สมาร์ตโฟนกับมอเตอร์ไซค์ในยุคนี้ เค้าเชื่อมกันแล้วนะ สามารถตรวจสอบความพร้อมของรถมอเตอร์ไซค์ของ ก่อนออกเดินทางได้ ด้วยแอปนี้ Yamaha Y-Connect

ต้องบอกแบบนี้ว่า แอป Yamaha Y-Connect ที่อยู่บนสมาร์ตโฟน สามารถเชื่อมต่อและใช้งานได้ใน All new Yamaha AEROX ที่พึ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ ใครที่ใช้รถรุ่นนี้อยู่แล้วยังงงว่ามันใช้ไง มีฟังก์ชันอะไรบ้าง? ทำตามนี้ได้เลย

ขั้นแรกต้องดาวน์โหลดแอปฯก่อน โดย Yamaha Y-Connect รองรับทั้งระบบปฎิบัติการ iOS เวอร์ชัน 11 หรือ Android เวอร์ชัน 7 ขึ้นไป! เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ให้ลงทะเบียนข้อมูลส่วนตัว แล้วแอปฯจะให้กรอกข้อมูลของตัวรถ ซึ่งจะมี 3 วิธี คือ

  1. สแกน QR Code ที่กล่อง CCU ใต้เบาะนั่งที่เขียนว่า Yamaha Motorcycle Connect
  2. สแกนบาร์โค้ดเลขเครื่องยนต์ ที่บังโคลนหลัง
  3. กรอกเลขตัวรถ หรือ VIN ซึ่งจะอยู่ใต้เบาะนั่ง

เมื่อกรอกข้อมูลตัวรถเสร็จแล้ว แอปจะให้เปิดบลูทูทเพื่อเชื่อมข้อมูลของรถสู่สมาร์ตโฟน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สำหรับแอปพลิเคชัน Yamaha Y-Connect มี 8 ฟังก์ชันด้วยกัน แต่ผมขอแบ่งเป็น 3 หมวดหมู่ใหญ่ ๆ

  1. การบำรุงรักษา
  2. ความสะดวกสบาย
  3. การขับขี่

1.การบำรุงรักษา ใน Yamaha Y-connect จะมีฟังก์ชัน แจ้งสถานะของน้ำมันเครื่องและแบตเตอรี ซึ่งจะแจ้งเมื่อถึงระยะต้องเปลี่ยน โดยสามารถตั้งค่าได้ ระยะแรก 4,000 กิโลเมตร หรือ 120 วัน ซึ่งเป็นค่ามาตรฐาน แต่สามารถปรับเลื่อนระยะเวลาขั้นต่ำคือ 1,000 กิโลเมตร หรือ 30 วัน ส่วนด้านข้างจะเป็นสถานะแรงดันไฟแบตเตอรี่ ซึ่งมี 3 ระดับ คือ เขียว เหลือง แดง ซึ่งจะแจ้งเมื่อแบตเตอรี่ของรถเสื่อมสภาพ

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันการแจ้งเตือนเมื่อเครื่องยนต์มีอาการผิดปกติ ด้วยจะแจ้งเตือนบนสมาร์ตโฟนพร้อมส่งอีเมลไปหาบุคคลที่ผู้ขับขี่ตั้งค่าไว้เช่น ผู้แทนจำหน่าย หรือ คนในครอบครัว โดยทาง Yamaha ได้บอกว่า จะส่งข้อมูล คือ หมายเลขตัวรถ เวลาที่พบปัญหา และพิกัดตำแหน่งที่รถมีปัญหา และให้เจ้าของรถนำเข้าศูนย์บริการเพื่อได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

2. ความสะดวกสบายใน Yamaha Y-Connect มีฟังก์ชันบอกตำแหน่งจอดรถล่าสุด โดยอ้างอิงจาก GPS ของสมาร์ตโฟนที่เชื่อมต่อ พร้อมระบุวันและเวลาการจอดรถ อีกทั้งสามารถนำทางไปที่ตำแหน่งที่คุณจอดรถผ่าน Google Maps ได้

ทดลองด้วยการจอดไว้สักหนึ่งที่ ในแอปจะระบุเลยว่าจอดรถครั้งล่าสุดที่ไหน เพียงแต่คุณจะต้องเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนทุกครั้งเพื่อให้ตำแหน่งและข้อมูลที่ตรงที่สุด

อีกหนึ่งฟังก์ชันคือการแจ้งเตือนจากสมาร์ตโฟน ไม่ว่าจะเป็นการเตือนเมื่อมีคนโทรมา หรือ มีคนทักคุณผ่าน Line facebook messenger ก็จะมีสัญลักษณ์แจ้งเตือนบนหน้าปัดรถจักรยานยนต์ให้ผู้ขับขี่ได้ทราบ

3. เพิ่มความเร้าใจการขับขี่ ใครที่ใช้รถบ่อย ๆ ก็อยากรู้ว่าในแต่ละวันเราใช้น้ำมันไปเท่าไร ใน Yamaha Y-connect สามารถเช็กอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ทั้งแบบรายวัน รายเดือน และรายปี

จากที่ลองใช้งานพบว่ามีข้อมูลอัตราประหยัดค่อนข้างตรงกับรถครับ ถือเป็นประโยชน์มาก ๆ เวลาคุณใช้รถในแต่ละเดือนสามารถคำนวณค่าน้ำมันได้

แถมถ้ามีเพื่อนใช้รถรุ่นเดียวกัน เราสามารถไปดูอันดับได้ว่าเราอยู่อันดับที่เท่าไร โดยมี 2 แบบคือระยะทาง ซึ่งอันนี้จะวัดจากการใช้งานในแต่ละวัน และอีกส่วนนึงคือ ECO Point จะวัดจากอัตราความประหยัดเชื้อเพลิง ถือว่านำเสนอที่แจ๋วมาก ช่วยให้ผู้ขับขี่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ในส่วนฟังก์ชันการจัดอันดับสามารถดูได้ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก เอาไว้ขิงเพื่อนว่าฉันขี่ประหยัดกว่า ขี่ได้ไกลกว่า ถือเป็นสีสันของผู้ใช้รถ Yamaha

อีกฟังก์ชันคือ Revs Dashboard ที่จะแสดงผลการทำงานของรอบเครื่องยนต์ ความเร็วที่ใช้ และอัตราสิ้นเปลืองขณะขับขี่ และมีให้เลือก 2 ลวดลายตามความชอบของแต่ละคน การแสดงผล ถ้าเป็นรอบเครื่องยนต์แอปฯทำงานได้แม่นยำ นอกจากนี้ยังมีแถบแสดงการใช้คันเร่งและแถบความประหยัด (ECO) เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถคำนวณและปรับพฤติกรรมการขับขี่ได้

ข้อสังเกต

การเช็กสถานะไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องหรือแบตเตอรี่ตามระยะที่คุณตั้งค่าไว้แล้ว เมื่อคุณเช็กระยะและเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว คุณจะต้องทำการเชื่อมต่อกับตัวรถและรีเซ็ตทุกครั้งเพื่อให้ได้ข้อมูลล่าสุด
ถือว่าเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญของรถจักรยานยนต์เมืองไทย ที่คุณสามารถเช็กสถานะรถได้ทุกที่ผ่านสมาร์ตโฟนกับ Yamaha Y-Connect ในรถจักรยานยนต์ All New Yamaha AEROX และเชื่อว่า Yamaha จะพัฒนานวัตกรรม พร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการอย่างสูงสุดแก่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์อย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส