ในระหว่างที่กระแส Podcast หรือการจัดรายการวิทยุผ่านเน็ตกำลังเติบโตทีละเล็กละน้อยในไทย แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่า Podcast จะมีคู่แข่งใหม่ในตลาดคนชอบฟังแล้ว นั่นคือ Clubhouse โซเซียลเน็ตเวิร์กน้องใหม่ที่มีคนพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในไทย ที่สำคัญ อยากใช้ก็ใช้ไม่ได้นะ ถ้าไม่มีเพื่อน Invite ให้ใช้

Clubhouse คืออะไร ทำไมถึงดัง แล้วจะดังเทียบชั้น Facebook, twitter ได้หรือไม่?

Clubhouse คือแพลตฟอร์ม Social Network รูปแบบใหม่ที่ไม่ใช้การโพสต์คลิปวิดีโอ รูปภาพ​ หรือตัวอักษร แต่ใช้ “เสียง” แทน โดยผู้ใช้จะอัดเสียงพูด แล้ว “คุย” โต้ตอบกันไปมา อารมณ์เหมือนนั่งล้อมวงคุยกัน จะว่าไปก็เหมือนฟัง Podcast แต่ผู้สนทนาในกลุ่มที่พูดคุยกันนั้นพูดใส่มือถืออยู่ที่บ้านตัวเอง ไม่ต้องมาอยู่ที่เดียวกันเพื่อสนทนาให้คนอื่นฟังเหมือนการจัด Podcast ส่วนใหญ่

นอกจากนี้ เราก็สามารถเริ่มตั้งวงคุย ซึ่งในคลับเฮาส์จะเรียกว่า “Room” โดยสามารถตั้งหัวข้อสนทนาเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หนัง ละคร Netflix กีฬา เรื่องงาน เรื่องอะไรก็ได้ทั่วไป เราเป็นเจ้าของห้องจะเรียกถูกเรียกเป็น “Moderator” คอยดูแลและควบคุมบทสนทนาภายในห้อง พูดคุยตอบโต้ ให้คำแนะนำกับคนที่อยู่ในห้อง หรือคนคุมห้องนั้นแหละ

ส่วนคนที่มาแจมพูดในห้องเรา ซึ่ง Moderator จะให้สิทธิ์พูดคือ “Speaker” ซึ่งในห้องก็จะมีผู้พูดได้หลายคน จนทำให้สามารถพูดทับกันไปมาเหมือนการคุยต่อหน้าจริง ๆ

สุดท้ายคือ “Listener” หรือคนที่เข้าไปฟังอย่างเงียบ ๆ นั้นเอง ซึ่งสามารถกดยกมือเรียกร้องความสนใจ Moderator ให้เป็นผู้พูดได้

โดยตอนนี้วงคุยใน Clubhouse หรือ Room จะรองรับผู้ใช้สูงสุด 5000 คนต่อ Event แต่ล่าสุดมีรูปแบบ Club ที่รองรับคนได้มากกว่า 5,000 คนอีก

ซึ่ง Clubhouse ก็จะแนะนำห้องที่น่าสนใจให้ตามหัวข้อที่เราสนใจ ซึ่งเราเลือกไว้ตั้งแต่แรกสมัคร Clubhouse หรือแนะนำห้องที่มีคนรู้จักของเราไปร่วมอยู่

ตอนนี้ Clubhouse ยังไม่สามารถบันทึกเสียงการสนทนาในแต่ละห้องออกมาฟังทีหลังได้ มันจึงให้อารมณ์เหมือนร่วมกิจกรรมที่ไม่มีการบันทึกเทป

เพราะฉะนั้นจึงมีระบบปฏิทิน สำหรับดูตารางล่วงหน้าว่าใครจะพูดเรื่องอะไรกี่โมง (ถ้าเจ้าของห้องตั้งเวลาไว้ล่วงหน้า) และสั่งแจ้งเตือนเพื่อไม่ให้พลาดการเข้าร่วม

Clubhouse นั้นเปิดตัวตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 และค่อย ๆ ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีคนดังจากทั่วโลกเข้าไปใช้บริการ

และ Clubhouse แทบแตกเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อ Elon Musk เข้าร่วมวงสนทนา จนต้องมีการสตรีมการพูดคุยในห้องออกมาขึ้น Youtube ให้คนอื่นได้ดู

ผู้พัฒนา Clubhouse คือ Alpha Exploration Co. ก็ได้รับเงินทุน Series A จำนวน $12 ล้านเหรียญเมื่อปี 2020 และเมื่อเดือนมกราคม 2021 ก็ได้รับการประเมินว่าบริษัทนี้มีมูลค่าถึง 100 ล้านเหรียญ

แต่ Clubhouse ก็ยังประสบปัญหาการพัฒนาที่ล่าช้า จนปัจจุบันเวอร์ชัน Android ยังไม่ออกมา ทำให้ตอนนี้เฉพาะชาว iOS นะที่โหลดได้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเซิร์ฟเวอร์ล่มเป็นพัก ๆ อาจเพราะเซิร์ฟเวอร์ขยายขนาดตามจำนวนผู้ใช้ไม่ทัน แม้จะจำกัดให้ผู้ใช้ใหม่เข้าร่วมผ่านวิธี Invite เท่านั้น

แล้ว Clubhouse จะโตเทียบชั้น Facebook, Twitter ได้หรือไม่ เรื่องนี้คงต้องให้เวลาเป็นเรื่องพิสูจน์ แต่การขึ้นไปโตเทียบเท่าเครือข่ายที่ใหญ่อยู่แล้วก็เป็นเรื่องยากมาก เพราะเครือข่ายใหญ่ ๆ นั้นไม่ยอมให้คู่แข่งใหม่มาแย่งเวลาแน่ ๆ

อย่างตอนนี้ Twitter ได้มีการทดสอบ Twitter Spaces ที่ลอกฟีเจอร์การคุยด้วยเสียงเป็นหมู่คณะของ Clubhouse มาเลย ซึ่งด้วยฐานผู้ใช้ของทวิตเตอร์ที่มากกว่า ก็อาจทำให้ประสบความสำเร็จกับคนหมู่มากไปก่อนที่ Clubhouse จะสเกลรับคนจำนวนมากได้ (ที่สำคัญตอนนี้ผู้ใช้อีกมากมายที่ใช้ Android ยังใช้ Clubhouse ไม่ได้)

ล่าสุด facebook ก็ประกาศพัฒนาฟีเจอร์คุยด้วยเสียงแบบ Clubhouse ด้วยเหมือนกัน ซึ่งถ้าเริ่มใช้แล้ว ฝั่ง Clubhouse ก็น่าจะหนาวเหมือนกัน

นอกจากนี้ Cluehouse จะโตได้ก็ด้วยพลังแม่เหล็กจากตัวผู้พูด ถ้าวันหนึ่งผู้พูดระดับแม่เหล็ก ไม่สนใจ Clubhouse แล้ว หันไปใช้บริการอื่น ๆ ที่ทำเหมือน Clubhouse แต่ผู้พูดมีฐานคนฟังในแพลตฟอร์มนั้นมากกว่า ก็จะเกิดอาการ Cluehouse ร้างได้เช่นกัน

ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ แต่ Clubhouse ไทยตอนนี้สนุกมาก คุยกันเรื่องที่มีสาระมาก ๆ บางห้องก็ไร้สาระสุด เช่นกัน ชอบแนวไหน ไปกดฟังกันได้เลย เฉพาะ iPhone นะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส