงไม่น้อยหน้ากันครับ จัดตัวท็อปจากค่ายเขียว NVIDIA RTX 3080 ที่ให้ VRAM แบบ DDR6 มากถึง 16GB พร้อมกับรองรับ Ray Tracing ที่เดี๋ยวคุณผู้ชมจะได้เห็นว่ามันทำให้ภาพสวยได้อย่างไร

ด้านประสิทธิภาพเราก็ทดสอบด้วย 3D Mark ชุด Fire Strike Ultra บนความละเอียด 4K ผลออกมาอยู่ที่ 7650 คะแนน (ซึ่ง RTX 3080 ถือว่าแรงที่สุดในบรรดาโน้ตบุ๊กที่ #beartai เคยรีวิวมา ขนาด RTX 3070 ยังทำได้แค่ 5457 คะแนนเองครับ)

สำหรับแรมก็เป็นแบบ DDR4 ความเร็ว Bus 3200Hz ที่ให้มามากถึง 32GB อันนี้ทดสอบกับการเปิดเกมไปพร้อมกับแท็บเบราว์เซอร์เยอะ ๆ ก็ยังเหลือ ๆ เลยครับ ส่วนการใช้งานกับโปรแกรมตระกูล Adobe ที่ว่าแน่ ก็ยังสบาย ๆ แต่ถ้าคิดว่ายังไม่พออีกอัปเกรดเพิ่มได้สูงสุดเป็น 64GB เลยครับ

ส่วนหน่วยความจำของรุ่นนี้ก็เป็นแบบ SSD NVMe M.2 ขนาด 2 เทราไบต์ ที่ผมเซอร์ไพรส์ไม่ใช่ความจุ แต่เป็นความเร็วในการอ่านที่สูงมากถึง 7050 เมกะไบต์ต่อวินาที และการเขียนที่สูงถึง 6011 เมกะไบต์ต่อวินาทีเลยล่ะครับ ซึ่งถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊กทั่วไปจะอ่านเขียนได้ราว ๆ 1000-3000 เมกะไบต์ต่อวินาทีเท่านั้นเองครับ

โดยเกมที่ผมเอามาทดสอบวันนี้มีอยู่ 3 เกมครับ นั่นก็คือ Cyberpunk 2077, Battlefield V, Apex Legend

สรุปคือแม้เราจะปรับภาพสูงสุดทุกเกม สเปกของ ASUS ROG STRIX SCAR 17 ก็เอาอยู่ทุกเกม ขนาด Cyberpunk 60 FPS ก็ยังเล่นได้ลื่น ๆ เลย ถือว่าเรื่องประสิทธิภาพผมยกใจทั้งใจให้ไปเลยครับ ส่วนใครที่จะเอาไปสตรีมเกมก็ต้องบอกเลยว่าเหลือ ๆ สตรีมได้สบาย ๆ มีหน่วงนิดหน่อย

ไฟล์วิดีโอ 4K จาก Premiere Pro ผมสามารถดู Playback แบบ Full ได้เลยครับ ไม่มีอาการหน่วง ส่วนการเรนเดอร์วิดีโอ 13.21 นาที ก็ใช้เวลาไป 8.30 นาที เร็วสุด ๆ เลยนะเนี่ย

ทดสอบไปเยอะแล้ว มาดูเรื่องความร้อนกันบ้างว่าจะขนาดนี้ ก็ต้องบอกว่าเกินคาดครับ ขนาดเกม Cyberpunk 2077 ปรับสุดทุกอย่าง ความร้อนซีพียูสูงสุดแค่ 94 องศา ส่วนการ์ดจอก็อยู่ที่ 86 องศา อันนี้ถือว่าเย็นสำหรับโน้ตบุ๊กเลยนะครับ ที่เย็นได้แบบนี้ก็เพราะ ASUS ROG STRIX SCAR 17 ใช้ Liquid Metal ในการนำความร้อนสู่ไพป์ทองแดงทั้ง 6 เส้น บวกกับพัดลมสองตัว และช่องระบายความร้อน 4 ช่อง เลยทำให้ระบายความร้อนได้ดี

ทีนี้มาดูเรื่องแบตเตอรี่กันบ้าง ด้วยสเปกระดับท็อปแบบนี้เรื่องแบตคงจะไปหวังว่าจะอึดแบบโน้ตบุ๊กรุ่นประหยัดไฟไม่ได้ จากที่เราทดสอบแบตเตอรี่ขนาด 90Whr กับการใช้งานทั่วไป จะอยู่ได้ราว ๆ 5-6 ชั่วโมงครับ

ข้อสังเกต

จากการใช้งานผมก็เจออยู่ 2 เรื่อง คือหากเลื่อนเมาส์ไปโดน Keystone จะมีอาการลั่นบางครั้ง จุดนี้ถ้าใครไม่ได้ใช้ก็ถอดออกได้ครับ หรือถ้าไม่เสียบก็จะไม่เจอปัญหานี้ ส่วนอีกเรื่องคือโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ไม่มีกล้องหน้าและช่องอ่านการ์ดมาให้ครับ สำหรับคนที่จะไลฟ์ก็ต้องหาซื้อกล้องแยก ส่วนคนที่ต้องการโยนไฟล์จากการ์ดลงคอม ก็ต้องหาอะแดปเตอร์มาต่อครับ อีกจุดคือวัสดุติดรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อยครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

ASUS ROG STRIX SCAR 17 รหัส G743QS สเปกซีพียู Ryzen 9 5900HX การ์ดจอ RTX 3080 แรม 32GB ความจุ 2TB มีค่าตัวอยู่ที่ 94,990 บาทครับ โดยการรับประกันจะเป็นแบบ Onsite Service 3 ปี พร้อมกับประกันอุบัติเหตุแบบ Perfect Warranty 1 ปี และมี Windows 10 Home ติดตั้งมาให้ตั้งแต่โรงงานอีกด้วยครับ

ดูข้อมูลเพิ่มเติม https://bit.ly/2YOc6B0

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส