Dell Inspiron 5505 AMD โน้ตบุ๊กสเปกดีที่มาพร้อมชิปประมวลผลจาก AMD และ Microsoft Office Home and Student 2019 ติดตั้งมาให้เลย ในราคาสองหมื่นกว่าบาท

ดีไซน์

เริ่มกันที่ฝาหลังของ Dell Inspiron 5505 AMD ใช้วัสดุอลูมิเนียมทั้งเครื่อง ให้ความคงทนแถมมีผิวสัมผัสที่ลื่น ไม่ติดลายนิ้ว ทำความสะอาดง่ายค่ะ ส่วนน้ำหนัก ทาง Dell ได้ระบุไว้ว่าน้ำหนักของ Dell Inspiron 5505 AMD จะอยู่ที่ 1.714 กิโลกรัม ส่วนความหนา จะอยู่ที่ 1.9 มิลลิเมตร แม้จะหนากว่าสเปกนิดหน่อย แต่การพกพาทำได้สะดวกค่ะ

ดูวัสดุตัวเครื่องเสร็จแล้ว มาดูในเรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อกันค่ะ ด้านซ้ายจะมีช่องชาร์จไฟแบบ Power Jack DC-in ซึ่งอันนี้มีอะแดปเตอร์แถมมาอยู่แล้ว ถัดมาเป็นช่อง HDMI 1 ช่อง USB 3.2 1 ช่อง และ USB Type-C 1 ช่อง ซึ่งเป็นแบบ DP/Power Delivery สามารถชาร์จไฟจากอะแดปเตอร์ 65W หรือจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ยังสามารถต่อหน้าจอแยกได้อีกด้วยค่ะ

ส่วนด้านขวาของตัวเครื่องจะเป็นช่องสำหรับหูฟังขนาด 3.5 mm โดยมี USB 1 ช่อง และ ช่องใส่ Micro SD Card ค่ะ พอร์ตการใช้งานแม้จะไม่เยอะ แต่พอเพียงกับการใช้งานได้โดยไม่ต้องต่ออะแดปเตอร์เสริมเลยค่ะ

ส่วนการเปิดตัวเครื่อง สำหรับ Dell Inspiron 5505 AMD เพียงแค่กางหน้าจอก็จะเปิดเครื่องให้โดยอัตโนมัติค่ะ ขณะที่ระบบความปลอดภัยมาพร้อมระบบสแกนนิ้วที่มุมขวาบนสุดของแป้นพิมพ์ หรือถ้าใครสะดวกการเข้ารหัสแบบ PIN ก็สามารถทำได้ค่ะ

มาดูในเรื่องฟังก์ชันตัวเครื่องกันบ้างค่ะ เริ่มกันที่หน้าจอของ Dell Inspiron 5505 AMD จะมีขนาด 15.6 นิ้ว Full HD 1920 x 1080 พิกเซล 60 Hz แบบ Anti-glare LED-Backlit Display ที่แสดงผลได้ชัดเจนครบทุกสี

ส่วนกล้อง Webcam ที่เมย์บันทึกภาพและเสียงให้ดูตอนนี้มีความละเอียด 720p 30 เฟรมต่อวินาที รองรับทั้งการถ่ายภาพนิ่ง หรือ VDO Call ได้ อีกทั้งยังติดตั้งไมโครโฟนคู่ Dual Array ช่วยในเรื่องการตัดเสียงรบกวน เพื่อให้การสนทนาผ่าน VDO Call ได้ยินเสียงที่ชัดเจนนั้นเองค่ะ

ส่วนแป้นพิมพ์ของรุ่นนี้ เป็นแบบ Full Size พร้อมแป้นตัวเลข (Numeric keypad) ในตัว จากที่เมย์ลองวางมือแล้วพิมพ์งาน พบว่าทำได้ถนัดมือมาก แป้นพิมพ์มีความนุ่ม ไม่แข็งเกินไป การจัดวางไม่ซับซ้อนและถนัดมือมากจริง ๆ เพียงแต่ใครที่พิมพ์งานแล้วชอบใช้ปุ่ม Home / end ต้องกดปุ่ม Function (fn) จึงจะสามารถใช้งานได้ค่ะ

ถัดลงมาดูแป้น Touchpad ค่ะ สำหรับใครที่ไม่อยากพกเมาส์ไร้สาย การใช้ Touchpad ตัวนี้ทำได้ลื่นมือ การกดหรือดับเบิลคลิกทำได้เร็วใช้ได้ค่ะ แถมมีขนาดใหญ่พอสมควรเมื่อเทียบโน้ตบุ๊กในระดับเดียวกัน

และส่วนสุดท้ายนั้นคือลำโพงค่ะ เป็นแบบสเตอรีโอ พร้อมเทคโนโลยี Wave Maxxaudio ซึ่งให้เสียงที่ดังมากค่ะ ส่วนในเรื่องมิติเสียงที่ขับออกมานั้น เมย์ขอลองฟังซะหน่อย จะเห็นได้ว่าลำโพงตัวนี้ทำได้ดีในย่านเสียงใส แต่ถ้าในเรื่องความหนักแน่นของเบสยังต้องปรับปรุงอยู่ แต่เอาจริง ๆ ถ้าเน้นใช้งานทั่วไปถือว่าดีเลยนะ

สเปก

สำหรับ Dell Inspiron 5505 AMD รุ่นนี้ใช้ CPU AMD Ryzen™ 7 4700U ซึ่งเป็น CPU ที่ให้การทำงานเร็วแต่ประหยัดพลังงาน พร้อมการ์ดจอ AMD Radeon™ Graphics พร้อมแรม 8GB DDR4 ในด้านประสิทธิภาพ เมย์ได้ทดสอบความสามารถของ CPU ด้วย Geekbench 5 แบบ Single Core ทำได้ 998 คะแนน และแบบ Multi-Core ทำได้ 4,188 คะแนน ภาพรวมถือว่าทำคะแนนได้ดีกว่า AMD Ryzen™ 7 3700U ที่ทดสอบผลคะแนนแบบ Single Core ได้ 730 คะแนน และแบบ Multi-Core 2,646 คะแนน

ส่วนการทดสอบประสิทธิภาพของการ์ดจอ เมย์ใช้ 3D Marks โหมด Time Spy ทำผลงานได้ 815 คะแนน

ส่วนความจุเครื่องเป็นแบบ SSD หรือ Solid State Drive ขนาด 512 GB ขณะที่ประสิทธิภาพเมย์ได้ทดสอบผ่าน Crystal Disk Marks การอ่านอยู่ที่ 1,819 เมกะไบต์ต่อวินาที และการเขียนอยู่ที่ 1,051 เมกะไบต์ต่อวินาที ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เพียงต่อการใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นโอนถ่ายไฟล์ หรือ โยกย้ายไฟล์ขนาดใหญ่ สามารถทำได้ดีเลยทีเดียว

ส่วนแบตเตอรี่มีความจุ 40 WHr หากใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์งาน ดูหนัง ฟังเพลง สามารถใช้งานได้นาน 10 ชั่วโมง อีกทั้งยังได้ออกแบบระบบระบายความร้อนที่ใต้เครื่องขนาดใหญ่ เมย์ได้ทดสอบด้วยการลองใช้งานโน๊ตบุ๊กแล้ววางบนตักพบว่ามีความร้อนสะสมไม่มาก และตัวเครื่องจัดการระบายความร้อนได้ดีค่ะ

เรื่องซอฟต์แวร์ภายใน Dell Inspiron 5505 ก็มีการติดตั้ง Windows 10 Home และ Microsoft Office Home & Student 2019 ให้มาตั้งแต่โรงงานเลยนะ แถมเป็นตัวที่ใช้งานได้ตลอดไป ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเลย อันนี้เหมาะกับนักเรียนนักศึกษา หรือพนักงานออฟฟิศเลยค่ะ

นอกจากนี้ยังมี McAfee LiveSafe คอยปกป้องคอมพิวเตอร์ของเราให้ปลอดภัยจากอันตรายบนอินเทอร์เน็ตให้ใช้งานนาน 12 เดือนเลยฟรี ๆ แต่หลังจากนี้ ถ้าใครอยากใช้ต่อก็ต้องจ่ายแบบ Subscription รายเดือน / รายปีนะคะ

จุดสังเกต

ข้อแรกคือตัวสแกนนิ้วที่ติดยาก แม้เราจะว่านิ้วตรงก็ตาม แต่กลับสแกนไม่ผ่านจึงต้องกรอกรหัส PIN 6 ตัว จึงจะสามารถปลดล็อกได้ค่ะ

อีกหนึ่งเรื่องคือ Wifi ที่โน้ตบุ๊กตัวนี้ไม่รองรับ Wifi 6 ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่รองรับสัญญาณได้ไกลกว่า และเร็วกว่า ส่วนตรงนี้น่าเสียดายจริง ๆ ค่ะ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

สำหรับ Dell Inspiron 5505 AMD รุ่นที่เรารีวิวใช้ชิป Ryzen™ 7 4700U มีราคาอยู่ที่ 28,990 บาท และนอกจากยังมีรุ่นรองอย่าง Inspiron 5505 AMD Ryzen™ 5 4500U ราคาอยู่ที่ 22,990 บาท ทั้ง 2 รุ่นมีให้เลือก 2 สี คือ Platinum Silver และ River Rock (Grey) มาพร้อมการรับประกัน 2 ปี Premium Support ที่ให้บริการแบบ Onsite Service มาดูแลให้ถึงหน้าบ้าน หรือส่งผ่านตัวแทนจำหน่าย หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ผู้แทนจำหน่าย Dell ทั่วประเทศค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส