หลังจาก Clubhouse สร้างกระแสเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์น้องใหม่ที่มาแรงที่สุดในช่วงต้นปี 2021 นี้ ผมนี่ติด Clubhouse งอมแงมจนจะเรียกว่าเป็น NuiHouse อยู่แล้ว แต่เมื่อของมันร้อนแรงขนาดนี้ โซเซียลมีเดียรุ่นพี่มีรึจะยอมให้ผู้ใช้ไปใช้เวลาอยู่ใน Clubhouse โดยลืมใช้ของเดิม

ล่าสุด Twitter Spaces นั้นออกมาเป็นรูปเป็นร่างแล้วในสถานะ Beta คือไม่ได้เปิดให้ผู้ใช้ทุกคนสร้าง Spaces เองได้นะครับตอนนี้ แต่สามารถเข้าไปแจมเพื่อฟังเนื้อหาใน Spaces ได้ ถ้าเราได้ลิงก์มา หรือมีคนที่เราติดตามอยู่สร้าง Spaces ขึ้นมาในเวลาที่เราใช้ทวิตเตอร์อยู่

ซึ่งฟังได้ทั้ง iOS และ Android เลย มาทีหลังก็ต้องเอาให้แรงกว่าตรงนี้! Clubhouse ยังไม่มีเวอร์ชัน Android เราต้องรีบแย่งชิงผู้ใช้มา! แถมทีมงานทวิตเตอร์ยังบอกว่า Twitter Spaces นั้นรองรับผู้ฟังพร้อมกันเป็นล้านคน ในขณะที่ Clubhouse ตอนนี้รองรับสูงสุดแค่ 8000 คนเท่านั้นเอง พอกันทีห้องเสียง 1,2,3

หน้าตาของ Twitter Spaces พูดตรง ๆ ก็คือก็อป Clubhouse มานั้นแหละ ก็จะมีผู้พูด ผู้ฟัง แล้วก็ปุ่มรูปไมค์เพื่อขอสิทธิ์พูด แต่จะมีลูกเล่นมากกว่านิดหนึ่งตรงที่สามารถกดสัญลักษณ์แสดงความรู้สึกระหว่างฟังได้ด้วย

ทีเด็ดคือมีฟังก์ชัน Caption สำหรับถอดเสียงพูดภาษาอังกฤษออกมาเป็น Subtitle ได้ด้วย เหมาะมากสำหรับชาวไทยอย่างเราที่ฟังภาษาอังกฤษเพียว ๆ อาจจะแกะความออกมาได้ไม่หมด แต่ฟังก์ชัน Caption ก็ยังไม่สามารถแกะทุกคำที่พูดออกมาได้นะ เท่าที่ลองตอนนี้เหมือนจะได้ราว 50-60% ซึ่งเราสามารถแชร์ Spaces ให้คนอื่นฟังได้โดยส่ง DM ไปชวน หรือจะก็อปลิงก์ของ Spaces ออกมาแชร์เป็นทวีตหรือแชร์ผ่าน LINE ผ่านโซเซียลอื่น ๆ ก็ได้

และระหว่างที่เราฟัง Spaces ก็สามารถใช้งานอื่น ๆ ได้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในหน้าฟังตลอดเวลา ทำให้เราสามารถพูดคุยถึงประเด็นใน Spaces ผ่านทวิตเตอร์ได้โดยการใส่ Hashtag เพื่อสื่อสารให้ผู้พูดใน Spaces ผ่านตัวอักษรได้

ข้อสังเกต

เท่าที่เราได้ฟัง Twitter Spaces มา คือตอนนี้ยังไม่เห็นระบบปฏิทินเหมือน Clubhouse ทำให้ผู้ใช้ต้องโพรโมตกันเองก่อนว่าจะพูดเวลากี่โมง ก็คงพัฒนาตามมาเร็ว ๆ นี้ แต่เมื่อพูดจบก็ไม่มีการบันทึกเสียงไว้ฟังภายหลังเหมือนกับ Clubhouse ถามว่า Twitter Space น่ากลัวสำหรับ Clubhouse ไหม ก็ต้องบอกว่าน่ากลัว ตรงที่ Twitter Spaces มีฐานคนที่พร้อมใช้อยู่แล้ว ถ้าเปิดใช้ ผู้ใช้นับล้าน ๆ ที่ใช้ทวิตเตอร์อยู่แล้ว ก็พร้อมใช้ทันที

แต่ประเด็นที่น่าคิดคือการสร้างโซเซียลมีเดียที่แตกต่างกันระหว่าง Twitter และ Clubhouse
ที่ผ่านมาทวิตเตอร์มีภาพลักษณ์ชัดเจนคือเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่เกรี้ยวกราด เป็นเหมือนพื้นที่รวมคนหัวร้อน เต็มไปด้วยแอดหลุม ซึ่งเมื่อผู้ใช้ Twitter Spaces มาฐานมาจากผู้ใช้ทวิตเตอร์อยู่แล้ว เราก็คาดว่าบรรยากาศในการพูดคุยของ Spaces น่าจะแตกต่างจาก Clubhouse ที่ผู้ใช้ต้องสมัครบัญชีใหม่ และผู้สร้างพยายามเน้นให้ผู้ใช้ใช้ภาพจริง ชื่อจริง เพื่อรับผิดชอบกับคำพูดของตัวเอง

Clubhouse กับ Twitter Spaces จึงน่าจะเป็นคู่แข่งขันกันอย่างหนัก แต่บรรยากาศการพูดคุยใน 2 แพลตฟอร์มนี้น่าจะต่างกันพอสมควร ซึ่งเราก็ต้องดูกันต่อไปว่าใครจะอยู่ ใครจะไปครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส