ROG Zephyrus Duo 15 SE เกมมิงโน๊ตบุ๊กสองหน้าจอ พร้อมซีพียูและการ์ดจอที่ดีที่สุดในโลก จะแรงแค่ไหน จอสองเอาไว้ทำอะไร เดี๋ยวนาวรีวิวให้ดูค่ะ!

หน้าจอ

มาดูเรื่องหน้าจอกันก่อนเลยค่ะ นี่เป็นหน้าจอความละเอียด 4K (3840 x 2160) ขนาด 15.6 นิ้ว ที่จะเอามาเล่นเกมก็ลื่นตา หรือทำงานก็สีตรง เพราะว่าหน้าจอ Refresh Rate ถึง 120Hz ทำให้การแสดงภาพในเกมลื่นไหล พร้อมกับมีขอบเขตการแสดงสี 100% Adobe RGB หรือถ้าเทียบเป็น sRGB ก็จะอยู่ที่ 132.7% ซึ่งผ่านมาตรฐานจาก Pantone Validated ทำให้เอาไปใช้กับงานจริงจัง เช่น งานตัดต่อ แต่งรูป หรือกราฟิกดีไซน์ ได้เลยค่ะ

ROG ScreenPad Plus เป็นจอเสริมขนาด 14 นิ้ว ประเภท IPS ความละเอียด 3840×1110 Refresh Rate อยู่ที่ 60Hz กับขอบเขตสี 100% sRGB ที่แม้จะไม่เท่ากับจอหลัก แต่ก็ยังให้สีสันที่สดใสอยู่นะคะ และยังสามารถ Touchscreen ได้ซึ่งมีประโยชน์มากเวลาใช้งานค่ะ

ซึ่งถ้าทุกคนสังเกตดูดี ๆ ก็จะเห็นว่า เวลาเปิดหน้าจอขึ้นมา ตัวจอที่สองก็จะยกตัวขึ้นมา 13 องศา เพื่อช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น และยังเป็นการเพิ่มช่องรับอากาศให้มากขึ้น บวกกับมีช่องระบายอากาศร้อน 4 จุด ช่วยให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้นอีก 30% ค่ะ

นอกจากนี้ตัวซีพียูยังใช้โลหะเหลวหรือ Liquid metal ในการระบายความร้อน แทนการใช้สารนำความร้อนแบบทั่ว ๆ ไป ทำให้ถ่ายเทความร้อนได้ดีขึ้นมากกว่า 10 องศาเซลเซียส ทำให้ความร้อนสูงสุดของ CPU ไม่เกิน 98 องศา ส่วนการ์ดจอก็ไม่เกิน 87 องศา เทียบกับสเปกขนาดนี้ ที่เป็นตัวท็อปของปี 2021 แล้วถือว่าไม่ร้อนจนเกินไปค่ะ

แต่ถึงอย่างนั้นก็มีจุดหนึ่งที่นาวสัมผัสได้เวลาใช้งานหนัก ๆ เป็นเวลานาน ๆ จะมีมีความร้อนมาสะสมอยู่บริเวณคีย์บอร์ดในตำแหน่งด้านล่างของเครื่องค่ะ

ส่วนสัมผัสของคีย์บอร์ดเวลาพิมพ์ก็เด้งนี้วดีนะคะ แถมมีที่รองมือแถมมาให้ด้วยนะ ช่วยลดอาการปวดมือเวลาพิมพ์นาน ๆ และยังมีไฟ Per Key RGB หรือหนึ่งปุ่มต่อหนึ่งดวง ทำให้เราปรับแสงวิบวับ ๆ ได้ตามใจชอบเลย สำหรับทัชแพดก็มีปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวาแยกออกมาให้ รวมถึงมี NumberPad ในตัวอยู่ด้วย ตำแหน่งอยู่ทางขวามือ ซึ่งถ้าใครชินกับการใช้โน้ตบุ๊กทั่วไป อาจต้องปรับตัวสักหน่อยค่ะ

ลำโพง

พูดถึงเรื่องลำโพงกันบ้างสำหรับ ROG Zephyrus Duo 15 SE นั้นมีลำโพงถึง 4 ตัว โดยตำแหน่งจะอยู่ทางด้านหน้า 2 และใต้เครื่องสอง ซึ่งระบบเสียงที่ควบคุมก็เป็น Dolby Atmos ค่ะ

ดีไซน์ฝาหลัง

ดูต่อกันที่ฝาหลัง ตรงนี้จะมีโลโก้เงา ๆ ส่วนอีกฝั่งจะเป็น ลายจุดแบบ Dot Matrix ที่เด่นสะดุดตา ส่วนขนาดความหนาจะอยู่ที่ 2.09 ซ.ม. เท่านั้นจัดเป็นเกมมิงโน้ตบุ๊กที่บางมาก ส่วนวัสดุตัวเครื่องทำจากโลหะทั้งหมด ทำให้ดูแข็งแรงทนทาน นอกจากนี้แล้วยังมีน้ำหนักที่ไม่มากอีกด้วย น้ำหนักอยู่ที่ 2.4 กิโลกรัม เมื่อรวมอะแดปเตอร์ 280W และที่รองมือน้ำหนักทั้งหมดก็จะอยู่ที่ 3.7 ซึ่งถือว่าน้ำหนักเยอะทีเดียว

แต่ทาง ROG เขาก็มีทางเลือกให้สำหรับคนที่ไม่ต้องการแบกน้ำหนักเยอะ ๆ ด้วยการแถมอะแดปเตอร์ Type C PD Charge แบบ 100W มาให้ น้ำหนักรวมแค่ 3.1 เท่านั้นเอง ซึ่งเราสามารถเสียบชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ได้เลย แต่ประสิทธิภาพก็จะทำงานได้ไม่เต็มที่เหมือนกับการเสียบผ่านอะแดปเตอร์ 280W นะคะ แต่ก็ยังมีข้อดีคือเอาไปชาร์จอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ เช่น มือถือหรือแท็บเล็ต เรียกว่าพกตัวเดียวก็เอาอยู่

พอร์ตการเชื่อมต่อ

สำหรับพอร์ตที่เจ้าเครื่องนี้ให้มาก็ถือว่าค่อนข้างครบเลยนะคะ มี USB-C 3.2 ที่นาวเพิ่งชี้ให้ดู พอร์ตนี้ดีตรงที่เสียบต่อจอแยกได้ ชาร์จไฟได้ และแชร์ไฟไปให้อุปกรณ์อื่นได้ค่ะ ส่วนพอร์ตอื่น ๆ ก็มี USB-A 3.2 สองพอร์ต ฝั่งซ้ายก็มี ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม., ช่องเสียบสายชาร์จ 280W, ช่องอ่าน Micro SD Card ส่วนด้านหลังก็มีช่อง HDMI, USB-A 3.2 อีกหนึ่งพอร์ต และช่องเสียบสาย LAN ค่ะ ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็มี Wifi-6 พร้อมกับ Bluetooth 5.1 ด้วยนะคะ

สเปก

ROG Zephyrus Duo 15 SE รหัส GX551QS ที่นาวได้มารีวิว ใช้ซีพียูเบอร์แรง AMD Ryzen 9 5900HX ที่ปกติก็แรงอยู่แล้ว แต่ทาง ROG ก็ยัง Overclocked ให้แรงขึ้นไปอีกขั้น

ประสิทธิภาพ

ผลทดสอบจาก Geekbench 5 แบบ Multi-Core สูงถึง 8,757 คะแนน หากเทียบกับซีพียู AMD เจเนอเรชันก่อนหน้าอย่าง Ryzen 9 4900H ที่ทำได้ 7039 คะแนน ถือว่าแรงกว่าถึง 24.41% เลย ซึ่งถ้าเทียบตามตารางของ PassMark Software ก็ถือว่าเป็นซีพียูโน้ตบุ๊กที่แรงที่สุดในโลกค่ะ

ด้านนี้ก็เป็น GeForce RTX 3080 พร้อม VRAM ในตัวขนาด 16GB ความแรงก็ทำคะแนนจาก 3DMark Time Spy Extreme ไปได้ถึง 5,398 ส่วนคะแนน Ray-Tracing จาก 3DMark Port Royal ก็อยู่ที่ 6,929 นับว่าสูงพอ ๆ กับการ์ดจอ RTX 2080 บนคอมตั้งโต๊ะเลยค่ะ

สำหรับแรมก็เป็น DDR4 ความเร็วบัส 3200 ขนาด 32GB ซึ่งเหลือเฟือสำหรับการเล่นเกมในปัจจุบัน รวมถึงการใช้งานกับโปรแกรมตระกูล Adobe ได้เลยค่ะ

ส่วนหน่วยความจำ SSD ก็มีขนาด 2TB เป็น NVMe M.2 ทำการ Raid 0 ส่งผลให้ทำผลคะแนนการอ่านข้อมูลจาก CrystalDiskMark สูงถึงระดับ 7035 เมกะบิตต่อวินาที และเขียนก็อยู่ที่ 6022 เมกะบิตต่อวินาที ได้แบบสบาย ๆ อันนี้ถือว่าเร็วมาก นาวลองก็อปปี้ไฟล์ 13GB ก็ใช้เวลาแค่ 10 วินาทีเท่านั้นเอง เรียกได้ว่ามีความเป็นที่สุดในทุก ๆ ด้านจริง ๆ ค่ะ

ปกติแล้วเกมมิงโน๊ตบุ๊กจะมีกล้องมาให้ แต่รุ่นนี้แถมกล้องเว็บแคม ROG Eye ความละเอียด 1080p 60fps แบบต่อแยกมาให้ด้วยนะ ซึ่งเหมาะกับการไลฟ์สตรีมเลยค่ะ ความสะดวกคือเราไม่ต้องต่อจอแยกเพื่ออ่านคอมเมนต์ค่ะ เราดูจากจอเสริมตรงนี้ได้เลย แถมยังเอาไว้คุมไลฟ์ได้ด้วย

ส่วนการใช้งานจริง ๆ จัง ๆ โดยตัว ScreenPad Plus จะมีซอฟต์แวร์ที่ชื่อ Control Panel เปลี่ยนหน้าจอเป็นแผงควบคุมลัด ที่ปรับแต่งได้ตามสไตล์กรใช้งาน สำหรับโปรแกรมตระกูล Adobe ค่ะ ตอนนี้รองรับเฉพาะ PhotoShop, Lightroom Classic, Premiere Pro และ After Effect ค่ะ

มาทดสอบกับการตัดต่อไฟล์ 4K กันบ้าง นาวใช้ Premiere Pro ในการทดสอบครั้งนี้ ผลทดสอบก็ระบุว่า Playback แบบ Full ได้แบบลื่น ๆ เลย ส่วนการเรนเดอร์วิดีโอ 13.21 นาที ก็ใช้เวลาไป 8.30 นาที เร็วสุด ๆ เลยนะเนี่ย

ใช้งานมาหนักแล้ว พูดถึงเรื่องแบตเตอรี่กันบ้างค่ะ แบตเตอรี่ที่ให้มาเป็นแบบ 90WHr ถือว่าค่อนข้างเยอะเลยนะคะ แต่ด้วยสเปกที่แรงมาก ๆ บวกกับหน้าจอคู่ ทำให้แบตเตอรี่หมดค่อนข้างไว ใช้งานทั่วไปใช้ได้ราว ๆ 3-4 ชั่วโมง ส่วนกับการใช้งานหนัก ๆ จะอยู่ได้แค่ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้นค่ะ ถ้าหากจำเป็นต้องใช้งานบนแบตเตอรี่ให้ยาวนานขึ้นอาจจะต้องเลือกปิดหน้าจอที่ 2 เอาไว้ ก็จะทำให้ประหยัดพลังงานได้มากกขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

ข้อสังเกต

สำหรับรุ่นนี้ที่นาวเจอจากการใช้งานก็คือความร้อนที่สะสมตรงคีย์บอร์ดทำให้ไม่ค่อยสบายนิ้วสักเท่าไรค่ะ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

สำหรับ ROG Zephyrus Duo 15 SE รหัส GX551QS สเปกตัวท็อป AMD Ryzen 9 5900HX และการ์ดจอ RTX 3080 เปิดตัวที่ราคา 119,990 บาท โดยราคานี้มีการรับประกันจะเป็นแบบ Onsite Service 3 ปี พร้อมกับประกันอุบัติเหตุแบบ Perfect Warranty 1 ปี และมี Windows 10 Home ติดตั้งมาให้ตั้งแต่โรงงานอีกด้วย และนอกจากนี้แล้วก็ยังอีกหนึ่งทางเลือกที่เป็นสเปกรองลงมาโดยมีราคาเริ่มต้นที่ 99,990 บาทค่ะ

สุดท้ายก็มีของแถมของแถมมูลค่ามากกว่า 5,000 บาท แถมมาให้ไม่ว่าจะเป็น ROG Eye, External 100W PD Charger, และเกม Dying Light 2 อีกด้วยค่ะ ใครที่อยากได้โน๊ตบุ๊กสองจอ สเปกแรงสุด ๆ ต้องไม่พลาดเลยค่ะ

ดูข้อมูลเพิ่มเติม https://bit.ly/2ZuZhMF

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส