Fujitsu UH-X (ฟูจิซุ ยูเอช-เอ็กซ์) โน้ตบุ๊กสัญชาติญี่ปุ่น ที่เบาที่สุดในโลก” ขั้นสุดของความเบา

ดีไซน์

เริ่มที่รูปลักษณ์ภายนอก Fujitsu UH-X ใช้ดีไซน์สไตล์มินิมอล ดูเรียบหรู ตัวเครื่องใช้สีดำทำทั้งหมด งานประกอบตามขอบมุมดูเนี้ยบ ฝาหลังตรงกลางมีโลโก Fujitsu วัสดุตัวเครื่องก็เบาเป็นพิเศษ เพราะทำจาก Magnesium–Lithium Alloy ทั้งหมด ถ้าสังเกตก็จะเห็นคำว่า Made In Japan หมายความว่าเครื่องนี้ผลิตที่ญี่ปุ่นและนำเข้ามา

รุ่นนี้ขึ้นชื่อเรื่องความบาง ตัวเครื่องบางแค่ 1.5 ซม. ส่วนความเบา น้ำหนักแค่ 710 กรัม “แค่ 710” กรัม ถามว่าเบาแค่ไหน ก็เท่า ๆ กับน้ำ 750 มล. หนึ่งขวด ถือว่าเบามาก ซึ่งถ้าเอาไปชั่งชนกับ iPad Pro กับ Magic Keyboard ที่ใช้พิมพ์งานได้เหมือนกัน (1072 กรัม) ก็เบากว่าถึง 362 กรัมเลย

จุดขายรุ่นนี้นอกจากความบางเบาก็คือความทนทาน ผลทดสอบในแลปเขาเทสต์มาแล้วว่าตก 76 ซม. แล้วยังรอด จอเปิดติด คีย์บอร์ดพิมพ์ติด ใช้งานได้ปกติครับ

น้ำหนักตัวเครื่องรวมอะแดปเตอร์อยู่ที่ 1.05 กิโลกรัมครับ ถือว่าไม่มาก และตัวอะแดปเตอร์ที่ให้มาเป็นแบบ Type-C 65W ที่ชาร์จได้กับหลายอุปกรณ์ โน้ตบุ๊ก มือถือ หูฟังไร้สาย ชาร์จได้ไม่มีปัญหา

พอร์ตการเชื่อมต่อ

ฝั่งซ้าย

  • ช่องแรกคือ Kensington Lock เอาไว้ล็อกเครื่อง กันหาย
  • ถัดมาเป็นช่อง USB-C 3.2 ธรรมดา 2 ช่อง เสียดายนิดหน่อย น่าจะให้มาเป็น Thunderbolt แต่ก็สารพัดประโยชน์ ก็ไม่ได้น้อยหน้ากันเลย สามารถโอนถ่ายข้อมูลไว รองรับการชาร์จไฟเข้าแบบ Fast Charge 65W จะเสียบชาร์จช่องไหนก็ได้ รวมถึงสามารถจ่ายไฟออกได้ นอกจากนี้ยังต่อจอแยก 4K ได้ด้วย
  • ถัดไปอีกเป็นช่อง HDMI เอาไว้ต่อจอแยกเหมือนกัน
  • ส่วนตรงนี้เป็น USB-A 3.1
  • และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

ฝั่งขวา

  • ตรงนี้เซอร์ไพรส์มากมีพอร์ต LAN มาให้
  • ถัดมาอีกก็เป็น USB-A 3.1 อีกหนึ่งช่อง
  • สุดท้ายเป็นช่องอ่าน SD Card

หน้าจอ

Fujitsu UH-X มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว แบบด้าน ประเภท IGZO (อิกโซ) ของ Sharp ความละเอียด Full HD มีความสว่างอยู่ที่ 400 nits ซึ่งสามารถตัดแสงสะท้อนได้ดี และสู้แสงจากหลอดไฟได้ในระดับหนึ่ง

กล้อง

Fujitsu UH-X ให้มาเป็นกล้อง Webcam ที่มีชัตเตอร์เปิด-ปิดเพิ่มความปลอดภัยเวลาไม่ได้ใช้งาน ซึ่งความละเอียดอยู่ที่ 720p แบบ 30 เฟรม ส่วนไมโครโฟนเองก็อยู่ข้าง ๆ กัน ซึ่งคุณภาพของกล้องและเสียง ผมถือว่าเพียงพอกับการใช้งานในการประชุมออนไลน์นะ

ลำโพง

จากที่ฟังก็ต้องยอมรับกันตรง ๆ ว่าถ้าเปิดเสียงสุดแล้ว อาจจะมีอาการเสียงแตก วิธีแก้คือลดเสียงลงอาการก็จะหายไป

ระบบปลดล็อกเครื่อง

รุ่นนี้มีมาให้เป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ปลดล็อกเครื่อง การทำงานก็ไวดี

คีย์บอร์ด

คีย์บอร์ดก็ให้สัมผัสที่เด้งนิ้วดี เสียงไม่ดังมาก ไม่รบกวนคนข้าง ๆ เวลาเอาไปพิมพ์งานในร้านกาแฟ ส่วนทัชแพดอันนี้ถือว่าเล็กไปหน่อย เพราะพื้นที่ส่วนหนึ่งเอาไปใช้ทำเป็นปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวาแยกออกมาเพื่อการกดที่แม่นยำ

สเปก

Fujitsu UH-X ก็จัดเต็ม ใช้ซีพียู Intel Core i7 1165G7 ตัวใหม่ที่มาพร้อมกับการ์ดจอ Intel Iris Xe ในตัว สังเกตได้จากสติกเกอร์

เรื่องประสิทธิภาพความแรงของซีพียู Intel Core i7 1165G7 กองบรรณาธิการแบไต๋ ก็จัดการทดสอบด้วย Geekbench 5 ซึ่งก็ได้ผลคะแนนแบบ Sigle Core ไปที่ 1400 คะแนน และแบบ Multi-Core ถึง 4524 คะแนน ซึ่งมากกว่า Intel Core i7-10510U อยู่ถึง 1179 คะแนน ส่วนการ์ดจออย่าง Intel Iris Xe ก็ได้คะแนนจาก 3DMark Time Spy ไปได้ 1645 คะแนน ซึ่งถือว่าสูงสำหรับโน้ตบุ๊กเครื่องบาง ๆ แบบนี้

ด้านแรมเองก็ให้มาก็เป็น DDR4 แบบติดบอร์ดขนาด 16 GB ที่อัปเกรดเพิ่มไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็เพียงพอกับการใช้งาน เปิดแท็บเยอะ ๆ ไว้ไม่มีอาการค้างให้เห็น สำหรับหน่วยความจำตัวเครื่องก็เป็นแบบ SSD ขนาด 1TB ความเร็วในการอ่านเขียนก็ทดสอบด้วย CrytalsDiskMark ผลอยู่ที่ 2344 และ 1702 คะแนนถือว่ากลาง ๆ ไม่ได้เร็วมาก

ด้านคะแนนในภาพรวมจากการใช้งานหลาย ๆ ด้านที่ทดสอบด้วย PCMark ก็อยู่ที่ 4551 คะแนน ซึ่งถือว่าดีกับการใช้งานทั่วไป ๆ เช่น เล่นเว็บ, พิมพ์เอกสาร, แต่งรูปผ่าน, ทำภาพกราฟิก ก็ลื่น ๆ เลย

ซึ่งในระหว่างการใช้งานก็มีการวัดความร้อนไปด้วย การใช้งานปกติความร้อนจะอยู่ที่ 50-60 องศา แต่ถ้าใช้งานหนักเช่นตอนทดสอบประสิทธิภาพความร้อนจะสูงสุดที่ 99 องศา โดยจุดที่มีความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่บริเวณเหนือคีย์บอร์ด ไม่ลามมาถึงที่พักมือ ทำให้ใช้ได้นาน ๆ โดยไม่รู้สึกร้อนข้อมือเลย

จุดสังเกต

โน้ตบุ๊กรุ่นนี้ถือว่ามีแบตน้อย โดยปกติโน้ตบุ๊กจะมีแบตราว ๆ 40-60Wh แต่แบตของ Fujitsu UH-X ให้มาเพียง 25Wh ทำให้ใช้งานได้ประมาณบวกลบ 4 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้น ก็มีระบบชาร์จได้ไวแบบ 65W ชาร์จ 0-50% ภายใน 30 นาที จุดนี้ถือว่าทดแทนกันได้

สุดท้ายรีวิวที่ดีต้องมี “ราคา”

  • Fujitsu UH-X สเปกตัวท็อป Intel 11th Gen Core i7-1165G7 แรม 16GB หน่วยความจำ 1TB มีค่าตัวอยู่ที่ 45,990 บาท
  • ส่วนรุ่นที่รองลงมาอย่าง i5-1135G7 แรม 8GB หน่วยความจำ 512GB ราคาจะอยู่ที่ 36,990 บาท
  • และถ้าใครอยากได้รุ่นที่รองลงมาอีก Fujitsu UH-X ก็มีตัวสเปก 10th Gen Intel Core ให้เลือกในราคา ราคา 31,990 บาท

โดยทุกรุ่นจะมีประกันมาให้เป็นแบบ On-site Service 2 ปี พร้อมกับติดตั้ง Windows 10 และ Microsoft Office Home & Student มาให้ เปิดปุ๊บใช้งานได้เลย

สนใจสั่งซื้อได้ที่ หน้าร้าน Banana เว็บไซต์ www.bnn.in.th ช่องทางออนไลน์ JD Central, Lazada, และ Shopee

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส