ช่วงเวลานี้ของปีมักเป็นฤดูกาล OPEN HOUSE หรือการเปิดพื้นที่ของหลายคณะ หลายมหาวิทยาลัยเพื่อต้อนรับนักเรียน ผู้ที่สนใจศึกษาต่อ รวมถึงบุคคลภายนอก ให้ได้มีโอกาสเข้ามาพูดคุย ทำความรู้จักกับหลักสูตรที่ตนเองหมายตาไว้ หรือได้มาเรียนรู้ เยี่ยมชมผลงานโครงการที่น่าสนใจกันแบบเจาะลึก

แม้ว่าปีนี้สถานการณ์หลายอย่างอาจไม่เป็นใจ แต่การเรียนรู้และพัฒนายังคงต้องเดินหน้าต่อไป งาน OPEN HOUSE จึงยังต้องมี เราจึงได้เห็นการจัดงาน OPEN HOUSE แบบออนไลน์มากขึ้น สำหรับสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (Institute of Field Robotics) หรือ ฟีโบ้ (FIBO) ของ มจธ.ที่เป็นสถาบันหุ่นยนต์แห่งแรกของไทยแล้ว ถ้าจะจัดแบบออนไลน์ทั้งทีต้องจัดแบบไม่ธรรมดา แต่เขาจะยกตัวเราเข้าไปอยู่ในงานเองเลย! แถมทำผ่านมือถือได้ด้วยนะ

นิทรรศการเปิดบ้านฟีโบ้ หรือ FIBO VIRTUAL OPEN HOUSE 2021 คือการนำเสนอนวัตกรรมด้านวิทยาการหุ่นยนต์แบบอินเทอร์แอ็กทีฟผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งในปีนี้จัดตั้งแต่วันที่ 25-27 มีนาคม 2564 และพิเศษขึ้นไปอีกด้วยการเข้าร่วมงานผ่านสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์

สำหรับเนื้อหาภายในงาน แบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ การดู การฟัง และการลงมือทำ

ในส่วนแรกคือ การดู เราจะได้พบกับทัพนวัตกรรมด้านหุ่นยนต์และแพลตฟอร์มกว่า 20 โครงการ โดยทาง FIBO ได้แบ่งการจัดแสดงไว้เป็น 4 ห้อง คือ

  1. Innovative TeleLearning Platform นำเสนอนวัตกรรมการเรียนรู้ระยะไกล ที่สามารถควบคุมหุ่นยนต์และระบบการผลิตจริงได้จากหน้าจอมือถือ
  2. Premium Learning นำเสนอกิจกรรมของ FIBO เพื่อสร้างกำลังคนคุณภาพสูงด้านวิทยาการหุ่นยนต์สำหรับตั้งแต่ระดับโรงเรียน มหาวิทยาลัย และคนทำงาน
  3. Virtual Classroom การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางด้านวิทยาการหุ่นยนต์ผ่านห้องเรียนเสมือนสุดล้ำ
  4. System Demonstration นำเสนอผลงานวิจัยพัฒนาด้านวิทยาการหุ่นยนต์ และกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาการหุ่นยนต์สำหรับทุกคนหรือ AI-Robotics for All รวมทั้งยังมี
    การแข่งขันร่วมกันออกแบบชิ้นงานสามมิติสำหรับการพิมพ์ชิ้นงานสามมิติผ่านออนไลน์ อีกด้วย

สนใจห้องไหน เข้าชมผ่านสมาร์ตโฟนได้เลย

ส่วนต่อมาคือ การฟัง ภายในงานมีจะการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งหัวข้อหลัก ๆ จะเกี่ยวข้องกับทิศทางการพัฒนาคนและเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของประเทศไทย งานนี้ไม่ควรพลาด หากคุณอยากเป็นนักพัฒนาหุ่นยนต์ตัวจริง

ส่วนสุดท้ายคือการลงมือทำ โดยงานนี้ ทาง FIBO เปิดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการกันแบบฟรี ๆ ถึง 2 หัวข้อ คือ

  1. Machine Learning – เจาะความรู้ AI ด้วยแนวคิด Machine learning เเละ Deep learning อย่างง่าย
  2. Microcontroller for Robotics – พัฒนาหุ่นยนต์อย่างไร ให้มีประสิทธิภาพ ด้วยไมโครคอนโทรเลอร์

นอกจากนี้พิเศษสุด เราจะสามารถเรียนรู้และควบคุมระบบโรงงานอัจฉริยะของจริงผ่านมือถือได้ด้วย

FIBO VIRTUAL OPEN HOUSE 2021 จัดตั้งแต่วันที่ 25-27 มีนาคม 2564 เวลา 10.00-18.00 น. ของทุกวัน โดยจะมีพิธีเปิดเป็นแบบ hybrid ช่วง 10:00-12:00 น. ของวันที่ 25 มีนาคมนี้ โดยคุณสามารถเข้ารับชมงานได้ฟรี! ผ่านทางสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์

ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ http://bit.ly/3ewzL2h​ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส